Ở miền núi nhưng vẫn thiếu đất đắp cho xây dựng nông thôn mới

16:00 06/07/2023

Tình trạng thiếu nguồn đất đắp để phục vụ các công trình xây dựng nông thôn mới đang diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh Hòa Bình.

Những ngày đầu tháng 7.2023, PV Báo Lao Động đã có mặt tại huyện miền núi Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình - đây là địa phương có nhiều công trình xây dựng cần sử dụng đất san lấp để phục vụ nông thôn mới.

Theo tìm hiểu của PV, hiện huyện Kim Bôi chưa có mỏ đất san lấp nào được UBND tỉnh Hòa Bình cấp phép hoạt động. Điều này dẫn đến các địa phương loay hoay trong tìm kiếm nguồn đất đắp để phục vụ các công trình.

Có mặt tại công trình “Khu thể thao và các công trình phụ trợ xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi” do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Bôi làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vương Quân HB, theo ghi nhận, công trình đang phải dừng lại vì thiếu nguồn đất san lấp.

Người dân huyện miền núi Kim Bôi sẵn sàng hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Văn Nguyên - đại diện Công ty Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vương Quân HB - cho biết, công trình được khởi công hơn 1 tháng nay và khối lượng đất san lấp cần cho công trình khoảng 7.000 mét khối.

Theo ông Nguyên, do còn công trình khác liên quan đến mặt bằng của dự án này và cuối năm nay xã Đông Bắc phải về đích nông thôn mới nên phía chủ đầu tư yêu cầu phải hoàn thiện công trình trước tháng 11.2023. Hiện đơn vị rất khó khăn về nguồn đất đắp vì cả huyện không có mỏ đất nào được cấp phép.

“Nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì sẽ ảnh hưởng rất lớn và có nguy cơ chậm tiến độ đối với bản thân công trình cũng như các công trình khác có liên quan. Mong muốn các cơ quan chức năng xem xét cho việc sử dụng nguồn đất đắp tại chỗ thông qua việc hiến đất của người dân để công trình được đảm bảo tiến độ” - đại diện Công ty Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vương Quân HB cho biết thêm.

Còn ông Bùi Đức Hậu - Bí Thư Đảng uỷ xã Đông Bắc - nhấn mạnh, địa phương đang phấn đấu trong năm 2023 sẽ về đích nông thôn mới. Hiện nay, có rất nhiều công trình đang phải sử dụng nguồn đất đắp như đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, công trình trường mầm non, công trình trường tiểu học và trung học cơ sở. Những công trình trên liên quan rất lớn đến việc xã có về đích nông thôn mới hay không.

Theo lãnh đạo xã Đông Bắc, nhiều người dân sẵn sàng hiến đất để xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên do các quy định nên không thể thực hiện việc khai thác đất để san lấp. Địa phương đang loay hoay tìm giải pháp cho vấn đề này và mong muốn các cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp xử lý vấn đề trên.

Nhu cầu đất đắp đang rất cấp thiết đối với việc xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện Kim Bôi cho biết, trên địa bàn huyện hiện nay có hàng chục công trình xây dựng phục vụ cho các tiêu chí nông thôn mới cần sử dụng nguồn đất đắp. Tiến độ cần phải đáp ứng song cả huyện chưa có mỏ đất nào được cấp phép.

Cũng theo lãnh đạo phòng NNPTNT huyện Kim Bôi, qua vận động của chính quyền các địa phương, người dân đã hiến đất nhưng do các quy định của pháp luật nên phòng đang cùng các đơn vị cùng tháo gỡ.

Huyện Kim Bôi có 16 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới, hiện nay đã có 4 xã về đích nông thôn mới, 2 xã Vĩnh Tiến, Đông Bắc phấn đấu về đích trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Bổ nhiệm chức danh phó chủ tịch, thư kí của 28 Hội đồng Giáo sư

Bổ nhiệm chức danh phó chủ tịch, thư kí của 28 Hội đồng Giáo sư

12:20 28/06/2024

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố 2 quyết định quan trọng liên quan đến công tác xét, công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10: Gặp khó nếu chọn sai tổ hợp môn học

Tuyển sinh lớp 10: Gặp khó nếu chọn sai tổ hợp môn học

09:30 06/07/2024

TP - Trúng tuyển vào lớp 10, nếu không tìm hiểu từ sớm, học sinh dễ rơi vào “ma trận” lựa chọn tổ hợp môn học; chọn sai có thể ảnh hưởng định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

36 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ

36 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ

17:00 29/04/2023

Theo đó, toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 20 người. So với ngày nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022, giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 31 vụ, làm chết 15 người, bị thương 20 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người (tại Khánh Hòa); đường thủy không xảy ra tai nạn. Cũng trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, lực lượng CSGT công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý...

Iran 'dọa' sẽ còn tấn công mạnh hơn nếu Israel đáp trả

Iran 'dọa' sẽ còn tấn công mạnh hơn nếu Israel đáp trả

00:00 16/04/2024

Giữa lúc thế giới đang chờ phản ứng của Israel sau vụ tấn công của Iran, Tehran dọa sẽ còn đáp trả mạnh hơn nếu Tel Aviv trả đũa.

Ông Trịnh Văn Quyết kéo nhiều người thân, bạn bè vào vòng lao lý

Ông Trịnh Văn Quyết kéo nhiều người thân, bạn bè vào vòng lao lý

07:20 28/02/2024

Trong số 51 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, có nhiều người thân, bạn bè của chính ông Trịnh Văn Quyết.

Iran: Tấn công khủng bố nhằm vào đền thờ Hồi giáo Shah Cheragh

Iran: Tấn công khủng bố nhằm vào đền thờ Hồi giáo Shah Cheragh

08:40 14/08/2023

Một kẻ tấn công có vũ trang đã xông vào đền thờ trên từ cổng chính đền thờ Hồi giáo dòng Shi'ite Shah Cheragh và thực hiện vụ tấn công khiến ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Dự báo thời tiết mùng 3 Tết: Miền Bắc trời rét, miền Nam có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết mùng 3 Tết: Miền Bắc trời rét, miền Nam có nơi nắng nóng

05:20 12/02/2024

Điểm tin thời tiết nổi bật trong đêm mùng 2 và ngày mùng 3 Tết Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm nay và ngày mai mùng 3 Tết, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì hình thái thời tiết mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ trung bình ngày trong ngưỡng trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Từ 13/2 (tức mùng 4 Tết), khu vực này chỉ còn rét về đêm và sáng. Trung Trung Bộ mưa vài nơi. Phía Bắc trời rét, sau đêm và...

Philippines 'đanh thép' với chủ quyền ở Biển Đông, Mỹ nói sẽ sát cánh

Philippines 'đanh thép' với chủ quyền ở Biển Đông, Mỹ nói sẽ sát cánh

22:50 12/04/2024

Philippines cáo buộc Trung Quốc leo thang việc 'quấy rối' Philippines và hy vọng Manila - Washington sẽ phối hợp tốt hơn trước tình hình ở Biển Đông. Đáp lại, Mỹ bày tỏ cam kết 'sắt thép' với Philippines.

Núi lửa phun trào ở Iceland, dung nham cao tới 80m

Núi lửa phun trào ở Iceland, dung nham cao tới 80m

21:40 08/02/2024

Ngày 8-2, núi lửa ở tây nam Iceland phun trào lần thứ ba kể từ tháng 12-2023, bắn dung nham cao tới 80m lên không trung và đe dọa làm gián đoạn cuộc sống người dân ở Reykjanes.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới