Nuôi trái phép động vật hoang dã khiến chúng mất đi bản năng, nguy hại

10:30 05/03/2023

Thời gian qua, tại TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam liên tiếp phát hiện những động vật hoang dã “đi lạc” vào nhà dân, khu dân cư. Đây là một điều lạ bởi những khu đô thị sầm uất rất khó để xuất hiện loài động vật hoang dã tự nhiên. Qua kiểm tra của lực lượng chuyên môn cho thấy đa phần loài đã mất đi nhiều bản tính tự nhiên, có thể nhận định nguyên nhân là từ nuôi nhốt, vận chuyển trái phép.

Tiếp nhận, giải cứu nhiều loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm

Ông Lê Xuân Lâm - Quản lý Trạm bảo tồn Động vật Hoang dã (ĐVHD) Dầu Tiếng, Tổ chức Wildlife At Risk (WAR) cho biết, một vài năm gần đây các cơ quan chức năng đã tiếp nhận nhiều loài ĐVHD quý hiếm nằm trong nhóm IB (theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 84/2021/NĐ-CP) chẳng hạn như rái cá, cu li, vượng, vọoc, tê tê, rắn hổ chúa...

Ở nhóm IIB, rất nhiều loại được người dân tự nguyện giao nộp hoặc được giải cứu như khỉ, rùa, rắn, trăn,...

Nói về việc một số loài ĐVHD mất đi nhiều bản năng tự nhiên, ông Lâm cho hay khi được nuôi nhốt trong thời gian dài thì bản năng hoang dã, bản chất của động vật cũng dễ bị mất dần. Đội ngũ cứu hộ mất rất nhiều thời gian và công sức để phục hồi bản năng hoang dã đó. Sau cả một quá trình phục hồi, các động vật sẽ được thả về thiên nhiên.

Chi cục Kiểm lâm Bình Dương, Tổ chức WAR 2 tiếp nhận 2 vượn má hung bị nuôi nhốt trong một chiếc lồng chật hẹp do người dân tự nguyện giao nộp. Ảnh: WAR

Trong quá trình công tác, ông Lâm nhận thấy ở nhóm IIB, khỉ thường là loài mất đi nhiều bản năng nhất bởi được người dân nuôi nhiều và trong thời gian rất lâu. Ở nhóm IB thì có con vượn do có tiếng hót hay nên được yêu thích. Hầu hết chúng thường được nuôi từ nhỏ, hơn 2/3 đoạn đời sống bị nhốt thì bản chất hoang dã gần như mất đi.

Phóng sinh sai cách là hại động vật

Ông Lâm chia sẻ thêm, thực tế phổ biến hiện nay là tình trạng nhiều người thường phóng sinh động vật với suy nghĩ để chúng được về với thiên nhiên, cầu may thế nhưng hầu hết lại đang làm sai cách, gây hại cho động vật.

Chẳng hạn như người dân thường hay phóng sinh rùa ở ao, hồ gần chùa, trong chùa… nhưng môi trường đó không đảm bảo cho rùa sống, ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài vật. Khi thả bất cứ loài ĐVHD nào về môi trường tự nhiên, chúng ta phải xác định đúng môi trường sống và khu vực phân bố của loài đó.

Nhiều loài rùa quý đang được nuôi nhốt, phóng sinh sai sách. Ảnh: ENV

Theo một khảo sát hơn 400 ngôi chùa, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn TPHCM do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) thực hiện vào đầu tháng 7.2022, nhiều nơi vẫn ghi nhận hoạt động nuôi nhốt, phóng sinh rùa. Theo ENV, việc hiểu sai ý nghĩa và bản chất của hoạt động phóng sinh đã dẫn đến một số hiện tượng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường và các nỗ lực bảo vệ ĐVHD.

Tất cả các loài động vật hoang dã đều được bảo vệ ở các cấp độ nhất định theo quy định của pháp luật trong nước và quốc tế. Hành vi mua bán ĐVHD để phóng sinh khi không hiểu rõ đặc điểm sinh thái của các loài là vi phạm pháp luật, tiếp tay cho hoạt động săn bắt, buôn bán động vật trái phép, ảnh hưởng tới quần thể loài trong tự nhiên và môi trường.

Chiếm giữ ĐVHD “đi lạc” coi chừng phạm pháp

Nếu phát hiện ĐVHD quý hiếm (nhóm IB, IIB) đi lạc vào nhà mình mà có hành vi bắt giữ để nuôi cũng được xem là vi phạm hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo điều 21, Nghị định 35/2019/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 12, điều 1, Nghị định 07/2022/NĐ-CP, người nào có hành vi bắt nhốt, nuôi động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, tùy mức độ sẽ bị xử phạt hành chính ở các mức độ khác nhau. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Còn theo quy định tại điều 234 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi điểm a, điểm b, khoản 57, điều 1, Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017, người nào có hành vi săn bắt trái phép động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thì tùy theo từng mức độ sẽ có các mức hình phạt khác nhau. Cụ thể, có thể bị phạt tiền từ 50 - 300 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp ĐVHD vào nhà, người dân không may đánh chết, cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, xác minh và tùy mức độ sẽ có các mức hình phạt khác nhau. Khi phát hiện ĐVHD, người dân phải thông báo ngay cho cơ quan kiểm lâm, chính quyền địa phương chứ không nên tự ý bắt giữ hay tác động mạnh để tránh gặp rắc rối về pháp lý.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Cà Mau chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ cháy 40ha rừng

Chủ tịch Cà Mau chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ cháy 40ha rừng

15:50 11/04/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Công an tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy 40ha rừng tràm tại Nông trường 402 - thuộc Cục Hậu cần, Quân khu 9.

Cựu cục phó quản lý thị trường Trần Hùng hầu toà

Cựu cục phó quản lý thị trường Trần Hùng hầu toà

18:40 19/07/2023

Sáng 19/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án 'sản xuất, buôn bán hàng giả', 'nhận hối lộ', 'môi giới hối lộ', 'lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ' xảy ra tại Công ty In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty Phú Hưng Phát, Đội quản lý thị trường 17 Hà Nội và Tổng cục Quản lý thị trường. Đây là lần thứ ba phiên tòa được mở sau hai lần hoãn trước đó. Trong vụ án này, bị cáo Trần Hùng, cựu cục phó Cục Quản...

Thu nhập bình quân của người lao động ở Lạng Sơn khoảng 5 triệu đồng/tháng

Thu nhập bình quân của người lao động ở Lạng Sơn khoảng 5 triệu đồng/tháng

20:30 11/05/2023

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 14 Liên đoàn Lao động huyện, thành phố, công đoàn ngành và 1.327 công đoàn cơ sở (CĐCS). Tổng số đoàn viên, người lao...

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét từ đêm nay

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét từ đêm nay

12:11 05/12/2023

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm nay, miền Bắc chuyển sang mưa nhỏ rải rác, trời rét. Miền Trung hôm nay cũng có mưa nhỏ rải rác, riêng Bắc Trung Bộ trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, ít mưa.

Hải Phòng: Cụ bà U80 vẫn buôn bán ma túy

Hải Phòng: Cụ bà U80 vẫn buôn bán ma túy

10:40 19/10/2023

Qua nắm tình hình địa bàn, vừa qua Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Sinh (SN 1948, trú tại Đoàn Kết, Hải Sơn, Đồ Sơn) là đối tượng có 3 tiền án về các tội hình sự, ma tuý, có biểu hiện nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy. Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý, Công an quận Đồ Sơn đã phối hợp với Công an phường Hải Sơn tập trung làm rõ biểu hiện nghi vấn...

Người dân mang đồ ăn, nước uống tiếp sức cho cảnh sát chữa cháy chung cư mini

Người dân mang đồ ăn, nước uống tiếp sức cho cảnh sát chữa cháy chung cư mini

15:20 13/09/2023

Video: Nhân chứng bàng hoàng kể lại giây phút sinh tử trong vụ cháy ở Khương Hạ Vụ hỏa hoạn xảy ra vào 23h50 ngày 12/9, tại căn chung cư mini cao 9 tầng ở số 37, ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Thống kê sơ bộ, đến 5h ngày 13/9, lực lượng chức năng đã cứu hộ được khoảng 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó nhiều người đã tử vong. Thời điểm tiếp cận ngôi nhà cháy, lực lượng cứu hỏa gặp rất nhiều khó...

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 23/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 23/05/2024

18:30 22/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 23/05/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 23/05/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Vũng Tàu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/05/2024 08h00-15h00 Một phần hẻm 888 đường 30/4 thuộc khu vực phường 11, thành phố Vũng Tàu Điện lực thành phố Vũng Tàu Bảo trì, sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện thị xã Phú Mỹ Ngày Khu vực Đơn vị...

Cứu hộ thành công rùa biển quý hiếm mắc cạn ở Côn Đảo

Cứu hộ thành công rùa biển quý hiếm mắc cạn ở Côn Đảo

11:30 28/12/2023

Ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cán bộ và lực lượng kiểm lâm Vườn cùng du khách đã cứu hộ thành công một cá thể rùa biển quý hiếm mắc cạn.

Điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội tăng vọt ở nhóm “an toàn“

Điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội tăng vọt ở nhóm “an toàn“

22:30 01/07/2023

Chiều nay (1/7), Sở GDĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024. Theo đó, điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay có biến động, tăng ở hầu hết các trường. Trong đó, những trường tốp đầu tăng không đáng kể, giữ nguyên, thậm chí là giảm. Cụ thể, điểm chuẩn Trường THPT Kim Liên là 43.25 (tăng 2 điểm so với năm ngoái 41.25); Điểm chuẩn của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là 41 điểm (năm ngoái là 41.75); Điểm chuẩn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra