Nuôi chó ngay chân cầu thang thoát hiểm chung cư là quyền của người dân?

18:40 09/04/2024

Nuôi chó ngay chân cầu thang thoát hiểm chung cư, người dân phải đi lối khác. Được nhắc nhở, chủ nuôi vẫn cho rằng đây là khuôn viên chung cư, nuôi ở đâu là quyền của người dân.

Lực lượng bắt chó thả rông nhắc nhở chủ nuôi chó ngay cầu thang thoát hiểm chung cư - Ảnh: NGỌC QUÝ

Sáng 9-4, đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP.HCM) ra quân kiểm tra, vây bắt chó thả rông trên địa bàn.

Nuôi chó ở đâu là quyền của người nuôi?!

Ngay khi ra quân, đội bắt chó thả rông phát hiện một hộ dân nuôi chó ngay chân cầu thang thoát hiểm lô A1 của chung cư Hiệp Bình Chánh (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức). Người dân ở chung cư cho biết từ lâu họ không dám đi qua cầu thang này mà phải "né" sang lối khác.

Khi lực lượng đến nhắc nhở, chủ nuôi chó cho rằng đây là khuôn viên chung cư, nuôi ở đâu là quyền của người dân.

Anh Mai Hoàng Tiến (quản lý đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh) cho biết đã nhắc nhở chủ nuôi chủ chó tại đây nhiều lần nhưng người nuôi không khắc phục, mỗi tuần đều nhận được thông tin phản ánh của người dân chung cư.

“Tuần sau nếu tình trạng này chưa được khắc phục, chúng tôi sẽ cưỡng chế, mang chó về trại tập trung chó thả rông”, anh Tiến nhắc nhở chủ nuôi.

Chó nuôi dưới cầu thang thoát hiểm chung cư Hiệp Bình Chánh được nhiều người dân phản ánh - Ảnh: NGỌC QUÝ

Dân mừng vì có đội bắt chó thả rông

Đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh ra quân mỗi tuần 2 lần, đây cũng là một trong những phường đầu tiên tại TP.HCM có đội bắt chó thả rông.

Theo anh Mai Hoàng Tiến, đến nay đội đã hơn 60 lần ra quân bắt chó thả rông, mỗi lần bắt được 10 - 15 con, đã bắt tổng cộng hơn 200 con chó. Nhờ vậy, số chó thả rông tại phường đã giảm đáng kể, hơn 70%.

  • Thấy chó thả rông ngoài đường, gọi số nào để thông báo?

  • Người nuôi 'cún cưng' chú ý: TP.HCM có 59 đội chuyên trách bắt chó thả rông

Từ khi phường thành lập đội bắt chó thả rông, người dân nơi đây rất ủng hộ.

Anh Nguyễn Hữu Đạt (32 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Chánh) cho rằng đây là việc làm vô cùng cấp thiết. Từ khi đội bắt chó được thành lập, anh đã không còn “sợ chó rượt” mỗi lần ra đường.

“Đây là việc làm cần nhân rộng ra các phường, quận khác, nhằm hạn chế tình trạng chó phóng uế hôi thối cũng như bảo vệ cho người đi đường, đảm bảo mỹ quan đô thị, nhất là trong tình hình bệnh dại bùng phát như hiện nay”, anh Đạt nói.

Tuy vậy, vẫn còn một số người dân (chủ yếu người nuôi chó thả rông) phản đối hoặc khi thấy đội bắt chó thả rông liền ôm “cún cưng” tháo chạy. Khi “cún cưng” bị bắt lập tức phản ứng, dọa nạt, thậm chí chửi mắng lực lượng bắt chó.

Nhiều chủ nuôi cho rằng nên đóng phạt và trả chó lại tại chỗ, không nên bắt về phường, chủ nuôi phải lên ký biên bản cam kết, nộp phạt... mới được nhận chó lại. Như vậy là làm khó người dân. Trong khi đội bắt chó thả rông cho rằng việc làm trên là đúng quy trình.

Theo anh Tiến, trong số hơn 200 chó thả rông bị bắt, số chủ nuôi lên ký biên bản cam kết và đóng phạt, chuộc chó về chiếm hơn 50%.

Theo quy định, mức phạt đối với lỗi chó thả rông là 400.000 đồng và 1.500.000 đồng đối lỗi không đeo rọ mõm chó. Sau 48h, nếu không có người đến nhận, chó thả rông sẽ được bàn giao cho trường trung cấp nông nghiệp, đơn vị thú y để nghiên cứu khoa học, xử lý theo quy định.

Hình ảnh lực lượng vây bắt chó thả rông sáng 9-4

Kể từ khi đội bắt chó thành lập, lượng chó thả rông trên địa bàn đã giảm đáng kể - Ảnh: NGỌC QUÝ
Chỉ trong một buổi sáng đội bắt chó đã bắt được gần 10 con chó thả rông - Ảnh: NGỌC QUÝ
Chó thả rông sẽ được đưa về Ban Chỉ huy quân sự phường Hiệp Bình Chánh - Ảnh: NGỌC QUÝ
Chó thả rông bắt về sẽ được nuôi nhốt riêng, chăm sóc đặc biệt tránh tình trạng lây bệnh, đặc biệt trong tình hình bệnh dại bùng phát - Ảnh: NGỌC QUÝ
Có thể bạn quan tâm
Ấm áp Ngày hội 'Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản' ở tỉnh Điện Biên

Ấm áp Ngày hội 'Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản' ở tỉnh Điện Biên

17:10 20/01/2024

Chương trình 'Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản' nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết quân - dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn khu vực biên giới ở tỉnh Điện Biên, xây dựng biên giới ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý

Chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý

21:10 01/08/2023

Chính phủ quyết nghị chuyển giao nguyên trạng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc quyền quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về UBND thành phố Hà Nội quản lý từ ngày 1/8/2023.

Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam chính thức là tổ chức tôn giáo

Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam chính thức là tổ chức tôn giáo

13:10 28/12/2023

Ngày 27/12, tại TP Hồ Chí Minh, được sự uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ đã trao Quyết định công nhận tổ chức tôn giáo đối với Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam.

Mức phụ cấp trách nhiệm của an toàn vệ sinh viên

Mức phụ cấp trách nhiệm của an toàn vệ sinh viên

20:20 13/08/2023

An toàn vệ sinh viên được hưởng thêm phụ cấp trách nhiệm theo quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015.

Trao hỗ trợ 4.000 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên

Trao hỗ trợ 4.000 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên

13:30 13/05/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận những tấm lòng nhân văn, nhân ái, những hành động thiết thực, nghĩa tình của các tổ chức và cá nhân đã...

Xác minh vụ chó cắn du khách nước ngoài nhập viện tại Nha Trang

Xác minh vụ chó cắn du khách nước ngoài nhập viện tại Nha Trang

20:30 19/02/2023

Công an đang kiểm tra thông tin vụ việc chó của người dân cắn một du khách nước ngoài nhập viện ở xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Sau vụ ném chất bẩn ở Tiền Giang, nạn nhân lại bị đe doạ tính mạng

Sau vụ ném chất bẩn ở Tiền Giang, nạn nhân lại bị đe doạ tính mạng

12:00 14/03/2023

Chủ cửa hàng ở Tiền Giang bị ném chất bẩn vào nơi kinh doanh lại tiếp tục bị đối tượng lạ nhắn tin 'khủng bố', đe dọa tính mạng khiến...

Cận kề Tết, người dân làng biển đứng ngồi không yên vì chơi hụi

Cận kề Tết, người dân làng biển đứng ngồi không yên vì chơi hụi

15:30 14/01/2024

Những ngày qua, người dân làng biển ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đứng ngồi không yên khi một chủ hụi vay tiền của nhiều người nhưng lại 'không có khả năng chi trả'.

Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi

Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi

07:00 28/05/2024

Trong phiên làm việc hôm nay (28.5), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới