Nước sông Lô xuống thấp kỷ lục, người nuôi cá lồng lao đao

16:30 23/05/2023
Tuyên Quang - Thời điểm này, sông Lô đoạn qua TP Tuyên Quang đã gần như không còn lồng cá nào được thả nuôi bởi nhiều tháng qua, mực nước xuống thấp kỷ lục đã khiến người nuôi cá lồng lao đao tìm kế mưu sinh.

Mặc dù 2 ngày qua, tình trạng cạn khô trên sông Lô đã được cải thiện do Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang tăng cường xả nước phát điện nhưng việc này cũng không giúp những người nưôi cá lồng yên tâm, bởi con nước thất thường.

Khu vực cầu Nông Tiến (tổ 4, phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang) có khoảng 10 gia đình gắn bó với nghề nuôi cá lồng gần chục năm nay. Chưa khi nào họ thấy nước sông Lô lại xuống thấp đến vậy.

Ông Lê Văn Sáng (tổ 4, phường Nông Tiến) cho biết, gia đình ông sinh sống ở khu nhà bè trên sông Lô từ năm 1968 đến nay. Nhưng đây là lần đầu tiên ông thấy nước sông xuống thấp đến vậy, gần như toàn bộ sống lồng nuôi cá của ông đã ngừng hoạt động từ vài tháng nay.

"Sống trên sông nước thì chỉ bám lấy cái nghề đánh bắt, chải lưới, nuôi cá mà kiếm sống thôi. Trước thì gia đình nuôi 11 lồng cá, mực nước xuống thấp như hiện nay rất khó để nuôi mà có nuôi cũng rủi ro cao khi nước cạn bất ngờ, cá chết. Chài lưới cũng khó đủ sống qua ngày" - ông Sáng than thở.

Nước sông Lô xuống thấp kỷ lục những ngày qua khiến cuộc sống các hộ dân trên nhà thuyền và nuôi cá lồng gặp nhiều khó khăn.

Gần đó, những chiếc lồng cá của hộ gia đình bà Đoàn Thị Kính cũng đã được cho lên bờ để khô cả tháng nay. Những năm trước ở thời điểm này, nước sông Lô đã lên cao, thậm chí có lũ tiểu mãn nhưng năm nay khô hạn trầm trọng đã khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Bà Kính cho hay: "Như mọi năm, lúc sông Lô xuống thấp nhất thì nhà thuyền của gia đình tôi vẫn nổi được khi còn cách đáy sông gần 40cm. Năm nay, khu nhà thuyền của gia đình bị mắc cạn trên bờ, cách lòng sông vài chục mét. Trong khi đó, những chiếc lồng cá cuối cùng của nhà tôi đã được chuyển ra gần giữa dòng. Nhưng nước sông lên xuống thất thường lắm, mấy hôm trước cạn khô, có đoạn còn đi qua được".

Số liệu từ Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Tuyên Quang, mực nước sông Lô, đoạn qua TP Tuyên Quang trong ngày 19.5 xuống thấp kỷ lục, với mức 11,43 m. Đây là mức thấp chưa từng có trong nhiều năm qua.

Chính quyền địa phương khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng cần đặt vị trí đặt lồng/bè phải nằm trong vùng quy hoạch để phát triển nuôi trồng thủy sản hoặc phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Việc đặt đáy lồng/bè phải cách đáy sông ít nhất 0,5m vào lúc mức nước thấp nhất.

Nhiều thời điểm những chiếc nhà thuyền mắc cạn, thậm chí có nguy cơ nứt gãy do nước cạn.

Theo ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, dự báo hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối mùa hè năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70-80%, thời tiết ít mưa, các đợt nắng nóng xuất hiện khốc liệt và kéo dài hơn so với trung bình nhiều năm.

"El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa ở đa phần diện tích cả nước với mức phổ biến từ 25 đến 50%, vì thế nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ, hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu dùng nước nhiều cho sản xuất và sinh hoạt, trong các tháng mùa khô năm 2023" - ông Khiêm khuyến cáo.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, cần đề phòng tình trạng ít mưa dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương rà soát đánh giá nhu cầu dùng nước cho sản xuất và sinh hoạt để điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

Đặc biệt là đối với các khu có hoạt động nuôi trồng thuỷ sản trên sông, hồ và phát triển du lịch trong những tháng mùa khô năm 2023 cần chủ động ứng phó. Các hồ chứa cần xem xét điều chỉnh kế hoạch vận hành, sản xuất để ứng phó với nguy cơ thâm hụt lượng mưa trong điều kiện El Nino.

Có thể bạn quan tâm
Lai Châu: Tiếp nhận, bàn giao một nạn nhân bị lừa bán qua biên giới

Lai Châu: Tiếp nhận, bàn giao một nạn nhân bị lừa bán qua biên giới

17:30 05/04/2023

Do bị chồng thường xuyên đánh đập nên năm 2019, Mẩy đã trốn khỏi nhà chồng, đến Quý Châu (Trung Quốc) làm việc trước khi bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ và được trao trả về Việt Nam.

Cảm kích tấm lòng của anh bán hành lá ngày giáp Tết

Cảm kích tấm lòng của anh bán hành lá ngày giáp Tết

12:00 07/02/2024

Ngày 7/2 (28 Tết Giáp Thìn 2024), Công an thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, vừa bàn giao tài sản do anh Phan Chí Thảo (sinh năm 1996, làm nghề buôn bán hành lá tại chợ Vũng Liêm) nhặt được cho người đánh rơi.

Trước đêm họp, con đường đến chợ Viềng ùn ứ kéo dài

Trước đêm họp, con đường đến chợ Viềng ùn ứ kéo dài

05:50 17/02/2024

Mặc dù nửa đêm mới họp, thế nhưng từ chiều 16/2 (tức mùng 7 Tết), lượng xe đổ dồn về chợ Viềng (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) tăng cao khiến đường quanh chợ ùn ứ kéo dài hàng cây số.

Địa phương nào dẫn đầu cả nước số học sinh giỏi quốc gia 2023?

Địa phương nào dẫn đầu cả nước số học sinh giỏi quốc gia 2023?

06:00 14/03/2023

Trong 4.589 thí sinh dự thi năm nay có 2.238 thí sinh dự thi đoạt giải. Hà Nội dẫn đầu với 141 giải chia đều cho tất cả các môn thi. Trong đó, 13 giải nhất, 29 giải nhì, còn lại là giải ba và khuyến Khích. Tiếp đến, Nghệ An 87 giải, Vĩnh Phúc 79, Hải Phòng 76, Nam Định 73, Hải Dương 71, Đại học Quốc gia Hà Nội 64, Thừa Thiên Huế 62, Hà Tĩnh 61, Thanh Hoá 61. Địa phương có số lượng học sinh đoạt giải thấp là: Hà Giang 2 giải khuyến Khích, Bạc...

Thủ tục làm chế độ bệnh binh với quân nhân đang tại ngũ

Thủ tục làm chế độ bệnh binh với quân nhân đang tại ngũ

12:50 13/06/2023

Theo Điều 48, Điều 51 Nghị định 131/2021/NĐ-CP, Điều 10 Thông tư 55/2022/TT-BQP, thủ tục làm chế độ bệnh binh với quân nhân đang tại ngũ.

Tạm giữ 3 phương tiện hút cát trộm trên sông Tiền

Tạm giữ 3 phương tiện hút cát trộm trên sông Tiền

19:30 20/02/2023

Ngày 20.2, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy – Công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết, đơn vị đang củng cố...

CSGT Tuyên Quang lấy xe chuyên dụng chở dân qua đoạn ngập sâu trên Quốc lộ 2

CSGT Tuyên Quang lấy xe chuyên dụng chở dân qua đoạn ngập sâu trên Quốc lộ 2

12:50 09/08/2023

Sáng 9/8, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, trận mưa lớn xảy ra trên địa bàn từ đêm 8/8 khiến Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua tổ dân phố Ba Trãng, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên) ngập sâu, gây ách tắc giao thông cục bộ khoảng 1km. Nhận được tin báo, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an huyện Hàm Yên điều động cán bộ, chiến sĩ phân luồng, giải tỏa ách tắc và sử dụng ô tô chuyên dụng để chở phương tiện,...

Tài xế ô tô khách chạy quá tốc độ, lạng lách bỏ chạy rồi tông vào xe CSGT

Tài xế ô tô khách chạy quá tốc độ, lạng lách bỏ chạy rồi tông vào xe CSGT

20:30 25/02/2024

Ngày 25/2, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Công an huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đang hoàn thiện hồ sơ để tạm giữ hình sự lái xe Nguyễn Văn Giang về hành vi chạy quá tốc độ, đâm vào xe chuyên dụng của cảnh sát. Cùng ngày, đoạn clip ghi lại hình ảnh ô tô bỏ chạy, lạng lách khi bị cảnh sát giao thông truy đuổi được lan truyền trên mạng xã hội. Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, sự việc xảy ra vào khoảng 13h trên Quốc lộ...

Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón: Thông tin bất ngờ về tài xế

Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón: Thông tin bất ngờ về tài xế

13:40 30/05/2024

Theo Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), sáng 30/5, Sở GD&ĐT Thái Bình đã có báo cáo liên quan đến sự việc trẻ mầm non 5 tuổi tử vong do bị bỏ bị quên trên xe đưa đón của Trường mầm non Hồng Nhung 2.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới