Nước Mỹ hùng mạnh không chặn được drone tập kích căn cứ ở Jordan, vì sao?

09:50 30/01/2024

Sự nhầm lẫn drone ta - drone địch hiện là tâm điểm cuộc điều tra của Bộ Chỉ huy trung tâm quân đội Mỹ về vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 40 người bị thương ở Jordan.

Ảnh vệ tinh cho thấy tiền đồn quân sự có tên Tháp 22 ở đông bắc Jordan vào năm 2023 - Ảnh chụp màn hình New York Times/Planet Labs

Ngày 29-1, báo New York Times dẫn thông tin từ 2 quan chức Mỹ tiết lộ việc các lực lượng phòng không đã không chặn được cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào căn cứ của Mỹ ở Jordan vào hôm 28-1 một phần vì drone này tiếp cận mục tiêu cùng lúc một chiếc drone của Mỹ đang quay trở lại căn cứ.

Tiền đồn quân sự này được biết với tên gọi "Tháp 22" (Tower 22), nằm ở đông bắc Jordan, gần biên giới với Syria và Iraq.

Theo các quan chức trên, việc drone giám sát của Mỹ quay trở lại Tháp 22 cùng lúc đã gây ra một số nhầm lẫn về việc liệu chiếc drone đang tiếp cận "có thân thiện hay không" và lực lượng phòng không đã không phản ứng ngay lập tức.

Họ cho biết thêm 2 chiếc drone khác tấn công các địa điểm gần đó ở phía đông Syria đã bị bắn hạ.

Báo Wall Street Journal trước đó đưa tin vụ nhầm lẫn khi nhận dạng drone đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phòng thủ của quân đội Mỹ ở Trung Đông, cũng như đặt ra những câu hỏi mới về nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng được Iran hậu thuẫn nhằm vào tàu thương mại, tàu chiến và căn cứ quân sự trong khu vực.

Vụ nhầm lẫn drone này hiện là tâm điểm cuộc điều tra của Bộ Chỉ huy trung tâm quân đội Mỹ về vụ tấn công ở Jordan.

Vụ tấn công vào hôm 28-1 đã khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và đây là những trường hợp thiệt mạng đầu tiên trong quân đội Mỹ ở Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10-2023. Lầu Năm Góc thông tin thêm có ít nhất 40 người bị thương.

Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng chiếc drone do lực lượng được Iran hậu thuẫn từ Iraq phóng đi. Lầu Năm Góc ngay lập tức đổ dồn sự nghị ngờ vào Kataib Hezbollah, nhóm có liên hệ với Iran. Bà Sabrina Singh, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói với báo giới: "Cuộc tấn công có dấu chân của Kataib Hezbollah".

Các lực lượng Mỹ và liên minh đã bị tấn công ít nhất 165 lần kể từ giữa tháng 10-2023, gồm 66 lần ở Iraq, 98 lần ở Syria và 1 lần ở Jordan, với sự kết hợp của các máy bay không người lái tấn công một chiều, rocket, súng cối và tên lửa đạn đạo tầm gần.

Theo Hãng tin AFP, nhiều cuộc tấn công trong số này được thực hiện bởi một "liên minh lỏng lẻo" gồm các nhóm được Iran hậu thuẫn - những nhóm phản đối sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza.

Có thể bạn quan tâm
Xe tải chở thiết bị tổ chức sự kiện mất lái, lao xuống vực ở Sa Pa

Xe tải chở thiết bị tổ chức sự kiện mất lái, lao xuống vực ở Sa Pa

12:40 30/03/2024

Lào Cai - Đang lưu thông trên Quốc lộ 4D, chiếc xe tải bất ngờ mất lái đâm vào taluy và lao xuống vực.

Bắc Giang: Nổ bình khí công nghiệp, 2 người tử vong

Bắc Giang: Nổ bình khí công nghiệp, 2 người tử vong

23:50 27/06/2024

Tối 27/6, trả lời VTC News, ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) cho biết, lực lượng chức năng của thành phố đang làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 16h27 ngày 27/6. Công ty TNHH Khí công nghiệp và Vận tải Bắc Giang (thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang) do ông Trương Văn Trung (trú tại phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang) làm giám đốc. Hai nạn nhân tử vong là Nguyễn Ngọc Thanh, (SN 1963,...

Bộ đội Biên phòng Cà Mau cứu nạn tàu cá bị chìm trên biển

Bộ đội Biên phòng Cà Mau cứu nạn tàu cá bị chìm trên biển

14:30 24/02/2023

Hai thuyền viên đi trên tàu cá gặp nạn đã được cứu vớt đưa vào bờ an toàn, một thuyền viên còn lại tử vong do kẹt trong khoang hầm máy tàu.

Quân đội Israel chuẩn bị tăng quân tiếp viện cho khu vực phía Nam

Quân đội Israel chuẩn bị tăng quân tiếp viện cho khu vực phía Nam

15:50 08/10/2023

Quân đội Israel (IDF) đang triển khai 35 tiểu đoàn chiến đấu tại khu vực biên giới với Dải Gaza và đang chuẩn bị đưa 4 sư đoàn quân dự bị tới tăng viện cho khu vực này.

Nga tuyên bố phá hủy tàu chiến cuối cùng của Ukraine

Nga tuyên bố phá hủy tàu chiến cuối cùng của Ukraine

19:30 31/05/2023

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã dùng tên lửa phá hủy tàu chiến cuối cùng của Ukraine đang neo đậu tại cảng Odessa.

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh Nam Hải Vân

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh Nam Hải Vân

16:00 08/11/2023

Một vụ tai nạn liên hoàn trên đường tránh Nam Hải Vân (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) giữa 2 ô tô và 1 xe máy khiến ba người bị thương.

Công an tiếp tục xác minh nhóm mô tô chạy ngược chiều ở phà Cát Lái

Công an tiếp tục xác minh nhóm mô tô chạy ngược chiều ở phà Cát Lái

22:10 26/08/2023

Liên quan vụ 'Nhóm mô tô khủng chạy ngược chiều ở phà Cát Lái', công an đã mời một số người trong nhóm này lên làm việc.

Vào tận cổng ký túc xá đại học dán tờ rơi bêu riếu người để đòi nợ

Vào tận cổng ký túc xá đại học dán tờ rơi bêu riếu người để đòi nợ

07:30 19/03/2024

Tờ rơi in hình được cho là ba người cùng gia đình một sinh viên một trường tại TP Đà Nẵng có nội dung đòi nợ được dán trước ký túc xá Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng khiến nhiều người hoang mang.

Đến Afghanistan thời Taliban - Kỳ 5: Đi 'chợ trời' xứ bom đạn triền miên

Đến Afghanistan thời Taliban - Kỳ 5: Đi 'chợ trời' xứ bom đạn triền miên

13:00 15/04/2023

Nền văn hóa dân gian cổ của Afghanistan có câu 'Mọi thứ đều đến với Kabul'. Vì sao vậy? Đến 'chợ trời' khổng lồ Pul-e Khishti được ví như 'viên ngọc quý' thì bạn có thể hiểu trong sự choáng ngợp kỳ lạ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra