Nửa thế kỷ chưa được cấp quyền sử dụng đất, Trường đại học Bách khoa TP.HCM than khó đủ bề

15:20 14/08/2024

Đến nay Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất tại cơ sở Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM.

Hiện trạng trên bản vẽ các khu đất trong khuôn viên Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cơ sở Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM - Đồ họa: N.T.
Và hiện trạng nhà cửa thực tế Trường đại học Bách khoa từ Google Map - Ảnh: M.G.

Theo tài liệu hội nghị Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học tại TP.HCM diễn ra ngày 13-8, báo cáo của Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho thấy nhiều năm qua trường gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến các vấn đề như chủ quyền sử dụng đất.

Khu tập thể trong trường đại học

Cơ sở Lý Thường Kiệt có tổng diện tích 140.008,3 m². Diện tích đất có phần tiếp giáp với mặt đường Lý Thường Kiệt và đường Tô Hiến Thành có tường rào ngăn cách, hiện được chia làm 3 khu, mỗi khu có lối đi riêng.

Trong đó khu 1 diện tích khoảng 1.900 m² và khu 3 diện tích khoảng 6.300 m². Cả hai khu đã được bố trí làm khu tập thể cán bộ, giảng viên từ rất lâu.

Khu 2 chiếm phần lớn diện tích khoảng 131.808,3m² đang sử dụng làm văn phòng, giảng đường, phòng thí nghiệm, xưởng thực tập, thư viện, khu thể dục thể thao, giao thông... phục vụ công tác giảng dạy, đào tạo.

  • Hiểu sai luật, người dân nhiều nơi ùn ùn gia hạn thời gian sử dụng đất

Do các vướng mắc về giao và quản lý đất nên đến nay nhà trường chưa được cấp quyền sử dụng đất. Hệ quả từ việc không có chủ quyền đất kéo theo các vấn đề vướng mắc trong đầu tư xây dựng.

Các công trình xây dựng lâu đời hiện bị xuống cấp nhưng không thể điều chỉnh quy hoạch, xin giấy phép xây dựng cho các công trình mới (khu giảng đường, nhà xưởng, phòng thí nghiệm) và các cơ sở hạ tầng khác.

"Thực tế mặc dù nhà trường đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nhưng cho đến nay còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do các công trình xây dựng chỉ dừng lại ở việc cải tạo, sửa chữa, không được quy hoạch và xây dựng mới. Điều này kìm hãm rất nhiều khả năng phát triển của một ngôi trường lớn có truyền thống và uy tín lâu đời về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học" - báo cáo của trường thông tin.

Trường không đủ khả năng giải quyết

Liên quan việc xác lập quyền sử dụng đất tại trụ sở Trường đại học Bách khoa, các cơ quan chức năng và trường đã có nhiều động thái từ năm 2015 đến nay.

Trong đó ngày 24-8-2015, Bộ Tài chính đã có công văn về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất số 268 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10 của Trường đại học Bách khoa.

Công văn có nội dung: đối với phần diện tích đất khoảng 6.300 m² (khu 3 - PV) khu tập thể cán bộ giáo viên: thống nhất với đề nghị của Đại học Quốc gia TP.HCM chuyển giao cho địa phương để xử lý nếu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của TP.HCM.

Đối với diện tích còn lại khoảng 133.708 m² (khu 1 và khu 2): Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục quản lý sử dụng theo quy hoạch TP.HCM. Đơn vị có trách nhiệm lập phương án di dời các hộ dân ra khỏi khuôn viên khu đất, chấm dứt ngay việc cho thuê (các kios), xây dựng trả lại nguyên trạng ban đầu là hàng rào khuôn viên Trường Đại học Bách khoa.

Tiếp đó ngày 14-8-2018, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề này. Ủy ban đề nghị trường rà soát hiện trạng sử dụng, tình trạng pháp lý các hộ tại khu 3, cung cấp hồ sơ cho Sở Xây dựng.

  • Trường đại học Bách khoa TP.HCM dẫn đầu số lượng chương trình đạt chuẩn quốc tế

  • Trường đại học Bách khoa TP.HCM đạt doanh thu 170 tỉ đồng từ chuyển giao công nghệ

Đối với phần diện tích còn lại (khoảng 133.708 m2 (khu 1 và khu 2), trường khẩn trương chấm dứt việc cho thuê (các kios), khôi phục lại nguyên trạng ban đầu là hàng rào khuôn viên của trường,lập phương án di dời các hộ dân ra khỏi khuôn viên khu đất và thực hiện các thủ tục để xác lập sở hữu nhà nước theo quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan hướng dẫn xem xét, giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường Đại học Bách khoa theo quy định.

Thực hiện yêu cầu này, Trường đại học Bách khoa tiến hành rà soát, xác định rõ nguồn gốc pháp lý về quá trình quản lý, quá trình bố trí sử dụng nhà của các hộ. Tuy nhiên trường gặp khó khăn do 2 khu tập thể (khu 1 và khu 3) hình thành mang yếu tố lịch sử khách quan từ trước năm 1975.

Nhiều hộ không có các giấy tờ pháp lý về việc được giao nhà đất, tình trạng mua bán nhà đất bằng giấy tay qua nhiều đời chủ sử dụng dẫn tới người sử dụng đất hiện tại không phải là cán bộ, giáo viên trường.

Trường đã thu hồi toàn bộ kios vào cuối năm 2017. Về nhiệm vụ lập phương án di dời các hộ dân ra khỏi khuôn viên khu 1 là bất khả thi do không thỏa thuận được với các hộ dân và trường không có đủ tài chính và quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ dân di dời ra khỏi khuôn viên khu tập thể nói trên.

Lịch sử nhiều lần đổi tên của Trường đại học Bách khoa

Trường đại học Bách khoa là một trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM. Tiền thân của trường là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật được thành lập vào năm 1957.

Trung tâm Quốc gia kỹ thuật khi đó gồm 4 trường kỹ thuật, công nghệ và chuyên nghiệp: Trường cao Đẳng Công chánh, Trường Vô tuyến điện, Trường Hàng hải Thương thuyền và Trường Thương mại.

Năm 1972 Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật được đổi tên thành Học viện Quốc gia Kỹ thuật gồm 6 trường thành viên. Đến năm 1974 Học viện Quốc gia Kỹ thuật được đổi tên thành Trường Đại học Kỹ thuật và là thành viên của Viện đại học Bách khoa Thủ Đức.

Năm 1976 trường được đổi tên thành Trường đại học Bách khoa. Đến năm 1996, trường được mang tên Trường đại học Kỹ thuật trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Năm 2001 Đại học Quốc gia TP.HCM được tổ chức lại, tên trường trở về Trường đại học Bách khoa, trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm
Cách tính chế độ thai sản cho chồng khi vợ đẻ

Cách tính chế độ thai sản cho chồng khi vợ đẻ

00:40 20/03/2024

Theo quy định của pháp luật, khi vợ sinh con, chồng sẽ được nhận chế độ thai sản .

Bắt đối tượng tháo dỡ nhà hàng xóm bán sắt vụn

Bắt đối tượng tháo dỡ nhà hàng xóm bán sắt vụn

15:50 02/01/2024

Trong lúc hàng xóm đi vắng, Trần Ngọc Bảo Phương gọi người đến dỡ nhà bán phế liệu, gây thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Đối tượng vừa bị Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) bắt giữ sau 8 tháng lẩn trốn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn tại phiên họp tháng 8

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn tại phiên họp tháng 8

00:00 13/07/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, tập trung tổ chức triển khai các nội dung trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đã được bổ sung, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Đội tuyển Việt Nam thắng đậm với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế

Đội tuyển Việt Nam thắng đậm với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế

09:40 30/07/2024

Sáng 30/7, Bộ GD&ĐT thông tin, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024 được tổ chức tại Saudi Arabia thắng đậm với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.

Chàng trai đột tử, bố xem giấy tờ phát hiện con hiến máu 16 lần trong 8 tháng

Chàng trai đột tử, bố xem giấy tờ phát hiện con hiến máu 16 lần trong 8 tháng

07:30 20/03/2024

Chàng trai 19 tuổi Triệu Vỹ (Sơn Tây, Trung Quốc) đột ngột qua đời tại nhà vào ngày 15/1 vừa qua, khiến gia đình vô cùng đau xót. Sau khi lo hậu sự cho con trai, ông Triệu Chí Kiệt phân loại, sắp xếp đồ đạc của con mình. Qua những giấy tờ tìm được, ông phát hiện Triệu Vỹ đã hiến máu 16 lần trong 8 tháng trước khi cậu qua đời. Khoảng cách ngắn nhất giữa hai lần hiến máu là 12 ngày. Tiếp đó, ông Triệu Chí Kiệt kiểm tra lịch sử trò chuyện trên điện...

Kiện vợ vì 3 đứa con không phải của mình, vợ trả thù mang pháo đến nhà đốt

Kiện vợ vì 3 đứa con không phải của mình, vợ trả thù mang pháo đến nhà đốt

08:40 28/12/2023

Sau khi kết hôn 16 năm và có 3 đứa con, anh Trần Nam ở thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, mới biết tất cả con cái đều không phải máu mủ của mình. Anh tức giận đến mức ra tòa khởi kiện, gây náo loạn. Sau khi mối quan hệ bất chính của mình bị chồng phát hiện, vợ Trần Nam cùng tình nhân là Tiểu Vương đã mang pháo đến nhà chồng đốt để trả thù. Âm thanh lớn đến mức đồn cảnh sát cách đó 2km cũng có thể nghe thấy. Theo quyết định xử...

Bắc Giang: Quay đầu xe khi thấy tổ công tác, 'ma men' tăng ga đâm CSGT bị thương

Bắc Giang: Quay đầu xe khi thấy tổ công tác, 'ma men' tăng ga đâm CSGT bị thương

18:40 13/02/2024

Chiều 13/2 (mùng 4 Tết), thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, Công an thị xã Việt Yên đã tạm giữ hình sự 'ma men' Đỗ Văn Thêm tông thượng uý cảnh sát giao thông (CSGT) bị thương khi đang làm nhiệm vụ. Cụ thể, ngày 12/2 (mùng 3 Tết), tại tuyến đường tỉnh 295B thuộc tổ dân phố Nếnh (phường Nếnh, thị xã Việt Yên), tổ công tác Đội CSGT Công an thị xã Việt Yên do Thiếu tá Đỗ Xuân Hoàng Hà làm Tổ trưởng, tuần tra kiểm soát và xử lý người đi ô tô, xe...

Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

04:10 20/06/2024

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó ban Nội chính Trung ương, bị Ban Bí thư cách tất cả chức vụ trong Đảng, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng.

Lịch âm 16/7 - Âm lịch hôm nay 16/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 16/7/2024

Lịch âm 16/7 - Âm lịch hôm nay 16/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 16/7/2024

12:00 15/07/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 16/7/2024 Dương lịch: 16/7/2024. Âm lịch: 11/6/2024. Nhằm ngày: Ngọc đường hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Tân Tỵ, tháng Tân Mùi, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Tiểu Thử. Ngày Chế Nhật (Hung) - Ngày Tân Tỵ - Âm Hỏa khắc Âm Kim: Đây là ngày Địa Chi khắc với Thiên Can nên không thuận lợi. Không nên tiến hành các việc lớn vì có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, các việc nhỏ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới