Nữ võ sĩ gây tranh cãi giới tính đáp trả IBA

04:00 10/08/2024

Võ sĩ Đài Loan Lin Yu-ting tố Hiệp hội quyền Anh thế giới (IBA) cố tình nhắm vào cô bằng những cuộc xét nghiệm giới tính không đúng sự thật.

IBA từng loại Lin và Imane Khelif khỏi giải vô địch thế giới năm 2023 với lý do không vượt qua bài kiểm tra giới tính. Tuy nhiên, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chấp nhận cho hai võ sĩ này thi đấu ở Paris 2024, gây tranh cãi lớn. Trước đó, IOC đã tước quyền điều hành môn quyền Anh tại Olympic của IBA vì lý do tham nhũng và vấn đề chuyên môn.

Trong cuộc phỏng vấn với CNA English News, Lin đáp trả IBA, buồn vì bị tước danh hiệu tại giải vô địch thế giới năm 2023 và từ đó mất khoản thưởng. "Tất nhiên, bạn thấy khó chịu khi đọc một số nhận xét, nhưng tôi không thể kiểm soát những gì mọi người nói", cô chia sẻ. "Cuối cùng, chúng tôi chứng minh cuộc xét nghiệm của IBA là sai, nhưng vẫn gây ra ồn ào. Tôi tự hỏi liệu họ có cố tình nhắm vào tôi không. Tôi đã bối rối. Thật nực cười".

Lin Yu-ting ăn mừng sau khi đánh bại Esra Yildiz (Thổ Nhĩ Kỳ) ở bán kết nội dung quyền Anh nữ hạng 57kg ở Olympic 20204. Ảnh: AP.

Hôm 5/8, IBA tổ chức họp báo cung cấp một tài liệu sơ lược cho thấy kết quả phát hiện nhiễm sắc thể XY trong mẫu thử của Lin và Khelif. IBA cho biết hai võ sĩ này từng cho kết quả bất thường ở giải vô địch thế giới 2022 tại Istanbul, và lặp lại tại giải vô địch thế giới 2023 ở New Delhi. Tổ chức này cũng cho biết hai võ sĩ được bỏ qua ở giải đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không nêu rõ loại xét nghiệm được thực hiện.

IOC cho phép Lin và Khelif thi đấu tại Paris 2024 với tư cách VĐV nữ, bằng việc xác thực giới tính qua hộ chiếu và các giấy tờ y tế, tương tự như các phương pháp đã dùng tại Tokyo 2020 và nhiều giải quốc tế khác.

Lin hiểu những nghi vấn về ngoại hình nhưng tôn trọng những ý kiến cá nhân. "Ngoại hình của tôi thu hút rất nhiều sự chú ý", cô bày tỏ. "Đôi khi khi tôi vào nhà vệ sinh nữ, tôi bị hỏi có vào đúng phòng không và tôi đáp rằng tôi là phụ nữ. Có lẽ cũng vì chiều cao và kiểu tóc của tôi".

Lin khẳng định chỉ quan tâm tới việc cải thiện thành tích thi đấu, đồng thời giải thích lý do không nuôi tóc dài như nhiều người phụ nữ khác. "Nếu để tóc dài, tôi sẽ phải mất nhiều thời gian để sửa tóc và có thể không có nhiều thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Không nghỉ ngơi hợp lý, làm sao tôi có thể tập luyện chăm chỉ được?", võ sĩ 28 tuổi nói. "Bạn có thể nói những gì bạn muốn nói, nhưng tôi cũng có thể quyết định những gì tôi muốn làm. Tôi không cần phải tuân theo khuôn mẫu của bạn".

Lin tiết lộ khi còn nhỏ, cô muốn chơi cầu lông hoặc bóng rổ nhưng không thể tham gia CLB vì quá nhiều người đăng ký, nên đã chọn quyền Anh. Võ sĩ Đài Loan thừa nhận từng nhiều lần muốn giải nghệ khi thi đấu không tốt hoặc thất bại, nhưng vẫn tiếp tục vì gia đình. "Tôi sẽ không dễ dàng từ bỏ vì điều đó có nghĩa là tôi từ bỏ mọi nỗ lực của mình trong nhiều năm qua", Lin nói. "Tôi lớn lên trong một gia đình đơn thân. Mẹ tôi phải nuôi bốn người con. Chính việc theo đuổi ước mơ đã khiến tôi trở nên mạnh mẽ".

Hôm 7/8, Lin thắng Yildiz Kahraman (Thổ Nhĩ Kỳ) ở bán kết, và sẽ gặp Julia Szeremeta ở chung kết hạng 57kg nữ của Olympic Paris 2024 ngày 11/8. Tương tự, Khelif cũng vào trận tranh HC vàng hạng 66kg gặp Yang Liu (Trung Quốc) tại chung kết ngày 10/8.

Hồng Duy

Có thể bạn quan tâm
Điều kiện nào để Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup?

Điều kiện nào để Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup?

09:00 07/06/2024

Chiến thắng trước Philippines giúp Việt Nam tăng thêm cơ hội vào vòng loại ba, World Cup 2026, dù vẫn không còn quyền tự quyết.

Hơn 300 học sinh, sinh viên trường nghề Đà Nẵng tham dự hội thao 2023

Hơn 300 học sinh, sinh viên trường nghề Đà Nẵng tham dự hội thao 2023

10:50 15/06/2023

Ngày 15.6, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đà Nẵng đã khai mạc hội thao thể dục, thể thao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành phố...

Tuyển thủ Malaysia bị tạt axit xuất hiện với cơ thể đầy sẹo

Tuyển thủ Malaysia bị tạt axit xuất hiện với cơ thể đầy sẹo

08:20 14/06/2024

Faisal Halim lần đầu xuất hiện trước công chúng ở cuộc họp báo hôm qua 13/6, kể từ khi bị tạt axit tại một Trung tâm thương mại hôm 5/5.

Tin tức thế giới ngày 24-7: Bà Harris dẫn trước ông Trump trong thăm dò; Apple sắp ra điện thoại gập

Tin tức thế giới ngày 24-7: Bà Harris dẫn trước ông Trump trong thăm dò; Apple sắp ra điện thoại gập

07:30 24/07/2024

Bà Harris dẫn trước ông Trump 2% trong thăm dò mới nhất; Thủ tướng Israel đến Mỹ gặp ông Trump và ông Biden; Pháp sẽ không thành lập chính phủ mới cho đến hết Olympic...là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 24-7.

Võ sĩ Trần Văn Thảo: 'Đã có lúc tôi xác định chết trên võ đài'

Võ sĩ Trần Văn Thảo: 'Đã có lúc tôi xác định chết trên võ đài'

16:40 11/05/2024

Từ cậu bé suy dinh dưỡng, Trần Văn Thảo trở thành võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, thắng 17 trong 18 lần thượng đài với phương châm 'thà chết chứ không bỏ cuộc'.

Những cái chết gây chấn động điền kinh Kenya

Những cái chết gây chấn động điền kinh Kenya

11:40 15/02/2024

Trước đương kim kỷ lục gia marathon thế giới Kelvin Kiptum, một số VĐV điền kinh Kenya nổi tiếng khác cũng qua đời khi đang vào độ chín sự nghiệp.

Chiến dịch chạy bộ huy động 16,2 tỷ đồng cho người nghèo

Chiến dịch chạy bộ huy động 16,2 tỷ đồng cho người nghèo

20:10 07/05/2024

Chiến dịch chạy bộ 'Triệu bước chân nhân ái' do Trung ương Hội chữ thập đỏ tổ chức diễn ra từ 25/2 đến 20/4 thu hút gần 100.000 người tham gia, huy động 16,2 tỷ đồng cho mục đích thiện nguyện.

'Thể thao Bình Định lột xác từ khi có VnExpress Marathon'

'Thể thao Bình Định lột xác từ khi có VnExpress Marathon'

15:00 21/06/2024

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao tỉnh cho rằng từ hiệu ứng của VnExpress Marathon, nhiều nhà tổ chức quốc tế tìm đến Quy Nhơn và biến đây trở thành một trung tâm thể thao biển.

Dàn elite nữ đổ bộ VnExpress Marathon Quy Nhơn

Dàn elite nữ đổ bộ VnExpress Marathon Quy Nhơn

14:00 22/06/2024

Nông Thị Chang, Minh Hiền, Trần Duyên, Ánh Tuyết, Lê Thu Hà là những runner hạt giống tranh giải chung cuộc, lứa tuổi ở nội dung nữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới