Nữ sinh giành học bổng gần 9 tỷ từ đại học Yale và bài luận lấy cảm hứng từ nhật kí chiến tranh của ông nội

10:40 17/12/2023

TPO - Nguyễn Khánh Ly (học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) vừa trúng tuyển ĐH Yale với học bổng lên đến gần 9 tỷ đồng.

Khánh Ly chia sẻ buổi sáng 15/12 vừa qua, là thời khắc không bao giờ quên đối với em. Bởi khi đang trong lớp học, Ly nhận được email chúc mừng trúng tuyển của ĐH Yale: "Lúc đó, với em không có từ ngữ nào có thể miêu tả được hết cảm xúc. Bởi vừa giống như sự vỡ òa của hạnh phúc, lại vừa như một bất ngờ ập đến mà không có sự chuẩn bị trước".

Nguyễn Khánh Ly. Ảnh: NVCC

Nguyễn Khánh Ly. Ảnh: NVCC

Khánh Ly có định hướng du học từ năm lớp 8. Nhưng ngày đó, mẹ mong em du học ở các nước trong khu vực châu Á cho gần, mẹ có thể sang thăm vì nhà chỉ có 2 chị em. Nhưng Ly luôn tìm cơ hội thuyết phục mẹ và kết quả là mẹ đã phải "đầu hàng" trước sự cứng đầu của cô con cả.

Khi nộp hồ sơ vào ĐH Yale, Ly nhận được sự ủng hộ, động viên của gia đình. Bản thân Ly nhận thấy ĐH Yale vốn rất khó có cơ hội vì đây là trường thuộc top đầu của Mỹ và thế giới. Chính vì vậy, khi nhận được thư chúc mừng trúng tuyển và còn được trao học bổng hỗ trợ trị giá 91.249 USD/năm (khoảng hơn 8,8 tỷ đồng cho bốn năm học).

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị hồ sơ xét tuyển vào ĐH Yale, Khánh Ly cho hay, ngoài 2 chứng chỉ là IELTS (8.0), SAT (1.550) còn có những tiêu chuẩn khác. Trong đó có bài luận thể hiện quan điểm cá nhân của mỗi ứng viên.

Theo Khánh Linh, ban đầu em mất 1 tháng loay hoay tìm các đề tài viết bài luận. Thật may mắn và như cơ duyên, Ly nhớ tới cuốn nhật kí chiến tranh của ông nội. Rất nhanh sau đó Ly đã phác thảo được hồn cốt của bài luận. Tuy nhiên, để bài luận được như ý muốn, mang dấu ấn phong cách cá nhân, Ly mất 4 tháng chỉnh sửa, hoàn thiện.

Bài luận của Khánh Ly có hơi hướng về lịch sử và ngoại giao. Là học sinh lớp tiếng Anh của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng em rất thích môn Lịch sử.

Khánh Ly là chủ tịch của một câu lạc bộ lịch sử với thành viên là những người cùng có hứng thú, niềm đam mê với Lịch sử và đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Câu lạc bộ Khánh Ly tham gia muốn hướng đến giúp mọi người học Lịch sử một cách sinh động qua nhiều hình thức mà nổi bật là hoạt động kịch hóa các sự kiện Lịch sử.

Chia sẻ về sở thích này, Ly cho biết trước đây Lịch sử với em là môn học khô cứng. Nhưng năm lớp 10, ông nội mất, bà nội trao tặng lại cho em cuốn nhật kí của ông ghi lại những năm tháng ông trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt để giành độc lập cho dân tộc. Đọc cuốn nhật kí của ông nội, Ly nhận thấy Lịch sử có nhiều thú vị, hấp dẫn và khác rất nhiều so với môn Lịch sử mà em từng miễn cưỡng tiếp nhận trên lớp học.

Ly biết ơn ông nội đã truyền cho em cảm hứng để có được ngày hôm nay. Mặt khác, Ly có thiên hướng đối với các ngành Khoa học Xã hội. Trong 3 ngành đủ điều kiện tham gia học tập tại ĐH Yale, em cho biết sau khi học xong năm đầu tiên, em đã có định hướng rõ hơn về nghề nghiệp thì sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Thiên hướng chọn nhóm ngành Khoa học Xã hội của Ly được bắt nguồn từ chính người mẹ thân yêu của em vốn là một cô giáo dạy ngữ Văn tại một trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Ly cho biết tuy đã trúng tuyển vào ngôi trường còn vượt lên trên cả mơ ước nhưng thời gian tới, em tiếp tục học tập thật tốt để hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT 2024.

Cô Phan Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 đánh giá Khánh Ly có cách học và cách tiếp cận vấn đề rất riêng. Là một lớp trưởng năng động, nhiệt tình, rất sáng tạo trong các hoạt động của lớp. Ly cũng rất chủ động trong các công việc ở nhà vì bố mẹ rất bận.

Ảnh: NVCC

Ảnh: NVCC

Nói về cô học trò này, cô Thảo ví dụ với môn Lịch sử, Ly mở kênh riêng để chia sẻ các quan điểm và tiếp nhận ý kiến. Trong môn tiếng Anh của cô Phan Thảo, bài viết của Ly luôn thể hiện cá tính, không theo khuôn mẫu.

Cô Phan Thảo cho biết thêm, học sinh lớp Anh của trường thường lựa chọn du học (chiếm tới 50% sĩ số). Qua các năm giảng dạy, cô Phan Thảo cho biết để nhận được học bổng ở các trường ĐH lớn trên thế giới, học sinh có điểm chung là hoạt động ngoại khoá nhiều, điểm trung bình toàn khóa học cao.

"Nhưng quan trọng là sự đầu tư nghiên cứu thực sự về trường đại học mà học sinh muốn theo đuổi; phương châm và giá trị mà trường đó muốn đào tạo. Các hoạt động và bài luận của học sinh phải dựa trên các giá trị đó. Tính nhất quán là yếu tố quan trọng nhất. Nên học sinh có quyết tâm và khả năng nghiên cứu sẽ dễ có học bổng hơn", cô Phan Thảo nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?

Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?

06:50 22/09/2023

Theo khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ. Mặt khác, theo quy định của Quy chuẩn 41 năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải thì tín hiệu đỏ mang ý nghĩa báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Quy chuẩn 41 cũng quy định ý nghĩa của vạch liền nét màu trắng được bố trí tại các nút...

Hà Nội: Lịch cắt điện tuần 12-18.6, nhiều nơi mất điện từ sáng đến chiều

Hà Nội: Lịch cắt điện tuần 12-18.6, nhiều nơi mất điện từ sáng đến chiều

10:00 13/06/2023

Hà Nội - Theo lịch cắt điện ở Hà Nội tuần từ 12-18.6, nhiều quận, huyện ở Hà Nội tiếp tục bị cắt điện theo thời gian nhất định, có...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm các nạn nhân vụ tấn công tại Đắk Lắk

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm các nạn nhân vụ tấn công tại Đắk Lắk

11:50 12/06/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân trong vụ việc; đồng thời yêu cầu các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk cần quan tâm, hỗ trợ về mặt đời sống, tinh thần.

Bê bối tại Apax Leaders trước khi Shark Thủy bị khởi tố

Bê bối tại Apax Leaders trước khi Shark Thủy bị khởi tố

09:30 27/03/2024

Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy, SN 1982, ở Hà Nội), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Egroup. Trước đó, hệ thống tiếng Anh do ông sáng lập là Apax Leaders vướng không ít bê bối khiến phụ huynh và giáo viên, nhân viên bức xúc. Bê bối của Apax Leaders bắt đầu từ tháng 9/2022, khi nhiều phụ huynh tại Đắk Lắk gửi đơn tố cáo trung tâm cơ sở Buôn Ma Thuột bất ngờ đóng cửa, không hoàn trả...

4 thanh niên ở Đồng Tháp đột nhập nhà bà lão 70 tuổi ở Vĩnh Long cướp tài sản

4 thanh niên ở Đồng Tháp đột nhập nhà bà lão 70 tuổi ở Vĩnh Long cướp tài sản

19:50 11/07/2023

Ngày 11.7, Công an thành phố Vĩnh Long cho biết đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp 2 đối tượng có hành vi ' cướp giật...

Kỳ tích cứu sống bé gái 3 tuổi bị xe công nông cán qua người

Kỳ tích cứu sống bé gái 3 tuổi bị xe công nông cán qua người

14:30 16/05/2024

Bé gái N.T.A (3 tuổi, ở Hưng Yên) đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng sốc chấn thương và mất máu nặng, đe dọa đến tính mạng. Các bác sĩ kíp trực nhận định đây là trường hợp báo động đỏ, đưa thẳng vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa làm chẩn đoán và phẫu thuật. Trẻ được xác định đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương ngực, tràn máu màng phổi, chảy máu trong ổ bụng do vỡ gan, vỡ tụy trung tâm, vỡ cơ hoành làm các tạng trong bụng...

Lan toả tình thương và trách nhiệm vì nạn nhân chất độc màu da cam

Lan toả tình thương và trách nhiệm vì nạn nhân chất độc màu da cam

07:50 30/08/2024

Chiến tranh đã lùi vào quá khứ, màu của hòa bình đã lên xanh. Song, những vết thương không rỉ máu vẫn âm thầm gieo nỗi đau thương cho nhiều gia đình, đó là chất độc hóa học da cam/dioxin.

Phá hoại di tích và tài sản, cứ theo luật mà xử phạt thật nặng

Phá hoại di tích và tài sản, cứ theo luật mà xử phạt thật nặng

14:30 15/06/2023

Việc những du khách người nước ngoài, lần nữa vẽ bậy lên thân tàu Metro số 1 ở TP Hồ Chí Minh cho thấy các biện pháp ngăn chặn vấn...

Rộn ràng Tết Chôl Chnăm Thmây của bà con dân tộc Khmer ở Hậu Giang

Rộn ràng Tết Chôl Chnăm Thmây của bà con dân tộc Khmer ở Hậu Giang

21:00 15/04/2023

Theo Ban Quản trị chùa Ratana Paphia Vararam ở Hậu Giang, ngoài việc tổ chức các trò chơi dân gian, văn nghệ đón Tết, các vị sư sãi tiếp tục tuyên truyền cho bà con các chủ trương, chính sách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới