Nữ sinh đang làm công nhân thì nghe tin là thủ khoa toàn quốc khối C

15:00 17/07/2024

Một lớp có bốn thủ khoa toàn quốc khối C; có nữ sinh đang làm công nhân trong nhà xưởng nhận tin đạt thủ khoa... 13/19 thủ khoa toàn quốc khối C tại Bắc Ninh là ai?

Ngô Thị Hương Giang, học sinh lớp 12A9 Trường THPT Ngô Gia Tự, là một trong 19 thủ khoa toàn quốc khối C, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 - Ảnh: NVCC

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có 19 thí sinh cùng đạt 29,75 (văn, sử, địa) và trở thành thủ khoa khối C toàn quốc.

Riêng Bắc Ninh có 13/19 thủ khoa toàn quốc khối C, bao gồm Trường THPT chuyên Bắc Ninh (5 thủ khoa khối C), Trường THPT Lê Văn Thịnh (3 thủ khoa), Trường THPT Ngô Gia Tự (2 thủ khoa), Trường THPT Lương Tài số 2 (2 thủ khoa) và Trường THPT Quế Võ 3 (1 thủ khoa).

Nhận tin đạt thủ khoa trong nhà xưởng

Ngô Thị Hương Giang, học sinh lớp 12A9, là một trong hai nữ sinh của Trường THPT Ngô Gia Tự, Từ Sơn, Bắc Ninh, xuất sắc trở thành thủ khoa toàn quốc khối C, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Giang cho biết sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, em đã đi làm thời vụ trong một công ty tại Khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh) để có thêm trải nghiệm. Mặc dù biết 8h sáng nay sẽ có điểm thi tốt nghiệp, nhưng vì đang trong giờ làm Giang không thể lên mạng xem điểm ngay được.

"Khoảng 9h sáng, trong giờ giải lao, em nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng từ bạn bè vì đạt 29,75 khối C00, sau đó thầy cô nhắn tin chúc mừng em đã đạt thủ khoa thì em mới biết. Em rất vui và bất ngờ với kết quả này, nhất là với điểm 9,75 môn ngữ văn", Giang nói.

Theo Giang, điều em tiếc nuối nhất khi làm bài thi ngữ văn là trong câu 3 của phần đọc hiểu em đã làm chưa tốt nên không đạt điểm tuyệt đối phần này.

Giang cho biết từ đầu năm lớp 10 em đã xác định mục tiêu theo khối C để thi vào ngành luật kinh tế của Trường đại học Luật Hà Nội.

Trong ba môn văn, sử, địa, Giang lựa chọn học đều cả ba môn, không dành thời gian quá ưu tiên môn nào. Với môn văn, Giang tập trung ôn tập cao độ từ đầu năm lớp 12. Giai đoạn ôn luyện nước rút, nữ sinh sẽ tập trung giải đề.

  • Phổ điểm thi tốt nghiệp các môn ở TP.HCM

  • Đã biết điểm thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển thế nào cho chắc suất?

"Em học hết tất cả các tác phẩm, mỗi bài văn em đều chia thành nhiều đoạn rồi phân tích, sau đó nhờ giáo viên chủ nhiệm dạy văn chữa bài giúp.

Môn văn em có học thuộc lòng nhưng chỉ học ý chính rồi phát triển theo cảm nhận, sáng tạo của mình, chứ không học vẹt. Với cách học này, em học khá nhẹ nhàng.

Hai môn lịch sử và địa lý em luyện đề nhiều, tự học là chính và được các cô giáo trên lớp chữa bài, gửi đề cho làm. Chỉ duy nhất môn ngữ văn em có học thêm", Giang kể.

Giang dự định sẽ dùng kết quả này xét tuyển vào ngành luật kinh tế của Trường đại học Luật Hà Nội, để thực hiện ước mơ trở thành luật sư.

Cô Tạ Thị Mai Anh, giáo chủ nhiệm lớp 12A9 và cũng là giáo viên dạy văn của Giang, cho biết sáng nay thầy cô trong trường đã rất vui mừng, tự hào khi nhận tin trường có hai thủ khoa khối C00 trong tổng số 19 thủ khoa khối C00 trên cả nước.

"Tôi cảm thấy rất vui và tự hào với thành tích Giang đã đạt được, nhưng không bất ngờ vì đây là kết quả của quá trình nỗ lực. Trước đó, sau khi thi tốt nghiệp xong, Giang đã dự tính được điểm tuyệt đối hai môn sử và địa.

Giang là học sinh rất chăm chỉ, có định hướng rõ ràng. Đặc biệt Giang có sự cầu tiến rất lớn, chăm đến mức giai đoạn ôn luyện nước rút bạn đã viết phân tích từng đoạn của mỗi bài văn, không chừa một đoạn nào. Khi phân tích ra vở xong Giang lại nhờ giáo viên góp ý từng đoạn một. Những ngày cuối cùng Giang cũng đã không còn gì để viết nữa. Điều này cho thấy độ chăm chỉ của Giang thật tuyệt vời", cô Mai Anh nói.

Theo cô Mai Anh, vì lớp 12A9 theo tổ hợp xã hội nên đa số các bạn học khối C và D. Trong lớp Giang còn có 3 bạn đạt 29,25 điểm khối C.

Thủ khoa khối C00 Nguyễn Thị Thanh Ngân, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Ngô Gia Tự - Ảnh: NVCC

Ngoài Ngô Thị Hương Giang, Trường THPT Ngô Gia Tự, Bắc Ninh còn có một thủ khoa khối C khác là em Nguyễn Thị Thanh Ngân, học sinh lớp 12A10.

"Dù em đã đặt mục tiêu sẽ đạt thủ khoa khối C, nhưng khi nhận kết quả em vẫn cảm thấy rất bất ngờ và tự hào", Ngân nói.

Ngân cho biết để đạt được kết quả này, bản thân đã xác định mục tiêu rõ ràng từ đầu năm lớp 12, trên lớp sẽ học kiến thức thầy cô giảng, về nhà tự học và học trực tuyến trên mạng.

"Trong ba môn, em thích nhất môn lịch sử. Việc được 10 điểm tuyệt đối môn lịch sử cũng là do em đam mê và học theo sơ đồ tư duy để cảm tốt và nhớ lâu. Em dự định sẽ xét tuyển vào ngành sư phạm lịch sử, Trường đại học Sư phạm Hà Nội 1", Ngân nói.

Cô Nguyễn Thị Hồng Bích, giáo viên chủ nhiệm của Ngân, cho biết Ngân là học sinh ngoan và rất chăm chỉ, tinh thần tự học rất cao. Càng về giai đoạn sau Ngân càng bật lên rõ rệt. Ngân từng giành giải khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn giáo dục công dân.

"Các thầy cô và nhà trường rất vui và bất ngờ vì trước nay trường chưa có thủ khoa khối C. Qua đó các giáo viên, nhà trường cảm thấy cần phải nỗ lực và cố gắng hơn nữa để có những thế hệ học trò tốt", cô Bích nói.

Một lớp có bốn thủ khoa khối C

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, cô Trần Thị Bích Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 sử, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, vui mừng "khoe" lớp có bốn học trò cùng đạt 29,75 điểm thi THPT 2024 và nhiều điểm 10 môn lịch sử, địa lý.

Đó là Nguyễn Thị Ngọc Thảo - lớp 12 sử (giải khuyến khích lịch sử quốc gia năm học 2023 - 2024), Nguyễn Thị Phương Uyên (giải ba lịch sử quốc gia năm học 2023 - 2024), Nguyễn Thanh Xuân (giải nhất lịch sử quốc gia năm học 2023 - 2024) và em Đỗ Viết Trung.

Ngoài lớp 12 sử, Trường THPT chuyên Bắc Ninh còn có thí sinh Nguyễn Thu Ngân, học sinh lớp 12 Anh 2, đạt thủ khoa khối C toàn quốc.

"Đỗ Viết Trung luôn có quyết tâm cao, kế hoạch học tập cụ thể, mục tiêu rõ ràng. Đặc biệt là bạn ấy rất chăm chỉ, chủ động học tập, sức học đều các môn", cô Ngọc chia sẻ.

Theo cô Ngọc, khi biết điểm thi, cô không quá bất ngờ vì đồng hành trong một quá trình rèn luyện, "chiến đấu" rất dài cùng các bạn. Các đợt thi thử trước của trường, của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức, các em đều đạt điểm cao, có bạn đã thi thử được hơn 29 điểm.

Nhìn nhận từng học trò, cô Ngọc ấn tượng nhất với lớp trưởng Nguyễn Thị Phương Uyên. Đây là một lớp trưởng trách nhiệm, gương mẫu, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, hòa đồng với các bạn.

Phương Uyên và Thanh Xuân cũng là hai học sinh xuất sắc cố gắng trong học tập, rèn luyện, được kết nạp Đảng vào tháng 6-2024 vừa qua.

Hai thủ khoa toàn quốc khối C - Thanh Xuân, Phương Uyên (từ trái qua phải) từng được kết nạp Đảng vào tháng 6-2024 - Ảnh: NVCC

Theo cô Ngọc, Xuân là học sinh mà bất cứ giáo viên nào cũng "phải lòng" vì tính chăm chỉ, cẩn thận, dù có giải nhưng vẫn chăm chỉ, nghiêm túc ôn tập, học đều các môn.

"Lớp 11, Xuân đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia nhưng sang lớp 12 em đã bứt tốc, quyết tâm và giành giải nhất", cô Ngọc nói thêm.

Là giáo viên chủ nhiệm 3 năm, cô Ngọc đánh giá các em cũng đều trải qua giai đoạn khó khăn, non nớt khi chuyển cấp từ lớp 9 lên lớp 10. "Quan trọng nhất là người giáo viên phải ở bên động viên tinh thần các em và luôn luôn tin tưởng, cổ vũ, rèn giũa, sát sao để các em thay đổi, cứng cáp dần dần", cô bộc bạch.

Cô kể thêm trước kỳ thi, cô đã tâm sự "các con cứ yên tâm đi thi, cô sẽ cầu may mắn, đầu tiên là sức khỏe, đừng ai bị ốm trong đợt thi này, may mắn là học sinh đều khỏe mạnh, tinh thần tốt".

Biết học trò thích ngành sư phạm, muốn trở thành giáo viên, cô đã động viên, khuyến khích em phấn đấu vì ước mơ. "Mình cũng chưa biết thưởng gì cho các em, nhưng chắc chắn sẽ có thưởng xứng đáng", cô Ngọc nói.

Lớp 12 sử, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh có bốn thủ khoa khối C toàn quốc - Ảnh: NVCC

Thủ khoa học online trên livestream bài giảng tên Facebook, Tiktok

Nguyễn Thị Phương Uyên vui mừng kể bản thân được 2 điểm 10 môn lịch sử và địa lý, tuy nhiên "hơi tiếc" một chút khi ngữ văn được 9,75. Tuy vậy, Uyên khá hài lòng với số điểm trên và mong muốn sớm trở thành tân sinh viên khoa luật kinh tế, Trường đại học Luật Hà Nội.

"Em rất vui khi biết điểm, tối nay, cả nhà em sẽ mở tiệc ăn mừng. Từ sáng đến giờ, rất nhiều em lớp 11 nhắn tin xin "nhả vía", Uyên cười nói.

Chia sẻ về cách học, Uyên cho biết mỗi tuần dành khoảng hai ngày để học văn, sử, địa, rồi dành 1 - 2 ngày để học toán, tiếng Anh và các môn khác, sau đó lại đảo lại học các môn khối thi, tránh rơi rớt kiến thức.

"Ngoài giờ học trên lớp, em còn học online trên Facebook, Tiktok, nhiều thầy cô livestream chừng 1-2 tiếng nên không chán, lại có thể xem lại lúc rảnh. Cách này học khá hiệu quả vì có thể đặt câu hỏi trực tiếp và được các bạn khác chia sẻ kinh nghiệm. Em còn tham gia 'nhảy nhót' ở gần nhà và tham gia sinh hoạt đoàn thanh niên", Uyên tâm sự.

Theo Uyên, để đạt điểm cao môn lịch sử, em thường gắn các mốc ngày tháng năm theo nghỉ lễ, liên hệ với các ngày liên quan đến bản thân hoặc sinh nhật bạn bè. Khi rảnh, em lên Youtube coi các video mô phỏng lại trận đánh, chiến dịch có hình ảnh, đồ họa sử dụng AI… để dễ mường tượng câu chuyện trong quá khứ.

Với môn địa lý, ngoài làm đề thường xuyên, em học theo từ khoá (keyword) và tận dụng Atlat địa lý để giành điểm cao. Để tránh mất điểm, em luôn kiểm tra đáp án, không chủ quan các câu đã biết.

Đôi bạn cùng trường, dắt tay thi chuyên, trở thành thủ khoa

Phương Uyên cũng là bạn học cấp 2 với Đỗ Viết Trung ở Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo, TP Bắc Ninh. Khi đó, Uyên theo chuyên văn còn Trung theo chuyên sử.

Khi thi tỉnh lớp 9, Uyên không có giải nên có tâm lý hơi chán nản nên "quay xe" chuyển sang thi lịch sử, may mắn đôi bạn cùng đậu vào chuyên sử của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

Có thể bạn quan tâm
Công an làm rõ vụ nữ sinh bị bạn học đánh phải nhập viện

Công an làm rõ vụ nữ sinh bị bạn học đánh phải nhập viện

11:20 14/10/2023

Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ vụ nữ sinh tại xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) ẩu đả khiến một người nhập viện.

Dùng xung kích điện 'tận diệt' thủy sản trên sông ở Cà Mau

Dùng xung kích điện 'tận diệt' thủy sản trên sông ở Cà Mau

14:00 03/05/2023

Ngày 3/5, tin từ Trạm Cảnh sát đường thủy Hòa Trung – Năm Căn, trong đêm qua, đơn vị cùng với các lực lượng liên quan đã phát hiện 2 vụ với 2 đối tượng dùng xung kích điện đánh bắt thủy sản với tính chất hủy diệt trên sông.

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - Bài 6: Khơi thông huyết mạch giao thông

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - Bài 6: Khơi thông huyết mạch giao thông

10:10 25/06/2024

TP - Là đầu tàu kinh tế của cả nước, trước tình trạng hạ tầng giao thông hiện hữu chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, thậm chí gây nhiều thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, nhiều năm qua, TPHCM đã tập trung nguồn lực để khơi thông điểm nghẽn này trên tinh thần “không bàn lùi”.

Bắc Ninh: Tạm giữ kẻ khống chế, cướp xe của tài xế xe ôm

Bắc Ninh: Tạm giữ kẻ khống chế, cướp xe của tài xế xe ôm

10:40 08/07/2023

Ngày 8/7, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công an thị xã Quế Võ vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Khải (23 tuổi, ở huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về hành vi Cướp tài sản. Kiến ThứcNguyễn Văn Khải tại cơ quan Công an.1 Trước đó, khoảng 20h ngày 5/7, Khải thuê xe ôm của anh Phạm Đình Hưng (40 tuổi ở phường Kim Chân, TP Bắc Ninh) đi từ phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ về huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Khi đi đến đoạn đường đồng...

Quân đội Ukraine làm chủ hệ thống phòng không IRIS-T SLM, sẵn sàng đối phó với Nga

Quân đội Ukraine làm chủ hệ thống phòng không IRIS-T SLM, sẵn sàng đối phó với Nga

06:30 08/03/2023

Lực lượng vũ trang Đức đã công bố một số hình ảnh về quá trình huấn luyện việc sử dụng hệ thống phòng không IRIS-T SLM cho các binh sĩ Ukraine.

“Siêu đạo chích” trộm vàng gần 20 tỷ mua đất, dựng xưởng gỗ

“Siêu đạo chích” trộm vàng gần 20 tỷ mua đất, dựng xưởng gỗ

14:50 17/02/2023

Ngày 17/2, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP HCM cho biết, đơn vị đã khởi tố bắt tạm giam Phạm Văn Nu (SN 1986, quê tỉnh Đồng Tháp, trú tỉnh Bình Dương) về tội “Trộm cắp tài sản”. Nu là nghi phạm đã gây ra 5 vụ trộm cắp tài sản tại các tiệm vàng với tổng trị giá tài sản gần 20 tỷ đồng. Phạm Văn Nu bị cảnh sát bắt khi gây ra vụ trộm tại tiệm vàng Kim Thịnh Thạnh Lộc, ở số 367 Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc quận 12, TP HCM. Sáng 29/1, bà D....

Tây Ninh: Ô tô tông chết người phụ nữ đang dừng xe chờ đèn đỏ

Tây Ninh: Ô tô tông chết người phụ nữ đang dừng xe chờ đèn đỏ

16:50 23/11/2023

Ngày 23/11, Công an TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đang điều tra vụ ô tô tông chết người phụ nữ dừng xe chờ đèn đỏ trên địa bàn. Thông tin ban đầu, vào khoảng 14h cùng ngày, tại giao lộ Cơ Thánh Vệ và Cách Mạng Tháng Tám (TP Tây Ninh), người phụ nữ điều khiển xe mô tô đang dừng đèn đỏ thì bất ngờ bị ô tô biển số 51D-299.98 điều khiển cùng chiều tông mạnh, kéo lê xe và người phụ nữ theo gầm xe. Chưa dừng lại, ô tô tiếp tục tông gãy trụ camera an ninh...

Nhà xưởng được “phù phép” thành trung tâm tiệc cưới: Phạt 314 triệu đồng

Nhà xưởng được “phù phép” thành trung tâm tiệc cưới: Phạt 314 triệu đồng

11:00 26/03/2023

Theo thông tin từ UBND quận Lê Chân, Công ty CP ôtô xe máy Hồng Phát (Công ty Hồng Phát) đã có các vi phạm về việc sử dụng đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang làm đất thương mại dịch vụ; sửa chữa, cải tạo diện tích nhà xưởng lớn hơn giấy phép được cấp; thu lợi bất chính do tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Kiến Thức1 Vì lẽ đó, UBND quận Lê Chân vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 314 triệu đồng đối với doanh...

Điện Biên: Bắt 4 đối tượng vận chuyển trái phép hơn 100 lóng gỗ nghiến

Điện Biên: Bắt 4 đối tượng vận chuyển trái phép hơn 100 lóng gỗ nghiến

16:10 29/08/2023

Công an huyện Tủa Chùa bắt giữ 4 đối tượng và bảo đảm an toàn cho lực lượng vây bắt, vật chứng thu giữ gồm 107 lóng gỗ nghiến, dạng thớt hình tròn; 9 xe môtô và một số vật chứng khác có liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra