Nữ sinh biết tin đỗ thủ khoa khi đang làm công nhân

03:50 18/07/2024

Đang làm ở xưởng lắp ráp máy in, Hương Giang xin rời vị trí để tra điểm thi tốt nghiệp, vỡ òa khi biết mình là một trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc.

17h chiều 17/7, Ngô Thị Hương Giang, cựu học sinh lớp 12A9, trường THPT Ngô Gia Tự, trở về nhà sau một ngày làm việc tại công ty sản xuất máy in ở khu Công nghiệp Tiên Sơn. Nhưng hôm nay khác mọi ngày, bởi em mang theo một niềm vui đặc biệt. Giang là thủ khoa khối C00 toàn quốc với 29,75 điểm, trong đó Sử, Địa lý được 10, Văn 9,75.

Sáng nay là lịch Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp. Giang tính để đến giờ nghỉ trưa mới xem, nhưng vì quá hồi hộp, lúc hơn 9h, em xin phép xuống tầng dưới "vớt" sóng điện thoại để tra cứu.

"Em đã khóc vì hạnh phúc", Giang nhớ lại.

Đồng nghiệp ở xưởng biết tin đã đến chúc mừng Giang. Em cũng gọi điện báo cho bố. Từ lúc đó, Giang thấy trong lòng phấn chấn, đầy năng lượng. Điện thoại của em báo tin nhắn dồn dập.

Nữ sinh cho hay điểm công bố sát với dự tính của em. Duy có môn Văn, em nghĩ có thể được 9, song vượt kỳ vọng.

Ngày mới vào cấp ba, Giang định theo khối D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh). Nhưng đến lớp 12, em chuyển sang khối C00. Dù hơi lo khi xuất phát muộn so với nhiều bạn bè, nữ sinh nhận định kiến thức hai môn này chủ yếu trong chương trình lớp 12 nên vẫn có thể theo được.

"Điều thôi thúc em học là mục tiêu đỗ nguyện vọng 1 vào trường Đại học Luật Hà Nội", Giang chia sẻ. "Từ lâu, em ngưỡng mộ luật sư và những người làm trong ngành tư pháp".

Với môn Địa lý, Giang cố gắng thuộc nội dung trong sách giáo khoa để có nền tảng và hiểu bản chất, sau đó mới luyện đề để vỡ vạc kiến thức. Tương tự với môn Sử, em ghi vào vở các ý chính, cũng như thỉnh thoảng học theo sơ đồ tư duy để nhớ sự kiện và ngày tháng.

Riêng môn Văn, đến giai đoạn nước rút, mỗi ngày Giang đặt mục tiêu phân tích một đoạn trong một tác phẩm, độ dài 2-3 tờ, khoảng 12 mặt giấy, rồi nhờ cô giáo chữa.

"Ngày nào em cũng rèn như thế để luyện kỹ năng viết nhanh và cũng là cách nhớ kiến thức", Giang nói. "Nhiều hôm em học đến 0h, sáng hôm sau 4-5h đã dậy học tiếp".

Cô Tạ Thị Mai Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9, khâm phục sự quyết tâm, chăm chỉ và có định hướng rõ ràng của học trò. Cô Mai Anh cho hay Giang chăm tới mức cô cũng phải nhiệt huyết theo.

"Bạn ấy miệt mài làm tất cả đề rồi đưa tôi chữa", cô kể. "Các thầy cô đều đánh giá bạn ấy có tố chất học các môn xã hội".

Khi biết điểm của Giang, cô Mai Anh mừng vì năm đầu tiên trường có thủ khoa khối C00, nhưng không quá bất ngờ. Trong trường, nhiều em đạt điểm 10 và 9,75 ở hai môn Sử, Địa nhưng Giang may mắn hơn khi có trọn vẹn hai điểm 10.

Theo cô Mai Anh, gia đình Giang không khó khăn nhưng em muốn trải nghiệm nên xin đi làm trong thời gian đợi điểm thi. Còn với Giang, làm việc 8 tiếng mỗi ngày trong nhà máy giúp em nhận ra nhiều bài học. Công việc không quá nặng nhọc nhưng em phải đứng cả ngày để lắp các chi tiết, đòi hỏi sự tỉ mỉ và độ chính xác cao. Mức lương hàng tháng mà em nhận là hơn 5 triệu đồng.

Những ngày đầu, Giang luôn trở về nhà trong trạng thái mệt mỏi, hai chân ê ẩm. Khi đã quen hơn, em thêm trân trọng giá trị của lao động.

"Em cũng nhận ra đi học để có một công việc ổn định sẽ đỡ vất vả hơn nhiều", nữ sinh nói.

Giang dự tính làm thêm để tự lo một phần chi phí khi đi nhập học. Nữ sinh cũng định tranh thủ cuối tuần để học thêm tin học văn phòng, cách giao tiếp và ngoại ngữ.

"Muốn đạt thành công, hãy đặt ra mục tiêu cho mình và cố gắng thực hiện nó", Giang nhìn nhận.

Bình Minh

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở trong đêm ở Sơn La vùi lấp cả gia đình, một cháu bé tử vong

Sạt lở trong đêm ở Sơn La vùi lấp cả gia đình, một cháu bé tử vong

14:20 05/08/2024

Ngày 5/8, lãnh đạo UBND xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên (Sơn La) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra sạt lở đất vào nhà người dân, làm 3 người thương vong.

Toàn cảnh sạt lở nghiêm trọng trên đèo Lò Xo, giao thông ách tắc

Toàn cảnh sạt lở nghiêm trọng trên đèo Lò Xo, giao thông ách tắc

17:30 18/10/2023

Một vụ sạt lở núi vừa xảy ra vùi lấp tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đèo Lò Xo qua huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, khiến giao thông qua đây tạm ách tắc.

Truy tố chủ cơ sở giữ trẻ liên quan vụ cháu bé 2 tuổi tử vong

Truy tố chủ cơ sở giữ trẻ liên quan vụ cháu bé 2 tuổi tử vong

19:10 20/12/2023

Chiều 20/12, nguồn tin của phóng viên cho biết, VKSND huyện Châu Thành (An Giang) đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để chuẩn bị xét xử bị can Phan Ngọc Minh Thư (32 tuổi) về tội 'Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp'.

NATO đã cam kết gì với Ukraine tại thượng đỉnh ở Mỹ?

NATO đã cam kết gì với Ukraine tại thượng đỉnh ở Mỹ?

08:00 11/07/2024

Hỗ trợ tối thiểu 40 tỉ euro, cung cấp hệ thống phòng không Patriot, chuyển tiêm kích F-16... nằm trong số những cam kết mà NATO đưa ra với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Tan chảy trái tim khoảnh khắc Cường Đô la cưng chiều con gái

Tan chảy trái tim khoảnh khắc Cường Đô la cưng chiều con gái

19:30 14/06/2023

Không ít lần Đàm Thu Trang 'ghen tỵ' khi chứng kiến ông xã Cường Đô la cưng chiều con gái Suchin.

Chém công an trọng thương, người đàn ông lĩnh 10 năm tù

Chém công an trọng thương, người đàn ông lĩnh 10 năm tù

13:50 15/11/2023

Bị mời làm việc về hành vi đánh người bán vé số, ông Liêu Văn Đực không chấp hành, tiếp tục vác dao tự chế chém cảnh sát khu vực trọng thương.

Xử phạt 2 kẻ đe dọa, rượt đuổi phóng viên ở bãi vàng trái phép

Xử phạt 2 kẻ đe dọa, rượt đuổi phóng viên ở bãi vàng trái phép

11:10 29/09/2023

Ngày 29/9, Công an huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an xã Phước Thành (huyện Phước Sơn) đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đ.T.A. (SN 1971, trú xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ) và ông H.T.L. (SN 1970, trú thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) số tiền 2,5 triệu đồng/người. A. và L. là 2 kẻ đã có hành vi đe dọa, rượt đuổi phóng viên khi đang tác nghiệp tại khu vực bãi 5A (thôn 1, xã...

Tin mới nhất vụ nổ bồn công ty gỗ làm 9 người bị thương

Tin mới nhất vụ nổ bồn công ty gỗ làm 9 người bị thương

11:00 07/07/2024

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, quá trình điều tra xác định đây là một vụ tai nạn lao động. Vụ nổ bồn bụi trong công ty gỗ làm 9 người bị thương, trong đó có 4 người rất nặng được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và hiện tại đã qua cơn nguy kịch.

Vụ 56 thanh niên dương tính ma túy ở Vĩnh Long: Quản lý kho bia rượu bị khởi tố

Vụ 56 thanh niên dương tính ma túy ở Vĩnh Long: Quản lý kho bia rượu bị khởi tố

14:30 11/05/2023

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lâm Văn Phát (19 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) và Điêu Thanh Phương (24 tuổi, ngụ TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới