Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu sau khi tiếp xúc với ca bệnh tử vong

13:30 08/07/2024
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, địa phương vừa phát hiện một trường hợp dương tính với bạch hầu - loại bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc, lây theo đường hô hấp và có khả năng gây dịch. Người bệnh là M.T.B., 18 tuổi, tạm trú huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), thường trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Ngày 25 - 28/6, M.T.B. và M.T.S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT, ở cùng phòng với một người mắc bệnh bạch hầu.

Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu, nguy cơ lây lan cộng đồng. (Ảnh minh hoạ)

Khi quay lại Bắc Giang, B. và S. có biểu hiện đau họng. Cùng lúc đó cả hai biết bạn cùng phòng ở Nghệ An trước đây đã mất vì bạch hầu nên tự mua thuốc kháng sinh uống.

B. làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với bạch hầu. Nữ sinh cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để điều trị. Còn S và các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh đã được cơ quan chuyên môn huyện Hiệp Hòa thu dung và đưa vào khu vực cách ly.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai phương án phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu Trung tâm y tế huyện Hiệp Hoà cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao. Đồng thời, đơn vị cần tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Những người tiếp xúc gần với ca bệnh cần được điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối.

Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang chuẩn bị đầy đủ khu vực cách ly, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra. Ngoài ra, bệnh viện tăng cường giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, để phát hiện sớm các ca nhiễm/nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm.

Các đơn vị khẩn trương rà soát các đối tượng trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm, hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vaccine BHHG-UV-VGB- Hib và DPT4. Từ đó, các đơn vị tổ chức tiêm bù, tiêm vét vào các buổi tiêm chủng thường xuyên.

Bạch hầu là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường hô hấp. Ngoài ra, vi khuẩn bạch hầu cũng truyền nhiễm thông qua vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh.

Vi khuẩn bạch hầu có thể xâm nhập qua da bị tổn thương, gây bạch hầu da. Trung bình sau khoảng hai tuần nhiễm vi khuẩn, người bệnh có thể bắt đầu lây nhiễm cho người khác thông qua các hình thức nói trên.

Bệnh nhân có dấu hiệu sốt nhẹ, khàn tiếng, ho, các giả mạc tại thanh quản hoặc từ hầu họng lan xuống. Nếu không được điều trị kịp thời, các giả mạc gây tắc đường thở, làm bệnh nhân suy hô hấp và tử vong nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm
Nam cán bộ công đoàn được đào tạo chuyên đề “Nam giới và Bình đẳng giới”

Nam cán bộ công đoàn được đào tạo chuyên đề “Nam giới và Bình đẳng giới”

04:30 29/11/2023

Ngày 28.11, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp cùng Hội...

Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh kết nạp thêm 44 đoàn viên

Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh kết nạp thêm 44 đoàn viên

17:00 18/05/2023

Chiều ngày 17.5, Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kết nạp 44 đoàn viên vào tổ chức công đoàn.

Tài xế nữ ở TPHCM vào hẻm né chốt đo nồng độ cồn, bị phạt 7 triệu đồng

Tài xế nữ ở TPHCM vào hẻm né chốt đo nồng độ cồn, bị phạt 7 triệu đồng

10:40 01/04/2024

Phát hiện chốt CSGT trên đường Hoàng Sa, quận 1 (TP.HCM), người phụ nữ lái xe vào hẻm trốn liền bị tổ công tác phát hiện đuổi theo giữ lại kiểm tra, lập biên bản.

Phát hiện nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Phát hiện nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

20:20 04/04/2024

Thanh tra của Bộ GD&ĐT kiểm tra, chỉ rõ sai phạm nhiều nội dung liên quan đến tự chủ mở ngành của các trường đại học như: điều kiện, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, giảng viên cơ hữu, mở ngành trái quy định, không tuyển sinh được phải đóng ngành. Học viện Nông nghiệp Việt Nam Kết luận Thanh tra của Bộ GD&ĐT chỉ rõ những sai phạm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong việc mở ngành Luật, chưa đảm bảo quy định tối thiểu 3 tiến sĩ liên quan...

Sở Nội vụ nói gì khi Trường Cao đẳng Huế có đến 8 phó hiệu trưởng?

Sở Nội vụ nói gì khi Trường Cao đẳng Huế có đến 8 phó hiệu trưởng?

05:00 17/03/2024

HUẾ - Sau sáp nhập, Trường Cao đẳng Huế có đến 8 phó hiệu trưởng. Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế lý giải gì?

Tuyên Quang: Bắt tạm giam nữ quái lừa bán 3 người sang Campuchia

Tuyên Quang: Bắt tạm giam nữ quái lừa bán 3 người sang Campuchia

18:10 20/07/2023

Ngày 20/7, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Thị Hiền (SN 1990, ở thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) về tội Mua bán người. Kiến ThứcĐối tượng Đặng Thị Hiền tại cơ quan Công an.1 Cơ quan công an xác định, từ tháng 5-7/2023, Đặng Thị Hiền đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình mang tên “Thảo Hiền tq” đăng tải nội dung tuyển người đi xuất...

Vụ sập cầu Phong Châu: Vì sao chưa thể lắp đặt cầu phao?

Vụ sập cầu Phong Châu: Vì sao chưa thể lắp đặt cầu phao?

06:50 15/09/2024

Nước sông Hồng qua tỉnh Phú Thọ đã giảm xuống mức báo động 1 song vẫn chảy xiết nên chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để lắp đặt cầu phao tạm. Hiện lực lượng công an, quân đội dùng ca nô nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Triều Tiên cảnh báo Mỹ chớ bắn rơi tên lửa

Triều Tiên cảnh báo Mỹ chớ bắn rơi tên lửa

10:30 07/03/2023

Ngày 7/3, Triều Tiên tuyên bố, bất kỳ động thái nào nhằm bắn rơi tên lửa của họ cũng sẽ bị coi là hành động tuyên chiến, đồng thời cáo buộc đợt tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng.

Vụ xe khách lật trên đèo: Tai nạn xảy ra sau khi bình hơi thắng xe bị nổ

Vụ xe khách lật trên đèo: Tai nạn xảy ra sau khi bình hơi thắng xe bị nổ

18:30 05/02/2024

Làm việc với cơ quan chức năng, phụ xe khai vụ tai nạn xảy ra sau khi bình hơi thắng xe bị nổ, dẫn đến việc phương tiện chỉ di chuyển theo một hướng và lao xuống vực

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới