Nữ runner vượt mưa rét, chạy 153 km quanh hồ Tây

05:30 17/01/2024

Bất chấp mưa rét ở Hà Nội, chị Lộc Thị Thúy Giang hoàn thành thử thách chinh phục 10 vòng hồ Tây (153 km) trong gần 24 giờ.

Tối 12/1, CLB West Lake Runners (WLR) tổ chức sự kiện Phá vỡ Giới hạn. 40 người tham dự chinh phục thử thách chạy quanh Hồ Tây với số vòng khác nhau. Trong đó, năm runner đăng ký mức tối đa: 10 vòng. Họ phải hoàn thành mục tiêu trong thời hạn một ngày.

Trước khi cuộc đua diễn ra, Hà Nội đổ mưa và lạnh, kéo dài trong nhiều ngày. Nhưng thời tiết bất lợi không làm chùn bước các runner. Họ mặc áo mưa, áo khoác và xuất phát. Cuối cùng, các runner đăng ký từ 1 đến 7 vòng đều hoàn thành. Riêng năm runner thực hiện thử thách chạy 10 vòng chỉ có một người hoàn thành. Đó là runner nữ duy nhất, chị Lộc Thị Thúy Giang.

"Khó khăn không chỉ đến từ thời tiết. Vào ngày diễn ra sự kiện, tôi mới hồi phục sau một cơn sốt virus. Nhưng sự kiện đã được lên kế hoạch trước một tháng và không thể trì hoãn. Bản thân tôi cũng đã xác định trời sẽ mưa và không muốn bỏ cuộc. Tính tôi khi đã quyết tâm làm việc gì đấy là sẽ làm bằng được. Tất nhiên, tôi hoàn toàn tin tưởng vào sức khỏe bản thân cũng như tích lũy từ tập luyện, nên không xem đây là quyết định mạo hiểm", chị Giang cho hay.

Sinh ra, lớn lên ở Hà Giang và trải qua tuổi thơ chạy nhảy trên những con dốc giúp chị Giang có đôi chân dẻo dai cũng như khả năng hồi phục nhanh hơn người thường. Ngày 1/4/2023, chị bị ngã khi tham gia giải Cúc Phương Jungle Paths 2023 và bị gãy xương hông. Đó là chấn thương đầu tiên của chị từ khi chạy bộ vào năm 2020 trong thời Covid-19.

Theo chị Giang, ban đầu chị có phần chủ quan với vết đau và vẫn tham dự VnExpress Marathon Huế vào 21/4. Sau đó, chấn thương trở nặng, buộc chị đến gặp bác sĩ và phải nằm nhà cố định hai tuần. Runner 46 tuổi phải nghỉ chạy hoàn toàn trong 40 ngày, sau đó bắt đầu tập đi bộ. Tổng cộng, chị mất ba tháng để hoàn toàn bình phục từ sau cú ngã ở Cúc Phương.

Vốn thích vận động, phải rời xa đường chạy là cực hình với chị Giang. Cuối tháng 6/2023, chị tham dự VnExpress Marathon Quy Nhơn nhưng đi bộ trong phần lớn thời gian. Từ đó đến hết năm 2023, chị còn chạy thêm ba giải trên hệ thống VnExpress Marathon, chỉ vắng mặt tại Hải Phòng. Ngoài ra, nữ runner này còn dự các giải Hà Giang Marathon, Tràng An Marathon và Hạ Long Heritage, đều ở cự ly full marathon. Thành tích tốt nhất (PR) của chị là 3 giờ 22 phút 24 giây, lập tại VnExpress Marathon Midnight Hà Nội cuối tháng 11.

"Tôi hơi tiếc vì không kịp mua bib dự VnExpress Marathon Hải Phòng. Nhưng trong cái rủi có cái may, nhờ thế, tôi có thời gian để tập luyện cho thử thách chạy 10 vòng Hồ Tây. Đây là mong muốn bản thân tôi ấp ủ từ lâu. Nhờ sự ủng hộ của CLB WLR, cuối cùng tôi đã có thể thực hiện. Trong suốt thử thách, mọi người đã hỗ trợ tôi hết mình. Có người chạy cùng, có người chuẩn bị đồ ăn, thức uống...", chị cho biết.

Runner 46 tuổi hoàn thành 10 vòng Hồ Tây (153 km) trong 23 giờ 47 phút. Nhưng chị Giang tin rằng nếu thời tiết tốt hơn và bản thân đạt thể trạng 100%, chị có thể chạy quãng đường này trong khoảng 17 giờ. Vì vậy, một ngày sau khi kết thúc thử thách, chị đã nghĩ đến việc thực hiện lại trong tương lai.

Theo chị Giang, hai thời điểm khó khăn nhất với chị khi thực hiện thử thách đến ở vòng thứ bảy và thứ 10. Khi ấy, kẻ thù lớn nhất - cơn buồn ngủ - kéo đến. Đôi chân chị vẫn duy trì sự dẻo dai, nhưng đôi mắt trĩu xuống. Những thành viên khác trong WLR chạy cùng phải mua nước đá để dội vào mặt chị. Giữa cái lạnh mùa đông, chị Giang cho biết cả đời không thể quên cảm giác đó.

"Tôi có cảm tưởng là lúc ấy, chỉ cần ngồi xuống vệ đường, tôi có thể ngủ ngay được. Mọi người sợ tôi ngủ gật nên chạy bên cạnh kéo tay. Có người mua cho tôi cốc trà nóng ven đường để uống, có người lấy nước đá để tôi chườm mặt. Rất nhiều lần, mọi người hỏi tôi có muốn dừng lại hay không. Tôi chỉ hỏi còn bao nhiêu thời gian nữa để hoàn thành. Nghe mọi người nói thời gian còn nhiều, tôi mới an tâm chạy tiếp", chị kể lại.

Hành trình của chị Giang góp phần khiến WLR thêm gắn bó khi các thành viên CLB chung sức để giúp "đồng run" về đích. Ban tổ chức bố trí một check-point để tiếp nước và đồ ăn mỗi vòng. Bên cạnh những viên muối và gel để tiếp năng lượng, thứ góp phần giúp đôi chân của chị Giang thêm sung sức là một nồi cháo gà. Runner 46 tuổi đã ba lần dừng lại ăn cháo kèm lòng đỏ trứng trong suốt gần một ngày chạy liên tục.

Mỗi ngày, chị Giang dành 8 tiếng làm việc văn phòng. Ngoài thời gian chăm sóc gia đình, chị dành trọn đam mê cho chạy bộ. Chị thường rời nhà từ 4h sáng để tập luyện, rồi đi làm từ 7h30. Sau giờ làm việc, chị tiếp tục chạy. Trung bình, runner gốc Hà Giang tích lũy từ 10 km đến 15 km mỗi ngày. Cuối tuần, chị thực hiện thêm một bài long run. Tổng quãng đường tích lũy mỗi tuần của chị dao động từ 100 km đến 120 km.

"Chạy bộ là đam mê duy nhất của tôi. Bộ môn này vừa tốt cho sức khỏe, lại tạo môi trường để tôi gặp gỡ nhiều người. Cộng đồng runner thường suy nghĩ tích cực, lan tỏa sự lạc quan. Tập luyện môn này còn tốt cho công việc và cuộc sống cá nhân của tôi", chị cho biết.

Trong năm 2024, chị Giang chọn tham dự VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight đầu tiên với hy vọng có thể đạt thành tích 3 giờ 20 phút. Xa hơn, chị mơ ước một ngày đạt sub3 marathon trong hành trình chạy bộ của mình.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm
Albania, ‘bé hạt tiêu’ của EURO 2024 và giấc mơ nối dài câu chuyện cổ tích

Albania, ‘bé hạt tiêu’ của EURO 2024 và giấc mơ nối dài câu chuyện cổ tích

11:50 05/06/2024

Với vị trí thứ 66 thế giới, Albania là đội có thứ hạng thấp thứ hai EURO 2024, chỉ hơn Georgia. Tuy nhiên đội bóng nhỏ bé được dẫn dắt bởi HLV Sylvinho đang ấp ủ một giấc mơ lớn, sau khi gây ra vô số bất ngờ ở chiến dịch vòng loại.

Bị cản trở nhập tịch, Indonesia kiện FIFA lên Tòa án Trọng tài Thể thao thế giới

Bị cản trở nhập tịch, Indonesia kiện FIFA lên Tòa án Trọng tài Thể thao thế giới

08:40 03/06/2024

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia, Erick Thohir, cho biết cơ quan của ông phải đệ đơn lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) để phân xử vụ Maarten Paes. Thủ môn này đã có quốc tịch Indonesia nhưng chưa thể khoác áo đội tuyển xứ vạn đảo.

Ngôi sao tuyển Malaysia phải ngồi xe lăn vì bị cướp tấn công

Ngôi sao tuyển Malaysia phải ngồi xe lăn vì bị cướp tấn công

06:00 03/05/2024

Akhyar Rashid, ngôi sao chạy cánh của ĐT Malaysia, vừa phải nhập viện khi anh bị đánh mạnh vào đầu trong lúc di chuyển trên đường.

Bệnh viện Quân y 175 sẵn sàng 'tiếp lửa' tại Tiền Phong Marathon Phú Yên

Bệnh viện Quân y 175 sẵn sàng 'tiếp lửa' tại Tiền Phong Marathon Phú Yên

15:50 26/03/2024

Trong chuyến công tác lần này, bệnh viện cử tổng cộng 36 cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị tham gia thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài ra, về phương tiện hỗ trợ, đơn vị cũng chuẩn bị 2 xe cấp cứu cùng đầy đủ các thiết bị liên quan đến cấp cứu chấn thương.

Trung vệ nhập tịch Indonesia suýt gặp tai nạn máy bay ở Nhật Bản

Trung vệ nhập tịch Indonesia suýt gặp tai nạn máy bay ở Nhật Bản

08:40 17/05/2024

Justin Hubner vừa đăng tải lên Instagram dòng thông điệp đầy lo lắng. Anh khẳng định đã ở rất gần một vụ tai nạn máy bay khi di chuyển cùng CLB Cezero Osaka của Nhật Bản.

20 hoa hậu, á hậu cùng chạy bộ

20 hoa hậu, á hậu cùng chạy bộ

15:00 02/06/2024

20 Hoa hậu và Á hậu Việt Nam sẽ tham gia giải marathon Strong Vietnam Vũng Tàu với mục đích lan tỏa tinh thần sống khỏe.

Văn Lai bể kế hoạch vượt đối thủ Kenya vì tiếng hò reo của CĐV

Văn Lai bể kế hoạch vượt đối thủ Kenya vì tiếng hò reo của CĐV

07:50 28/04/2024

Chân chạy Nguyễn Văn Lai chia sẻ lý do hy hữu khiến anh không thể vượt qua Edwin Kiptoo trong khoảng vài chục mét cuối tại VnExpress Marathon Huế.

Tranh cãi về Quả bóng vàng Văn Quyết, bộc lộ thói xấu của dân mạng Việt Nam

Tranh cãi về Quả bóng vàng Văn Quyết, bộc lộ thói xấu của dân mạng Việt Nam

06:00 27/02/2023

Tranh cãi xung quanh Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2022 đã bộc lộ cách hành xử tiêu cực và kém văn minh của người hâm mộ trên không gian mạng. Bóng đá Việt Nam cần những góp ý xây dựng, chứ không phải một môi trường độc hại với đầy rẫy tin giả và những chiêu trò truyền thông 'bẩn'.

Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết so tài với dàn sao Ethiopia tại giải marathon quốc tế di sản Hà Nội

Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết so tài với dàn sao Ethiopia tại giải marathon quốc tế di sản Hà Nội

10:20 13/10/2023

Hai nhà vô địch quốc gia marathon Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết sẽ có dịp so tài với nhiều chân chạy hàng đầu thế giới ở giải marathon quốc tế di sản Hà Nội (Hanoi Marathon – Heritage Race) năm 2023 .

Co loi xay ra
Co loi xay ra