Nữ nhà báo Việt Nam và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm đưa tin về giới

15:50 18/10/2023

Tọa đàm “Giới và Báo chí” là không gian để các nhà báo cùng chuyên gia về giới và báo chí tại Việt Nam và quốc tế chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm về giới và báo chí.

Tọa đàm diễn ra ngày 18.10 tại Tòa nhà Liên Hợp Quốc, Ba Đình, Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tọa đàm do nhóm G4 (Đại sứ quán các nước Canada, Na Uy, New Zealand và Thụy Sĩ tại Việt Nam) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Câu lạc bộ Nhà báo Nữ thuộc Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại tọa đàm, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hide Solbakken nhấn mạnh, bình đẳng giới là quyền con người và đã được nêu trong các chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững. Bà đề cập tới những quyền năng của báo chí, trong đó có định hình góc nhìn của độc giả trong các vấn đề, trong đó có bình đẳng giới.

Đại sứ Na Uy chỉ ra, khi đề cập tới vẻ ngoài của nữ giới trên báo chí, những nội dung thường được chú ý đề cập nhiều là diện mạo và trang phục của nữ chính trị gia đó trong khi đây không phải là điều thường được đề cập trong bài báo về những chính trị gia nam giới.

Đại sứ Hide Solbakken cho hay, mô tả quần áo và vẻ bề ngoài chính là khuôn mẫu giới mà chúng ta thường củng cố và nó sẽ dẫn tới bạo lực trên cơ sở giới. Tất cả những khuôn mẫu giới này bắt nguồn từ tư tưởng trong xã hội về bất bình đẳng giới.

Do đó, bà mong được nghe những kinh nghiệm, trải nghiệm của các nhà báo trong đưa tin về bạo lực trên cơ sở giới, nâng cao nhận thức cũng như nhạy cảm giới cho các nhà báo đưa tin trong lĩnh vực này... để báo chí có thể sử dụng sức mạnh của mình thúc đẩy bình đẳng giới.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hide Solbakken phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Thanh Hà

Phó đại diện thường trú đại diện UNDP tại Việt Nam - ông Patrick Haverman - nêu bật vị thế của báo chí trong định hình nhận thức và quan điểm cũng như trao quyền và truyền cảm hứng cho công chúng. Báo chí cũng đóng vai trò giúp đấu tranh cho bình đẳng giới thông qua những bài đăng cân bằng, có nhạy cảm giới khi đưa tin về những vấn đề liên quan tới giới.

Ông nhấn mạnh: “Báo chí đóng vai trò tác nhân của thay đổi, sự lựa chọn từ ngữ và hình ảnh của báo chí trong bài viết có thể định hình tiến trình hướng tới bình đẳng giới”.

Tại sự kiện, Tiến sĩ Minelle Mahtani - Đại học Bristish Colombia, Canada - nhà báo, giáo viên dạy chuyên ngành báo chí từng giành nhiều giải thưởng đã chia sẻ những kinh nghiệm, thông lệ tốt về bình đẳng giới quốc tế.

Bà Minelle Mahtani nhấn mạnh: “Nhà báo là tiếng nói của những người không có tiếng nói". Do đó, nhà báo cần có kiến thức về giới, rất cẩn thận khi đưa tin bài về giới để thu hút sự chú ý của giới cũng như có cách tiếp cận để đảm bảo tính toàn vẹn, sự rộng lượng và độ cẩn trọng. Một bài báo khi nói về phụ nữ "phải nói về bản chất của người phụ nữ thay vì vẻ bề ngoài của người phụ nữ đó”, bà lưu ý.

Theo Tiến sĩ Minelle Mahtani, “nhạy cảm giới là vô cùng quan trọng khi đưa tin về giới”. Bà đồng thời nhấn mạnh: "Công việc của nhà báo là thúc đẩy tiếng nói của phụ nữ, bởi tiếng nói của phụ nữ thường không được lắng nghe".

Tại tọa đàm, các nữ nhà báo từ Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Phụ nữ Thủ đô - đã chia sẻ về những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế trong đưa tin về giới trên báo in, truyền hình... tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ đối tượng tạt a xít vào mặt vợ ở Thanh Hoá

Bắt giữ đối tượng tạt a xít vào mặt vợ ở Thanh Hoá

20:10 28/07/2023

Do mâu thuẫn, Bùi Duy Khánh (SN 1989) ở xã Thành Công, huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) đã dùng lọ a xít cất giữ trong nhà tạt vào mặt vợ mình.

Thử nghiệm đốt giấy, thiết bị PCCC vẫn im re khiến cư dân chung cư nơm nớp lo sợ

Thử nghiệm đốt giấy, thiết bị PCCC vẫn im re khiến cư dân chung cư nơm nớp lo sợ

06:50 20/09/2023

Gần chục năm qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu chung cư cụm CT1 Usilk City (quận Hà Đông, Hà Nội ) không khỏi bức xúc vì thiết...

Thấy lực lượng CSGT kiểm tra, đối tượng vứt ma túy hòng phi tang

Thấy lực lượng CSGT kiểm tra, đối tượng vứt ma túy hòng phi tang

19:10 05/08/2023

Thanh Hóa - Khi thấy lực lượng CSGT dừng phương tiện để kiểm tra, một đối tượng đã nhanh tay vứt túi ma túy hòng phi tang.

Sống trong sợ hãi tại khu tái định cư xuống cấp

Sống trong sợ hãi tại khu tái định cư xuống cấp

14:50 08/01/2024

Khu tái định cư A6 Nam Trung Yên (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vết bong tróc và khe nứt lớn, khiến cư dân không khỏi bất an vì chất lượng các toà nhà trong khu vực.

Bình Dương: Cuộn thép văng khỏi xe đầu kéo, va trúng người đi đường

Bình Dương: Cuộn thép văng khỏi xe đầu kéo, va trúng người đi đường

15:30 03/04/2024

Chiều 3/4, xác nhận với PV, một vị đại diện Công an phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết trên địa bàn vửa xảy ra vụ xe đầu kéo chở cuộn thép rơi xuống đường gây tai nạn giao thông. Khoảng 11h cùng ngày, xe đầu kéo mang biển số TP.HCM chở nhiều cuộn thép đi trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, hướng từ thị xã Bến Cát đi TP Dĩ An. Khi đi tới địa bàn phường Phú Lợi thì một cuộn thép bất ngờ rơi xuống đường, va trúng xe máy do người đàn...

Người Việt Nam ra nước ngoài định cư có bị thu hồi căn cước công dân không?

Người Việt Nam ra nước ngoài định cư có bị thu hồi căn cước công dân không?

07:30 25/06/2024

Bố mẹ tôi ra nước ngoài định cư. Vậy có bị thu hồi thẻ Căn cước công dân không?

Hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Không có phương án tối ưu

Hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Không có phương án tối ưu

06:50 08/11/2023

TP - Ban vận động chia gần 124 tỷ đồng cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đại diện quận Thanh Xuân cho rằng, vẫn còn một số ý kiến trái chiều, nhưng không có phương án nào là tuyệt đối.

Ngộ độc sau khi ăn bánh mì nổi tiếng nhất Hội An: Số bệnh nhân tăng lên 133

Ngộ độc sau khi ăn bánh mì nổi tiếng nhất Hội An: Số bệnh nhân tăng lên 133

14:50 14/09/2023

Thông tin trên vừa được ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - xác nhận với VTC News vào đầu giờ chiều nay (14/9). Theo ông Mười, trong số 133 trường hợp ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng (đường Phan Châu Trinh, TP Hội An, Quảng Nam) có 34 người nước ngoài. Các bệnh nhân bị ngộ độc được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hội An, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) và TP Đà Nẵng. 'Ngành Y tế địa phương đã tới tiệm bánh mì Phượng và...

Nghệ An tuyên dương học sinh, giáo viên xuất sắc

Nghệ An tuyên dương học sinh, giáo viên xuất sắc

11:50 28/08/2023

Tỉnh Nghệ An chi gần 3 tỷ đồng khen thưởng 151 học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia, điểm cao thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và giáo viên bồi dưỡng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới