Nữ kiến trúc sư đến bệnh viện xin tinh trùng để làm mẹ đơn thân

15:40 07/05/2024
Những ngày đầu năm 2024, căn hộ nhỏ của Ngọc Hoa (33 tuổi) quê Hải Phòng luôn đầy ắp tiếng nói cười vui vẻ. Hoa tất bật chăm sóc bé Bin vừa mới chào đời. Cậu bé ít khóc và rất quấn mẹ.

Nhìn con hay cười, ngủ ngoan trong vòng tay, chị Hoa cũng mỉm cười mãn nguyện dẫu hành trình làm mẹ đơn thân phía trước còn nhiều khó khăn.

Tốt nghiệp đại học kiến trúc với tấm bằng loại giỏi, Hoa sớm trở thành kiến trúc sư xuất sắc cho một công ty thiết kế. 10 năm đi làm, cô tích cóp được chút vốn liếng cho riêng mình. Tự lập kinh tế nhưng Hoa không muốn kết hôn, bất chấp những lời khuyên ngăn, mai mối từ gia đình. Sau nhiều đêm suy nghĩ, cuối cùng cô quyết định đến bệnh viện xin tinh trùng để làm mẹ đơn thân.

Cô gái gốc Hải Phòng đến chọc trứng tự thân và xin mẫu tinh trùng trong ngân hàng để thụ tinh trong ống nghiệm.

Hoa được các bác sĩ nuôi cấy thành công 12 phôi, chuyển hai phôi vào tử cung thì đậu một thai. Tháng 2 vừa qua, cô sinh con khỏe mạnh, còn lại 10 phôi được trữ đông ở trung tâm.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, trường Đại học Y Hà Nội, xu hướng phụ nữ đến xin tinh trùng để sinh con - làm mẹ đơn thân những năm gần đây có xu hướng tăng.

Khi đến trung tâm xin tinh trùng sinh con, họ phải có giấy chứng nhận độc thân trong 6 tháng kèm căn cước công dân. Sau khi hoàn thành thủ tục, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe, nội tiết, tử cung và dự trữ buồng trứng.

Bệnh nhân sau đó được tiêm thuốc rụng trứng. Tinh trùng lấy từ ngân hàng sẽ được rã đông để tạo phôi. Mẫu tinh trùng đảm bảo nguyên tắc vô danh, sàng lọc các bệnh lý lây truyền. Phôi sau khi nuôi cấy sẽ được chuyển vào tử cung người phụ nữ. Trung tâm nuôi cấy phôi bằng khí trộn nồng độ oxy thấp, giúp chất lượng phôi luôn ổn định. Nhờ đó, số lượng chuyển phôi giảm đi, chỉ chuyển 1-2 phôi, so với trước đây phải chuyển 3-4 phôi.

Nhờ ứng dụng nhiều kỹ thuật trong hỗ trợ sinh sản, tỷ lệ thành công khi thụ tinh ống nghiệm ngày càng cao, như tại trung tâm Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tỷ lệ thành công đạt 60-70%.

Tuy nhiên, hiện ít người đến hiến tinh trùng, do đó trung tâm phải vận động sinh viên trường Đại học Y Hà Nội thực hiện. Mỗi người chỉ được hiến một lần. Trước khi hiến, họ được khám sàng lọc rất kỹ lưỡng.

Một trong những lý do khiến ngân hàng tinh trùng luôn khan hiếm là tâm lý e dè, lo ngại về nguy cơ kết hôn cận huyết giữa những đứa con sinh ra từ tinh trùng của cùng người bố.

Ở nước ta, quy định về cho và nhận tinh trùng rất rõ ràng. Những người hiến tặng tại trung tâm chỉ được phép cho một lần duy nhất. Tinh trùng của người cho cũng chỉ được sử dụng cho một người nhận. Vì vậy, chuyện hai trẻ sinh ra cùng mẫu tinh trùng gặp nhau, kết hôn là rất khó, bác sĩ Hà cho biết thêm.

Tuy nhiên điều này chỉ đảm bảo nếu việc cho và nhận được thực hiện tại các bệnh viện, trung tâm uy tín được cấp phép và có nguồn tinh trùng rõ nguồn gốc, chất lượng đã được sàng lọc cẩn thận.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị cắt 'lốt', đình tài xe khách và tài xế vi phạm

Đề nghị cắt 'lốt', đình tài xe khách và tài xế vi phạm

11:50 29/05/2024

Liên ngành Công an - Thanh tra giao thông vừa yêu cầu các tổ công tác trên đường khi tuần tra, phát hiện và xử lý xe khách vi phạm cần lập danh sách những xe tái phạm để liên ngành đề nghị cắt 'lốt', đình tài.

Ông lão 71 tuổi bị bắt sau 26 năm trốn truy nã

Ông lão 71 tuổi bị bắt sau 26 năm trốn truy nã

11:00 04/11/2023

Ông Phạm Văn Trùy khi bị điều tra lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đã thay tên đổi họ, trốn lệnh truy nã của Công an TP Hải Phòng suốt 26 năm.

Đường ven sông qua Saigon Pearl: Xử lý bức tường, nới đường 35m

Đường ven sông qua Saigon Pearl: Xử lý bức tường, nới đường 35m

10:40 14/09/2023

Các sở ngành TP.HCM kiến nghị có phương án xử lý bức tường ngăn đường ven sông Sài Gòn và mở rộng đường lên 35m tại đoạn đi qua khu dân cư Saigon Pearl quản lý.

Thanh Hóa thiếu trên 6.800 giáo viên, chỉ 44,8% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn

Thanh Hóa thiếu trên 6.800 giáo viên, chỉ 44,8% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn

11:00 12/07/2023

Tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại tất cả các cấp học ở Thanh Hóa, đặc biệt là thiếu giáo viên các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật.

Cận cảnh Chùa Cầu - biểu tượng suốt 4 thế kỷ của Hội An - sau 10 tháng trùng tu

Cận cảnh Chùa Cầu - biểu tượng suốt 4 thế kỷ của Hội An - sau 10 tháng trùng tu

07:00 28/10/2023

Theo hồ sơ tư liệu, Chùa Cầu được người Nhật dựng xây ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vào đầu thế kỷ 17. Trải qua 4 thế kỷ, Chùa Cầu vẫn là biểu tượng của đô thị cổ nằm bên sông Hoài. Tuy nhiên, trước sự bào mòn của thời gian cùng tác động của cả con người lẫn thiên tai, di tích hàng trăm năm tuổi này xuống cấp trầm trọng. Cụ thể, ở phần thân cầu bị mục ở nhiều vị trí liên kết giữa đòn tay đỡ mái với các cột. Nhiều thanh xà gỗ đỡ mái ngói bị...

'Bao Công' Phạm Văn Bạch hay là chuyện may, rủi Tạ Đình Đề

'Bao Công' Phạm Văn Bạch hay là chuyện may, rủi Tạ Đình Đề

06:10 02/07/2023

TP - Sau bài viết “Nhớ một ngã ba đường phố” (TPCN, 11/6/2023), nhà văn Đắc Trung, nguyên biên tập viên NXB Thanh niên có chủ động trao đổi cung cấp thêm một số thông tin. Nhà văn Đắc Trung khẳng định, ông Tạ Đình Đề không chỉ có ân nhân là bà thẩm phán Phùng Lê Trân!

Vụ nam sinh lớp 11 bị thương bị chém nứt hộp sọ: Bắt giữ ba nghi phạm

Vụ nam sinh lớp 11 bị thương bị chém nứt hộp sọ: Bắt giữ ba nghi phạm

14:10 10/11/2023

Các đối tượng khai nhận do mâu thuẫn trong lúc đá bóng nên đã chặn nam sinh lớp 11 để chém.

TP.HCM: Bắt tú ông chuyên mua các cô gái dưới 16 tuổi, ép bán dâm

TP.HCM: Bắt tú ông chuyên mua các cô gái dưới 16 tuổi, ép bán dâm

13:30 27/05/2023

Sáng 27/5, theo thông tin từ Công an quận 12 (TP.HCM), đơn vị vừa lập hồ sơ, lấy lời khai với Lê Thanh Đoàn (37 tuổi, quê Hà Nội; tạm trú quận 12, TP.HCM) để xử lý về tội mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi và giữ người trái pháp luật. Trước đó, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận 12 xác lập chuyên án mua bán người vào đầu tháng 12/2022. Công an đã giải cứu 11 cô gái, trong đó có người mới 14 tuổi bị giam lỏng, ép bán dâm trừ nợ. Trong...

Bắt đối tượng dùng chĩa nhọn đâm chết anh ruột

Bắt đối tượng dùng chĩa nhọn đâm chết anh ruột

10:10 29/12/2023

Ông Tuấn cự cãi với anh ruột là ông Vũ liên quan việc thi công đường cống thoát nước phía sau nhà và việc trồng cây chuối bị nhổ lên, sau đó Tuấn dùng cây chĩa nhọn đâm chết ông Vũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra