Nữ hiệu phó xúc động kể về lá đơn xin lập trường tư thục đầu tiên ở Việt Nam

22:40 01/06/2024
Câu chuyện về lá đơn đặc biệt xin mở cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đầu tiên ở nước ta được bà Văn Thuỳ Dương (con gái út GS Văn Như Cương), Phó hiệu trưởng trường THCS – THPT Lương Thế Vinh xúc động kể lại trong lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập trường.

Tại buổi lễ, các thế hệ thầy và trò cùng ôn lại chặng đường hoạt động gắn liền với triết lý, tư tưởng giáo dục của cố nhà giáo Văn Như Cương.

“Năm 1988, thầy Văn Như Cương viết lá đơn "Tôi xin mở trường dân lập" gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tới UBND TP Hà Nội. Và đến ngày 1/6/1989, thầy Cương nhận được quyết định thành lập ngôi trường dân lập đầu tiên trong thời kỳ đổi mới", bà Văn Thuỳ Dương chia sẻ.

Ngay từ khi thành lập, GS Văn Như Cương đã xác định: "Trong nhà trường, tôi muốn dạy kỹ năng sống cho trẻ, chống lại sự méo mó của giáo dục (trong gia đình và xã hội). Một đứa trẻ không biết nấu cơm, không biết giặt giũ, không biết sắp xếp đồ đạc của mình ngăn nắp... luôn trông chờ vào người khác giúp, thành thói quen ỉ lại".

Trong 35 năm qua, triết lý giáo dục "học để làm người tử tế" của thầy Văn Như Cương vẫn luôn bền vững, không thay đổi.

Là một trong những người học trò xuất sắc của cố GS Văn Như Cương, GS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên môn Toán, chương trình giáo dục phổ thông mới, nhấn mạnh đến triết lý giáo dục "học để làm người tử tế", nói thì dễ nhưng làm được khó lắm, đòi hỏi suốt đời phấn đấu mới làm được.

Theo GS Đỗ Đức Thái, giá trị của một con người không phải đo bằng địa vị xã hội, sự thành công trong nghề nghiệp, bằng học hàm học vị hay sự giàu có, giá trị đích thực của một con người được đo bằng nhân cách, tính nhân văn và đóng góp của họ trong đời sống xã hội. Đấy là tư tưởng căn bản chảy suốt trong cuộc đời của cố GS Văn Như Cương.

Có mặt tại lễ kỷ niệm, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên (bạn thân của cố GS Văn Như Cương) lý giải thêm về tên trường Lương Thế Vinh. Ông dẫn dắt câu chuyện thời niên thiếu, Lương Thế Vinh nổi tiếng là thần đồng, thông minh, nhanh trí. Chuyện kể rằng, Lương Thế Vinh học rất mau thuộc, mau hiểu mà chơi cũng rất tài tình, thích thả diều, câu cá, bẫy chim cùng các bạn trẻ chăn trâu.

Lớn lên, Lương Thế Vinh càng học giỏi, học có phương pháp, kết hợp học với lao động, vui chơi giải trí. Khác với những người "dùi mài kinh sử", học như con vẹt, chỉ thuộc nhiều, không cần hiểu, không cần sáng tạo, Lương Thế Vinh học đến đâu đều có đào sâu hiểu rộng.

"Sở dĩ nhà giáo Văn Như Cương lấy tên của nhà toán học xuất sắc thế kỷ XV là Lương Thế Vinh đặt tên trường nhằm lan tỏa thông điệp, cho dù học gì, ngôi vị cao ra sao, trước hết phải có phẩm chất làm người lương thiện, tử tế.

Học trong nhà trường chỉ một số năm nhất định nhưng khi ra trường, các em lập thế cho mình ở đời. Các em học không phải để được lời khen ngợi mà để đứng vững vàng, có tư cách đóng góp cho xã hội. Bởi vậy, ngay cả tên trường cũng mang thông điệp học để làm người tử tế, tư tưởng này cần được nhân lên nữa", ông Phạm Xuân Nguyên nói.

Sau gần 35 năm từ lúc cả nước chỉ có một trường dân lập duy nhất, đến nay đã có hơn 4.000 trường học tư thục, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trên cả nước.

Sau chặng đường dài 35 năm, từ một cơ sở giáo dục đi thuê, trường Lương Thế Vinh nay đã có hai cơ sở khang trang, sạch đẹp, ấm cúng và thân thiện. Từ chỗ có 800 học sinh trên một khoá, đến nay một khoá đã có hơn 4.000 học sinh. Nhà trường tuyển chọn học sinh đủ tiêu chí và kiên quyết không tăng số lượng để giữ vững chất lượng.

Trong hành trình đó, thầy và trò trường Lương Thế Vinh luôn gặt hái được nhiều thành công với 100% học sinh đỗ tốt nghiệp và tỷ lệ đỗ đại học trên 92%. Học sinh Lương Thế Vinh luôn được các trường đại học đánh giá là những học sinh đầy năng lượng tích cực, thường trở thành những sinh viên năng động giỏi giang, là lãnh đạo các câu lạc bộ, các tổ chức học sinh sinh viên trong các trường đại học.

Có thể bạn quan tâm
Y án 3 thanh niên ở Phú Yên vác mã tấu chém trọng thương người khác

Y án 3 thanh niên ở Phú Yên vác mã tấu chém trọng thương người khác

16:10 01/04/2024

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã bác kháng cáo, giữ nguyên mức án đối với nhóm thanh niên vác mã tấu đi chém trọng thương người khác.

Sau lệnh cấm thu, nhiều trường học ở TPHCM vội vàng trả lại tiền 'quỹ lớp'

Sau lệnh cấm thu, nhiều trường học ở TPHCM vội vàng trả lại tiền 'quỹ lớp'

20:20 11/10/2023

Nhiều trường học tại TPHCM đã thông báo sẽ trả lại tiền quỹ lớp cho phụ huynh sau khi lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố yêu cầu các trường không được đặt thêm, thu thêm các khoản thu bất hợp lý ngoài những khoản đã quy định.

59 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

59 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

12:10 18/11/2023

Sáng 18-11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, 59 tác phẩm báo chí xuất sắc đã được vinh danh tại lễ trao giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2023.

TPHCM : Động vật hoang dã quý hiếm liên tục xuất hiện ở khu dân cư

TPHCM : Động vật hoang dã quý hiếm liên tục xuất hiện ở khu dân cư

07:30 04/03/2023

TPHCM - Thời gian qua, tại TPHCM, nhiều động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp liên tục xuất hiện và được người dân bắt giữ, giao nộp cho Chi...

Xe máy gây tai nạn mà cố ý thay đổi hiện trường bị phạt bao nhiêu tiền?

Xe máy gây tai nạn mà cố ý thay đổi hiện trường bị phạt bao nhiêu tiền?

18:10 23/06/2024

Xe máy gây tai nạn, cố ý thay đổi hiện trường tạo lợi ích cho bản thân bị phạt bao nhiêu tiền? A 1.000.000 - 2.000.000 đồng B 2.000.000 - 4.000.000 đồng C 4.000.000 - 6.000.000 đồng D 6.000.000 - 8.000.000 đồng Theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP xử phạt 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (trong đó có xe máy điện) không giữ nguyên hiện trường hoặc cố ý thay đổi tạo lợi ích...

Va chạm giữa xe cứu thương và xe máy, 1 người tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe cứu thương và xe máy, 1 người tử vong tại chỗ

20:20 25/02/2024

Ô tô cứu thương của Trung tâm Y tế Di Linh, Lâm Đồng va chạm với xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.

Camera ghi lại thanh niên trộm lưới chắn rác tại các miệng cống

Camera ghi lại thanh niên trộm lưới chắn rác tại các miệng cống

09:00 07/04/2023

Những ngày qua, nhiều lưới chắn rác ở nắp cống thoát nước thuộc khóm 4, phường 3, TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đoạn chân cầu Vòng bị trộm lấy...

Kỷ luật cảnh cáo cán bộ tại TT-Huế say xỉn, có hành vi thiếu chuẩn mực nơi công cộng

Kỷ luật cảnh cáo cán bộ tại TT-Huế say xỉn, có hành vi thiếu chuẩn mực nơi công cộng

20:50 08/06/2023

Sau khi hình ảnh một vị cán bộ thuộc cơ quan cấp tỉnh tại TT-Huế được cho là say xỉn, có hành vi thiếu chuẩn mực nơi công cộng được người dân ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội, đơn vị chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xác định người này có sai phạm nên tiến hành kỷ luật với mức cảnh cáo.

Bốn đối tượng truy sát người trong sân bóng ở Long An đầu thú

Bốn đối tượng truy sát người trong sân bóng ở Long An đầu thú

08:40 05/08/2023

Ngày 5/8, Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An, cho biết bốn nghi can liên quan vụ một nhóm người tấn công thanh niên xem đá bóng đã ra đầu thú.

Co loi xay ra
Co loi xay ra