NSƯT Bùi Công Duy được phong tặng Giáo sư danh dự tại Kazakhstan

02:00 27/04/2023
Ngày 26/4, Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan tổ chức lễ trao học hàm GS danh dự cho NSƯT Bùi Công Duy. Chứng kiến sự kiện này có Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan Phạm Thái Như Mai, PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam,...

Cũng trong dịp này, Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan trao học vị Tiến sĩ khoa học danh dự cho ông Alexander Sokolov - Giám đốc Nhạc viện Tchaikovksy, nguyên Bộ trưởng Văn hóa Nga.

Trước đó, NSƯT Bùi Công Duy nhiều lần được Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan mời làm giám khảo tại các cuộc thi violon quốc tế, đồng thời giảng dạy Masterclass và biểu diễn độc tấu với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Kazakhstan.

Việc anh được trao học hàm Giáo sư danh dự lần này là một vinh dự lớn đối với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và ngành âm nhạc hàn lâm nói chung, ngành đàn dây nói riêng của Việt Nam.

NSƯT Bùi Công Duy bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi một người Việt Nam được trao tặng học hàm Giáo sư danh dự tại Kazakhstan và đứng cạnh một “người khổng lồ” như GS.TSKH Alexander Sokolov - Giám đốc Nhạc viện Tchaikovksy.

"Sự kiện này làm tôi nhớ lại năm 2016, khi lần đầu tiên được mời sang chấm thi quốc tế và giảng dạy Masterclass tại Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan cùng các 'đại giáo sư', những nghệ sĩ Violon huyền thoại mà tôi ngưỡng mộ.

Trong khuôn khổ cuộc thi, tôi được mời dự buổi biểu diễn Gala của một số thành viên Ban giám khảo và tối hôm đó, tại Phòng hòa nhạc Organ của trường, tôi được chứng kiến lễ trao học hàm GS danh dự cho huyền thoại violon thế giới, NSND.GS Nhạc viện Tchaikovksy (Nga) và Trường Đại học Koln (Đức) Viktor Tretyakov; nhà sư phạm hàng đầu về violon của Nga và thế giới, người đoạt giải thưởng Tchaikovksy, NSND.GS Eduard Grach", NSƯT Bùi Công Duy chia sẻ.

NSƯT Bùi Công Duy cho biết: "Công việc của tôi tại Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan tới đây sẽ gắn liền với công tác chuyên môn sâu. Đây là cơ hội để tôi được trau dồi thêm kiến thức khi làm việc với các học sinh, sinh viên quốc tế và học hỏi thêm kinh nghiệm biểu diễn, giảng dạy với các đồng nghiệp tại Kazakhstan cũng như quốc tế".

Cũng có mặt tại Kazakhstan để tham dự Diễn đàn lần thứ hai của Hiệu trưởng các tổ chức giáo dục âm nhạc cấp cao của các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được tổ chức tại Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan, Hội thảo quốc tế kỷ niệm 25 năm thành lập trường với chủ đề “Văn hoá, nghệ thuật và giáo dục trong bối cảnh hiện nay“, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam bày tỏ niềm vui khi Bùi Công Duy được ghi nhận.

Theo ông Lê Anh Tuấn, đất nước Kazakhstan, nền âm nhạc Kazakhstan, được thừa hưởng tinh hoa của nền giáo dục Xô viết. Các bạn Kazakhstan có trình độ âm nhạc rất cao, có truyền thống âm nhạc phong phú, đặc sắc…. Việc ghi nhận và đánh giá cao tài năng của Bùi Công Duy thông qua sự kiện trao học hàm Giáo sư danh dự cho Duy là một sự kiện rất có ý nghĩa, thể hiện sự tôn trọng tài năng nghệ thuật, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của người nghệ sĩ trong một thế giới hội nhập và phát triển.

"Trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng, không nhiều người Việt Nam được vinh danh, phong hàm Giáo sư tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Từ khi NSND Đặng Thái Sơn được phong Giáo sư tại các nhạc viện nổi tiếng đến nay, có lẽ trường hợp của Bùi Công Duy được coi là trường hợp đặc biệt, hiếm gặp", ông Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Trước Bùi Công Duy, Trường Đại học Nghệ thuật quốc gia Kazakhstan đã phong học hàm Giáo sư cho những nhà sư phạm, nghệ sĩ xuất chúng như huyền thoại Violin thế giới Victor Tretyakov - người đoạt huy chương Vàng cuộc thi danh giá Tchaikovksy năm 1966, Eduard Grach - người đoạt giải thưởng Tchaikovksy năm 1962, nhà sư phạm nổi tiếng người Mỹ Edward Schmieder...

NSƯT Bùi Công Duy hiện là Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Anh từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế lớn, trong đó có giải nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ năm 1997. Nghệ sĩ tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và nghiên cứu sinh tại Nhạc viện Tchaikovsky (Nga).

Có thể bạn quan tâm
Địa phương muốn có cơ chế thu hút đoàn làm phim để quảng bá điểm đến

Địa phương muốn có cơ chế thu hút đoàn làm phim để quảng bá điểm đến

06:50 20/01/2024

Ông Đào Mỹ, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, mong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, tạo cơ chế để không chỉ Phú Yên mà các địa phương có thể đồng hành, tham gia và hỗ trợ bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim.

Người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại: Nghi phạm thứ 8 là em nạn nhân

Người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại: Nghi phạm thứ 8 là em nạn nhân

12:30 15/04/2023

Theo Sina, cảnh sát tiến hành bắt giữ nghi phạm thứ 8 trong vụ giết, phân xác dã man người mẫu Thái Thiên Phượng. Đáng chú ý, dư luận Hong Kong (Trung Quốc) xôn xao khi biết nghi phạm là em trai cùng mẹ khác cha của nạn nhân. Hiện tại, cơ quan điều tra Trung Quốc tiến hành làm rõ vai trò nghi phạm. Sina nhận định nếu thực sự em trai Thái Thiên Phượng có liên quan, nhiều người sẽ bị đem ra điều tra vì dính líu đến vụ nữ người mẫu bị sát hại. Sina...

Bộ Văn hóa yêu cầu bảo quản, tránh mất cắp bảo vật quốc gia

Bộ Văn hóa yêu cầu bảo quản, tránh mất cắp bảo vật quốc gia

09:00 20/04/2023

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương vừa ký công văn gửi các bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ, bảo quản và phát huy có hiệu quả giá trị của bảo vật quốc gia, đồng thời tiếp tục nhận diện và lựa chọn được những hiện vật có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hóa, khoa học. Về công tác bảo vệ bảo vật quốc gia, lãnh đạo Bộ VHTTDL đề...

Đề xuất xây Nhà hát các dân tộc sau Nhà hát Lớn Hà Nội

Đề xuất xây Nhà hát các dân tộc sau Nhà hát Lớn Hà Nội

21:30 26/05/2023

Chiều 26/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, thực hiện nghị quyết của Chính phủ, cơ quan này đã làm việc với các đơn vị liên quan để nghiên cứu phương án xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam. Theo ông, hiện chưa có ý tưởng cụ thể về Nhà hát các dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, trước mắt, Bộ tập trung tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà hát này. Theo Bộ trưởng, vị trí được...

Saigon Choir làm rạng danh Việt Nam tại Hội thi hợp xướng quốc tế

Saigon Choir làm rạng danh Việt Nam tại Hội thi hợp xướng quốc tế

06:00 09/04/2023

Dàn hợp xướng Sài Gòn (Saigon Choir) đoạt 3 giải vàng, 1 giải đặc biệt tại Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam 2023 với sự tranh tài của 18 đoàn trên thế giới.

Thỏa thuận giữa ông Trump và vợ

Thỏa thuận giữa ông Trump và vợ

07:20 30/06/2024

Bà Melania Trump được cho là thỏa thuận với chồng rằng nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, sẽ không đảm nhiệm vai trò đệ nhất phu nhân toàn thời gian.

Khi người viết giận dữ

Khi người viết giận dữ

14:00 17/05/2023

11.500 nhà biên kịch của Hiệp hội Biên kịch Mỹ ở các mảng truyền hình, điện ảnh, talkshow... đã đồng loạt đòi công bằng.

Trạm cứu hộ trái tim tập 38: Vào tù gặp Nghĩa, Ngân Hà tuyên bố chấm dứt ân oán

Trạm cứu hộ trái tim tập 38: Vào tù gặp Nghĩa, Ngân Hà tuyên bố chấm dứt ân oán

08:10 04/06/2024

Sau nhiều mưu toan, ân oán, Nghĩa (Quang Sự) đã phải nhận án tù, Ngân Hà (Hồng Diễm) cũng đã hạ sinh con gái đầu lòng. Trong tập 38 phim Trạm cứu hộ trái tim, trải qua nhiều trắc trở, Ngân và và bà Hạ Lan (NSND Thu Hà) cũng bắt đầu ổn định được cuộc sống. Trong preview phim Trạm cứu hộ trái tim tập 38, bà Hạ Lan hạnh phúc cho biết bà mới đi thăm ông Trường (NSƯT Phạm Cường) trong trại giam, ông rất vui khi được ngắm nhìn bé Kitty (con gái Ngân...

Nhan sắc người đẹp Ninh Bình đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2023

Nhan sắc người đẹp Ninh Bình đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2023

11:30 01/01/2024

Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2023 Bùi Thị Xuân Hạnh sinh năm 2001. Cô tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - Chuyên ngành Quản trị Du lịch & Lữ hành. Trong cuộc thi nhan sắc năm nay, Xuân Hạnh được nhận định là thí sinh có gương mặt đẹp, hình thể cân đối với chiều cao 1,71 m, số đo 82-60-87 cm. Người đẹp có kỹ năng trình diễn, khả năng giao tiếp tiếng Anh ổn. Trong phần thi tranh luận, Xuân Hạnh đã đưa ra kế hoạch hành động thực hiện dự án Cuộc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra