Nông dân trồng ớt ở Quảng Ngãi thua lỗ nặng

05:30 25/03/2024

Nông dân Quảng Ngãi đang bước vụ thu hoạch ớt với tổng diện tích 1.430 hecta, tuy nhiên hiện giá ớt tươi chỉ 9.000 đồng/kg, khiến nông dân thua lỗ nặng.

Theo thống kế của ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, vụ Đông Xuân năm 2023-2024, toàn tỉnh trồng khoảng 1.430 hecta ớt. Đây cũng là một là trong những địa phương có diện tích trồng ớt lớn nhất cả nước. Nông dân tỉnh này đang bước vào vụ thu hoạch, tuy nhiên giá ớt hiện chỉ còn 9.000 đồng/kg, khiến nhiều người bị lỗ nặng. Ớt là loại có giá cả rất bấp bênh.

Giá ớt giảm sâu, thương lái thu mua cầm chừng, nên người trồng ớt trong tỉnh đang gặp khó khăn. Ảnh: Ngọc Viên

Thị trường tiêu thụ ớt chủ yếu là Trung Quốc. Vì vậy, năm nào thị trường này tiêu thụ mạnh thì người trồng ớt có lãi và ngược lại. Biết là bấp bênh về đầu ra, nhưng với tâm lý “cầu may”, nhiều nông dân vẫn trồng ớt. Họ hy vọng nếu giá ớt tăng cao, vì có năm giá ớt 40 - 50 nghìn đồng/kg thì lãi lớn. Tuy nhiên, liên tục trong những năm gần đây, giá ớt rớt thê thảm, nên người trồng ớt thua lỗ.

Ông Võ Nhựt (ở xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, vụ này gia đình ông trồng 400m2 ớt. Thời tiết năm nay thuận lợi để cây ớt phát triển, trái ớt rất đỏ, đẹp, bình quân trên diện tích này có thể thu về hơn 900kg ớt, nhưng giá ớt thấp, không đủ bù tiền phân, giống. “Gia đình tôi không dám thuê người hái ớt như mọi năm vì không đủ chi phí một ngày công để trả cho người hái”- ông Nhựt than thở.

Ông Nhựt cho biết, giá ớt phải ở mức 15.000 đồng/kg thì nông dân mới trang trải đủ các chi phí và trả công người hái, còn muốn có lời thì giá ớt dao động 20.000-30.000 đồng/kg.

Theo các nông dân tại cánh đồng Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, chi phí đầu tư mỗi sào ớt khoảng 5 triệu đồng, sản lượng thu hoạch khoảng 1 tấn, chi phí ngày công trả cho người hái ớt thuê từ 200.000-250.000 đồng/ngày, với giá chỉ 9.000 đồng/kg thì thu nhập sau đầu tư chỉ vừa đủ vốn bỏ ra, nông dân không có lãi. Do vậy, dù vào vụ thu hoạch nhưng trên cánh đồng rất vắng người hái ớt.

Nông dân Quảng Ngãi phơi khô ớt, chờ tăng giá. Ảnh: Ngọc Viên

Không chỉ ở huyện Tư Nghĩa, mà những ngày này, nông dân ở ở TP Quảng Ngãi, huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn… cũng tất bật ra đồng thu hoạch ớt, dẫu biết không có lãi, nhưng nhiều nông dân không nỡ bỏ ớt chín rộ ngoài đồng. Ông Nguyễn Lâm (ở xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi) trồng 1,5 sào ớt cho biết: “Tôi vừa bán được khoảng 1 tạ ớt với giá chỉ 9.000 đồng/kg, thu chưa đủ 1 triệu đồng. Năm nay cây ớt khiến nông dân rất lo lắng, thấp thỏm”.

Nếu thời tiết thuận lợi, vụ thu hoạch ớt sẽ kéo dài đến tháng 5, tháng 6. Ngược lại nếu nắng nóng sớm, trái ớt có khả năng bị nám, hư hỏng và phải phá bỏ để chuyển sang trồng rau màu.

Để tiêu thụ ớt cho nông dân, hiện nay, các tư thương thu mua ớt tươi về cấp đông chờ thị trường Trung Quốc tiêu thụ ớt mạnh trở lại và đang tìm kiếm thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, các thị trường mới yêu cầu chất lượng sản phẩm cao, quy trình kiểm định nghiêm ngặt và số lượng tiêu thụ ít hơn nhiều so với thị trường Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Người dân lòng hồ Hòa Bình đổi đời từ nghề nuôi cá

Người dân lòng hồ Hòa Bình đổi đời từ nghề nuôi cá

13:20 09/01/2024

Nghề đánh bắt, nuôi cá lồng đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn người dân, người lao động trên vùng hồ Hoà Bình. Với thu nhập ổn định, cuộc...

Phát động ngày hội bác sĩ trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Phát động ngày hội bác sĩ trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

16:00 14/05/2023

Ngày 14/5, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn dự và trao cờ phát động ra quân ngày hội 'Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng 2023', diễn ra tại quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Công nhân dọn vệ sinh đêm giao thừa ở Bình Phước được tặng quà Tết

Công nhân dọn vệ sinh đêm giao thừa ở Bình Phước được tặng quà Tết

09:30 10/02/2024

LĐLĐ thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tổ chức đi các tuyến phố tặng quà Tết cho những công nhân lao động đang dọn dẹp vệ sinh trong...

Sau vụ cháy làm chết nhiều người, Hà Nội yêu cầu rà soát 100% chung cư mini

Sau vụ cháy làm chết nhiều người, Hà Nội yêu cầu rà soát 100% chung cư mini

18:50 13/09/2023

Công điện ban hành sau khi vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, khiến nhiều người tử vong và hàng chục người bị thương. Theo đó, Chủ tịch UBND Hà Nội giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có). Kiến ThứcHà Nội rà soát chung cư mini sau vụ cháy nghiêm...

Đồng Nai xử lý hành vi vi phạm ATGT qua hình ảnh do người dân cung cấp

Đồng Nai xử lý hành vi vi phạm ATGT qua hình ảnh do người dân cung cấp

18:50 29/11/2023

Các hành vi gây mất trật tự ATGT do người dân cung cấp qua hình ảnh sẽ được cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xử lý.

Hành trình 11 năm giải cứu động vật hoang dã

Hành trình 11 năm giải cứu động vật hoang dã

09:30 08/06/2024

Suốt 11 năm, lực lượng kiểm lâm tại Khu bảo tồn Sao la, tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam đã bền bỉ tuần tra, thực hiện tháo gỡ bẫy dây, giúp giảm 40% số lượng bẫy, góp phần giảm các mối đe dọa đối với động vật hoang dã ở một trong những khu vực đa dạng sinh học nhất Việt Nam.

Cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa

Cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa

13:30 24/06/2024

Sáng 24/6, Quốc hội thông qua Luật Tổ chức tòa án (sửa đổi) với việc bỏ quy định chỉ được ghi âm ở phần khai mạc và tuyên án như đề xuất tại dự thảo.

Hai vợ chồng ở Lai Châu tử vong khi đốt nương

Hai vợ chồng ở Lai Châu tử vong khi đốt nương

18:30 01/05/2024

Cụ thể, khoảng 12h ngày 30/4, trong quá trình làm nương của gia đình tại khu vực Kho Tau thuộc Bản Tả Sa 2, xã Làng Mô, huyện Sìn Hồ, gia đình anh Hạng Chá Páo (SN 1976, người dân bản Háng Lìa Hồng Thứ, xã Tủa Sín Chải) đã đốt cỏ nương để lấy đất canh tác. Do trời khô hanh, lửa cháy to lan nhanh và có chiều hướng cháy vào đường ống nước của hộ gia đình Ông Hạng A Khai, cùng trú tại Bản Háng Lìa Hồng Thứ. Lo sợ hư hỏng tài sản của người khác, nên...

TP.HCM đồng loạt tăng tốc 5 dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024

TP.HCM đồng loạt tăng tốc 5 dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024

13:40 29/12/2023

Sáng 29-12, phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tham dự lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra