Nông dân Sóc Trăng, Hậu Giang chịu thiệt để giữ chữ tín

09:20 19/01/2024
Nhiều nông dân ở Sóc Trăng cam kết bán lúa cho doanh nghiệp dù có sự chênh lệch với giá thị trường. Ảnh: Phương Anh

Giá lúa tại ĐBSCL liên tiếp lập đỉnh khiến câu chuyện tranh mua, tranh bán và câu chuyện “bẻ kèo” các hợp đồng bao tiêu tại vựa lúa lớn nhất nước lại là chủ đề cho những cuộc tranh luận trái chiều. Nhiều ý kiến phê phán sự “bội tín” của nông dân, nhưng cũng không ít người nhắc lại những năm giá lúa bấp bênh, không ít doanh nghiệp sẵn sàng bỏ cọc khiến nông dân chỉ biết ngậm trái đắng.

Thật ra, câu chuyện “lật kèo” trong cái gọi là hợp đồng liên kết giữa doanh nghiệp với nhà nông không phải bây giờ mới có.

Còn nhớ, vụ Xuân Hè 2015, khi giá lúa rớt thảm, nhiều doanh nghiệp “bẻ kèo” khiến nông dân chỉ biết khóc ròng trong cảnh lúa thì chết, giá thì hạ. Đến mức Bộ NNPTNT phải ra “tối hậu thư” dọa cắt giảm chỉ tiêu nếu doanh nghiệp nào làm trái hợp đồng bao tiêu với nông dân. Để rồi không lâu sau đó, liên tiếp các vụ Đông Xuân 2017, 2018, khi giá lúa lên cao, đã có không ít trường hợp doanh nghiệp kêu trời vì khoảng 10% nông dân “bẻ kèo”, mặc dù đã có hợp đồng bao tiêu. Gần đây nhất, năm 2022, giá lúa thấp cộng thêm thời tiết bất lợi, nhiều nông dân thu hoạch xong mỏi mòn chờ vẫn không thấy doanh nghiệp đâu…

Tuy vậy, theo nhiều nông dân và cả doanh nghiệp, đó chỉ là mảng tối nhỏ, khi tình trạng lật lọng nhau diễn ra theo chiều nóng - lạnh của một thị trường nông sản và một mối liên kết vốn khá lỏng lẻo và thiếu ổn định.

Trở lại vụ Đông Xuân năm nay, trong vòng vây chào mời của thương lái đẩy giá lên, ghi nhận của PV Báo Lao Động cho thấy, nhiều nông dân ở Hậu Giang, Sóc Trăng thà tiếc nuối và chấp nhận chịu thiệt trước mắt để giữ chữ Tín chứ quyết không “bẻ kèo”. Cái sự tiếc nuối ấy là điểm sáng minh chứng cho một mối liên kết bền vững, lâu dài.

“Chúng tôi làm ăn với doanh nghiệp đã 4 năm nay, để duy trì mối liên kết này không phải dễ nên không vì lợi nhuận cao hơn đôi chút mà bẻ kèo”; “Mình đã nhận cọc từ trước nên giá có cao hơn cũng phải bán đúng với hợp đồng. Làm ăn phải giữ uy tín để còn tính chuyện đường dài” - trải lòng của nông dân Võ Văn Thành (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) và nông dân Trần Văn Phương (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) hay lời khẳng định: “Tình trạng bỏ cọc, bẻ kèo tại HTX chưa từng xảy ra” của ông Trương Văn Hùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Lợi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) - cho thấy, một khoản thiệt nhỏ nhưng sẽ giúp duy trì lợi lớn về sau là điều cần thiết cho mối liên kết này.

Có thể bạn quan tâm
Vựa hành lớn nhất Hà Tĩnh tất bật thu hoạch dịp cận Tết

Vựa hành lớn nhất Hà Tĩnh tất bật thu hoạch dịp cận Tết

10:30 25/12/2023

Người dân trồng hành ở Hà Tĩnh đang tất bật vụ thu hoạch hành lá dịp cận Tết. Giá thu mua tốt nên người dân tích cực bám đồng, thu hoạch tới đâu bán tới đó.

'Lộ trình chuyển đổi xanh của Việt Nam cần sự hỗ trợ của quốc tế'

'Lộ trình chuyển đổi xanh của Việt Nam cần sự hỗ trợ của quốc tế'

07:10 09/06/2023

Để giảm thiểu các rủi ro phải đánh đổi khi đột phá, Việt Nam mong các nước OECD giúp tiên phong phát triển, chuyển giao công nghệ mới hiệu quả, an toàn, phù hợp cho các nước đang phát triển.

Đề xuất 2 phương án xử lý các khu dân cư tự phát ở Bến Tre

Đề xuất 2 phương án xử lý các khu dân cư tự phát ở Bến Tre

11:30 13/04/2024

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre), đối với các khu dân cư tự phát xảy ra trên địa bàn thì đề xuất 2 phương án giải quyết.

Hồ sơ Chủ đầu tư Trường đua ngựa ở Lâm Đồng chậm tiến độ

Hồ sơ Chủ đầu tư Trường đua ngựa ở Lâm Đồng chậm tiến độ

19:30 10/05/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về dự án Trường đua ngựa Thiên Mã – Mađagui – Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn. Theo đó, đây là dự án do Công ty Cổ phần Đua ngựa Thiên Mã – Madagui (Công ty Thiên Mã) toạ lạc tại thôn 4, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Trên cơ sở tách từ dự án Trung tâm nuôi – huấn luyện ngựa và du lịch Đạ Huoai 335,86ha của Công ty TNHH Hồng Lam - Mađagui...

Người dân 'vùng đất cuối trời' săn cá vồ chó, thu tiền triệu mỗi ngày

Người dân 'vùng đất cuối trời' săn cá vồ chó, thu tiền triệu mỗi ngày

05:00 03/07/2023

Cá vồ chó hay còn gọi là cá vồ biển là loài cá da trơn sống ở ven các cửa sông thông ra biển. Đặc tính loài cá này rất tinh khôn, khó bắt; thịt ngọt, béo nên được nhiều người dân săn tìm.

Khảo sát dự án KDL núi Chứa Chan và hồ Núi Le

Khảo sát dự án KDL núi Chứa Chan và hồ Núi Le

06:40 17/06/2023

Thông tin này được UBND huyện Xuân Lộc báo cáo với ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tại buổi làm việc với các sở, ngành để nghe báo cáo về tiến độ triển khai và các vướng mắc liên quan đến dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le. Dự án được định hướng phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1: Từ năm 2023-2025, có diện tích thực hiện hơn 390 ha; giai đoạn 2: Từ năm 2025-2030,...

Sau gần 8 năm đi vào hoạt động, phố đi bộ Nguyễn Huệ nườm nượp khách

Sau gần 8 năm đi vào hoạt động, phố đi bộ Nguyễn Huệ nườm nượp khách

06:30 09/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Phố đi bộ Nguyễn Huệ chính thức hoạt động vào ngày 29.4.2015. Đến nay, sau gần 8 năm đi vào hoạt động, tuyến phố này...

Làng bánh ú tro Quảng Nam tất bật những ngày cận Tết Đoan Ngọ

Làng bánh ú tro Quảng Nam tất bật những ngày cận Tết Đoan Ngọ

15:00 21/06/2023

Những ngày này, nhiều hộ gia đình tại làng Tân Phong (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) lại bận rộn hơn thường nhật để cho ra lò những...

Kỳ vọng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc khi Luật Đất đai được thông qua

Kỳ vọng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc khi Luật Đất đai được thông qua

06:00 11/02/2024

Luật Đất đai đã chính thức được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường. Báo Lao động có cuộc trao đổi với bà Đoàn Thị Thanh Mỹ (Vụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra