Nông dân Sóc Trăng chủ động trữ ngọt chống hạn mặn

10:20 23/02/2024

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn năm 2024 ở ĐBSCL đang diễn biến phức tạp. Để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tích trữ nước ngọt để tưới tiêu cho lúa, rau màu, cây ăn trái trong mùa khô hạn.

Sầu riêng là loại cây trồng rất mẫn cảm với nước mặn, vì vậy ngay từ đầu mùa khô 2023 - 2024 nhiều nông dân trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã chủ động nạo vét ao mương, trữ nước ngọt.

Ông Đoàn Văn Út Xuân - một hộ dân trồng sầu riêng ở xã Xuân Hòa (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) - cho biết, với diện tích 4 ha sầu riêng có đến gần 10 ao, mương được thiết kế dọc theo vườn. Tranh thủ khi nước mặn chưa xâm nhập, ông đã chủ động bơm nước ngọt đầy ao để phục vụ tưới tiêu.

“Nhờ có ao dự trữ nước cộng với hệ thống tưới nước tiết kiệm nên từ năm 2020 đến nay, dù ngay trong thời điểm mặn gay gắt nhất vẫn đảm bảo nguồn nước tưới cho sầu riêng, giúp cây tươi tốt”, ông Xuân nói.

Tương tự, anh Nguyễn Nhất Trường ở xã Xuân Hòa cũng dùng cách trữ ngọt trong mùa hạn để bảo vệ hơn 1 ha vú sữa và sầu riêng của gia đình.

Anh Trường cho biết, khi độ mặn ngoài sông lên sẽ tiến hành đóng kín các cống dẫn nước ra vào vườn. Nước đã trữ đầy trong các ao để dùng dần đến khi độ mặn giảm xuống ở mức cho phép thì tiếp tục lấy nước vào ao. “Đây là cách tôi đã áp dụng trong tháng mùa khô hàng năm rất hiệu quả”, anh Trường nói.

Nhà vườn trồng sầu riêng ở tỉnh Sóc Trăng chủ động trữ nước ngọt phục vụ sản xuất trong mùa khô 2024. Ảnh: Phương Anh

Anh Sử Quốc Lộc, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Lộc – Mãi (xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) cho hay, mặc dù địa phương rất ít khi bị nước mặn xâm nhập nhưng các thành viên đều chủ động chuẩn bị tốt các bờ bao, nạo vét kênh, mương, cống bọng để tích trữ đầy nước ngọt trong vườn đảm bảo tưới tiêu cho cây vú sữa.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, những ngày đầu tháng 2.2024, nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập gần 50 km vào địa bàn tỉnh và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 0,3 - 7,2‰.

Cụ thể, độ mặn cao nhất trên sông Hậu như tại huyện Trần Đề 22,4‰, thị trấn Long Phú (huyện Long Phú) 18,4‰, thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú) 7,7‰... Dự báo trong 10 ngày tới độ mặn ở các điểm đo ở ven sông Hậu, sông Mỹ Thanh có thể sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 0,1 - 5‰.

Ông Phạm Tấn Đạo - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng - cho hay, nếu độ mặn vượt ngưỡng 1,5‰, toàn bộ hệ thống cống phục vụ công tác trữ ngọt sẽ đóng hoàn toàn để ngăn mặn. Khi đó, nguồn nước dự trữ sẽ phục vụ tối đa trong khoảng 15 ngày, nếu sau đó mặn giảm thì tiến hành lấy nước ngọt. Đồng thời, theo dõi, cập nhật, thông tin về số liệu đo mặn trên các sông, kênh, rạch đến các cấp chính quyền địa phương và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó và có kế hoạch trữ nước vào thời điểm độ mặn ở mức cho phép.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng dần vào các ngày từ 22 - 27.2. Trước diễn biến trên, cơ quan khí tượng khuyến cáo các địa phương cần tranh thủ tích trữ nước ngọt khi triều thấp phục vụ nông nghiệp và dân sinh.

Có thể bạn quan tâm
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra 'tối hậu thư'

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra 'tối hậu thư'

16:40 18/02/2024

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa chỉ đạo Sở Nội vụ kiểm tra công vụ đối với cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có hình thức khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ nhằm hoàn thành công tác này trước ngày 30/6.

Cây phượng bật gốc đè cô gái

Cây phượng bật gốc đè cô gái

18:20 09/02/2024

Cây phượng bất ngờ bật gốc đè trúng cô gái đang chạy xe máy trên đường Nguyễn Văn Trị, TP Biên Hòa khiến nạn nhân bị thương nặng, chiều 30 Tết.

Vây bắt đối tượng truy nã, lực lượng công an bị tấn công

Vây bắt đối tượng truy nã, lực lượng công an bị tấn công

14:00 03/11/2023

Lực lượng công an tỉnh Sơn La trong quá trình vây bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm Sồng A Hờ, đã bị người nhà của Hờ chống đối và tấn công.

Gia đình 3 người tử vong trong phòng trọ ở TPHCM, nghi do ngạt khí

Gia đình 3 người tử vong trong phòng trọ ở TPHCM, nghi do ngạt khí

15:00 10/11/2023

Lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân tử vong của đôi vợ chồng và con gái 2 tuổi trong phòng trọ ở Quận 7, TPHCM.

Cháy lớn thiêu rụi 3 chiếc tàu đang neo đậu ở Móng Cái

Cháy lớn thiêu rụi 3 chiếc tàu đang neo đậu ở Móng Cái

22:00 04/01/2024

Khoảng 19h tối 4/1, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu vực neo đậu cảng Phương Oanh, phường Ninh Dương, TP Móng (Quảng Ninh) khiến 3 chiếc tàu bị thiêu rụi.

Ngành điện xoay xở tránh cúp điện, vận động dân xài thiết bị hợp lý

Ngành điện xoay xở tránh cúp điện, vận động dân xài thiết bị hợp lý

11:30 20/05/2023

Hôm qua 19-5, nhiều người dân cũng như chủ các hàng quán, đơn vị sản xuất tại TP.HCM cảm thấy vui mừng khi thông báo cúp điện cục bộ mấy ngày trước đã được hoãn lại.

Truy thăng cấp bậc hàm cho cảnh sát giao thông hy sinh khi làm nhiệm vụ

Truy thăng cấp bậc hàm cho cảnh sát giao thông hy sinh khi làm nhiệm vụ

18:30 02/11/2023

Đồng chí Lương Thanh Tuấn - Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ ngày 14.6.2023 được truy thăng cấp...

Phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 'chuyến bay giải cứu'

Phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 'chuyến bay giải cứu'

19:10 12/07/2023

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu,” bị cáo Tô Anh Dũng xin thành khẩn nhận lỗi, ăn năn hối lỗi, thừa nhận nội dung và tội danh “nhận hối lộ” mà cáo trạng truy tố bị cáo là đúng.

TP.HCM: Nhiều bộ phận 'một cửa' còn yêu cầu giấy xác nhận cư trú

TP.HCM: Nhiều bộ phận 'một cửa' còn yêu cầu giấy xác nhận cư trú

18:00 28/02/2023

Qua kiểm tra, đa số cán bộ bộ phận một cửa ở TP.HCM còn lúng túng, yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú khi giải quyết xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn, cấp điện, nước, tuyển sinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra