Nông dân nuôi tôm truyền thống thả lứa mới trong tâm thế phó mặc may rủi

11:20 07/08/2023
Khi giá tôm tăng chút đỉnh, nhiều người nuôi tôm ở Tiền Giang chuẩn bị ao để thả nuôi vụ mới. Ảnh: Thành Nhân

Việc nông dân nuôi tôm theo hướng truyền thống, nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, gặp nhiều rủi ro do thiên tai, dịch bệnh đã khiến người nuôi gần kiệt quệ. Khi giá cả thấp, cộng với nguyên liệu chăn nuôi cao đã khiến nông dân ở Miền Tây thả lứa mới trong tâm thế phó mặc may rủi.

Theo chia sẻ của những hộ dân nuôi tôm tại huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang), với giá tôm như hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí như con giống, thức ăn, thuốc xử lý môi trường ao nuôi... thì lợi nhuận gần như không có. Đặc biệt, thời tiết thất thường như hiện nay tôm dễ mắc bệnh, do đó người nuôi thả nuôi vụ tôm mới giống như đang trong tâm thế phó mặc may rủi.

Theo một số hộ dân, tôm thẻ bán tại ao hiện nay, loại 30 con/kg có giá khoảng 140.000 đồng/kg, loại 40 con/kg có giá bán 120.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Trí (70 tuổi, ngụ ở ấp Tân Đông, xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Sau khoảng 3 "treo ao", khi giá tôm có chiều hướng nhích lên, trong vài ngày tới hộ của ông sẽ thả 3 ao tôm giống mới, với diện tích hơn 10.000 m2. Với giá tôm như thế này, nguyên liệu để nuôi tôm còn leo thang cao thì người nuôi như chúng tôi đang chơi may rủi vụ này".

Còn ông Huỳnh Văn Y (ngụ ở xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) cho hay, 4 ao của ông đã tiến hành cải tạo. Sau 3 tháng "treo ao", giá tôm có lên chút đỉnh nên đang chuẩn bị để thả lứa tôm vụ này.

“Nói chung, giá tôm như vậy khiến người nuôi tôm truyền thống đối mặt với nhiều rủi ro thua lỗ khi nuôi tôm. Chi phí đầu tư nuôi quá lớn nên chất lượng cuộc sống của người dân không được như trước đây” - ông Y chia sẻ.

Theo ông Y, hiện nay nông dân như ông gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư. Vì thời gian qua, giá tôm xuống thấp và bệnh khiến người nông dân nuôi tôm truyền thống thua lỗ gần như kiệt quệ. Do đó, việc thả lứa tôm mới, phải mua nguyên liệu thiếu các đại lý để sau vụ tôm sẽ thanh toán, không biết đến lúc thu hoạch thì sẽ như thế nào?

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang, trong tháng 7.2023, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tình hình tôm, nghêu bệnh được kiểm soát ổn định, không ghi nhận trường hợp phát sinh tôm bệnh.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, có 54,2 ha tôm nuôi/72 hộ ở 2 huyện gồm: Gò Công Đông và Tân Phú Đông bị bệnh (chủ yếu là hoại tử gan tụy kết hợp bệnh đốm trắng và bệnh do biến động môi trường). Qua đó, đã ghi nhận 550 ha diện tích nghêu thiệt hại tại huyện Gò Công Đông (tỉ lệ 5-35%), đã sử dụng 150 ký Chlorine để xử lý môi trường nuôi cho cho 2 hộ/0,27 ha. Trên cá bè, tình hình cá chết đã được kiểm soát, có 2 hộ (17/45 bè) có cá chết bất thường, tỉ lệ chết 3-10% (khoảng 3-5 tấn), cỡ cá chết 200 -1.000g/con.

Ngoài ra, lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, có 200/312 bè của 23 hộ có hiện tượng cá chết bất thường.

Kết quả xét nghiệm 4 mẫu dương tính với vi khuẩn Streptococcus agalactiae, vi khuẩn Streptococcus agalactiae đã phân lập từ 4 mẫu trên cho kết quả nhạy cảm với kháng sinh Florphenicol, Erythromycin.

Có thể bạn quan tâm
Kiến trúc nhà cộng đồng lấy cảm hứng từ chiếc khăn đội đầu

Kiến trúc nhà cộng đồng lấy cảm hứng từ chiếc khăn đội đầu

14:40 20/03/2024

Chiềng Yên là một xã thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La có cộng đồng địa phương giàu bản sắc bao gồm 5 dân tộc chính: Kinh, Thái, Mường, Dao, Mông. Xã được bao quanh bởi một khu rừng già, nằm dọc theo ranh giới giữa huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) và huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình). Nhà cộng đồng là công trình nhằm mục đích thúc đẩy du lịch trong khu vực.

Incipio 200SC - Giải pháp đột phá tính kháng của sâu hại

Incipio 200SC - Giải pháp đột phá tính kháng của sâu hại

10:30 18/02/2023

Tham gia chương trình có đại diện Cục Trồng trọt, các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu lúa Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), các cơ quan quản lý nông nghiệp (Chi cục Trồng trọt và BVTV, các Trung tâm Khuyến nông) của 13 tỉnh thành phố ĐBSCL cùng hơn 1.500 bà con nông dân của 13 tỉnh thành ĐBSCL. Tại sự kiện, bên cạnh việc tham quan thực tế các mô hình trình diễn, mục sở thị các ruộng mẫu để thấy hiệu quả khi áp dụng quy trình canh tác hiện đại...

Petrovietnam và PVcomBank đồng hành cùng Thành phố Hà Nội tổ chức trình diễn ánh sáng nghệ thuật với 2.024 drones

Petrovietnam và PVcomBank đồng hành cùng Thành phố Hà Nội tổ chức trình diễn ánh sáng nghệ thuật với 2.024 drones

09:20 05/02/2024

Chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đồng hành cùng UBND Thành phố Hà Nội và UBND Quận Tây Hồ tổ chức màn trình diễn ánh sáng bằng 2.024 máy bay không người lái (drone) với tên gọi “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long ” vào đêm 30 Tết. Đây sẽ là màn trình diễn có số lượng drone nhiều nhất tại khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm này.

Truy tố ông Diệp Dũng và đồng phạm gây thiệt hại hơn 115 tỉ đồng

Truy tố ông Diệp Dũng và đồng phạm gây thiệt hại hơn 115 tỉ đồng

18:10 23/11/2023

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án 'lạm quyền trong khi thi hành công vụ' và 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng', xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).

Hành trình 'không tưởng' đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không

Hành trình 'không tưởng' đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không

05:30 08/07/2024

Không chỉ đạt được chứng chỉ sữa chuẩn AAA theo tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt của Vinamilk, sản phẩm sữa hút chân không Green Farm còn liên tiếp gặt hái 3 giải thưởng danh giá quốc tế về hương vị và độ tinh khiết. Tuy nhiên, hành trình đi từ quy trình sản xuất sữa khóa tươi đến với những thành công này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ từ toàn bộ đội ngũ tạo nên sản phẩm Green Farm với chất lượng vượt trội.

Triển lãm quốc tế ngành giấy và bao bì hướng tới phát triển xanh

Triển lãm quốc tế ngành giấy và bao bì hướng tới phát triển xanh

00:50 09/05/2024

Gần 500 thương hiệu đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ giới thiệu tới khách tham quan các sản phẩm, máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến ngành giấy và bao bì tại triển lãm quốc tế VPPE 2024.

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích

18:50 08/07/2024

Đến nay, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chậm tiến độ 9 năm và 13 lần lỡ hẹn. Hàng ngày, các đoàn tàu vẫn chạy thử ở đoạn trên cao và chưa thể đưa các đoàn tàu vào hoạt động chở khách.

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2024 sẽ diễn ra tại TP.HCM

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2024 sẽ diễn ra tại TP.HCM

08:10 12/06/2024

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM không chỉ là nơi đăng cai sự kiện Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024, mà sẽ hưởng lợi từ các thông tin về kinh tế xanh.

Quần áo in hình tiền Việt Nam có bị phạt?

Quần áo in hình tiền Việt Nam có bị phạt?

06:00 25/12/2023

Mạng xã hội từng xuất hiện bài rao bán quần áo in hình tiền Việt Nam. Theo đó, nhiều người thắc mắc quần áo in hình các loại tiền của Việt Nam có vi phạm pháp luật không? Khoản 3 Điều 3 Quyết định số 130/2003 của Thủ tướng Chính phủ (về việc bảo vệ tiền Việt Nam) quy định: Nghiêm cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước. Do đó, hành vi in ấn hình ảnh tiền Việt Nam lên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới