Nông dân Đắk Lắk trắng tay vì nước lũ dâng cao

01:00 29/07/2024

Nước vừa tràn về, nhấn chìm nhiều hoa màu của nông dân Đắk Lắk.

Nông dân mất trắng hoa màu

Chị H'Yim Êung, ở thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk ngậm ngùi chia sẻ: "Mưa lớn những ngày qua trên địa bàn đã khiến nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhiều hoa màu đang đến vụ thu hoạch của người dân. Gia đình tôi có khoảng 5 sào lúa nước đang đến đợt trổ bông thì bị thiên tai tàn phá".

"Chỉ sau một đêm mưa lớn, khi ngủ dậy thì tôi cảm thấy choáng váng vì ruộng lúa của gia đình đã chìm trong biển nước. Bao nhiêu công sức của gia đình đổ sông đổ bể" - chị H'Yim Êung xót xa.

Tương tự, chị Mey Khang, ở xã Buôn Tría, huyện Lắk cũng lâm vào cảnh khốn đốn khi 6 sào ruộng lúa nước sắp đến đợt sắp thu hoạch đã mất trắng vì nước lũ dâng cao đột ngột.

Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở huyện Lắk. Ảnh: Bảo Trung

Ngồi bần thần nhìn tài sản của gia đình bị dòng nước lũ nhấn chìm, chị Mey Khang buồn bã, lo lắng vì những tháng ngày tới gia đình không biết lấy gì để chi tiêu vì không có lúa để bán cho thương lái.

Không riêng gì 2 trường hợp nêu trên, bà con nông dân ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện Lắk cũng lâm vào cảnh mất trắng mùa màng. Trong khi đó, người dân ở đây chủ yếu sống dựa vào cây lúa.

Nước lũ dâng cao còn chia cắt một số khu vực ở huyện Lắk. Ảnh: Bảo Trung

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, trong khoảng 1 tuần qua, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.560ha lúa nước và 45ha hoa màu các loại bị ngập lụt tại địa bàn huyện Lắk.

Hiện, mực nước tại các xã Đắk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết (huyện Lắk) đang có xu hướng lên chậm. Dự báo trong những ngày tới nếu tiếp tục mưa lớn, tình hình ngập lụt sẽ diễn ra trên diện rộng.

Chủ động ứng phó

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa bàn vẫn đang còn một số nhiều hạn chế.

Ví như, nhiều công trình thủy lợi hư hỏng xuống cấp không bảo đảm năng lực thiết kế. Việc đầu tư nâng cấp và xây dựng công trình thủy lợi còn hạn chế do thiếu nguồn lực.

Trong khi đó, ngân sách hàng năm bố trí cho phòng, chống thiên tai còn hạn chế. Các công trình cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm an toàn trước thiên tai, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng khó khăn...

Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho hay, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Do đó, toàn hệ thống chính trị cần tập trung thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các địa phương phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của. Tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch ứng phó với những loại hình sự cố, thiên tai phù hợp với thực tế.

Các địa phương tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đầu tư xây dựng công trình và trang thiết bị ứng phó sự cố xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Những ‘cú hích’ cho nhà ở xã hội

Những ‘cú hích’ cho nhà ở xã hội

01:40 11/08/2024

Cách đây hơn 1 năm, tham gia lễ khởi công dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị phải chung sức, đồng lòng tìm ra lời giải có hiệu quả nhất để xây dựng một triệu căn cho người dân.

Yên Bái: Tranh cãi đòi đốt xe máy, bố dùng dao đâm chết con gái

Yên Bái: Tranh cãi đòi đốt xe máy, bố dùng dao đâm chết con gái

06:40 01/09/2023

Đêm 31/8, một lãnh đạo UBND xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tranh cãi đòi đốt xe máy, bố dùng dao đâm chết con gái. Kiến ThứcNạn nhân được đưa đến trạm y tế xã Đông An, tuy nhiên do vết thương quá nặng, chị T. tử vong.1 Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h30 tối cùng ngày, Hoàng Văn Lảo (SN 1947, trú xã Đông An) uống rượu say trở về nhà. Tại đây, Lảo đã đòi đốt xe máy dẫn tới cãi vã với con gái là...

Vụ thầy giáo khai quan hệ với nữ sinh lớp 7: Thêm một người đàn ông bị tạm giữ

Vụ thầy giáo khai quan hệ với nữ sinh lớp 7: Thêm một người đàn ông bị tạm giữ

15:30 07/03/2023

Liên quan đến vụ thầy giáo tiểu học khai quan hệ hệ tình dục với nữ sinh lớp 7, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa tạm giữ thêm một người đàn ông để điều tra, xác minh.

Hồ nước giữa lòng thủ đô ô nhiễm, rác thải bủa vây

Hồ nước giữa lòng thủ đô ô nhiễm, rác thải bủa vây

04:50 27/08/2023

Sau gần 20 năm triển khai dự án cải tạo, nhưng đến nay, nước ở hồ Linh Quang (Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang bị ô nhiễm, bốc mùi hôi,...

Bộ Công an thông tin kết quả điều tra Tập đoàn Phúc Sơn, thu giữ hơn 1.000 sổ đỏ

Bộ Công an thông tin kết quả điều tra Tập đoàn Phúc Sơn, thu giữ hơn 1.000 sổ đỏ

20:00 01/06/2024

Liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã thu giữ trên 300 tỷ đồng, gần 2 triệu USD, trên 500 lượng vàng và hơn 1.000 sổ đỏ các loại.

Mưa to xối xả gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất tại tỉnh Cao Bằng

Mưa to xối xả gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất tại tỉnh Cao Bằng

19:00 11/08/2024

Ngày 11/8, tại các huyện Trùng Khánh, Hà Quảng, Nguyên Bình, Hòa An (tỉnh Cao Bằng) mưa dông diện rộng, gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất. Mưa lớn làm tốc mái, sạt lở 6 nhà ở của người dân tại huyện Hòa An, thị trấn Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh); hơn 30ha lúa, hoa màu bị ngập nước. Mưa lớn gây ngập lụt làm chết khoảng 750 con gà tại thị trấn Trà Lĩnh, xã Cao Chương (huyện Trùng Khánh). Các Quốc lộ 4A đoạn đi qua xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, Quốc lộ 3...

Cà Mau khuyến cáo người dân phòng, tránh chó dại tấn công

Cà Mau khuyến cáo người dân phòng, tránh chó dại tấn công

21:00 31/03/2023

Để chủ động phòng, chống bệnh dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau khuyến cáo các địa phương cần tập trung rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện những trường hợp chó, mèo bị chết hay cắn người.

Lửa dữ dội bao trùm cửa hàng phụ tùng ô tô sau tiếng nổ lớn

Lửa dữ dội bao trùm cửa hàng phụ tùng ô tô sau tiếng nổ lớn

10:50 02/01/2024

Sau tiếng nổ lớn, cơ sở kinh doanh phụ tùng ô tô bốc cháy dữ dội rồi cháy lan sang Công ty bất động sản và một nhà dân. Vụ cháy không gây thiệt hại về người song đã thiêu rụi nhiều tài sản.

Người thủ lĩnh công đoàn Nghệ An tận tâm vì người lao động

Người thủ lĩnh công đoàn Nghệ An tận tâm vì người lao động

10:10 29/11/2023

Nhiều năm làm cán bộ công đoàn , anh Trần Văn Dương - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An luôn tâm huyết với nghề,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới