Nông dân chặn đường phơi lúa, người cảm thông, kẻ lắc đầu

20:40 26/04/2024

Những ngày này, nhiều tuyến đường ở huyện Triệu Phong, Hải Lăng (Quảng Trị) được nông dân biến thành sân phơi lúa.

Nút giao quốc lộ 49C và đường tránh nam Hải Lăng trở thành sân phơi lúa - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trên đường tránh lũ phía nam huyện Hải Lăng, nông dân choán hết một làn đường để phơi lúa nhiều ngày nay, xe đầu kéo, xe tải phải tránh nhau ở làn còn lại.

Đường sá thành sân phơi lúa

Cứ đến mùa gặt, nông dân nhiều tỉnh thành miền Trung tận dụng các con đường để làm sân phơi nông sản. Tại Quảng Trị, người dân dùng thanh gỗ, cành cây để chặn đường, phơi lúa.

Tại xã Hải Quế, một phụ nữ đang đảo lúa cho hay mặt đường rộng, sạch sẽ, không bị bóng cây che khuất, được nắng nên phơi lúa nhanh khô. Bà cho hay năm nay trời nắng to, lúa phơi từ sáng sớm đến 15h đã khô, đủ chuẩn đóng bao cất trữ.

  • Phơi lúa tràn lan trên quốc lộ 1A

"Những năm trước, tôi phải chở lúa lên nhà ông bà nội ngoại mượn sân để phơi. Nhà tôi có sân nhưng không đủ. Nhờ con đường này rộng mà nông dân mới có sân phơi, làm thêm ruộng. Phơi nhiều thành quen nên mỗi đoạn đường của một người chứ còn cảnh sơn chữ giành chỗ như các năm", bà này cho hay.

Tại điểm giao quốc lộ 49C và đường tránh lũ, nông dân sử dụng phần lớn giao lộ để phơi lúa. Phía bên ngoài, người dân để các bao tải để ngăn xe ô tô chạy vào lúa.

Nút giao quốc lộ 49C và đường tránh lũ nam Hải Lăng thành một sân phơi lúa lớn - Ảnh: HOÀNG TÁO

Đường tránh lũ nam Hải Lăng có lưu lượng xe đầu kéo, xe tải chạy từ quốc lộ 1 về cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh) nhiều. Mỗi khi có xe ngược chiều, các phương tiện phải giảm tốc độ, đánh lái vòng vèo đánh tránh nhau. Tuyến đường dài khoảng 14km thì có 8km được biến thành sân phơi nông sản.

Tương tự, tại nhiều tuyến đường liên xã ở huyện Triệu Phong, người dân cũng tận dụng để làm sân phơi lúa.

Nếu lúa không kịp khô, nông dân chất lúa thành đống, ủ bạt ở sát lề đường, chờ hôm sau phơi tiếp. Người đi đường vào buổi tối không quan sát kỹ dễ vấp phải các đống lúa này.

Hai xe ô tô tránh sát nhau vì mặt đường bị chiếm gần hết để phơi lúa - Ảnh: HOÀNG TÁO

Người cảm thông, kẻ lắc đầu

Một số tài xế tỏ ra phiền lòng vì ảnh hưởng giao thông. Tuy nhiên, cũng có tài xế cảm thông vì "nông dân một năm chỉ phơi một vụ lúa, vài ba ngày. Lái xe chậm rãi, quan sát tý là mọi việc đều ổn".

Công an huyện Hải Lăng thông tin, một số vụ mùa trước đã có một số tai nạn giao thông liên quan phơi lúa. Cơ quan công an khuyến cáo việc này là vi phạm pháp luật, tùy vào hậu quả mà có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Điều 12, Nghị định số 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức.

Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản, tính mạng người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 261 Bộ luật Hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ, với khung hình phạt tiền và cao nhất phạt tù đến 10 năm.

Một nửa làn đường tránh lũ nam Hải Lăng trở thành sân phơi nông sản kéo dài nhiều km - Ảnh: HOÀNG TÁO
Nhiều tuyến đường liên huyện trở thành sân phơi vì rộng rãi, được nắng - Ảnh: HOÀNG TÁO
Việc phơi lúa trên mặt đường là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy mức độ, hậu quả - Ảnh: HOÀNG TÁO
Có thể bạn quan tâm
Ấn Độ: Công bố nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt khiến 288 người chết

Ấn Độ: Công bố nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt khiến 288 người chết

14:10 04/07/2023

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại ga Bahanaga Bazar, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ vào ngày 2/6 đã làm 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Kẻ bắt cóc bé trai ở Hà Nội đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc

Kẻ bắt cóc bé trai ở Hà Nội đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc

07:50 15/08/2023

Sáng 15/8, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, Công an quận đã phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Đức Trung (SN 1992, quê huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) để điều tra hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi ở phường Việt Hưng. 'Nghi phạm đòi tiền chuộc 15 tỷ đồng, bố mẹ cháu bé đã chuẩn bị được khoảng 13 tỷ đồng. Nghi phạm yêu cầu gia đình di chuyển qua nhiều địa bàn. Hắn liên tục di chuyển qua Hưng Yên, Bắc...

Tuần qua, Trung ương bổ sung 3 Uỷ viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quốc hội bầu Chủ tịch nước

Tuần qua, Trung ương bổ sung 3 Uỷ viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quốc hội bầu Chủ tịch nước

09:30 05/03/2023

Trong tuần qua (từ 27.2 - 5.3), nhiều quyết định về công tác nhân sự đã được xem xét, quyết định và công bố. Trong đó, Quốc hội đã bầu...

Thông hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Thông hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

20:20 03/07/2023

Tham dự buổi lễ thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Tập đoàn Đèo Cả đồng tổ chức. Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Anh Tuấn phát biểu chúc mừng Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực, khắc phục các khó khăn để đạt dấu mốc quan trọng trong đường găng tiến độ, thông hầm Núi Vung để tiến tới hoàn thành toàn dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Ông...

Nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ tại Côn Đảo

Nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ tại Côn Đảo

15:50 15/07/2023

Ngày 15/7, bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu ký kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ tại huyện Côn Đảo. Theo đó, từ ngày 15 - 20/7, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng về Ngày Thương binh liệt sĩ tại huyện Côn Đảo.

Quy trình mới về kỷ luật đảng viên thuộc quyền Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Quy trình mới về kỷ luật đảng viên thuộc quyền Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư

10:40 16/06/2024

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Quyết định 165 của Bộ Chính trị về quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Bắt khẩn cấp tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

Bắt khẩn cấp tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

22:30 16/09/2023

Ngày 16/9, Công an TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, cho biết vừa thi hành lệnh bắt khẩn cấp ông Trần Văn Chức (43 tuổi, quê Khánh Hòa) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Ông Chức được xác định là người điều khiển xe tải gây tai nạn khiến tài xế xe máy Vũ Hoàng Minh Nhật (34 tuổi, ở TP Bảo Lộc) tử vong chiều 14/9. Sau khi va chạm trên quốc lộ 20 đoạn thuộc xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc, ông Chức...

Báo động có nguy cơ gây bệnh khi sử dụng nước sinh hoạt bị ô nhiễm tại Đắk Lắk

Báo động có nguy cơ gây bệnh khi sử dụng nước sinh hoạt bị ô nhiễm tại Đắk Lắk

10:50 19/11/2023

Lấy mẫu thử nghiệm chất lượng nước giếng của các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, cơ quan chuyên môn phát hiện phần lớn nguồn nước chưa qua xử lý có chỉ số E. Coli, chỉ số Nitrat (NO3) vượt quá ngưỡng quy định.

Công an Nghệ An tìm bị hại vụ nữ luật sư lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,5 tỉ đồng

Công an Nghệ An tìm bị hại vụ nữ luật sư lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,5 tỉ đồng

18:00 11/12/2023

Do có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,5 tỉ đồng của một phụ nữ, luật sư Lê Thị Thu Thủy (Nghệ An) bị khởi tố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra