Nới lỏng tiêu chuẩn, nhiều giáo viên được đề nghị xét Huân chương Lao động

11:20 15/06/2024
Quy định xét thi đua, khen thưởng giáo viên năm 2024. Ảnh minh hoạ: Vân Trang

Tiêu chuẩn xét tặng “Huân chương Lao động” của ngành Giáo dục được quy định như thế nào là một trong số các vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm.

Năm học 2023 - 2024, giáo viên trong những danh sách không đạt, không được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng ba trước đây được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng ba theo Luật Thi đua, khen thưởng mới, do tiêu chuẩn được nới lỏng so với trước đây.

Cụ thể, căn cứ Điều 44 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 (có hiệu lực ngày 1.1.2024) quy định về nội dung trên như sau:

“Huân chương Lao động” hạng Ba để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Có thành tích xuất sắc tiêu biểu, được bình xét khi sơ kết, tổng kết phong trào thi đua do Bộ, ban, ngành, tỉnh phát động có thời gian thực hiện từ 5 năm trở lên;

- Có phát minh, sáng chế được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương ở một trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc công trình khoa học và công nghệ hoặc tác phẩm xuất sắc tiêu biểu ở một trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ban, ngành, tỉnh;

- Có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật;

- Có thành tích xuất sắc đột xuất trong lao động, công tác, sản xuất, kinh doanh, học tập và nghiên cứu khoa học hoặc lĩnh vực khác, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương ở một trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ban, ngành, tỉnh;

- Được giải thưởng quốc tế cao của khu vực;

- Đã được tặng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” và sau đó có liên tục từ 5 năm trở lên đến thời điểm đề nghị được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong thời gian đó có từ 1 năm trở lên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 3 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”;

- Có quá trình cống hiến lâu dài trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đối với giáo viên đang công tác áp dụng điểm e khoản 1 Điều 44 về tiêu chuẩn, điều kiện để được tặng Huân chương Lao động hạng ba như sau: “Đã được tặng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” và sau đó có liên tục từ 5 năm trở lên đến thời điểm đề nghị được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong thời gian đó có từ 1 năm trở lên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 3 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Như vậy, theo quy định mới, điều kiện để được tặng Huân chương Lao động hạng Ba được nới lỏng hơn rất nhiều so với trước đây.

Một là, đã được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ.

Hai là, có 5 năm liên tục trở lên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Ba là, trong thời gian đó chỉ cần ít nhất 1 năm được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và cũng trong thời gian đó có ít nhất 3 lần trở lên được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trở lên (không cần liên tục).

Như vậy, tiêu chuẩn này đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây, không cần phải có 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không cần đạt 3 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục, cũng bỏ quy định có tiêu chuẩn đạt sáng kiến cấp tỉnh trở lên.

Có thể bạn quan tâm
Sau tố cáo học sinh bị bạo hành, phụ huynh ở Đắk Lắk cho con chuyển trường

Sau tố cáo học sinh bị bạo hành, phụ huynh ở Đắk Lắk cho con chuyển trường

16:50 13/07/2023

Đắk Lắk - Sau vụ việc phụ huynh ở trên địa bàn tố cáo việc con mình bị các bạn ở lớp (thuộc trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến,...

Bộ GDĐT thông tin về đề thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024

Bộ GDĐT thông tin về đề thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024

16:10 04/11/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn về kì thi học sinh giỏi năm 2024, trong đó có thông tin về đề thi.

Kỷ luật hiệu trưởng vụ học sinh lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6 ở Đắk Lắk

Kỷ luật hiệu trưởng vụ học sinh lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6 ở Đắk Lắk

15:30 18/03/2024

Liên quan đến vụ việc nam sinh học xong lớp 9 tại Trường THCS Lạc Long Quân (TP Buôn Ma Thuột) nhưng hồ sơ học tập chỉ có học bạ lớp 6, hiệu trưởng nhà trường đã bị kỷ luật.

Venezuela triệt phá băng đảng tội phạm hoạt động tại Mỹ Latinh

Venezuela triệt phá băng đảng tội phạm hoạt động tại Mỹ Latinh

15:00 22/09/2023

Giới chức Venezuela đã triệt phá Tren de Aragua - băng đảng tội phạm khét tiếng nhất ở nước này, đã mở rộng địa bàn tới các nước Colombia, Brazil, Peru, Ecuador, Chile và Bolivia.

Những việc cần làm sau khi thi tốt nghiệp THPT

Những việc cần làm sau khi thi tốt nghiệp THPT

06:00 02/07/2023

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Vừa đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ, Bùi Thị Xuân Hạnh đã bị lập nhóm anti

Vừa đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ, Bùi Thị Xuân Hạnh đã bị lập nhóm anti

07:20 01/01/2024

Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 khẳng định Bùi Thị Xuân Hạnh đăng quang không phải vì là học trò của Vũ Thu Phương.

Quân đội Sudan phủ nhận việc giết hại 40 dân thường ở chợ Khartoum

Quân đội Sudan phủ nhận việc giết hại 40 dân thường ở chợ Khartoum

13:40 11/09/2023

Lực lượng Vũ trang Sudan phủ nhận trách nhiệm về việc 40 thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc không kích do các máy bay chiến đấu tiến hành nhằm vào một khu chợ ở phía Nam Khartoum.

Học viện An ninh nhân dân công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024

Học viện An ninh nhân dân công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024

18:30 28/02/2024

Năm nay, Học viện An ninh nhân dân dự kiến tuyển 410 chỉ tiêu đại học chính quy trong ngành, 100 chỉ tiêu đại học chính quy ngoài ngành và 100 chỉ tiêu đào tạo đại học văn bằng 2.

Bị nhánh cây rơi trúng đầu, người đàn ông tử vong

Bị nhánh cây rơi trúng đầu, người đàn ông tử vong

23:10 19/01/2024

Ngày 19/1, Công an quận 5 (TP.HCM) phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trrương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nhánh cây xanh gãy rơi trúng làm một người đàn ông tử vong. Danh tính nạn nhân được xác định là anh N.Q.D (36 tuổi, quê Tiền Giang). Trước đó, khoảng 21h ngày 18/1, khi đang đứng bán túi xách trước trên đường Nguyễn Trãi, phường 2, quận 5 (TP.HCM), một nhánh cây xanh đường kính khoảng 0,2m rơi xuống trúng đầu anh D. Người dân trong khu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra