Nỗi lo khiến người Nhật rải tro cốt tổ tiên xuống biển

07:00 12/11/2023

Lo lắng không còn ai trông nom phần mộ tổ tiên khi mình qua đời, ông Matsumoto quyết định chọn dịch vụ rải tro cốt của những người đã khuất xuống biển.

Ông Toshihide Matsumoto, 65 tuổi, hồi tháng 6 quyết định đóng cửa khu mộ phần của gia đình tại nghĩa trang ở thành phố Himeji, tỉnh Hyogo, Nhật Bản. Đây là nơi 10 thành viên gia tộc của ông đã an nghỉ nhiều thế kỷ qua. Cha và chị gái ông cũng được chôn cất tại đây.

"Mẹ tôi từng là người trông nom khu mộ, nhưng sau khi bị ngã năm 2019, bà không thể tiếp tục làm công việc này", ông Matsumoto cho biết. Vợ ông Matsumoto qua đời năm 2018 còn mẹ ông đã 90 tuổi, hiện ở viện dưỡng lão. Ông có một con gái duy nhất sống ở Tokyo, cách Himeji 575 km.

Chứng kiến nhiều ngôi mộ bị bỏ hoang, không người chăm sóc ở trong vùng khiến Matsumoto cảm thấy buồn và lo lắng. "Tôi sợ rằng không còn ai chăm sóc phần mộ tổ tiên khi tôi qua đời. Tôi cũng không muốn đặt gánh nặng lên con cái", ông nói.

Để ngăn phần mộ tổ tiên lâm cảnh tương tự, ông quyết định thảo luận cùng gia đình và họ hàng. Hồi đầu năm, được sự đồng ý của mẹ, ông chọn dịch vụ hải táng, rải tro cốt tổ tiên xuống biển.

Trước tình trạng số mộ bỏ hoang ngày càng tăng tại Nhật, nhiều người đã đưa ra quyết định giống ông Matsumoto. Theo Japan Times, đây là hậu quả của tình trạng mô hình gia đình truyền thống đang dần biến mất, khi ngày càng nhiều người rời quê hương và dân số Nhật già hóa nhanh chóng.

Nhật Bản ghi nhận số trường hợp cải táng gia tăng đáng kể trong những thập kỷ qua. Trong những năm 2000, nước này ghi nhận khoảng 60.000-70.000 trường hợp cải táng mỗi năm, song đã liên tục vượt qua mốc 100.000 trường hợp kể từ năm 2017. Năm ngoái, Nhật ghi nhận hơn 150.000 trường hợp cải táng.

Nhu cầu cải táng tăng thúc đẩy nhiều doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tạo thêm dịch vụ. Các gia đình sẽ quyết định hình thức cải táng, di dời tro cốt đến một khu mộ mới ở thành phố khác, hoặc để chung vào bình, tiểu đem chôn, hay rải tro xuống biển.

Bà Mitsuko Kikkawa, chuyên gia về các vấn đề mai táng ở Nhật, cho hay chi phí mua đất để chôn cất ở Nhật rất tốn kém. Thông qua truyền thông, ngày càng nhiều người biết đến và áp dụng các hình thức mai táng khác, trong đó có ông Matsumoto ở Himeji.

House Boat Club, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hải táng cho tro cốt tổ tiên ông Matsumoto, ghi nhận lượng lớn khách hàng lựa chọn hình thức rải tro xuống biển. Theo Akaba, lãnh đạo công ty, đây là minh chứng cho thấy nhu cầu cải táng ở Nhật Bản hiện rất lớn.

Nhà lưu tro cốt cũng là một lựa chọn thay thế phổ biến khác. Chùa Henjoson trên núi Koya, tỉnh Wakayama, chứng kiến nhu cầu lưu tro cốt lớn, do đây là địa điểm linh thiêng trong Phật giáo Nhật Bản.

Ngày càng nhiều người tìm đến núi Koya để mua hộc lưu trữ tro cốt. Mỗi hộc tại chùa Henjoson có thể chứa 8 bình, tiểu đựng tro. Các nhà sư sẽ cầu nguyện hàng ngày tại các gian lưu trữ và phát trực tiếp trên YouTube.

"Đa dạng hóa hình thức cải táng không phải điều mới. Truyền thống an táng thay đổi theo lịch sử, phù hợp với lối sống từng giai đoạn", bà Kikkawa nói. "Nhưng điều không thay đổi là lòng tôn kính tổ tiên".

Đức Trung (Theo Japan Times)

Có thể bạn quan tâm
“Thần đồng” 35 tháng tuổi biết đọc hai ngôn ngữ tại Cần Thơ

“Thần đồng” 35 tháng tuổi biết đọc hai ngôn ngữ tại Cần Thơ

15:00 18/03/2023

Những ngày gần đây, nhiều cư dân mạng 'phát sốt' với khả năng của một bé trai 35 tháng tuổi tại Cần Thơ , biết đọc được gần hết mặt...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc tết xã đảo tiền tiêu của Kiên Giang

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc tết xã đảo tiền tiêu của Kiên Giang

16:10 20/01/2024

Ngày 20.1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã cùng đoàn công tác đến thăm, động viên chúc tết quân và dân xã đảo Thổ Châu , TP Phú Quốc...

Đêm khuya, người vi phạm nồng độ cồn đòi CSGT TP HCM 'kiểm tra độ tỉnh táo'

Đêm khuya, người vi phạm nồng độ cồn đòi CSGT TP HCM 'kiểm tra độ tỉnh táo'

11:40 20/01/2024

Nhiều người vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện xử lý trong đêm giữa đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn của CSGT TP HCM

Học phí đại học công lập năm 2023 lên đến hàng trăm triệu đồng

Học phí đại học công lập năm 2023 lên đến hàng trăm triệu đồng

07:30 28/05/2023

Học phí ngành chất lượng cao ở một số trường đại học công lập lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hơn 520.000 học sinh ở Bình Dương hân hoan bước vào năm học mới

Hơn 520.000 học sinh ở Bình Dương hân hoan bước vào năm học mới

16:10 05/09/2023

Ngày 5.9, tất cả các trường học ở tỉnh Bình Dương đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. Hơn 520.000 học sinh hân hoan bước vào năm học mới. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đã đến nhiều điểm trường dự lễ khai giảng.

Học tại Việt Nam, nhận bằng thạc sĩ TESOL đại học Hoa Kỳ

Học tại Việt Nam, nhận bằng thạc sĩ TESOL đại học Hoa Kỳ

16:10 01/03/2024

Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-TP.HCM tiếp tục tuyển sinh chương trình liên kết Thạc sĩ Ngôn ngữ học chuyên ngành Phương pháp giảng dạy tiếng Anh (TESOL) với Đại học Benedictine, Hoa Kỳ khóa 9.

Điểm sàn xét tuyển Trường đại học Sư phạm Hà Nội

Điểm sàn xét tuyển Trường đại học Sư phạm Hà Nội

17:50 22/07/2023

Trường đại học Sư phạm Hà Nội vừa công bố điểm sàn xét tuyển các ngành đào tạo đại học chính quy dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Nam sinh năm cuối Đại học Bách khoa Hà Nội tử vong tại lớp học

Nam sinh năm cuối Đại học Bách khoa Hà Nội tử vong tại lớp học

15:00 04/04/2023

Khoảng 6h45 sáng nay 4-4, một nam sinh đang học năm thứ 5 Đại học Bách khoa Hà Nội được phát hiện tử vong tại lớp học trong tư thế treo cổ.

'Trường công không thể bỏ hội phụ huynh'

'Trường công không thể bỏ hội phụ huynh'

14:00 16/10/2023

Thấy cháu đi học về lúc nào cũng trong tình trạng nhễ nhại mồ hôi vì lớp không có điều hòa, tôi không thể ngồi yên chờ cấp ngân sách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra