Nỗi giằng xé của bác sĩ khi giấu người bệnh bị ung thư

13:10 02/08/2024
Đầu tháng 3/2024, bà Nguyễn Thị Thịnh (68 tuổi, Hà Nam) đau tức bụng, chán ăn, mệt mỏi, sụt 4 kg trong một tháng. Chị Nguyễn Hiền (con gái bà Thịnh) đưa lên Bệnh viện K khám.

Sau kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán bà mắc ung thư dạ dày giai đoạn ba. Người con gái xin bác sĩ giấu kết quả, nói dối là chỉ bị loét dạ dày để bà không suy sụp tinh thần, không bỏ điều trị và tránh bệnh tim của bà tái phát.

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K chia sẻ, nguyên tắc của người thầy thuốc là không được giấu bệnh bởi họ có quyền được biết tình trạng của mình. Vì thế nghe mong muốn nhân đạo của người nhà, bác sĩ suy nghĩ rất nhiều.

Sau cùng, bác sĩ gật đầu đồng ý để bệnh nhân được phẫu thuật càng sớm càng tốt. Anh nói với người bệnh đây là ca mổ nhỏ, giúp giải quyết ổ loét, song thực tế phải cắt 3/4 dạ dày do khối u lan rộng, kích thước lớn.

Bệnh nhân phải điều trị hóa chất để chặn khối u phát triển, di căn. Lúc này, điều trị hóa chất đóng vai trò sống còn với sinh mạng người bệnh, bác sĩ khuyên gia đình nói sự thật để bà được điều trị đúng phác đồ.

Đáp lại, gia đình tiếp tục xin bác sĩ giữ bí mật, đồng thời xin chuyển bà về tuyến tỉnh theo dõi. Chị Hiền nhờ bác sĩ giải thích cho mẹ rằng về bệnh viện tỉnh để truyền vitamin, dinh dưỡng giúp nâng cao thể trạng, thay vì nói thật là truyền hóa chất.

Nhìn bệnh nhân yếu ớt nằm trên giường, trên tay cắm ống truyền dịch, bác sĩ vừa lo lắng cho người bệnh, vừa thương xót người nhà, nhưng không muốn đi ngược lại với quy tắc của mình.

Nguyên tắc bác sĩ là không được giấu bệnh, song đôi khi trong hoàn cảnh đặc biệt, bác sĩ sẽ phải cân nhắc. (Ảnh minh hoạ)

Nguyên tắc bác sĩ là không được giấu bệnh, song đôi khi trong hoàn cảnh đặc biệt, họ phải cân nhắc trước mong muốn nhân văn của người nhà. Đa phần người nhà xin bác sĩ nói giảm nhẹ tình trạng bệnh hoặc giấu bệnh án do không muốn người thân đau đớn, suy sụp, bỏ điều trị. Với họ đây cũng là cách để xoa dịu, ổn định tâm lý cho thân, số khác mong muốn giấu bệnh để người thân không từ bỏ điều trị.

Chữa ung thư không chỉ gồm mổ, xạ hóa trị, mà còn cần thay đổi lối sống. Nếu bệnh nhân không biết bản thân mắc bệnh, có thể vẫn duy trì các thói quen xấu như sinh hoạt thiếu điều độ, nghiện thuốc lá, uống rượu, sẽ khiến tình trạng bệnh chuyển biến xấu.

Cũng có trường hợp vô tình biết sự thật, người bệnh dễ bị sốc, đau đớn, khủng hoảng tâm lý, thậm chí chạy trốn bác sĩ để tìm phương pháp phản khoa học. Nhiều người không rõ tiên lượng của bản thân dẫn đến lơ là, chủ quan, không tin lời bác sĩ. Khi bệnh trở nặng, họ có xu hướng buông bỏ tính mạng.

Một số bệnh nhân lại bị ám ảnh, không tin bản thân đang cận kề phút sinh tử, đến cuối đời không được thanh thản. Với người ung thư giai đoạn cuối, tiên lượng dè dặt, việc biết sự thật giúp họ thu xếp thời gian còn lại hiệu quả và ý nghĩa nhất.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân có quyền biết tình trạng sức khỏe của mình, đó cũng là vũ khí để họ phối hợp với nhân viên y tế để việc điều trị hiệu quả. Kinh nghiệm của chuyên gia cho thấy, người có tâm lý vững vàng, khi biết sự thật họ sẽ sớm thích nghi hoàn cảnh, chiến đấu bệnh tật tốt hơn, thậm chí khỏi bệnh hoàn toàn.

Hiện tiến bộ y học giúp nhiều người chữa khỏi hoặc kéo dài thời gian sống, tùy loại ung thư và giai đoạn bệnh. Một số loại ung thư có tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm vượt 90% nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời, như ung thư tuyến giáp, vú, tiền liệt tuyến, đại tràng.

Nhiều bệnh nhân ung thư chữa trị ổn định 10 năm, 20 năm, 30 năm. Người nhà nên tìm cách chia sẻ phù hợp, không nên thông báo đường đột cũng không giấu người bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Ken cứng xe hướng vào cửa ngõ phía Đông TPHCM trong ngày đầu nghỉ lễ

Ken cứng xe hướng vào cửa ngõ phía Đông TPHCM trong ngày đầu nghỉ lễ

05:40 01/09/2024

Từ đầu giờ sáng đến chiều 1/9, giao thông ở cửa ngõ phía Đông TPHCM ùn tắc cục bộ khiến hàng nghìn phương tiện nhích từng chút một. Lực lượng chức năng cũng đóng, mở liên tục cao tốc TPHCM - Long Thành.

Người lao động đủ điều kiện để rút bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động đủ điều kiện để rút bảo hiểm xã hội một lần

06:30 03/04/2023

Ông Lê Văn Nghiệp (Hoài Đức, Hà Nội) hỏi: Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 6.2019 đến 3.2022 nhưng chưa nhận BH thất nghiệp, BHXH một...

Vật vã tìm người giúp việc sau Tết

Vật vã tìm người giúp việc sau Tết

07:30 19/02/2024

Chuyện người giúp việc nghỉ việc ngay sau kỳ nghỉ Tết khiến nhiều gia đình rơi cảnh dở khóc dở cười.

Phó giám đốc dùng dao cướp ngân hàng lĩnh án 4 năm tù

Phó giám đốc dùng dao cướp ngân hàng lĩnh án 4 năm tù

17:50 10/01/2024

Sáng 10/1, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Tuấn Anh (trú tại TP Vinh, Nghệ An) về tội cướp ngân hàng. Vụ án xảy ra vào tháng 11/2023 tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Cửa Lò. Theo cáo trạng, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1995) nguyên là Phó Giám đốc Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và làng nghề Phố Hải, chi nhánh thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt. Tuy nhiên, do nợ nần cá nhân, không đủ khả năng chi trả, Nguyễn Tuấn Anh...

Chiếc ô tô đang đỗ ở vị trí số mấy?

Chiếc ô tô đang đỗ ở vị trí số mấy?

06:30 28/04/2024

Tại sảnh tòa nhà chung cư, dưới những vị trí để ô tô của người dân đều được đánh dấu bởi 6 chữ số khác nhau như: 16, 06, 68, 88, ?, 98. Rất nhiều người không hiểu tại sao các vị trí đỗ xe lại được sắp xếp các số như vậy. Bạn hãy giúp họ tìm ra quy luật sắp xếp giữa các chữ số để biết được chiếc ô tô đang đỗ ở vị trí số mấy giữa 2 chữ số 88 và 98 này. Để tìm ra câu trả lời chính xác, buộc bạn phải tìm được quy luật của các chữ số được đánh dấu...

79 năm Ngoại giao Việt Nam: Phát huy truyền thống vẻ vang, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của đất nước

79 năm Ngoại giao Việt Nam: Phát huy truyền thống vẻ vang, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của đất nước

06:20 28/08/2024

Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2024).

Khởi tố vụ án tài xế tông CSGT, đỗ xe chắn cao tốc

Khởi tố vụ án tài xế tông CSGT, đỗ xe chắn cao tốc

06:50 14/01/2024

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra việc tài xế xe tải cố tình tông cảnh sát, dừng xe chắn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết gây ách tắc giao thông.

Hai thao tác quan trọng tránh trượt oan trong ngày cuối đăng ký nguyện vọng

Hai thao tác quan trọng tránh trượt oan trong ngày cuối đăng ký nguyện vọng

07:40 30/07/2023

Chi tiết các bước đăng ký nguyện vọng xét tuyển tránh trượt oan cho thí sinh: Tại đây. Dưới đây là hai thao tác quan trọng tránh trượt oan trong ngày cuối đăng ký nguyện vọng, thí sinh đặc biệt ghi nhớ và lưu ý trong quá trình hoàn thiện thủ tục. Đỗ đại học sớm vẫn cần đăng ký xét tuyển PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, quyền hiệu trưởng Đại học Nông Lâm TP.HCM cho biết, việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Quản lý chặt hoạt động đưa đón học sinh, tránh tai nạn đáng tiếc

Quản lý chặt hoạt động đưa đón học sinh, tránh tai nạn đáng tiếc

14:10 24/11/2023

Theo đại biểu Quốc hội, thực tiễn đã xảy ra không ít các vụ tai nạn đáng tiếc, nhất là liên quan đến việc đưa đón học sinh .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới