Nơi bảo tồn 40 giống lúa mùa quý hiếm, có giống gần như thất truyền

00:00 11/02/2024

Kiên Giang – Ông Lê Quốc Việt (Tư Việt, 59 tuổi, Thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã bảo tồn 40 giống lúa mùa quý hiếm, có giống gần như thất truyền như: Thần Nông 5 (IR5), Thần Nông 8 (IR8), Tào Hương, Châu Hồng Vỏ, Sa Quay, Một Bụi, Móng Chim Rơi và Nàng Thơm cồn Vĩnh Quới (nguồn gốc Nàng Thơm chợ Đào)…

Ông Tư Việt cho biết, với 2,5ha đất, ông trồng tất cả các loại lúa mùa bản địa của miền Tây gần như đã thất truyền. Mục đích là tạo ra nông sản sạch và lưu giữ lúa mùa cho thế hệ hôm nay biết về ngày xưa.

Ông Lê Quốc Việt bảo tồn 40 giống lúa mùa quý hiếm, có giống gần như thất truyền. Ảnh: Tạ Quang

Theo ông Tư Việt, những năm 1990, cây lúa mùa ở quê ông gần như vắng bóng. Mong muốn giữ lại cây lúa từng nuôi sống ông cha và một phần đời mình, ông luôn ấp ủ một ngày sẽ bảo tồn nguồn giống và văn hóa lúa mùa.

Năm 2011, ông Tư Việt bắt đầu hiện thực hóa ước mơ của mình. Ban đầu, ông lặn lội đi sưu tầm nông cụ xưa liên quan đến canh tác lúa mùa. Tiếp đó, ông tìm đến Trường Đại học Cần Thơ, tìm lại thầy cô, bạn bè và đến các viện nghiên cứu trong nước tìm những giống lúa mùa như chim rơi, ba bụi, một bụi, nếp than, nếp huyết lươn… rồi đem về trồng.

Nhiều sản phẩm lúa mùa của ông đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Tạ Quang

Sau nhiều năm vất vả, đến nay, ông tìm được 40 giống lúa mùa quý hiếm, có giống gần như thất truyền như Thần Nông 5 (IR5), Thần Nông 8 (IR8), Tào Hương, Châu Hồng Vỏ, Sa Quay, Một Bụi, Móng Chim Rơi và Nàng Thơm cồn Vĩnh Quới... (nguồn gốc Nàng Thơm chợ Đào)…

“Nhiều năm qua, tôi đã trồng được 40 giống lúa mùa. Giống nào thấy phát triển được, tôi sẽ nhân nó lên, giống không đạt, tôi gửi lại nguồn gen cho trường đại học trữ đông lưu giữ để không bị mất giống”, ông Tư Việt chia sẻ.

Hiện ông đã phục tráng được một số giống lúa mùa cho chất lượng gạo rất tốt để xuất bán ra thị trường như: Chim Rơi, Ba Bụi, Trắng Tép, Tàu Hương, Châu Hồng Vỏ… Trong đó, sản phẩm lúa mùa Móng Chim Rơi, Móng Chim Vàng đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Bên cạnh đó, ông còn đang nghiên cứu cấy hai giống lúa dẻo và mềm cơm là Tào Hương và Nàng Thơm cồn Vĩnh Quới.

Những nông cụ xưa liên quan đến canh tác lúa mùa được ông sưu tầm. Ảnh: Tạ Quang

“Điển hình như giống lúa Ba Bụi được tôi phục tráng thành công và bán ra thị trường. Đây là giống lúa mùa truyền thống được ông bà mình xếp vào hàng ngon cơm trong những năm thập niên 1970 - 1980 nhưng đã thất truyền hơn 30 năm. Tôi đã phục hồi lại được từ năm 2017 và liên kết với tổ hợp tác lúa mùa Vĩnh Quới trồng theo mô hình lúa mùa - tôm càng xanh - dừa.

Mỗi năm chỉ trồng 1 vụ đồng thời với vụ tôm càng xanh. Sau khi thu hoạch lúa vào đầu tháng 11, tháng 12 âm lịch và tôm càng xanh, người dân tiếp tục nuôi thêm vụ tôm sú nước mặn nên không sử dụng bất kì loại phân thuốc nào. Giống ngon ở môi trường đặc biệt với cách trồng truyền thống, chắc chắn sẽ tạo ra sản phẩm hảo hạng”, ông Tư Việt phấn khởi nói.

Không chỉ bảo tồn giống lúa, ông Tư Việt còn nỗ lực phục dựng, tái hiện lại nền văn hóa gắn với cây lúa mùa, từ chuyện gieo mạ, nhổ mạ, cấy mạ bằng nọc, gặt lúa rồi đập lúa trên đồng, ví bồ chứa lúa...

Các nông cụ được ông sắp xếp gọn gàng để cho mọi người chiêm ngưỡng. Ảnh: Tạ Quang

Giờ đây, nhà ông Tư Việt là điểm đến của nhiều du khách, học sinh, sinh viên và nhà nghiên cứu.

Đối với học sinh, sinh viên thì đến để nghe ông kể chuyện lúa mùa, để nhìn đồng lúa mùa khác với lúa 3 vụ, lúa cao sản bây giờ ra sao. Nhiều du khách thì chọn thuê phòng nghỉ nơi này với “giá nông dân” để ngủ lại qua đêm, trải nghiệm cuộc sống dân dã nơi đây.

Bên cạnh đó, hằng năm, nhiều giáo sư, tiến sĩ, sinh viên tìm đến cánh đồng của ông để thực nghiệm, nghiên cứu về lúa mùa. Hơn 3.000m2 đất cũng đang được bao lưới, trồng trẻ hóa lại 800 giống lúa mùa tồn trữ trong ngân hàng giống Svalbard.

Đặc biệt, tháng 6.2023, ông Tư Việt thành lập HTX trồng lúa mùa với gần 30 thành viên tại một vùng đất cồn gần cửa sông Cái Lớn, Cái Bé. Sau vụ lúa mùa thì nuôi tôm càng xanh, độ mặn cao chuyển sang nuôi tôm sú. Đến nay, HTX đã trồng được 22/40 ha. Nhiều nông dân cố cựu phấn khởi bảo nhau rằng, nhờ ông Tư Việt mà văn hóa lúa mùa tưởng bị lãng quên đã dần hồi sinh, trỗi dậy.

Có thể bạn quan tâm
Gần 1.500 tỷ đồng làm đường mới nối Lâm Đồng với Ninh Thuận

Gần 1.500 tỷ đồng làm đường mới nối Lâm Đồng với Ninh Thuận

06:50 02/03/2024

Dự án Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đến Ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có chiều dài hơn 63 km với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Dồn lực phát huy tiềm năng, đưa Mộc Châu vươn lên tầm cao mới

Dồn lực phát huy tiềm năng, đưa Mộc Châu vươn lên tầm cao mới

12:50 10/11/2023

Mộc Châu (Sơn La) là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Bằng sự đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, Mộc Châu đã dồn lực phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp, du lịch, hướng tới mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025.

Nhà tập thể Hà Nội chờ đổ sập phải dùng chung nhà tắm, khu vệ sinh

Nhà tập thể Hà Nội chờ đổ sập phải dùng chung nhà tắm, khu vệ sinh

10:10 17/07/2024

Nhiều người dân sống trong khu nhà tập thể Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hơn 50 năm qua phải dùng chung nhà...

Việt Nam dự kiến làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào 2026-2027

Việt Nam dự kiến làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào 2026-2027

02:20 26/06/2024

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026-2027, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Đất nền Đông Anh 'nóng bỏng' trước thềm lên quận

Đất nền Đông Anh 'nóng bỏng' trước thềm lên quận

09:10 29/06/2024

Trước thông tin sắp lên quận trước năm 2025, thị trường đất nền Đông Anh ghi nhận sự khởi sắc, giá bán và mức độ quan tâm tăng mạnh.

EU quyết trừng phạt thẳng tay với quốc gia châu Âu thân Nga này vì lo ngại các hành động 'lách luật'

EU quyết trừng phạt thẳng tay với quốc gia châu Âu thân Nga này vì lo ngại các hành động 'lách luật'

05:10 03/07/2024

Tuyên bố của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Hội đồng đã chính thức thông qua các biện pháp hạn chế nhắm vào nền kinh tế Belarus vào ngày 29/6, với lý do chế độ này có liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine.

Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

18:50 30/04/2024

Ngày 29/4, trang mạng SBM NEWS của Campuchia đăng tải bài viết với tiêu đề “Điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư nước ngoài lớn nhất”.

Hơn 25 tỉ đồng tổ chức “Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023”

Hơn 25 tỉ đồng tổ chức “Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023”

10:10 31/08/2023

Ngày 31.8, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức buổi họp báo công bố kế hoạch tổ chức “ Festival Nông sản Việt Nam – Vĩnh Long năm...

Công ty cổ phần SJ Group có quyền tổng giám đốc

Công ty cổ phần SJ Group có quyền tổng giám đốc

08:30 16/07/2024

Ngày 15/7, Công ty cổ phần SJ Group vừa ra quyết định số 13/QĐ-CT-HĐQT và Quyết định số 16/QĐ-CT-HĐQT của Hội đồng Quản trị Công ty  cổ phần Group thông báo việc thay đổi nhân sự. Bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Cường giữ chức vụ Quyền Tổng giám đốc, Người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần SJ Group thay ông Đỗ Trọng Quỳnh từ nhiệm theo nguyện vọng cá...

Co loi xay ra
Co loi xay ra