Nợ lương và tiền hỗ trợ là món nợ niềm tin đối với giáo dục

23:20 26/07/2024
Nhiều giáo viên Trường THCS bán trú Canh Thuận, huyện Vân Canh, Bình Định bị nợ lương, chậm lương. Ảnh: Hoài Luân

Gần đây xảy ra liên tiếp những chuyện sinh viên sư phạm bị nợ tiền hỗ trợ và giáo viên bị nợ lương kéo dài ở TP.HCM, Bình Định.

Phản ánh với báo Lao Động, nhiều sinh viên ngành sư phạm của Đại học Sài Gòn cho biết, họ đang bị nhà trường nợ tiền hỗ trợ sinh hoạt phí theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ.

Đại diện Trường Đại học Sài Gòn xác nhận với Lao Động là có sự việc trên và cho biết, trường đã có đề xuất lên UBND TP.HCM về việc thực hiện cấp hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên đang bị nợ thời gian qua và đã được UBND thành phố chấp thuận kế hoạch.

Tuy nhiên, lúc nào sinh viên được trả nợ thì vẫn chưa biết được!

Cũng là chuyện nợ, thời gian qua, hàng chục giáo viên đang công tác tại Trường THCS bán trú Canh Thuận, Canh Vinh và nhiều trường khác của huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định còn thê thảm hơn khi bị nhà trường nợ tiền dạy tăng tiết của năm học 2022-2023 với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng và vẫn chưa rõ ngày được chi trả.

Không chỉ bị nợ tiền dạy tăng giờ, các giáo viên còn bị chậm lương tháng 12.2023, tháng 4 và tháng 5.2024, dẫn đến cuộc sống khó khăn, nợ nần, túng quẫn…

Và mãi sau 2 tháng từ khi Báo Lao Động vào cuộc đòi quyền lợi cho tập thể giáo viên huyện miền núi Vân Canh, cùng với đó là sự lên tiếng rất nặng lời, yêu cầu xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan của Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Vân Canh mới có đơn xin tạm ứng kinh phí, để chi trả chế độ cho các giáo viên.

Trong môi trường doanh nghiệp, người lao động bị nợ, chậm lương và các chế độ khác là chuyện bình thường. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, việc sinh viên sư phạm và giáo viên đi dạy bị chậm, nợ lương, nợ tiền dạy tăng thêm là chuyện bất thường.

Bởi trước hết, đây là sự thiếu trách nhiệm, tắc trách về mặt thủ tục hành chính của các cấp có liên quan, do cả lương và tiền hỗ trợ sinh viên đều dùng nguồn ngân sách Nhà nước.

Vẫn biết rằng, ngân sách thì luôn khó khăn nhất định, nhưng chắc chắn không khó khăn đến mức không có đủ vài trăm triệu, thậm chí vài tỉ đồng để chi trả cho những khoản thường xuyên, bắt buộc như thế này.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói với phóng viên Lao Động từ cách đây hơn 2 tháng “để giáo viên của tỉnh bị nợ lương, chế độ như thế thì không ổn”.

Thật ra thì nói “không ổn” vẫn là nói nhẹ. Chính xác thì phải nói là không thể nào chấp nhận được vì bất cứ lý do nào!

Bởi trong bối cảnh Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dùng biện pháp hỗ trợ như Nghị định 116 của Chính phủ để thu hút nguồn nhân lực cho ngành sư phạm; tăng lương để giữ chân giáo viên và ngăn chặn làn sóng nghỉ việc kéo dài nhiều năm nay, thì nợ tiền hỗ trợ, nợ lương và tiền dạy tăng thêm còn là món nợ đối với niềm tin của sinh viên, giáo viên và cả người dân vào giáo dục!

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/05/2024 tại Bạc Liêu

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/05/2024 tại Bạc Liêu

17:30 18/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/05/2024 tại Bạc Liêu VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bạc Liêu ngày 19/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bạc Liêu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/05/2024 từ 06h30 - 16h30 Mất điện ấp Biển Tây A, Biển Đông A, Biển Đông B thuộc xã Vĩnh Trạch Đông. Điện lực thành phố Bạc Liêu Tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thử nghiệm trung và hạ áp Lịch cúp...

Liên tục bắt 'cát tặc', Bình Thuận chỉ đạo xử lý nghiêm

Liên tục bắt 'cát tặc', Bình Thuận chỉ đạo xử lý nghiêm

17:00 04/06/2024

Liên quan đến các vụ cát tặc vừa qua, ngày 4-6, Tỉnh ủy Bình Thuận có công văn chỉ đạo các sở ban ngành liên quan phải tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh hơn nữa.

Vụ gắn camera ở nhà vệ sinh chợ Tân Định: Pháp luật có cho phép?

Vụ gắn camera ở nhà vệ sinh chợ Tân Định: Pháp luật có cho phép?

15:10 12/08/2024

Việc lắp camera an ninh cũng có những nguyên tắc chung về quyền riêng tư. Những nguyên tắc đó là gì?

Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh dời lịch xét xử hai vụ án đáng chú ý

Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh dời lịch xét xử hai vụ án đáng chú ý

13:00 24/08/2023

Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dời lịch xét xử vụ án xảy ra tại Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ thành phố và vụ tại Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn ở Bình Phước làm 4 người thương vong

Nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn ở Bình Phước làm 4 người thương vong

19:50 14/05/2024

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn làm 4 ô tô hư hỏng nặng, 1 người chết và 3 người bị thương. Nạn nhân tử vong là ông Lê Nhựt Minh (29 tuổi, quê Bạc Liêu), tài xế xe tải. Ba người bị thương gồm 1 người trên xe tải, tài xế xe khách và 1 hành khách. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan công an xác định do tài xế xe container không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, gây ra vụ tai nạn liên hoàn. Kết quả test nhanh, 3 tài xế trên 3 xe đều âm...

Chửi bới, xúc phạm nhiều lãnh đạo trên mạng xã hội, một phụ nữ bị khởi tố

Chửi bới, xúc phạm nhiều lãnh đạo trên mạng xã hội, một phụ nữ bị khởi tố

18:00 28/11/2023

Một phụ nữ tại Quảng Bình đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên tục chửi bới, xúc phạm nhiều lãnh đạo cơ quan, đơn vị trên mạng xã hội.

Trại lợn ở Quảng Bình nói gì về mùi hôi thối bị dân phản ánh?

Trại lợn ở Quảng Bình nói gì về mùi hôi thối bị dân phản ánh?

09:20 11/07/2024

Đại diện trại lợn ở thôn Rà Trú (xã Xuân Trường, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình ) thừa nhận việc mùi hôi thối người dân phản ánh xuất phát...

Tây Ninh: Đến nhà em gái nhậu, người đàn ông bị em rể cứa cổ tử vong

Tây Ninh: Đến nhà em gái nhậu, người đàn ông bị em rể cứa cổ tử vong

17:30 19/05/2023

Khoảng 16 giờ ngày 18/5, ông Nguyễn Phương B. đến nhà vợ chồng em gái để nhậu, trong lúc nhậu, ông Đệ - em rể - đã dùng dao cứa vào cổ, bụng của anh vợ là ông B. gây tử vong.

Cưa 6 cây xoài của vợ cũ, bồi thường xong 22 triệu vẫn bị tuyên 4 tháng tù giam

Cưa 6 cây xoài của vợ cũ, bồi thường xong 22 triệu vẫn bị tuyên 4 tháng tù giam

15:20 29/10/2023

Cưa hạ 6 cây xoài trên phần đất đã chia cho vợ cũ, người đàn ông 68 tuổi ở TP Cao Lãnh, Đồng Tháp bị tòa tuyên án 4 tháng tù giam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới