Nỗ lực thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân tại Ninh Bình

16:00 22/05/2023

Ninh Bình - Thời gian qua, BHXH tỉnh Ninh Bình đã tập trung phát triển mạnh đối tượng BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện cho đối tượng là nông dân và lao động khu vực nông thôn. Nâng cao sự hài lòng của tổ chức và người dân trong quá trình phục vụ, từng bước thực hiện BHXH toàn dân.

Gần 20.000 người tham gia BHXH tự nguyện

Theo thống kê của BHXH tỉnh Ninh Bình, đến tháng 5.2023, số người tham gia BHXH trong toàn tỉnh Ninh Bình là gần 160.000 người, đạt 92,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, BHXH tự nguyện là 18.279 người.

Ông Phạm Ngọc Sơn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian qua, ngoài tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH tự nguyện…, BHXH tỉnh Ninh Bình đã triển khai đồng bộ các hình thức tuyên truyền, để người dân nhận thức đúng đắn và tích cực tham gia BHXH.

Tuyên truyền cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: Diệu Anh
Đặc biệt, hướng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, trong tháng 5.2023, BHXH tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo BHXH huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông đến NLĐ, người sử dụng lao động trong các siêu thị, các doanh nghiệp, cửa hàng sản xuất, kinh doanh tư nhân… về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Từng bước thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động và tích cực tham gia BHXH tự nguyện để ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Tăng tính hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Theo ông Phạm Ngọc Sơn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình, hiện nay, chính sách BHXH được thực hiện với 2 loại hình BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Trong đó, BHXH bắt buộc là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà NLĐ và người sử dụng lao động phải tham gia. BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Công dân từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện" - ông Sơn chia sẻ.

Cũng theo ông Sơn, mức đóng BHXH tự nguyện hiện nay tăng theo mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn từ 700.000 đồng/người/tháng lên 1.500.000 đồng/người/tháng (mức tham gia thấp nhất là 330.000 đồng/tháng, tăng 176.000 đồng/người/tháng).

"Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bên cạnh việc, đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức, cơ quan BHXH tỉnh Ninh Bình đã ký hợp đồng ủy quyền thu với 6 Tổ chức dịch vụ thu, gồm 481 điểm thu, 1.444 nhân viên thu. Tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều có điểm thu và nhân viên làm công tác thu BHXH, BHYT" - ông Sơn cho hay.

BHXH tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh Ninh Bình có 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Ảnh: Diệu Anh
Đặc biệt, để duy trì số người đang tham gia, phát triển người tham gia mới vào hệ thống an sinh, BHXH tỉnh Ninh Bình đã chủ động phối hợp với Sở LĐTB-XH tỉnh Ninh Bình dự thảo báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình để trình HĐND tỉnh trích kinh phí từ Ngân sách tỉnh Ninh Bình để hỗ trợ thêm đối với người dân đăng ký thường trú tại tỉnh Ninh Bình tham gia BHXH tự nguyện, qua đó nhằm gia tăng tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", BHXH tỉnh Ninh Bình đã và đang không ngừng nỗ lực với nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo quyền lợi đầy đủ, kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ phát triển được 13 nghìn người tham gia BHXH và đến năm 2025, có 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, từng bước tiến gần tới BHXH toàn dân.

Có thể bạn quan tâm
Khánh Hòa: Cứu hộ kịp thời tàu cá ngư dân bị hỏng bánh lái trên biển

Khánh Hòa: Cứu hộ kịp thời tàu cá ngư dân bị hỏng bánh lái trên biển

13:10 14/09/2023

Tàu Hải quân 408 đã hỗ trợ, lai kéo tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên có số hiệu PY 92476 TS bị hỏng bánh lái, đưa về đảo Sinh Tồn thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, để khắc phục sự cố.

Nhóm nhân viên thu hồi nợ của Công ty F88 lãnh án tù

Nhóm nhân viên thu hồi nợ của Công ty F88 lãnh án tù

13:40 31/07/2024

Trong quá trình thu hồi nợ, các bị cáo đã nhiều lần nhắn tin cho người vay và người thân của những người này để đe dọa, tạo áp lực buộc phải trả tiền đã vay của Công ty F88.

Trung ương giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội

04:30 19/05/2024

Ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội được Trung ương thống nhất giới thiệu để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Trường hợp người vi phạm có thể đề nghị CSGT cho xem hình ảnh phạm lỗi

Trường hợp người vi phạm có thể đề nghị CSGT cho xem hình ảnh phạm lỗi

11:00 25/09/2023

Theo điều 19, Thông tư 32/2023/TT-BCA, người vi phạm có thể đề nghị Cảnh sát giao thông ( CSGT ) cho xem thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập...

Phá nhiều vụ án từ thông tin đường dây nóng của Giám đốc Công an TT-Huế

Phá nhiều vụ án từ thông tin đường dây nóng của Giám đốc Công an TT-Huế

16:40 17/02/2024

Nhiều nguồn tin tố giác tội phạm đã được phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng mà Giám đốc Công an tỉnh TT-Huế vừa công bố, từ đó giúp lực lượng chức năng kịp thời tiếp nhận, xử lý nhiều vụ việc quan trọng và thực hiện phá án thành công.

Lâm Hà biểu dương 95 gương cán bộ, đoàn viên tiêu biểu

Lâm Hà biểu dương 95 gương cán bộ, đoàn viên tiêu biểu

05:30 17/08/2024

Lâm Đồng - Liên đoàn Lao động huyện Lâm Hà vừa tổ chức biểu dương 95 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2023.

Na Uy cung cấp tám hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270 và ba radar Arthur cho Ukraine

Na Uy cung cấp tám hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270 và ba radar Arthur cho Ukraine

06:30 20/05/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy xác nhận nước này có kế hoạch cung cấp cho Ukraine tám hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa M270 và ba radar Arthur dẫn đường cho pháo binh.

Vụ bỏ quên 2 cây vàng trong quần áo từ thiện: Hai người đến nhận

Vụ bỏ quên 2 cây vàng trong quần áo từ thiện: Hai người đến nhận

17:30 08/05/2024

Có 2 người tới nhận hơn 2 cây vàng bỏ quên trong túi quần áo quyên góp từ thiện nhưng khi công an xác minh thì họ chưa chứng minh được tài sản này là của mình.

Huy động 400 cảnh sát chốt chặn, truy bắt kẻ sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Huy động 400 cảnh sát chốt chặn, truy bắt kẻ sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

18:20 06/03/2024

Trưa 6/3, trả lời PV VTC News, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã huy động hơn 400 người lập các chốt chặn để truy bắt nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên tối 5/3. Trước đó, khoảng 19h15 ngày 5/3, người dân tại xã Nậm Cần báo tin cho lực lượng chức năng về vụ án mạng khiến một cô gái tử vong. Cơ quan công an xác định nạn nhân là chị Lò Thị L. (SN 2003, trú tại xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên). Nghi phạm là Lò...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới