Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm 'chảy' về trường

05:30 20/09/2024

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Liên quan đến việc giải quyết chế độ dạy thêm giờ, thêm lớp năm 2022-2023 cho tập thể giáo viên Trường THCS Bán trú Canh Thuận (huyện Vân Canh, Bình Định), Báo Lao Động đã có buổi làm việc với UBND huyện Vân Canh cùng các đơn vị liên quan.

Tự ý phân công giáo viên dạy thêm giờ

Tại buổi làm việc ngày 17.9, Thanh tra huyện Vân Canh khẳng định, thời điểm xảy ra tình trạng nợ chế độ dạy thêm giờ năm học 2022-2023, Trường THCS Bán trú Canh Thuận (Trường Canh Thuận) vẫn thuộc quản lý của Phòng GDĐT huyện, chưa bàn giao về UBND huyện.

Trường THCS bán trú Canh Thuận. Ảnh: Hoài Luân

Về cách tính chi trả chế độ thêm giờ, Thanh tra huyện cho rằng, Trường Canh Thuận đã quy đổi ra tiết dạy để tính giảm định mức và tính tiền thừa giờ đối với một số trường hợp giáo viên kiêm nhiệm văn thư, thủ quỹ, phổ cập giáo dục, cơ sở dữ liệu... là chưa phù hợp.

Nhiều trường hợp không có văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thiếu giáo viên, nhưng trường vẫn phân công giảng dạy vượt số tiết bắt buộc trong năm học, để thanh toán tiền thêm giờ.

Điển hình là trường hợp thầy Nguyễn Thanh T (dạy vượt 100 tiết), cô Dương Thị Ngọc L (dạy vượt 105 tiết) và cô Phạm Thị Nh (dạy vượt 67 tiết).

Cô Phạm Thị Nh - giáo viên Trường Canh Thuận vẫn “trắng tay” dù trường đã chi trả chế độ. Ảnh: Hoài Luân

Thanh tra huyện Vân Canh xác định, nguyên nhân để xảy ra tình trạng nợ chế độ kéo dài, trách nhiệm chính thuộc về Ban Giám hiệu Trường Canh Thuận, mà người đứng đầu là Hiệu trưởng Trần Duy Khá.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Chấn - Trưởng Phòng GDĐT huyện Vân Canh cũng thừa nhận có trách nhiệm đối với việc nợ chế độ thêm giờ của các giáo viên. Đồng thời nêu rõ quan điểm là phải chi đúng, chi đủ, đảm bảo chế độ chính sách theo quy định.

Ông Chấn cho rằng, việc phân công giáo viên dạy thêm giờ năm học 2022-2023 là do Trường Canh Thuận tự ý thực hiện, không báo cáo chi tiết để trình Phòng GDĐT huyện theo quy định.

Khi được hỏi về việc Trường Canh Thuận tự tổ chức cuộc họp "Hội đồng động viên tập thể giáo viên cùng nhau đồng lòng chia sẻ bớt phần nào kinh phí thêm giờ năm học 2022-2023, chỉ nhận tiền thừa giờ tiết dạy, không nhận tiền chi trả các nhiệm vụ kiêm nhiệm, chế độ giảm định mức tiết dạy và tiết quy đổi", sau đó áp dụng vào chi trả chế độ cho giáo viên có phù hợp với quy định không, thì ông Chấn không trả lời mà "chỉ thẳng" về trường.

Ông Chấn nói thêm: "Giải quyết chế độ chính sách cho giáo viên thì không thể áp dụng tiết kiệm thu chi để cắt xén chế độ anh em, phải giải quyết đúng, đủ, chứ không phải bắt người ta làm mà không chi trả".

Tiền chế độ liên tục biến động là do trường

Tại buổi làm việc, Thanh tra huyện Vân Canh cho biết, sau khi Báo Lao Động phản ánh, đơn vị này đã vào cuộc xác minh, báo cáo và đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Vân Canh giải quyết đơn đề nghị của các giáo viên.

Việc số tiền chi trả thêm giờ liên tục biến động (từ 315 triệu đồng xuống còn hơn 66 triệu đồng) là do Trường Canh Thuận tự điều chỉnh, cân đối sau khi UBND huyện đề nghị rà soát, tiết giảm các nhiệm vụ chi chưa phù hợp, không thật sự cần thiết trong năm học 2022-2023.

Và việc Trường Canh Thuận xin cấp tạm ứng là 215 triệu đồng để xử lý trả nợ tiền dạy thêm giờ, nhưng thực chi chỉ hơn 66 triệu cũng là do nhà trường tự chi. Đối với số kinh phí xin cấp tạm ứng còn thừa (khoảng 149 triệu đồng) sau khi thực hiện chi trả, Trường Canh Thuận sẽ nộp lại cho ngân sách huyện.

Trả lời thêm về nội dung này, ông Lương Đình Tiên - Chủ tịch UBND huyện Vân Canh - cho biết, về đề nghị tạm ứng kinh phí của trường, trách nhiệm của huyện là cho tạm ứng để trường chi trả chế độ cho giáo viên.

"Trường đề nghị số tiền 315 triệu đồng là việc của trường, huyện chưa thanh tra, kiểm tra. Sau khi huyện có đề nghị, trường đã rà soát lại và xin tạm ứng số tiền khác. Đến khi thanh tra vào cuộc, trường tiếp tục điều chỉnh số tiền theo đúng hồ sơ, thủ tục chi.

Trường không báo cáo kế hoạch phân công dạy thêm giờ của các giáo viên, dẫn đến không có chứng từ chứng minh việc giáo viên dạy thêm giờ, nên không thể chi. Khi yêu cầu bổ sung chứng từ thì nhà trường không bổ sung được, nên việc số tiền thực chi thêm giờ xuống còn 66 triệu đồng là do nhà trường", ông Lương Đình Tiên cho hay.

Về việc vẫn có giáo viên “trắng tay” khi Trường Canh Thuận đã thực hiện chi trả chế độ thêm giờ, ông Lương Đình Tiên cho rằng, phía nhà trường phải có báo cáo cụ thể từng trường hợp giáo viên không nhận được tiền, lúc đó huyện mới kiểm tra, giải quyết được.

Có thể bạn quan tâm
Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

14:10 22/06/2023

Đàn cá heo xuất hiện tại vùng biển gần bờ Đà Nẵng (Nguồn: Duy Thái) Ngày 22/6, trên nhiều trang mạng xã hội Facebook đăng tải clip đàn cá heo tung tăng bơi lội, “diễn xiếc” đẹp mắt ở vùng biển khu vực bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Theo clip (khoảng 17 giây) thì đàn cá heo có ít nhất 3 con, liên tục búng lên cao như diễn xiếc. Ngay khi clip đăng tải đã nhận được sự chú ý của nhiều người. Có người cho rằng, đàn cá heo xuất hiện chứng tỏ đây là vùng...

Thi công kè sông gây sạt lở, hỏng đường, nứt nhà dân ở Lào Cai

Thi công kè sông gây sạt lở, hỏng đường, nứt nhà dân ở Lào Cai

20:40 12/01/2024

Công trình kè chống sạt lở bờ sông Hồng (giai đoạn 2) tại phường Xuân Tăng, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) trong quá trình thi công, đã gây sạt lở taluy, nứt đường và nứt nhà của một hộ dân.

Đàn khỉ quý hiếm được cụ bà nuôi trên đảo được đưa về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

Đàn khỉ quý hiếm được cụ bà nuôi trên đảo được đưa về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

17:30 03/01/2024

Sau nhiều năm được một cụ bà chăm sóc, đàn khỉ vàng quý hiếm ở đảo Hòn Trà (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã được đưa về thả tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (Gia Lai).

4 tuyến đường Thủ Thiêm mất hàng loạt nắp cống, bẫy người đi đường

4 tuyến đường Thủ Thiêm mất hàng loạt nắp cống, bẫy người đi đường

13:10 22/06/2023

TPHCM – Hàng loạt nắp cống ở 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị mất cắp, chỉ được rào chắn tạm bợ tạo thành cái bẫy rình rập người đi đường. Ngoài ra, hàng loạt thiết bị chiếu sáng, tủ điện, lan can cầu trên các tuyến đường cũng “không cánh mà bay”.

Tiếp nhận 2 công viên xuống cấp, quận Cầu Giấy để cải tạo, sửa chữa

Tiếp nhận 2 công viên xuống cấp, quận Cầu Giấy để cải tạo, sửa chữa

18:00 18/01/2024

Trước tình trạng xuống cấp của công viên Nghĩa Đô và công viên Cầu Giấy, HĐND quận đã thông qua chủ trương cải tạo, sửa chữa 2 công viên trên. Theo kế hoạch, quận Cầu Giấy sẽ hoàn thành cải tạo, sửa chữa cả 2 công viên trong năm 2024 - 2025.

3 đối tượng chuyên cạy cốp xe máy trộm tài sản

3 đối tượng chuyên cạy cốp xe máy trộm tài sản

02:50 03/09/2024

Công an huyện Thạch Hà ( Hà Tĩnh ) vừa bắt giữ 3 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự vẫn tiếp tục trộm cắp tài sản.

Ngành đăng kiểm đã ngã và đang đứng dậy

Ngành đăng kiểm đã ngã và đang đứng dậy

11:00 26/03/2023

Đó là phát biểu của đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Đăng kiểm nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cảnh sát chặn xe khách, bắt nghi can giết người

Cảnh sát chặn xe khách, bắt nghi can giết người

20:20 08/11/2023

Kiểm tra xe khách đang chạy vào các tỉnh phía Nam, cảnh sát phát hiện Cao Bá Khoa - nghi can đâm chết đồng hương rồi bỏ trốn khỏi Thái Bình.

Thiếu tướng Bộ Công an nói về quy định xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thiếu tướng Bộ Công an nói về quy định xử lý vi phạm nồng độ cồn

17:40 07/12/2023

Thiếu tướng Trần Đình Chung giải đáp những thắc mắc của cử tri xung quanh việc có nên cấm tuyệt đối về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới