Ninh Bình đẩy mạnh việc đấu giá đất để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách

09:30 09/12/2023
Các địa phương ồ ạt tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2023. Ảnh: Diệu Anh

Thời điểm những tháng cuối năm, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đồng loạt tổ chức đấu giá đất. UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt các quyết định phê duyệt giá đất để làm căn cứ đấu giá hàng nghìn tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 11.2023 đến nay, tại các địa phương như thành phố Ninh Bình, huyện Yên Mô, huyện Kim Sơn, thành phố Tam Điệp, huyện Nho Quan của tỉnh Ninh Bình đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với hàng nghìn lô đất ở.

Cụ thể tại huyện Kim Sơn, đã tổ chức đấu giá 114 lô đất ở tại thị trấn Phát Diệm, xã Đồng Hướng và xã Kim Mỹ. Tuy nhiên việc đấu giá đất gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lô đất được đưa ra đấu giá nhưng không có người mua. Tại xã Kim Mỹ, đưa ra đấu giá tổng cộng 77 lô thì chỉ có 22 lô là có người mua, còn lại không có người mua.

Tại huyện Nho Quan, vào sáng 30.11 vừa qua cũng đã tổ chức đấu giá 104 lô đất ở tại xã Gia Thủy. Tại thành phố Tam Điệp, vào ngày 29.11, vừa qua cũng đã tổ chức đấu giá 185 lô đất tại phường Tây Sơn...

Tại khu An Hòa 1, thuộc phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình có 301 lô theo quy hoạch (gồm lô liền kề và nhà vườn) nhưng sau 2 lần tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, hiện vẫn còn 99 lô không có người mua.

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết: Thực tế năm nào cũng vậy, càng về cuối năm thì các địa phương tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhiều hơn so với thời điểm đầu và giữa năm.

Nguyên nhân chính là do việc hoàn thiện thủ tục để đưa ra đấu giá mất rất nhiều thời gian, bên cạnh đó là phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng xong mới được tổ chức đấu giá. Chính vì vậy, thông thường đầu năm các địa phương sẽ lập kế hoạch sử dụng đất trình UBND tỉnh phê duyệt sau đó hoàn thiện các thủ tục và đến cuối năm các địa phương mới tổ chức đấu giá được. Bên cạnh đó, đấu giá đất cũng là một nguồn để hoàn thành việc thu ngân sách tại các địa phương nên dịp cuối năm các địa phương phải khẩn trương tổ chức đấu giá để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách và lấy nguồn để trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản.

“Năm 2023, tỉnh Ninh Bình được giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước là trên 18.000 tỉ đồng, trong đó thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là 3.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 31.10, thu ngân sách từ việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình mới chỉ đạt trên 1.000 tỉ đồng” - đại diện Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - trình bày tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV, diễn ra vào sáng 6.12 cho thấy, có 3/17 chỉ tiêu dự kiến không hoàn thành do ảnh hưởng của tình hình chung về chính trị - kinh tế của thế giới và khu vực, trong đó có chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Có thể bạn quan tâm
Nguy hiểm rình rập khi băng qua đường ở Công viên bến Bạch Đằng

Nguy hiểm rình rập khi băng qua đường ở Công viên bến Bạch Đằng

14:30 03/04/2023

Sau khi được chỉnh trang và đưa vào hoạt động cuối năm 2021, Công viên bến Bạch Đằng , Quận 1, TP Hồ Chí Minh , đã thu hút đông...

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16

13:30 22/09/2023

Cùng với những xu thế lớn của thời đại, hợp tác thông tin báo chí và truyền thông có vai trò quan trọng, nhằm gắn kết và lan tỏa các giá trị trong Cộng đồng ASEAN.

'Gương sáng phố phường' 2023: Vinh danh người hút đinh, dân phòng dũng cảm bắt cướp

'Gương sáng phố phường' 2023: Vinh danh người hút đinh, dân phòng dũng cảm bắt cướp

16:00 19/08/2023

Chương trình 'Gương sáng phố phường' năm 2023 đã biểu dương 20 tấm gương có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Xưởng giày da cháy, Hải Phòng mất điện nhiều quận

Xưởng giày da cháy, Hải Phòng mất điện nhiều quận

19:30 19/02/2023

Nhiều quận trung tâm của Hải Phòng bị mất điện trong chiều 19-2, khi xưởng sản xuất giày da của Công ty CP Kim Long tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An bị cháy.

Dồn lực cứu hộ động đất ở Đài Loan

Dồn lực cứu hộ động đất ở Đài Loan

09:10 05/04/2024

Đài Loan vẫn đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ cứu nạn sau trận động đất mạnh 7,2 độ làm rung chuyển vùng lãnh thổ này một ngày trước đó.

Số phận những du thuyền của các tỉ phú Nga

Số phận những du thuyền của các tỉ phú Nga

06:30 03/05/2023

Nhiều du thuyền của các tỉ phú Nga đã bị bắt giữ do lệnh trừng phạt, nhưng cũng có những du thuyền vẫn đang hoạt động.

Toan tính của Iran và Mỹ khi Iran tấn công Israel

Toan tính của Iran và Mỹ khi Iran tấn công Israel

12:20 14/04/2024

Việc Iran tấn công Israel đã được dự đoán từ trước, và cả Iran, Israel lẫn Mỹ đều đã hé lộ chiến thuật để quản lý khủng hoảng.

'Thấm sâu, làm tốt' theo tư tưởng Bác Hồ

'Thấm sâu, làm tốt' theo tư tưởng Bác Hồ

18:00 12/06/2023

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, nếu 'thấm sâu, làm tốt' việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong...

Súng nổ ngay khi lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hạn

Súng nổ ngay khi lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hạn

14:10 01/12/2023

Quân đội Israel tuyên bố giao tranh đã nổ lại tại Dải Gaza ngay khi lệnh ngừng bắn kết thúc, cáo buộc Hamas nã rocket về phía mình ngay trước khi thỏa thuận hết hạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới