Những vụ người lớn giao xe cho trẻ gây tai nạn bị khởi tố

11:30 05/09/2023
Hiện trường vụ tai nạn do tài xế 16 tuổi gây nên. Ảnh: Phạm Duy

Trước vụ thiếu niên 16 tuổi cầm lái ôtô tông loạt phương tiện và người đứng chờ đèn đỏ ở Bình Thuận, nhiều vụ người lớn giao xe cho trẻ gây tai nạn đã bị khởi tố.

Người dân ở huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) hôm 2.9 hoảng hốt khi chiếc ôtô tông vào 5 xe máy dừng đèn đỏ trên địa bàn huyện, khiến 5 nạn nhân thương tích.

Theo Công an huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận), 5 xe máy bị tai nạn thiệt hại hơn 42 triệu đồng. Theo nhận định ban đầu từ Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận thì tổng tỉ lệ thương tích của cả 5 người khoảng 50% (người có tỉ lệ thấp nhất 1-3%, người cao nhất từ 19 - 27%).

Điều đáng chú ý, tài xế gây tai nạn là N.C.H, mới 16 tuổi. Theo lời khai của những người liên quan, hôm đó, ông N.C.T - bố của H do mệt mỏi nên giao cho con điều khiển ô tô.

Dư luận quan tâm việc người bố giao xe cho con trai chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, cùng với thiếu niên này không có giấy phép lái xe, cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao?

Theo Công an huyện Tuy Phong, hiện chưa đủ cơ sở khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với N.C.H (người lái xe gây tai nạn) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 2, điều 260 BLHS và ông N.C.T về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 1, điều 264 BLHS.

Cũng theo đơn vị này, phải chờ quá trình điều trị vết thương của các bị hại, sau khi bình phục tiếp tục giám định, nếu tổng tỉ lệ thương tật của các nạn nhân từ 61% đến 121% theo điều 260 Bộ luật Hình sự, sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phong đã đưa vụ tai nạn giao thông trên vào tin báo tố giác tội phạm, tiến hành điều tra theo quy định.

Trên thực tế, đã có nhiều vụ liên quan đến giao phương tiện cho người chưa đủ 18 tuổi điều khiển, gây tai nạn đã bị khởi tố.

Liên quan đến vụ giao xe máy cho con trai chưa đủ 16 tuổi, thông tin trên báo chí, ngày 10.8, Công an huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn T về hành vi "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Theo hồ sơ, ông T giao xe máy cho con là L.N.H (15 tuổi) điều khiển. Thiếu niên này đã gây tai nạn làm em H.Đ.N tử vong sau đó.

Trước đó, ngày 31.5, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đã ra quyết định khởi bị can Trần Hoàng V (18 tuổi) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Theo điều tra, dù biết em P chưa đủ 18 tuổi, không có giấy phép lái xe nhưng Việt vẫn giao xe máy cho học sinh này điều khiển dẫn đến xảy ra tai nạn nghiêm trọng khiến 4 người bị thương, trong đó có nữ sinh bị chấn thương sọ não nặng, thương tật 97%, hôm 7.9.2022.

Trao đổi về căn cứ pháp lý với những vụ việc trên, ngày 5.9, luật sư Nguyễn Văn Tiến - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo khoản 9, 10, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi người tham gia giao thông chưa đủ tuổi hay chưa có giấy phép lái xe gây tai nạn cho người khác thì chính người lái xe và cả người giao xe cho người chưa đủ điều kiện đều có hành vi vi phạm pháp luật.

Về trách nhiệm hình sự, theo quy định tại khoản 1 điều 12 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017), người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà bộ luật có quy định khác, trong đó không có loại trừ tội danh điều 260.

Nếu chưa đủ 16 tuổi, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo qui định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Có thể bạn quan tâm
Nam thanh niên đuối nước ở bể bơi trong Công viên Tuổi trẻ

Nam thanh niên đuối nước ở bể bơi trong Công viên Tuổi trẻ

23:10 17/06/2023

Ngày 17/6, nhiều người hoảng hốt phát hiện nam thanh niên đuối nước tại bể bơi trong Công viên Tuổi trẻ (Hà Nội).

Cháy lớn tại một cây xăng ở Tuyên Quang

Cháy lớn tại một cây xăng ở Tuyên Quang

21:40 28/12/2023

Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị tại cây xăng ở xã Bình Xa.

Dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số

06:20 18/06/2023

Nhiều trường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khác của tỉnh Gia Lai đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sĩ tử bước vào kỳ “vượt vũ môn.”

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Tỉnh ủy Bình Định

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Tỉnh ủy Bình Định

07:00 19/05/2023

Ngày 18/5, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Định về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay.

Lăng mạ nữ lao công, bị phạt 2,5 triệu đồng

Lăng mạ nữ lao công, bị phạt 2,5 triệu đồng

14:10 22/06/2023

Tuôn ra hàng tràng những lời chửi bới, xúc phạm nặng nề nữ lao công khi chị đang dọn rác, một phụ nữ ở TP Bảo Lộc vừa bị xử phạt 2,5 triệu đồng.

Điểm chuẩn năm 2023 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Điểm chuẩn năm 2023 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

01:10 23/07/2023

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa công bố điểm sàn theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển kết hợp.

Xe tải chở nước đá làm sập cầu ở Đồng Tháp

Xe tải chở nước đá làm sập cầu ở Đồng Tháp

19:00 15/06/2024

Cầu Cái Tôm Trong ở phường 4, TP Cao Lãnh bị sập, khi tài xế xe tải chở nước đá cố chạy qua sáng 15/6.

Nhóm tội phạm giả danh diễn viên Cận Đông, lừa lấy hàng tỷ đồng của người hâm mộ

Nhóm tội phạm giả danh diễn viên Cận Đông, lừa lấy hàng tỷ đồng của người hâm mộ

07:00 20/07/2023

Cận Đông, 46 tuổi, là một trong những nam diễn viên được yêu thích ở Trung Quốc. Với vẻ ngoài điển trai và tính cách điềm tĩnh, anh được rất nhiều khán giả trung niên và cao tuổi đặc biệt ái mộ. Lợi dụng điều này, một tổ chức lừa đảo ở Thượng Hải đã sử dụng tên của Cận Đông trong các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, dùng phương thức thay đổi giọng nói để lừa khán giả, thu lợi bất chính gần một triệu nhân dân tệ (khoảng 3,2 tỷ đồng). Những...

Thiếu máu ở các tỉnh ĐBSCL: Nước xa không cứu được lửa gần

Thiếu máu ở các tỉnh ĐBSCL: Nước xa không cứu được lửa gần

08:10 12/06/2023

Để giải quyết tình trạng thiếu máu diện rộng ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay cần phải có những biện pháp căn cơ và lâu dài. Quan trọng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới