Những việc nên làm trong ngày lễ Phật đản

22:30 21/05/2024
Phật đản là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Phật giáo, diễn ra vào rằm tháng 4 Âm lịch hàng năm để kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Trong dịp lễ này, các Phật tử thường tham gia nhiều hoạt động tâm linh và xã hội nhằm thể hiện lòng kính trọng đối với Đức Phật và lan tỏa tinh thần từ bi, hòa bình.

Những việc nên làm trong ngày lễ Phật đản

Trong dịp lễ Phật đản, các gia đình Phật tử thường có những hoạt động sau:

Lau dọn bàn thờ, vệ sinh nhà cửa

Lễ Phật đản vô cùng quan trọng với các gia đình theo đạo Phật, do đó mọi người cần phải lau dọn bàn thờ và vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ để thể hiện lòng thành kính của Phật tử đối với Đức Phật cùng đạo pháp của ngài. Hơn nữa, việc vệ sinh nhà cửa cũng giống như gột rửa đi những dơ bẩn, xấu xa, giúp con người cảm thấy thanh thản và thanh tịnh hơn.

Ăn chay niệm Phật

Ăn chay là một trong những điều Phật tử cần làm trong ngày lễ Phật Đản, với ý nghĩa tránh sát sinh, tôn trọng sự sống của muôn loài, tâm niệm làm những việc thiện lành và tránh những điều xấu xa, tàn ác.

Nghe giảng pháp, phụ giúp nhà chùa làm công quả

Trong ngày lễ Phật đản, các Phật tử thường đi chùa để nghe giảng pháp, giúp tâm hồn cảm thấy an nhiên, thanh tịnh hơn. Đây cũng là dịp để các Phật tử suy ngẫm lại những việc chưa tốt của mình, từ đó sửa chữa và làm nhiều việc tốt hơn. Bên cạnh đó, khi đến chùa, các Phật tử có thể phụ giúp việc chuẩn bị lễ vật, dâng hoa và tham gia vào các công việc khác, góp phần làm cho ngày lễ thêm phần trang trọng và ý nghĩa.

Làm thiện nguyện

Ngày lễ Phật đản là dịp lý tưởng để thực hiện các hành động thiện nguyện như từ thiện, giúp đỡ người khó khăn và phóng sinh nhằm cứu các sinh linh. Những hành động này không chỉ thể hiện lòng từ bi và nhân ái mà còn góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội. Lưu ý việc phóng sinh phải thực chất, tránh tiếp tay cho những hoạt động gây tổn thương cho động vật vì lợi ích riêng.

Những việc không nên làm trong ngày lễ Phật đản

Trong ngày lễ Phật đản, Phật tử cần kiêng sát sinh, bởi giáo lý nhà Phật tôn trọng mạng sống của chúng sinh, coi việc sát sinh đem lại khổ đau và làm mất đi sự an lạc trong tâm hồn. Người không sát sinh sẽ giữ được sự bình an và thanh tịnh.

Cần tránh để ban thờ lộn xộn, bừa bộn, kém vệ sinh. Bàn thờ Phật nên được đặt ở nơi cao nhất trong nhà, quay hướng ra cổng chính, tránh những nơi gần nhà tắm, nhà vệ sinh.

Khi đi chùa, cần tránh để trẻ con nghịch phá, làm náo loạn nơi linh thiêng. Không nói tục chửi thề, ăn mặc phản cảm trong chùa. Việc đùa giỡn lớn tiếng hay ăn mặc không phù hợp thể hiện sự thiếu thành tâm đối với Đức Phật và thiếu tôn trọng những Phật tử khác.

Nhìn chung, ngày Phật đản sinh không chỉ để nhớ về Đức Thích Ca mà còn là cơ hội để các Phật tử suy ngẫm về hành trình và giáo lý của Đức Phật, đến việc thực hành những lời dạy của ngài trong cuộc sống nhằm hướng tới sự an lạc. Đây là cơ hội để cho mọi người rèn luyện tâm hồn, lan tỏa lòng từ bi, sống đúng với giá trị nhân văn, giúp bản thân và xã hội trở nên hạnh phúc và bình an. Hãy nhớ những điều nên làm trong ngày lễ Phật đản và cả những việc không nên làm để gìn giữ nét đẹp tâm linh của ngày lễ quan trọng này nhé.

Có thể bạn quan tâm
Nhận vé xe số 49, khách cầm ghế đánh nhân viên bảo vệ quán cà phê

Nhận vé xe số 49, khách cầm ghế đánh nhân viên bảo vệ quán cà phê

21:50 27/02/2024

Lãnh đạo Công an phường Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa nhận trình báo từ đại diện một quán cà phê ở ngõ Trung Tiền về việc bảo vệ của quán bị hành hung. Công an phường đã đưa nhân viên này đi khám, đồng thời xác minh vụ việc để triệu tập người bị cáo buộc hành hung. Theo đại diện quán cà phê, khoảng 10h30 ngày 27/2, có 3 khách (gồm 1 nam, 1 nữ và 1 cháu nhỏ) đến uống nước. Ông X. - nhân viên bảo vệ - hướng dẫn để xe đúng...

4 ngày nghỉ lễ 2/9, 76 người thiệt mạng do tai nạn giao thông

4 ngày nghỉ lễ 2/9, 76 người thiệt mạng do tai nạn giao thông

16:20 04/09/2023

Chiều 4/9, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 1/9 đến ngày 4/9), toàn quốc đã xảy ra vụ 127 tai nạn giao thông, làm chết 76 người, bị thương 95 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông, làm chết 73 người, bị thương 95 người. Đường sắt xảy ra 2 vụ làm 3 người chết. Cũng theo đại diện Cục CSGT, trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 34.477...

Bắt nhóm thanh, thiếu niên để điều tra hành vi 'giết người' tại Đắk Lắk

Bắt nhóm thanh, thiếu niên để điều tra hành vi 'giết người' tại Đắk Lắk

19:40 06/11/2023

Chiều 6/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thế Hiếu, 16 tuổi; Trần Đức Thành, 16 tuổi, Nguyễn Nhật Hiệp; 15 tuổi và Lê Ngọc Hưng, 19 tuổi, đều trú huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk để điều tra về hành vi “Giết người”. Theo điều tra ban đầu của công an, tối 31/3, tại khu vực thôn 8, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông, xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, Hiếu rủ 3 đối tượng còn...

Cục CSGT tung quân xử lý 'cò' xếp chỗ tại các trung tâm đăng kiểm

Cục CSGT tung quân xử lý 'cò' xếp chỗ tại các trung tâm đăng kiểm

15:00 15/05/2023

Ngoài việc hỗ trợ tháo gỡ ùn tắc, 60 cán bộ, chiến sĩ CSGT được cắt cử tới các trung tâm đăng kiểm còn có nhiệm vụ phối hợp nắm bắt, xử lý tình trạng “cò” xếp chỗ.

Sáng nay, 5 cựu tướng cảnh sát biển hầu tòa

Sáng nay, 5 cựu tướng cảnh sát biển hầu tòa

09:10 27/06/2023

Sáng nay (27-6), Tòa án quân sự thủ đô mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Sơn - cựu trung tướng, cựu tư lệnh cảnh sát biển - về tội tham ô tài sản.

Tai nạn giao thông thảm khốc tại Tuyên Quang: 5 người thiệt mạng

Tai nạn giao thông thảm khốc tại Tuyên Quang: 5 người thiệt mạng

12:40 05/03/2024

Xe ôtô khách giường nằm tuyến Hà Giang-Hà Nội va chạm với xe container chở lạc khô từ Hải Phòng đi Hà Giang làm 5 người chết tại chỗ, 5 người đưa đi cấp cứu, 2 phương tiện hư hỏng nặng.

Bảng lương sĩ quan quân đội theo cấp bậc quân hàm áp dụng từ 1/7/2023

Bảng lương sĩ quan quân đội theo cấp bậc quân hàm áp dụng từ 1/7/2023

12:30 15/05/2023

Theo Điều 1 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999 quy định về sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sĩ quan) là cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực quân sự, được Nhà nước phong quân hàm cấp úy, cấp tá, cấp tướng. Bảng lương sĩ quan Quân đội theo cấp bậc quân hàm được thực hiện theo Mục 1 Bảng 6 ban hành kèm theo Nghị định số...

Sĩ tử vượt 30km đến Văn Miếu cầu may trước kỳ thi lớp 10

Sĩ tử vượt 30km đến Văn Miếu cầu may trước kỳ thi lớp 10

18:20 08/06/2023

Từ sáng sớm, nhiều phụ huynh, học sinh có mặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám để cầu may trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có hơn 129.000 học sinh tốt nghiệp bậc THCS. Trong đó, khoảng 102.000 em sẽ vào lớp 10 (72.000 chỉ tiêu trúng vào các trường THPT công lập, chiếm 70,6%). So với năm học trước, số học sinh được tuyển vào lớp 10 trường công lập tăng 1.000 học sinh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong hai ngày...

Vận động 40 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại huyện nghèo

Vận động 40 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại huyện nghèo

14:30 14/01/2024

Hỗ trợ ít nhất 10 bệnh viện tuyến huyện phát triển hạ tầng y tế số; tổ chức 10 lớp tập huấn kỹ năng; xây dựng và phát triển Hệ thống cơ sở dữ liệu Hội viên; vận động được 40 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại 62 huyện nghèo trong toàn quốc... là chỉ tiêu Hội Thầy thuốc trẻ phấn đấu thực hiện trong năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra