Những triệu phú người Dao ở Hoà Bình

09:30 02/05/2023
Nhiều hộ dân ở Thung Dao Bắc đã biết vươn lên làm kinh tế. Ảnh: Minh Nguyễn

Từ vài hộ dân ban đầu định cư ở Thung Dao (giờ gọi là Thung Dao Bắc), xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đến nay người Dao đã định cư ở 3 xóm với gần 300 hộ dân. Nhiều người trở thành triệu phú - một việc chưa từng có trong cộng đồng người Dao tại đây. Những bản Dao ở vùng cao nay đã thay da đổi thịt, cuộc sống no đủ đang dần hiện rõ.

Vươn lên làm kinh tế

Ngôi nhà 3 tầng bề thế nằm giữa xóm Thung Dao là tổ ấm của gia đình ông Triệu Văn Bình. Ông Bình năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng ông còn khỏe lắm. Hàng ngày ông vẫn đi cắt cỏ cho trâu ăn và làm mía cùng gia đình. Ông Bình được coi là triệu phú người Dao đầu tiên của xóm.

Bà con người Dao gọi ông Bình là triệu phú mở đất. 4 người con trai của ông cũng là đầu mối thu mua nông sản cho bà con nơi đây.

Dẫn chúng tôi đi thăm cơ ngơi của mình, ông Bình hài lòng về thành quả mà gia đình ông đã đạt được. 20 con trâu béo ngoài chuồng, 30 con lợn, cả trăm con gà chạy tung tăng khắp vườn. 4 ha mía tím của gia đình ông phát triển tươi tốt đang là “cái máy” in tiền đều đều.

“4 đứa con trai của tôi, ai cũng có xe ôtô tải để vận chuyển hàng hóa. Chúng đều chịu thương, chịu khó làm ăn kinh tế. Nhờ đó mà gia đình nào cũng khá giả” - ông Bình cho biết.

Trái với cảnh đìu hiu xóm núi khi chiều về, xóm người Dao nơi đây lại nhộn nhịp xe ra, xe vào. Ôtô tải chở mía chạy rầm rầm. Tiếng máy phay thuốc nam của bà con người Dao chạy đều đều. Cái đói, cái nghèo khi xưa đã lùi xa. Người dân xóm núi đã có cuộc sống sung túc hơn.

Theo ông Triệu Xuân Tình, Trưởng xóm Thung Dao Bắc, hiện xóm chỉ còn có 15 hộ nghèo (chiếm 5%). Bà con người Dao đã biết vươn lên làm kinh tế. Nhiều hộ gia đình đã trở thành triệu phú như anh Bàn Xuân Toàn có trang trại trồng cam và nuôi cả mấy chục con trâu bò, gia đình ông Triệu Văn Minh làm mía, nuôi trâu bò...

Giờ đây Thung Dao Bắc còn trở thành vựa mía lớn của huyện Kim Bôi.

“Cuộc sống của bà con được nâng lên, con cái người Dao đã chí thú làm ăn và học hành” - ông Tình chia sẻ.

Sức sống mới trên bản Dao

Gia đình ông Bình là một trong số 28 hộ gia đình đầu tiên di chuyển đến Thung Dao Bắc. Ông Bình kể, ngày trước người Dao sống du canh, du cư dọc theo sông Đà. Bao năm sống nay đây, mai đó khiến người Dao ở tách biệt với các tộc người khác. Năm 1966, những hộ dân đầu tiên bắt đầu chuyển về Thung Dao tìm đất định cư.

Sau nhiều năm du canh du cư, họ đã cùng tụ họp ở thung lũng bằng phẳng gọi là Thung Dao. Thời gian đầu đã có nhiều hộ ra đi vì không đủ sức chịu đựng ở nơi ở mới.

“Sống giữa rừng, muỗi vắt nhiều vô kể. Dịch bệnh liên miên, cái ăn thiếu thốn, bà con phải ăn cả củ mài để cầm cự qua ngày. Hơn nữa, không hiểu nguyên nhân gì, cây ngô tra xuống đất mới này không ra bắp” - ông Bình nhớ lại.

Suốt thời gian dài, người Dao ở khu đất mới này gặp vô vàn khó khăn. Suốt mấy chục năm sống trong cảnh đói kém khiến các gia đình ở Thung Dao cứ vơi dần. Mãi đến đầu năm 1993, Nhà nước có chính sách mở đường lên Thung Dao, từ đây cuộc sống của người dân bắt đầu thay đổi.

Có đường, người Dao bắt đầu giao lưu với các dân tộc khác. Con gà, con lợn thay vì phải dùng đôi vai để gánh đi bán, nay người Dao có thể dùng xe để chở.

Đường điện cũng được kéo lên núi, người Dao thoát cảnh tăm tối. Lớp học xóa mù chữ cũng được mở. Con em người Dao bắt đầu biết đọc, biết viết. Cuộc sống từ đây thay đổi theo hướng tốt dần lên.

Theo ông Bạch Văn Diền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tú Sơn, hiện toàn xã Tú Sơn có 230 hộ dân là người dân tộc Dao sinh sống ở xóm: Hạ Sơn, Thung Dao Bắc và tổ 3, xóm Hợp Nhất, xã Tú Sơn. Hầu hết các hộ gia đình đã xây được nhà kiên cố, 100% số hộ có tivi. Cả bản đi lại, giao thương bằng xe máy, xe ôtô.

Có thể bạn quan tâm
Làn sóng tháo chạy khỏi những con ngõ, ngách sâu tại Hà Nội

Làn sóng tháo chạy khỏi những con ngõ, ngách sâu tại Hà Nội

15:20 04/10/2023

Hà Nội - Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều hộ gia đình sinh sống trong ngõ, ngách sâu đang rục...

Tăng cường lực lượng công an, quân đội đăng kiểm xe trong 1 tháng

Tăng cường lực lượng công an, quân đội đăng kiểm xe trong 1 tháng

13:00 15/03/2023

Ngày 15/3, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dự kiến cuối tuần này sẽ tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên từ Bộ Quốc phòng sang hỗ trợ lực lượng kiểm định xe cơ giới cho các trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, hơn 100 chiến sĩ cảnh sát sẽ tăng cường thêm vào tuần này. Hai lực lượng này sẽ hỗ trợ công tác đăng kiểm trong 1 tháng.

Huyện Quốc Oai cưỡng chế, thu hồi đất của 12 hộ dân xã Đông Xuân

Huyện Quốc Oai cưỡng chế, thu hồi đất của 12 hộ dân xã Đông Xuân

15:00 29/09/2023

Ngày 29.9, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất của 12 hộ dân trên địa bàn xã Đông Xuân để thực hiện dự án...

Người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi được hỗ trợ thế nào?

Người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi được hỗ trợ thế nào?

11:50 25/10/2023

Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ, địa phương áp dụng cơ chế Nghị định 02-2017 để hỗ trợ người dân bị thiệt hại kinh tế do bệnh dịch tả heo châu Phi.

Novaland chia sẻ về đề xuất lập chợ phụ nữ đơn thân ở Cần Thơ

Novaland chia sẻ về đề xuất lập chợ phụ nữ đơn thân ở Cần Thơ

05:50 29/03/2024

Novaland cho biết lập chợ phụ nữ đơn thân ở Cần Thơ để hỗ trợ phụ nữ đơn thân khởi nghiệp, giảm nạn ly hương và bán đặc sản của 13 tỉnh thành miền Tây Nam Bộ.

Hà Nội yêu cầu xem xét thanh tra dự án đối ứng BT đường vành đai 2,5

Hà Nội yêu cầu xem xét thanh tra dự án đối ứng BT đường vành đai 2,5

07:10 06/01/2024

Hà Nội yêu cầu xem xét thực hiện thanh tra dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công, dự án đối ứng BT tuyến đường vành đai 2,5 (đoạn đường Đầm Hồng - quốc lộ 1A).

Nhiều nơi TP. HCM bị cắt điện, hàng quán tạm nghỉ

Nhiều nơi TP. HCM bị cắt điện, hàng quán tạm nghỉ

15:00 18/05/2023

Người dân tại một số khu vực ở TP.HCM cho biết đã nhận được các thông báo cắt điện, một số hàng quán đã tạm ngưng kinh doanh vài giờ đồng hồ trong khi mất điện.

Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây ‘chột’ hoa

Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây ‘chột’ hoa

14:20 02/05/2024

Vừa chặt hạ hơn chục cây vải để lấy chỗ cho vợ trồng rau, thấy khách vào nhà, ông Hoàng Văn Thời (sinh năm 1966, thôn Vàng, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) cất tiếng chào: “Các anh vào xem vải à, năm nay không có đâu, mất trắng rồi”. Ông Hoàng Văn Thời, người có thâm niên 40 năm trồng vải, cho biết chưa bao giờ thấy vải mất mùa như thế. ‘Kỷ lục’ buồn Ông Thời thở dài kể, gia đình ông bắt đầu trồng cây vải từ năm 1986. Nhưng gần 40...

Sau hơn 4 năm, dự án bệnh viện ngàn tỉ ở Bến Tre vẫn là bãi đất trống

Sau hơn 4 năm, dự án bệnh viện ngàn tỉ ở Bến Tre vẫn là bãi đất trống

10:30 09/03/2024

Sau hơn 4 năm, Dự án Bệnh viện đa khoa Bến Tre - cơ sở II (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre ) do Công ty Cổ phần bệnh viện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra