Những phút giây cân não và chưa có tiền lệ trong bão số 3

07:40 15/09/2024

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp kể lại những giờ phút 'gay cấn' và 'chưa có tiền lệ' trong bão số 3 (bão Yagi) ngay trên sóng chương trình truyền hình trực tiếp Hướng về đồng bào nơi bão lũ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (bìa trái) kể về những giờ phút gay cấn trong bão số 3 trên sóng truyền hình - Ảnh: VTV

Chương trình Hướng về đồng bào nơi bão lũ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 tối 14-9, cùng khán giả nhìn lại trận bão lũ vừa qua, về sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và chính quyền các cấp, những mất mát của bà con, những tấm gương hy sinh và những nghĩa cử cao đẹp thấm đượm tình dân tộc nghĩa đồng bào.

Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ phát động ngay trên sóng truyền hình trực tiếp, Quỹ Tấm lòng Việt do Đài Truyền hình Việt Nam phát động để ủng hộ tái thiết Làng Nủ sau cơn bão số 3, chương trình nhận được 12,8 tỉ đồng từ khán giả xem truyền hình.

Bão số 3 là cơn bão lịch sử

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bão số 3 là cơn bão (mang tính) lịch sử "vì có những điều chưa từng xảy ra" trong lịch sử. "Có thể nói đây là một trận cuồng phong, không còn là một cơn bão", ông nói.

  • Hơn 1.000 tỉ đồng ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3ĐỌC NGAY

Đây là cơn bão mạnh nhất về tốc độ gió trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Chỉ trong vòng 48 tiếng khi đổ bộ vào biển Đông, bão đã tăng liền 4 cấp - lên cấp cuồng phong (siêu bão).

Đây là cơn bão đầu tiên với sức gió giật cấp 15, đổ bộ vào Việt Nam (cụ thể là Hải Phòng, Quảng Ninh).

Thứ trưởng nói, thông thường bão khi đổ vào đất liền sẽ di chuyển 15 – 20km/giờ nhưng cơn bão này đứng yên tại Hải Phòng, Quảng Ninh hơn 5 tiếng đồng hồ, không di chuyển, sức tàn phá rất lớn.

"Chúng tôi cứ nghĩ bão tan rồi nhưng nó vẫn tiếp tục", ông kể.

Một điều chưa từng có nữa đó là cơn bão gây mưa trên diện rộng, gây ra một đợt lũ lụt, tương đương với trận lũ lụt lịch sử năm 1971. Trong đó có nhiều sông ở miền Bắc đã lên mức báo động. Chẳng hạn sông Thao ở Yên Bái có thời điểm vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1968 1,39m.

Bà Hoàng Thị Bóng bật khóc khi chồng của bà vẫn mất tích dưới đống đổ nát sau trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ (Lào Cai) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Dấu mốc mới trong phòng chống thiên tai

Chính vì những lẽ đó, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, cơn bão này cũng tạo ra một dấu mốc lịch sử mới trong công tác phòng chống thiên tai ở nước ta.

Vì là cơn bão có nhiều yếu tố lịch sử nên có nhiều vấn đề mà cần Chính phủ quyết định, chưa có tiền lệ.

Ông ví dụ chuyện ở nhà máy Thủy điện Thác Bà. Sau khi khánh thành một năm, lũ về, lưu lượng về hồ xả 3.200 m3/s. Nhưng trong sáng 10-9, tới 5.600 m3/s. Đó là lý do vì sao thủy điện Thác Bà rơi vào tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc".

Trước tình hình đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ngay giữa trưa phải họp với các địa phương liên quan di dời hơn 10.000 dân trong 4 tiếng đồng hồ.

Lũ về Yên Bái

Thủ tướng cũng ra lệnh trong tình hình khẩn thiết, sẵn sàng phá đập phụ để cứu đập chính. Bởi nếu đập chính vỡ, nước tràn xuống sông Chảy ra sông Lô thì mức nước ở Yên Bái tăng ít nhất 3m. Sức tàn phá sẽ rất khủng khiếp. Chính phủ phải đưa ra lựa chọn cái nào ít thiệt hại hơn.

TIN LIÊN QUAN
  • Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lên tiếng việc sao kê công khai ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3

  • Thủ tướng tới Làng Nủ - nơi xảy ra trận lũ quét đau thương

  • Thủ tướng: Tập trung ứng phó trước nguy cơ uy hiếp an toàn đê điều sông Hồng, sông Thái Bình

Hay một ví dụ khác, tối 12-9, mực nước sông Hoàng Long lên cao, nếu cần có thể sẽ phải phá đê sông Hoàng Long.

"Khi chúng tôi báo cáo tình hình, Thủ tướng yêu cầu Nhà máy Thủy điện Hòa Bình dừng phát điện để giảm lũ cho sông Hồng, sông Đáy, không phải phá đê. Có thể nói đó cũng là hai trong những tình huống gay cấn trong lịch sử", ông Hiệp kể.

Theo ông, cũng vì đây là cơn bão có nhiều yếu tố lịch sử nên dẫu chúng ta đã cố gắng nhưng thiệt hại vẫn rất lớn.

"Song nếu không có những chỉ đạo quyết liệt, chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra. Đây là cơn bão mà mà quốc đánh giá là cấp cao nhất trong thảm họa thiên tai", ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cho rằng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ngay trong bão lũ, Bộ Chính trị ra kết luận chỉ đạo các cấp, các ngành cùng hệ thống chính trị vào cuộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kiểm tra công tác củng cố, khắc phục sự cố một số điểm xung yếu ở đê sông Lô, xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang - Ảnh: TTXVN

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trực tiếp đi chỉ đạo ở một số địa phương, trong đó có Tuyên Quang, Phú Thọ… Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công từng đồng chí đi từng địa phương để vừa chia sẻ với đồng bào ở đó, vừa có những chỉ đạo kịp thời.

Thủ tướng trực tiếp vào tâm bão, đi Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái…, đồng thời cũng phân công các phó thủ tướng đi các nơi chỉ đạo trực tiếp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin, tới thời điểm hiện tại, ta đã huy động 450.000 cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và di dời khoảng 150.000 người dân trên đất liền, hơn 50.000 người dân sống gần biển.

Đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử.

Có thể bạn quan tâm
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

21:00 20/09/2023

Chi bộ Chí Kiên - chi bộ Đảng đầu tiên của Bắc Kạn - ra đời khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh.

Hàng loạt tài xế vi phạm nồng độ cồn vào ban ngày

Hàng loạt tài xế vi phạm nồng độ cồn vào ban ngày

17:00 02/12/2023

Nhiều tài xế nói chỉ uống vài lon bia khi đi đám cưới, nhậu từ tối hôm trước vẫn tỉnh táo dù hơi thở có cồn khi bị cảnh sát xử phạt, trưa 2/12.

Bắt giữ hai đối tượng gây ra 10 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội

Bắt giữ hai đối tượng gây ra 10 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội

13:40 20/04/2024

Từ tháng 5/2024 đến khi bị bắt, hai đối tượng Thi và Trung đã gây ra 10 vụ trộm cắp tài sản là xe máy ở Hà Nội.

TPHCM triển khai loạt nhóm giải pháp phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

TPHCM triển khai loạt nhóm giải pháp phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

09:30 10/05/2024

Ngày 9.5, UBND TPHCM ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm trên địa bàn TPHCM năm 2024.

Xe khách mất phanh, tông liên hoàn khi xuống đèo Sa Pa, một hành khách tử vong

Xe khách mất phanh, tông liên hoàn khi xuống đèo Sa Pa, một hành khách tử vong

22:10 07/04/2024

Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách 45 chỗ trên đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa (tỉnh lộ 155) khiến một hành khách tử vong.

Làng Nủ: Mỗi tấc đất là một nỗi đau

Làng Nủ: Mỗi tấc đất là một nỗi đau

09:20 12/09/2024

Đó là câu chuyện ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Xôn xao clip nữ sinh ở Quảng Bình bị hành hung, bắt quỳ

Xôn xao clip nữ sinh ở Quảng Bình bị hành hung, bắt quỳ

10:30 20/02/2023

Cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang xác minh clip ghi lại hình ảnh một nữ sinh bị hành hung, bắt quỳ gối…

Khỉ tấn công nhiều người, cắn chết 4 con chó ở Quảng Nam

Khỉ tấn công nhiều người, cắn chết 4 con chó ở Quảng Nam

10:30 04/12/2023

Khỉ đột ngột xuất hiện tại Quế Sơn, Quảng Nam tấn công khiến 3 người bị thương và cắn chết 4 con chó khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng.

Lịch âm 14/7 - Âm lịch hôm nay 14/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 14/7/2024

Lịch âm 14/7 - Âm lịch hôm nay 14/7 chính xác nhất - lịch vạn niên 14/7/2024

14:00 13/07/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 14/7/2024 Dương lịch: 14/7/2024. Âm lịch: 9/6/2024. Nhằm ngày: Bảo quang hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Kỷ Mão, tháng Tân Mùi, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Tiểu Thử. Ngày Chế Nhật (Hung) - Ngày Kỷ Mão - Âm Mộc khắc Âm Thổ: Là ngày Địa Chi xung khắc với Thiên Can, do đó không thuận lợi. Tránh thực hiện các việc lớn để tránh lãng phí công sức. Các công việc nhỏ có thể tiến hành như thường. Việc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới