Những nội dung chính ngày làm việc thứ tư Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

04:40 24/05/2024

Quốc hội thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đầu năm 2024...

Đại biểu Nguyễn Quang Huân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Thứ Năm, ngày 23/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ tư của Kỳ họp thứ 7 tại Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội.

Buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023; Kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên thảo luận đã có 18 lượt ý kiến đại biểu phát biểu. Các ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đánh giá cao trong thời gian vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện đã rất quan tâm đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về: những khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch khoáng sản, tín dụng, kinh doanh vàng; chính sách hỗ trợ học sinh phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; chính sách khoanh nuôi, bảo vệ rừng; chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2021-2025; giải pháp đối với tình trạng lừa đảo trực tuyến; việc ban hành quy chuẩn trong đánh giá tác động môi trường đối với các vùng nuôi trồng thủy sản; việc đền bù, hỗ trợ trong hành lang an toàn của các công trình điện gió; giải pháp khắc phục những bất cập trong tạm ứng mua thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế sau dịch bệnh COVID-19; chính sách đối với hộ nghèo; tình trạng thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh cá thể; những tồn tại, hạn chế trong công tác bồi thường, tái định cư của một số dự án…

Đại biểu Dương Minh Ánh, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Các ý kiến đại biểu đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện quy định về phương pháp, phạm vi giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri; cần ban hành nghị quyết chuyên đề sau khi Quốc hội thảo luận về kiến nghị của cử tri tại kỳ họp, nghị quyết hướng dẫn về công tác dân nguyện của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân; triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri; rà soát những kiến nghị của cử tri đã được nêu ra nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; các bộ, ngành cần nâng cao chất lượng, tiến độ trả lời các kiến nghị của cử tri.

Trong quá trình Quốc hội thảo luận, Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Công thương; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Thông tin và Truyền thông; Lao động, Thương binh và Xã hội; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Thứ Sáu, ngày 24/5, buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Chiều 24/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)./.

Có thể bạn quan tâm
Nóng Sài Gòn: Triển khai nhiều dự án chống ngập quan trọng khi mùa mưa đến

Nóng Sài Gòn: Triển khai nhiều dự án chống ngập quan trọng khi mùa mưa đến

05:50 09/05/2024

Xác minh 2 người nghi bỏ quên vàng khi quyên góp đồ cũ ở TPHCM; Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM công bố điểm chuẩn xét học bạ...

Nguyên phó trưởng thường trực đoàn Quốc hội TP.HCM Nguyễn Văn Hanh qua đời

Nguyên phó trưởng thường trực đoàn Quốc hội TP.HCM Nguyễn Văn Hanh qua đời

14:30 26/03/2024

Ông Nguyễn Văn Hanh, nguyên phó trưởng đoàn thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, qua đời ở tuổi 99.

99% người sắc tộc Armenia vùng Nagorno-Karabakh sẽ rời đi?

99% người sắc tộc Armenia vùng Nagorno-Karabakh sẽ rời đi?

19:00 24/09/2023

Lãnh đạo chính quyền ly khai vùng Nagorno-Karabakh tuyên bố 120.000 người Armenia tại đây sẽ chuyển đến Armenia vì sợ bị thanh trừng sắc tộc.

Đại biểu quốc tế: Hội nghị Nghị sỹ Trẻ thành công ngoài mong đợi

Đại biểu quốc tế: Hội nghị Nghị sỹ Trẻ thành công ngoài mong đợi

05:50 17/09/2023

Các đại biểu quốc tế cho rằng hội nghị thành công ngoài mong đợi. Tất cả các nghị sỹ trẻ đã quyết tâm cao độ để hoàn thành Các Mục tiêu Phát triển Bền vững từ nay đến năm 2030.

Ukraine giải thích tại sao họ không liên quan tới vụ tấn công khủng bố ở Nga

Ukraine giải thích tại sao họ không liên quan tới vụ tấn công khủng bố ở Nga

20:50 23/03/2024

Tổng cục Tình báo (HUR) thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định Kiev không liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Matxcơva và rằng những gợi ý về mối liên hệ với Ukraine 'không có gì giống với thực tế'.

Thế giới nín thở chờ phản ứng của Israel, Mỹ sau đòn tấn công của Iran

Thế giới nín thở chờ phản ứng của Israel, Mỹ sau đòn tấn công của Iran

10:40 14/04/2024

Sau vụ tấn công của Iran vào Israel, phản ứng tiếp theo của Israel và đồng minh Mỹ đang là tâm điểm chú ý lúc này.

Azerbaijan chính thức khai trương Đại sứ quán tại Israel

Azerbaijan chính thức khai trương Đại sứ quán tại Israel

12:30 30/03/2023

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen bày tỏ vui mừng đón tiếp người đồng cấp Jeyhun Bayramov nhân dịp khai trương Đại sứ quán Azerbaijan tại Tel Aviv.

Cảnh sát giao thông thu dọn nhiều bao tải cám rơi trên đường Vành đai 3

Cảnh sát giao thông thu dọn nhiều bao tải cám rơi trên đường Vành đai 3

19:30 21/02/2023

Hà Nội - Khoảng 16h50 ngày 21.2, trên cao tốc Vành đai 3 (hướng Linh Đàm - Mai Dịch) xảy ra sự cố nhiều bao tải cám rơi trên đường,...

Hàn-Mỹ-Nhật nhất trí phản ứng cứng rắn với hành động của Triều Tiên

Hàn-Mỹ-Nhật nhất trí phản ứng cứng rắn với hành động của Triều Tiên

18:40 12/07/2023

Phái viên hạt nhân Hàn-Mỹ-Nhật nhất trí phản ứng cứng rắn với các hành động mang tính 'khiêu khích' của Triều Tiên dựa trên phòng thủ chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như hợp tác an ninh Hàn-Mỹ-Nhật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra