Những nhịp cầu nối, chất keo dính vững chắc của quan hệ Việt Nam - Campuchia

13:51 12/12/2023

Sáng 12.12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet đã cùng giao lưu với giảng viên và sinh viên Đại học Ngoại Thương (Hà Nội).

Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chia sẻ: "Cùng uống chung dòng nước sông Mekong, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời.

Hai dân tộc đã đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn và hoạn nạn, cùng nhau vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử”.

Theo Thủ tướng Chính phủ, quan hệ Việt Nam và Campuchia “có lúc thăng trầm, có lúc đột phá” và “như hiện nay là đang đột phá”.

Hai Thủ tướng tham dự sự kiện tại Đại học Ngoại Thương. Ảnh: Hải Nguyễn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lịch sử đã ghi lại truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia. Trong quá trình phát triển, hai nước “đã đi đến chân lý là phải đoàn kết, thống nhất”. “Đấy là một yêu cầu khách quan” - Thủ tướng Chính phủ nói.

Trong cuộc chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điểm lại những dấu mốc của quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trải qua những biến động lịch sử, Việt Nam đã đoàn kết cùng với Campuchia để đi lên. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ điều tự hào: “Cho đến giờ, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia tiếp tục đoàn kết, thống nhất và nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam cũng như Campuchia trên trường quốc tế".

"Tôi muốn nhắc lại những giai đoạn lịch sử đó để chúng ta càng ngày thêm trân trọng, trân quý những thành quả tốt đẹp của quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia ngày nay” - Thủ tướng Chính phủ nói.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo tiếp tục phát huy vai trò gắn kết hai nước, nhất là giữa thế hệ trẻ hai nước.

"3.000 sinh viên Campuchia đang theo học tại Việt Nam, trong đó có các bạn sinh viên đang có mặt tại đây hôm nay là những nhịp cầu nối quan trọng cho tình hữu nghị giữa hai nước, là chất keo dính vững chắc giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia anh em" - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Hun Manet cho biết, đây là lần đầu tiên ông phát biểu trước sinh viên tại nước ngoài và "đây là một bước ngoặt mới trong công việc bởi khi còn là sinh viên, tôi được lắng nghe, nhưng hôm nay tôi phát biểu".

Thủ tướng Hun Manet đề cập tới sự đan xen và ủng hộ lẫn nhau trong lịch sử quan hệ song phương. Campuchia tham gia giúp Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập, trong khi đó Việt Nam cũng đã giúp đỡ Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, khôi phục và xây dựng lại đất nước.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet giao lưu với giảng viên và sinh viên Đại học Ngoại Thương. Ảnh: Hải Nguyễn

Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh, nói về lịch sử để thấy được cơ sở quan hệ 2 nước hiện nay cũng như trong tương lai. "Những gì mà 2 nước chúng ta củng cố ngày hôm nay, đến 20 năm sau, 30 năm sau và tương lai vẫn tiếp tục là lịch sử của 2 dân tộc" - ông chia sẻ.

Thủ tướng Hun Manet cho biết, tại Campuchia cũng có một số sinh viên Việt Nam theo học, việc kết nối giáo dục của 2 nước có ý nghĩa quan trọng. Nhấn mạnh vai trò giáo dục, ông cho rằng "nếu không có sức khỏe, không có kiến thức, không có năng lực thì đất nước sẽ không thể phát triển được".

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Hun Manet đã giới thiệu về chính sách phát triển kinh tế của Campuchia và tiềm năng quan hệ hợp tác kinh tế Campuchia - Việt Nam.

Việt Nam là đối tác thương mại rất quan trọng của Campuchia, số liệu thống kê kim ngạch thương mại là minh chứng về sự hợp tác này.

Ông Hun Manet cũng vui mừng về giao lưu nhân dân 2 nước, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. "Campuchia luôn coi Việt Nam là điểm nối, cửa ngõ quan trọng cho việc phát triển thương mại quốc tế, cũng như sự kết nối ngày càng mạnh mẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu" - Thủ tướng Campuchia nhận định.

Có thể bạn quan tâm
Không biết hồ sơ ở đâu, công trình điện làm xong rồi bị bỏ mặc suốt 3 năm

Không biết hồ sơ ở đâu, công trình điện làm xong rồi bị bỏ mặc suốt 3 năm

12:40 08/10/2023

Thái Nguyên - Công trình điện tại xóm 3 (xã Phúc Tân, TP. Phổ Yên) dù được nghiệm thu từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn đắp chiếu.

Nữ sinh ở TP.HCM đánh nhau trong toilet: Phòng GD&ĐT quận Tân Bình báo cáo gì?

Nữ sinh ở TP.HCM đánh nhau trong toilet: Phòng GD&ĐT quận Tân Bình báo cáo gì?

11:50 29/09/2023

Ngày 29/9, thông tin từ Phòng GD&ĐT quận Tân Bình, Phòng đã làm việc với lãnh đạo Trường THCS Hoàng Hoa Thám liên quan vụ việc 'clip nữ sinh của trường đánh nhau trong nhà vệ sinh trường' được lan truyền trên mạng xã hội. Theo báo cáo, sự việc xảy ra tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám vào khoảng tháng 12/2022. Thời điểm đó, em T.P (lớp 8) có xích mích với em Y.L (lớp 7) nên rủ thêm T.H và Y.N (cùng học lớp 8) đến yêu cầu Y.L vào buồng vệ sinh nữ của...

Sẽ chấm dứt xếp hàng mua hồ sơ tuyển sinh ở Hà Nội

Sẽ chấm dứt xếp hàng mua hồ sơ tuyển sinh ở Hà Nội

07:10 28/11/2023

TP - Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị sẽ tiếp tục cải tiến hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và xác nhận nhập học lớp 10 ở tất cả các trường nhằm tạo thuận lợi cho người dân, chấm dứt cảnh xếp hàng nộp hồ sơ như mùa tuyển sinh năm học 2023-2024.

17 trường quân đội công bố điểm chuẩn

17 trường quân đội công bố điểm chuẩn

19:40 17/08/2024

Điểm chuẩn 17 trường quân đội năm nay từ 20 đến 28,55 điểm, nhìn chung tăng so với năm ngoái.

Mưa lớn trong đêm, thành phố Sơn La ngập sâu, nước chảy như sông

Mưa lớn trong đêm, thành phố Sơn La ngập sâu, nước chảy như sông

08:40 24/07/2024

Cơn mưa lớn rạng sáng nay khiến nước từ nhiều nơi đổ về một khu vực, một số tuyến đường ở thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) ngập sâu, nước chảy như sông.

Nỗi lo tai nạn do pháo nổ với tuổi học trò

Nỗi lo tai nạn do pháo nổ với tuổi học trò

09:50 14/01/2024

Cứ đến gần Tết Nguyên đán lại xảy ra các vụ tai nạn có liên quan tới pháo nổ. Nhiều nạn nhân tuổi học trò thương vong khi tự chế và đốt pháo nổ.

Người phụ nữ cướp dây chuyền của bạn con gái

Người phụ nữ cướp dây chuyền của bạn con gái

13:50 01/08/2023

Ngày 1/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) ra lệnh tạm giữ hình sự Trần Thị Bích Liên (39 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi cướp giật tài sản.

Học phí Trường Đại học Khoa học tự nhiên năm 2024

Học phí Trường Đại học Khoa học tự nhiên năm 2024

14:00 12/08/2024

Mức thu học phí năm học 2024 - 2025 của Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội được công bố trong Đề án tuyển...

Khẩn trương đưa 81 ngư dân gặp nạn trên biển Trường Sa vào đất liền

Khẩn trương đưa 81 ngư dân gặp nạn trên biển Trường Sa vào đất liền

08:50 20/10/2023

Tàu 467 của Vùng 4 Hải quân hiện đang đưa 81 ngư dân và 2 thi thể ngư dân Quảng Nam gặp nạn ở vùng biển Trường Sa,tỉnh Khánh Hòa vào đất liền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới