Những nhân tố làm nên thành quả của đoàn cứu hộ QĐND tại Thổ Nhĩ Kỳ

19:30 22/02/2023

Trong bối cảnh thực địa đầy khó khăn, trở ngại, toàn đội đã phát huy hiệu quả của các trang thiết bị dò tìm và chó nghiệp vụ, góp phần tìm kiếm được nhiều nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam triển khai hoạt động tại Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay, ngày 19/2/2023. (Ảnh: Hải Linh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ), vượt nghìn dặm xa xôi, những chiến sỹ thuộc Binh chủng Công binh và lực lượng biên phòng trong đoàn công tác của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã không quản ngại hiểm nguy, vất vả, thiếu thốn, góp sức thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại tỉnh Hatay - một trong 3 địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất sau thảm họa động đất ngày 6/2 vừa qua.

Các chiến sỹ lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam giúp đỡ người dân di chuyển đồ khỏi nơi đổ nát. (Ảnh: TTXVN)

Đây cũng là hai lực lượng mũi nhọn góp phần giúp đoàn công tác cứu hộ cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ trong chiến dịch cứu trợ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ lần này.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Thiếu tá Lê Đức Tài, Đội trưởng Đội Cứu sập (Binh chủng Công binh), cho biết 30 chiến sỹ thuộc Đội Cứu sập tham gia chiến dịch đặc biệt lần này, với nhiệm vụ dò tìm và cứu hộ để đưa những nạn nhân bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát ra ngoài.

Trong số các chiến sỹ làm nhiệm vụ cao cả lần này có người đã chủ động tạm gác lại lễ cưới, có người phải tạm biệt đứa con còn đỏ hỏn để cùng đồng đội lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Được sự quan tâm, thăm hỏi của Đảng ủy, Ban Chỉ huy tiểu đoàn, gia đình, người thân của các đồng chí dù lo lắng nhưng vẫn động viên, ủng hộ và khích lệ để các đồng chí có chuyến công tác thành công.

Tất cả tiến vào vùng tâm chấn động đất với niềm hy vọng, sự quyết tâm giải cứu được nhiều người, nhiều tài sản nhất để giúp Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng tái thiết đất nước, người dân nước bạn phần nào bớt khổ trong bối cảnh muôn vàn khó khăn.

Thiếu tá Lê Đức Tài cho biết nhận thức được vai trò nòng cốt trong công tác dò tìm cứu hộ, cứu nạn của toàn đoàn, lực lượng Công binh đã phối hợp chặt chẽ với Đội Chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cùng tổ cứu hộ hoàn thành tốt các nội dung và nhiệm vụ của đoàn giao.

Trong bối cảnh thực địa đầy khó khăn, trở ngại, toàn đội đã phát huy hiệu quả việc sử dụng các trang thiết bị dò tìm, qua đó góp phần tìm kiếm được nhiều nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống.

Các chiến sỹ trong đoàn cũng phát huy được những kỹ năng nghề nghiệp cũng như phối hợp tốt với lực lượng cứu hộ các nước.

Mặc dù vậy, đoàn cũng gặp một số trở ngại khi trang thiết bị mang theo chỉ có thể giải cứu những nạn nhân bị vùi lấp ở những tầng nông cũng như các vị trí mà các trụ bêtông nâng đỡ còn bám trụ được, chưa bị sập đổ hoàn toàn.

Còn đối với các khu vực nhà cao tầng sụp đổ hoàn toàn, đoàn đã phối hợp với lực lượng cứu hộ địa phương để nỗ lực giải cứu các nạn nhân.

Trong khi đó, Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội Chó nghiệp vụ của Quân đội Nhân dân Việt Nam, chia sẻ được tham gia chiến dịch cứu hộ cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ lần này là một vinh dự lớn đối với những người lính Cụ Hồ.

Sau 10 ngày, đoàn công tác đã giúp nước bạn tìm kiếm được 31 thi thể bị vùi lấp dưới những đống đổ nát, với sự trợ giúp đắc lực của những chú chó nghiệp vụ kết hợp với các trang thiết bị máy móc dò tìm.

Người dân cũng như các lực lượng cơ quan chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự biết ơn đối với đoàn công tác Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Còn đối với Thiếu tá Trần Quốc Hương, Đội trưởng Đội Chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn, chiến dịch cứu hộ cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ lần này là một chuyến công tác với nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Thấm nhuần lời chỉ đạo của thủ trưởng "coi người dân Thổ Nhĩ Kỳ như người thân của mình," Thiếu tá Trần Quốc Hương cho biết các thành viên đoàn đã luôn nỗ lực trong công tác cứu hộ cứu nạn, phát huy hiệu quả của việc sử dụng chó nghiệp vụ để tìm kiếm các nạn nhân.

Giữa những đống đổ nát sau thảm họa động đất, các chú khuyển nghiệp vụ đã leo trèo, luồn lách mọi kẽ hở có thể len vào để cố tìm kiếm dấu vết các nạn nhân, qua đó góp phần giúp kết quả công tác tìm kiếm đạt hiệu quả cao.

Sự tận tình của bộ đội Việt Nam và đội chó nghiệp vụ đã khiến nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ xúc động, họ đặt tay phải lên ngực trái để bày tỏ lòng cảm kích. Thiếu tá Trần Quốc Hương bày tỏ đó chính là những kỷ niệm quý báu không thể nào quên đối với những người lính Cụ Hồ trong chiến dịch cứu trợ tại vùng đất Hatay đầy bi thương này./.

Có thể bạn quan tâm
Truy nã nhóm công nhân liên quan vụ ẩu đả tại công trình xây dựng khiến một bảo vệ tử vong

Truy nã nhóm công nhân liên quan vụ ẩu đả tại công trình xây dựng khiến một bảo vệ tử vong

11:30 03/07/2024

Mâu thuẫn về việc ra, vào tại công trình xây dựng ở Thủ Đức (TPHCM), nhóm bảo vệ và công nhân xảy ra ẩu đả làm một người tử vong.

Lên mạng giả gái, gửi clip nhạy cảm để tống tiền

Lên mạng giả gái, gửi clip nhạy cảm để tống tiền

16:10 10/05/2024

Ngày 10/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Công Toàn (29 tuổi, trú phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, để có tiền tiêu xài, Toàn đã lập nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau rồi lên mạng tải các hình ảnh, clip nhạy cảm liên quan đến các cô gái trẻ đẹp để đặt làm hình...

Tổ chức lễ tang Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Nhà tang lễ Quốc gia

Tổ chức lễ tang Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Nhà tang lễ Quốc gia

10:40 15/09/2023

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, lễ tang Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, sẽ được tổ chức trang trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia vào sáng 18/9 tới.

Xác minh danh tính người đàn ông tự thiêu tại Cẩm Phả

Xác minh danh tính người đàn ông tự thiêu tại Cẩm Phả

16:00 06/12/2023

Ngày 6.12, theo thông tin từ UBND phường Cẩm Bình (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ), các cơ quan chức năng địa phương đang xác minh danh tính người...

Hải Dương: Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng sắp khai trương…có gì?

Hải Dương: Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng sắp khai trương…có gì?

14:00 03/04/2023

Ngày 3/4, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, lãnh đạo UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết, dự kiến ngày 28/4, UBND TP Hải Dương sẽ tổ chức khai trương phố đi bộ - chợ đêm tại khu vực đường Bạch Đằng. Phố đi bộ, chợ đêm sẽ mang lại lợi ích phát triển kinh tế - xã hội Theo UBND TP Hải Dương, mục đích của sự kiện này nhằm thí điểm hình thành tuyến phố đi bộ đầu tiên trên địa bàn thành phố, tạo lập các hoạt động văn hóa, du lịch, thương...

Nhiều nhà dân bị thiệt hại sau dông lốc bất ngờ

Nhiều nhà dân bị thiệt hại sau dông lốc bất ngờ

13:00 30/07/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Sau cơn dông lốc bất ngờ trên địa bàn huyện Đất Đỏ vào sáng 30.7, nhiều nhà dân đã bị thiệt hại vì bị...

Công đoàn hỗ trợ người lao động bị cháy nhà

Công đoàn hỗ trợ người lao động bị cháy nhà

20:20 23/06/2023

Thành phố Hồ Chí Minh – Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã đến thăm và trao hỗ trợ cho...

Các nhà thờ lớn ở Hà Nội trang hoàng lung linh chào đón Giáng sinh

Các nhà thờ lớn ở Hà Nội trang hoàng lung linh chào đón Giáng sinh

09:10 20/12/2023

Khoảng một tuần nữa đến Giáng sinh nhưng các nhà thờ lớn ở Hà Nội được trang trí cây thông, dựng hang đá cùng nhiều đồ trang trí khác mang không khí Giáng sinh an lành, ấm áp.

TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi lớp 10 vào ngày mai (20/6), thí sinh tra cứu điểm thi ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi lớp 10 vào ngày mai (20/6), thí sinh tra cứu điểm thi ở đâu?

17:30 19/06/2023

Ngày mai 20/6, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi lớp 10 cho hơn 96.000 thí sinh. Thí sinh có thể tra cứu điểm trên website của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra