Những người Ukraine từ chối di tản khi quân Nga áp sát Pokrovsk

09:41 30/09/2024

Đi bộ qua đường phố vắng vẻ ở Pokrovsk, Galyna không lo lắng trước nguy cơ Nga tiến vào kiểm soát thành phố chiến lược của Ukraine tại Donetsk.

Bà Galyna đi bộ về nhà giữa tiếng pháo, trước khi bắt đầu thời gian giới nghiêm từ 15h hôm trước tới 11h hôm sau được chính quyền thành phố Pokrovsk áp đặt từ khi Nga tăng cường pháo kích.

"Tôi không sợ. Tại sao tôi phải sợ? Chúng tôi sẽ không đi đâu hết. Đây là quê hương tôi. Tôi ủng hộ hòa bình", người phụ nữ 53 tuổi nói.

Bà là một trong hàng nghìn người ở Pokrovsk từ chối di tản, bất chấp nỗ lực thuyết phục của các đội tình nguyện. Theo chính quyền thành phố, thời gian sơ tán của dân thường sắp hết.

Pokrovsk là giao điểm giữa nhiều tuyến đường sắt và đường bộ quan trọng, được đánh giá là trung tâm hậu cần trọng yếu giúp ngăn phòng tuyến Ukraine trong khu vực sụp đổ trên diện rộng. Tuyến cao tốc nối giữa Pokrovsk với thành phố Konstantinovka, phía tây nam Bakhmut, từ lâu đã là mục tiêu mà Nga muốn khống chế.

Việc Pokrovsk thất thủ sẽ khiến Nga có thể tiến xa hơn về phía tây, cắt đứt tuyến tiếp tế của Ukraine, gây ra thảm họa về tác chiến cho Kiev.

Quân đội Nga gần đây tuyên bố đạt nhiều bước tiến ở mặt trận Pokrovsk, với các mũi tấn công đang dần khép vòng vây và chỉ còn cách thành phố khoảng 10 km. Dân số thành phố đã giảm từ 48.000 người xuống 16.000 người trong một tháng.

Những người ở lại trì hoãn di tản vì nhiều lý do. Có người không muốn xa nhà và nghỉ việc, hoặc chán chường vì từng phải sơ tán. Số khác lặng lẽ chờ quân đội Nga tiến vào. "Không có quốc gia xấu, chỉ có người xấu, anh hiểu ý tôi chứ?", bà Galyna nói.

Các nhóm vận động sơ tán cho hay đã gặp một số người ở lại vì mang quan điểm ủng hộ Nga. Họ cho rằng điều này là do thông tin tuyên truyền từ phía Nga. "Có những trường hợp như vậy nhưng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, không quá lớn", Pavlo Diachenko, phát ngôn viên cảnh sát Pokrovsk, nói.

Alina Subotina, điều phối viên sơ tán của tổ chức Thế hệ Trẻ em Mới, tìm cách thuyết phục người dân rời đi bằng cách đề cập đến những thành phố bị phá hủy vì chiến sự như Bakhmut và Avdeevka. "Chúng tôi phải nói với họ các thành phố đó đổ nát đến mức nào, không có gì tốt đẹp chờ đợi họ nếu ở lại, họ cần phải di tản ngay", Subotina nói.

Trên ghế băng trước nhà thờ Okrovsk, ông Sergei, 82 tuổi, tỏ vẻ thờ ơ trước khả năng quân đội Nga tiến vào thành phố. "Người ta vẫn đang sống bình thường ở các vùng do Nga kiểm soát", ông nói.

"Chúng tôi nghĩ gì về người Nga ư? Người Nga từ xưa tới nay vẫn là bạn bè, là đồng chí. Tất cả sự hỗn loạn này bắt đầu năm 1990", bà Nina, 82 tuổi, bạn của ông Sergei, cho hay, đề cập tình hình quan hệ xấu đi giữa Nga và Ukraine sau khi Liên Xô tan rã.

Vùng Donbass, gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng, sau khi nhiều người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào ly khai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/9 cho biết mục tiêu chính của ông là kiểm soát toàn bộ vùng Donbass. Ông khẳng định chiến dịch của Ukraine tại Kursk đã thất bại trong mục tiêu buộc Nga tái bố trí lực lượng và các đơn vị của Moskva đang tiến vào Donbass với tốc độ "nhanh chưa từng thấy".

Olena, cư dân Pokrovsk, cho rằng cuộc sống ở đây vẫn tiếp diễn bình thường nếu quân đội Nga giành được thành phố. "Chúng tôi có khoai tây, chúng tôi không thể chết đói", bà nói. Olena từng rời quê hương năm 2022 và đã sẵn sàng làm mọi thứ để không phải đi sơ tán lần hai.

Các nhóm tình nguyện viên không thể làm gì nhiều bởi họ bị cấm cưỡng ép người dân di tản. "Người ta sẽ ở lại. Họ đã quyết tâm bám trụ. Chúng tôi sẽ giúp họ chừng nào còn có thể", Subotina nói. Cô cho hay người dân địa phương thường đưa quyết định vào phút chót nhưng khi đó là quá muộn để các đội sơ tán giúp đỡ.

Trong khi đó, những người như bà Galyna vẫn không thay đổi suy nghĩ. "Nếu tôi chết, chí ít tôi sẽ chết trên quê hương mình", bà nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Trồng 900 cây anh túc trên sân thượng chung cư để 'ăn lẩu'

Trồng 900 cây anh túc trên sân thượng chung cư để 'ăn lẩu'

18:30 13/05/2024

Bà Trương ở Quý Châu bị kết án 6 tháng tù treo vì trồng 900 cây thuốc phiện trên sân thượng chung cư để 'làm gia vị nấu lẩu'.

Israel nói thủ lĩnh Hamas 'ẩn náu từ nơi này tới nơi khác'

Israel nói thủ lĩnh Hamas 'ẩn náu từ nơi này tới nơi khác'

09:10 06/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant nói thủ lĩnh Hamas Sinwar đang ẩn náu từ nơi này sang nơi khác và không còn chỉ huy các hoạt động của nhóm.

Xe chở CĐV Scotland gặp tai nạn ở Đức 'vì quen đi lề trái'

Xe chở CĐV Scotland gặp tai nạn ở Đức 'vì quen đi lề trái'

02:30 15/06/2024

Xe chở nhóm cổ động viên Scotland đến Đức theo dõi Euro 2024 gặp tai nạn đấu đầu, nghi do thói quen đi lề trái, khiến 6 người bị thương.

Ông Zelensky tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La

Ông Zelensky tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La

21:00 01/06/2024

Tổng thống Zelensky đến Singapore để tham dự Đối thoại Shangri-La, nơi ông dự kiến gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và phát biểu trước đại diện các nước.

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc chính thức hội đàm, ưu tiên 3 mục tiêu chính

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc chính thức hội đàm, ưu tiên 3 mục tiêu chính

17:10 18/06/2023

Ngày 18/6, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã bắt đầu cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh.

Đối thoại Shangri-La: Có thể và không thể

Đối thoại Shangri-La: Có thể và không thể

07:10 31/05/2024

Trải qua 20 kỳ, Đối thoại Shangri-La trở thành thương hiệu uy tín, diễn đàn hàng đầu trao đổi, thảo luận về các thách thức an ninh khu vực, quốc tế, vấn đề cùng quan tâm, hy vọng tìm ra cách tiếp cận, giải pháp mới…

Pháo phản lực Nga tập kích đoàn xe Ukraine xâm nhập biên giới

Pháo phản lực Nga tập kích đoàn xe Ukraine xâm nhập biên giới

12:00 12/08/2024

UAV Nga phát hiện nhóm thiết giáp và xe cơ giới Ukraine xâm nhập tỉnh Kursk, chỉ điểm cho pháo phản lực tập kích sau đó.

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

06:50 05/07/2024

Dù nhiệm kỳ Chủ tịch luôn phiên của Liên minh châu Âu (EU) chỉ kéo dài 6 tháng nhưng việc Hungary đảm nhiệm vị trí quan trọng này từ đầu tháng Bảy vừa rồi đang gây cho liên minh nhiều mối lo.

Bẫy chông vô dụng khi xe máy cố đi ngược chiều

Bẫy chông vô dụng khi xe máy cố đi ngược chiều

11:50 04/02/2024

Người đàn ông và người phụ nữ đè phần răng sắc nhọn của chiếc bẫy nằm ngang ra đất, giúp bánh xe lăn qua an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới