Những người hy sinh vì Tổ quốc luôn được nhân dân biết ơn, đền đáp theo cách riêng

15:00 14/03/2024
Đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh Khánh Hòa dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm Gạc Ma. Ảnh: Phương Linh

Ngày 14.3.2024, tròn 36 năm trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma, Trường Sa - trận chiến mà 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Nhiều địa phương cả nước đã tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ, theo những cách rất khác nhau...

Tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma, Cam Ranh, ngày 14.3, đoàn công tác các cơ quan ban ngành tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức tưởng niệm nhân kỷ niệm 36 năm ngày 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam tại đảo Gạc Ma, thuộc Trường Sa của Việt Nam hy sinh để bảo vệ Tổ quốc (14.3.1988-14.3.2024). Đây là hoạt động thường niên của địa phương quản lý hành chính huyện đảo Trường Sa kể từ ngày có Khu tưởng niệm này.

Nhiều địa phương khác trên cả nước đã có hoạt động thả hoa đăng, dâng hương, tưởng niệm 64 liệt sĩ tương tự ở Khánh Hòa. Nhất là ở quê hương của nhiều liệt sĩ như Đà Nẵng, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Hà Tĩnh...

Thực tế, việc tri ân các thân nhân, gia đình liệt sĩ vẫn diễn ra liên tục, thường xuyên, với nhiều cách thức khác nhau bên cạnh các hoạt động mang tính nghi thức.

Như tại Đà Nẵng, khi phát hiện sinh viên của mình là con của cựu binh Gạc Ma - Dương Văn Dũng, Trường Đại học Duy Tân đã tổ chức đoàn đến nhà em Dương Thị Mỹ Linh để thắp hương cho ông Dương Văn Dũng và thông báo tài trợ học bổng toàn phần cho 3 năm học còn lại với kinh phí hơn 120 triệu đồng cho Linh.

Cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng là 1 trong 8 đồng đội khác bị địch bắt giữ trong sự kiện Gạc Ma tháng 3.1988. Bị giam cầm đến năm 1991, ông Dũng mới được trao trả về Việt Nam. Năm 2017, ông Dũng mất vì bệnh ung thư, bỏ lại vợ cùng 2 con gái. Kinh tế vốn khó khăn, nay càng chật vật và Linh dự định phải bỏ học. Vì vậy, món quà - học bổng, rất có giá trị giúp gia đình ông Dũng trong lúc này. Quan trọng, đó là niềm động viên, khích lệ cho Mỹ Linh tiếp tục giấc mơ "làm tiếp viên hàng không" của cháu.

Hay như cựu binh Gạc Ma Nguyễn Văn Dũng ở Nha Trang, đã 7 năm lặn lội đi tìm người mẹ của đồng đội - liệt sĩ Phan Tấn Dư ở huyện miền núi Tây Hòa, Phú Yên. Ông Dư là người thay ông Dũng để ra Gạc Ma trong chuyến đi định mệnh tháng 3.1988, rồi hy sinh. Ông Dũng đã tìm và xin làm con của mẹ liệt sĩ Dư để được phụng dưỡng bà suốt đời.

Tại cửa hàng ven biển ở Nha Trang của mình, ông Dũng đã tuyển dụng, tạo điều kiện mưu sinh cho nhiều con em, thân nhân các gia đình liệt sĩ Gạc Ma, cựu binh Trường Sa...

Hành động tự thân, thầm lặng của ông Dũng hay cách giúp đỡ kịp thời của Trường ĐH Duy Tân ở Đà Nẵng đối với thân nhân liệt sĩ Gạc Ma thật đáng quý. Đó cũng là những phương cách mà đồng đội, nhân dân ở mọi miền đất nước đã hành động để tỏ lòng biết ơn những người lính, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, bên cạnh các chính sách của Đảng, Nhà nước.

Các hành động tri ân liệt sĩ đầy trách nhiệm, nặng nghĩa tình, gây xúc động này còn truyền một năng lượng tích cực, góp phần vào việc giáo dục truyền thống yêu nước cho cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ.

Có thể bạn quan tâm
Vụ nghi vấn 'biển thủ' tiền công đức tại đền Hoàng Mười: Đình chỉ 2 cán bộ

Vụ nghi vấn 'biển thủ' tiền công đức tại đền Hoàng Mười: Đình chỉ 2 cán bộ

14:20 01/03/2024

Sau khi vào cuộc xác minh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) xác định sự việc có thật và đã tiến hành đình chỉ 2 cán bộ thuộc Ban quản lý đền Hoàng Mười để tiếp tục làm rõ nguyên nhân, mức độ sai phạm để xử lý.

Nhiều cán bộ ở Phú Quốc giao nộp tiền đã nhận hối lộ

Nhiều cán bộ ở Phú Quốc giao nộp tiền đã nhận hối lộ

10:10 09/05/2024

Ba cán bộ quản lý rừng ở Phú Quốc tự thú, nộp tiền đã nhận 'lót tay' của công ty bất động sản phân lô, bán nền trái phép trên đất rừng đặc dụng.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm việc với Ban Tổ chức Trung ương

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm việc với Ban Tổ chức Trung ương

04:10 14/06/2024

Sáng 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm việc với Ban Tổ chức Trung ương (T.Ư). Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Lê Minh Hưng.

Bán hóa đơn trái phép và trốn thuế, 2 giám đốc bị khởi tố

Bán hóa đơn trái phép và trốn thuế, 2 giám đốc bị khởi tố

10:10 19/04/2024

Ngày 19/4, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị vừa khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Đăng Hoài Chung (34 tuổi, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng; Giám đốc Công ty TNHH trục vớt Quang Thọ) về hành vi trốn thuế. Bên cạnh đó, Công an huyện Núi Thành cũng khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Thị Xuân Thảo (55 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng; Giám đốc Công ty CP đóng tàu Thiên Hậu Phước) về hành vi mua, bán trái...

Công an đang truy xét vụ cướp giỏ xách táo tợn ở TP Thủ Đức

Công an đang truy xét vụ cướp giỏ xách táo tợn ở TP Thủ Đức

13:30 27/06/2024

Lợi dụng lúc nạn nhân đang loay hoay trước cửa nhà không chú ý, nam thanh niên chạy đến tiếp cận xe máy rồi cướp giỏ xách, phóng lên xe đồng bọn tẩu thoát.

Phó Giám đốc Công an TPHCM nói lý do kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm

Phó Giám đốc Công an TPHCM nói lý do kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm

11:01 07/12/2023

TPHCM - Lãnh đạo Công an TPHCM khẳng định, tất cả các vụ kiểm tra nồng độ cồn không sử dụng chung đầu thổi và việc kiểm tra có quy...

Bắt đối tượng truy nã người Trung Quốc khi đang lẩn trốn tại Hải Phòng

Bắt đối tượng truy nã người Trung Quốc khi đang lẩn trốn tại Hải Phòng

12:50 28/09/2023

Chiều 28.9, Công an TP.Hải Phòng cho biết, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh truy bắt đối tượng truy nã người Trung Quốc (Đài Loan).

Quảng Ninh: Trang trọng lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô

Quảng Ninh: Trang trọng lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô

10:00 09/05/2023

Lễ thượng cờ Tổ quốc trên đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) nhằm chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra thăm đảo (9/5/1961-9/5/2023).

Trường đại học Đồng Nai rút lại báo cáo về việc ‘không thể bố trí việc làm’ cho giảng viên

Trường đại học Đồng Nai rút lại báo cáo về việc ‘không thể bố trí việc làm’ cho giảng viên

05:20 27/02/2024

Hiệu trưởng Trường đại Đồng Nai cho hay việc báo cáo chưa bố trí được việc làm cho giảng viên là chưa chuẩn nên đã gây ra bức xúc cho giảng viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra