Những 'người hùng đời thực' cứu người trên cầu Phú Mỹ: Hoàn cảnh đó, ai cũng lao vào cứu thôi

12:40 12/08/2024

Câu chuyện về những người quả cảm giải cứu nạn nhân trong vụ tai nạn liên hoàn ở cầu Phú Mỹ, TP Thủ Đức (TP.HCM) vẫn đang được chia sẻ.

Từ trái qua: ông Mai Lê Duy Quang, ông Lee Geum Ho và anh Vũ Thanh Tùng kể lại lúc tham gia cứu người mắc kẹt trong ô tô - Ảnh: MINH HÒA

Nhiều người bày tỏ họ rưng rưng khi đọc, xem clip ghi lại cuộc giải cứu này, và cảm động trước sự dũng cảm của những người trong cuộc.

Không ngại nguy hiểm cứu người gặp nạn trong vụ tai nạn liên hoàn 8 xe trên cầu Phú Mỹ xảy ra vào chiều 8-8 có ông Mai Lê Duy Quang (45 tuổi, quê huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi).

Ông Quang được cư dân mạng ca ngợi là "người hùng" khi đã cứu tài xế Lê Khánh Liêm (41 tuổi, ngụ quận 4) thoát khỏi bàn tay "tử thần" trong tích tắc.

"Trong hoàn cảnh đó, ai cũng làm như tôi thôi"

Chia sẻ với Tuổi Trẻ trong giờ nghỉ trưa sau buổi làm việc tại công trình, ông Quang kể hôm 8-8, ông đang chạy xe máy đi mua thiết bị về làm, đến gần cầu Phú Mỹ ông nghe tiếng "rầm, rầm" phía trước, khói bụi bay mù mịt. Tới nơi, thấy nhiều xe gặp nạn nằm la liệt, bể nát, ông vội để xe máy ở lề đường rồi phóng vào hiện trường, xem ai mắc kẹt thì cứu ra ngoài.

Lúc này, ông Quang thấy hai chiếc ô tô màu đen và màu trắng bị xe tải đông lạnh ép dính chặt vào đuôi xe đầu kéo, trong đó xe đen bị bẹp dúm. Ông nhảy lên nắp capô xe màu đen thì thấy người đàn ông ngồi sau và tài xế ngồi phía trước bị mắc kẹt. Ông nhờ tài xế xe container chạy nhích tới một chút để có khoảng trống cứu người.

  • 'Người hùng' kéo tay cứu tài xế trên cầu Phú Mỹ: 'Lúc đó lửa đã bén tới lưng'ĐỌC NGAY

Lửa bén tới lưng tài xế, anh liên tục la hét "nóng quá, nóng quá". Ông Quang đứng trên đầu ô tô, được một người mặc áo xanh đưa bình chữa cháy mini xịt dập lửa, nhưng ngọn lửa cứ bén nhanh.

Người trong xe màu trắng gặp nạn sau khi thoát được ra ngoài cũng quay sang cứu người bị kẹt phía sau xe ô tô đen. Để có khoảng trống cứu người, ông Quang đạp bể kính xe phía trước rồi dùng tay kéo tấm kính ra.

"Tài xế nhìn thấy tôi, giơ tay lên kêu "cứu tôi với!". Nhìn anh ấy tội lắm, kẹt sâu trong xe, lòng tôi không chịu nổi, nghĩ phải cứu bằng được anh ấy ra ngoài", ông Quang nhớ lại giây phút sinh tử.

Ông chia sẻ thời điểm đó không nghĩ tới sự an toàn của mình. "Lúc đó tôi không có thời gian suy nghĩ chuyện khác, chỉ nghĩ cứu tài xế nhanh nhất, tranh thủ từng giây, từng phút. Mạng sống của người ta mới quan trọng, người ta còn vợ con ở nhà chờ nữa", ông Quang bày tỏ.

Ông Quang cho hay sau khi được cứu, tài xế cảm ơn ông, ông chỉ đáp: "Không có gì đâu, việc nên làm mà". Khi đã chắc chắn không còn ai mắc kẹt, ông chạy xe đi, lo tiếp công việc của mình.

Đến tối, người thân của ông lướt mạng xã hội thấy clip ông cứu người được chia sẻ, rất nhiều bình luận dành cho ông lời khen ngợi, cảm phục.

"Tôi có coi một clip, coi lại tôi cũng chảy nước mắt. Người thân của tôi nói tôi đã làm người hùng và được nhiều người khen ngợi, tôi có nói lại với họ là trong hoàn cảnh đó ai cũng làm như tôi thôi, không phải người hùng gì cả", ông Quang chân thành.

Vừa thoát khỏi xe gặp nạn liền quay sang cứu người

Hôm xảy ra vụ việc còn nhiều "người hùng" chung tay cứu người gặp nạn, trong đó có ông Lee Geum Ho (44 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) - cũng là một người gặp nạn.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, ông Lee Geum Ho cho biết hôm 8-8, ông cùng hai nhân viên đặt xe 7 chỗ (màu trắng, biển số tỉnh Kiên Giang) đi từ quận 7 (TP.HCM) đến tỉnh Đồng Nai có công việc. Khi xe đang đổ dốc cầu Phú Mỹ (hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức) bất ngờ từ phía sau một xe tải đông lạnh lao dốc, húc vào.

Xe chở ông Lee Geum Ho và một ô tô khác bị đẩy đi đoạn xa khoảng 100m, sau đó bị xe tải ép chặt vào đuôi xe container mới dừng lại hẳn. Ông Lee Geum Ho bình tĩnh nhanh chóng thoát ra ngoài an toàn cùng nhân viên và tài xế.

Lúc nhìn sang thấy ô tô nằm cạnh cũng bị đâm nát, bên trong xe có hai người kêu cứu, ông Lee Geum Ho không nghĩ ngợi nhiều, phóng lên ô tô có người mắc kẹt, phá cửa, kéo được một người ngồi ghế sau ra ngoài. Thời điểm này, ông Lee Geum Ho thấy còn tài xế ngồi phía trước mắc kẹt do không mở được dây an toàn.

Ông Lee Geum Ho đang loay hoay thì một số người mặc đồ công nhân, xe ôm công nghệ... lao tới cắt dây an toàn, cứu tài xế ô tô này ra ngoài kịp thời. Trong những "người hùng" đó có anh Vũ Thanh Tùng (27 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai). Anh Tùng nhớ lại, khi nghe tiếng nổ lớn ở phía sau cùng tiếng hô hoán kêu cứu, anh liền lao tới.

"Tôi nghĩ đó là điều nên làm. Ai trong chúng ta đều có một tấm lòng lương thiện và tôi cũng không ngoại lệ. Tôi cũng nhiều lần cứu người gặp nạn ngoài đường, đây không phải là lần đầu", chàng trai trẻ nói.

TIN LIÊN QUAN
  • 'Người hùng' leo tường, cõng 2 cô gái thoát khỏi vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội lúc sáng sớm

  • 'Người hùng' mình trần dùng búa đập tường cứu người trong vụ cháy nhà trọ

Những "người hùng" góp mặt hôm đó còn có anh Phan Văn Tài (36 tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) và anh Trương Văn Thành (28 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình). Cả hai đang làm việc cho một công ty tại tỉnh Bình Dương.

"Cảnh tượng lúc đó thật kinh hoàng, chúng tôi nghĩ các nạn nhân đều đã thiệt mạng. Tuy nhiên, khi tôi và anh Thành cùng một số người khác phát hiện người trong ô tô bị bẹp dúm, kẹp giữa xe tải và container còn sống nên đã chạy đến hỗ trợ, đưa họ ra ngoài", anh Tài nhớ lại.

Anh Tài cũng cho biết thời điểm đó cả hai không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ muốn cứu người gặp nạn nhanh nhất có thể.

Trên mạng xã hội, người người khen ngợi hành động nghĩa hiệp, dũng cảm của những người cứu người gặp nạn, ví họ như "người hùng". Nhưng với những người tham gia cứu người, họ trả lời rất đơn giản rằng "ai trong hoàn cảnh đó cũng lao vào cứu thôi, không phải người hùng gì cả".

Câu trả lời nghe có vẻ giản dị là vậy, nhưng đối diện với lằn ranh sinh - tử, không phải ai cũng đủ bình tĩnh, can đảm đưa ra lựa chọn cứu người xa lạ thoát khỏi bàn tay "tử thần".

Có lẽ vì thế mà hình ảnh những anh hùng đời thường cứu người từ vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội hồi cuối tháng 5, và mới đây là vụ tai nạn ở cầu Phú Mỹ, đã chạm đến xúc cảm của cộng đồng đến vậy.

Làm công trình được hơn 10 năm, ông Quang thuê trọ ở Thủ Đức sống một mình. Hoàn cảnh khó khăn, ông để con gái 13 tuổi và vợ ở quê, ông vào TP.HCM mưu sinh. Công việc có lúc khó khăn, có khi thất nghiệp nhưng ông Quang lúc nào cũng lạc quan.

Hôm xảy ra vụ việc, ông có gửi clip cho vợ con xem, vợ ông lo lắng nhưng ông nói thời khắc đó cứu người quan trọng hơn. Ông muốn con mình sau này cũng sẽ giúp đỡ những người khác khó khăn hơn mình.

Có thể bạn quan tâm
Một phụ nữ nguy kịch sau vết thương đơn giản: Ngạnh cá trê đâm vào tay

Một phụ nữ nguy kịch sau vết thương đơn giản: Ngạnh cá trê đâm vào tay

13:10 30/03/2024

Vết thương tưởng đơn giản là ngạnh cá trê đâm vào tay đã dẫn đến tình trạng nguy kịch ở một phụ nữ 57 tuổi. Hiện bệnh nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Sinh viên 5 tốt hứa thực hiện trách nhiệm xã hội bằng hành động cụ thể

Sinh viên 5 tốt hứa thực hiện trách nhiệm xã hội bằng hành động cụ thể

13:00 14/01/2024

Sinh viên 5 tốt Nguyễn Khánh Tùng nói sinh viên TP.HCM luôn nhiệt huyết, khẳng định trách nhiệm với xã hội bằng hành động, việc làm cụ thể.

Cú sốc của những đứa trẻ có cha mẹ ngoại tình

Cú sốc của những đứa trẻ có cha mẹ ngoại tình

14:21 12/12/2023

Việc phát hiện ra cha mẹ lừa dối có thể khiến đứa trẻ vỡ mộng, bóp méo niềm tin suốt đời của chúng vào tình yêu, lòng chung thủy và thiện lương.

'Ba cùng' đổi thay vùng đất khó - bài 6: Về 'chảo lửa' Hương Khê

'Ba cùng' đổi thay vùng đất khó - bài 6: Về 'chảo lửa' Hương Khê

07:10 22/08/2024

TP - Những bạn trẻ Hội đồng hương Nghệ Tĩnh - Học viện Ngoại giao, đã có một hành trình Mùa hè xanh tình nguyện đáng nhớ tại “chảo lửa” Hương Khê với những tiết học cùng các em nhỏ, cùng làm với bà con, thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa trên mảnh đất vùng biên Hà Tĩnh.

Biển Quảng Ngãi nhiều cổ vất, tự ý lặn vớt coi chừng dính án tù

Biển Quảng Ngãi nhiều cổ vất, tự ý lặn vớt coi chừng dính án tù

10:00 23/05/2023

Phát hiện cổ vật dưới đáy biển, ngư dân lặn vớt mà không biết mình đang phạm luật và có thể bị phạt hành chính, thậm chí hình sự.

Khởi hành Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2024

Khởi hành Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2024

11:10 27/04/2024

Hành trình này cũng là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và càng ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào thời điểm kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

Bán đấu giá bộ tranh Thao thức Trường Sa được hơn 1 tỉ đồng gây quỹ

Bán đấu giá bộ tranh Thao thức Trường Sa được hơn 1 tỉ đồng gây quỹ

07:40 21/08/2024

15 bức tranh trong bộ tranh 'Thao thức Trường Sa' của họa sĩ, phóng viên Tiểu Tân - báo Sài Gòn Giải Phóng, bán đấu giá được 1,04 tỉ đồng.

Trang bị kiến thức chuyển đổi số cho thanh niên dân tộc thiểu số

Trang bị kiến thức chuyển đổi số cho thanh niên dân tộc thiểu số

00:10 17/11/2023

Thời gian qua, lực lượng thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk được tiếp cận những tiện ích chuyển đổi số. Qua đó, phục vụ hiệu quả các hoạt động trong sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Thùy Lâm cùng con gái nấu chè hạt sen Hà Nội

Thùy Lâm cùng con gái nấu chè hạt sen Hà Nội

10:20 09/07/2024

Thùy Lâm đi chợ mua nguyên liệu và cùng con gái chế biến món chè hạt sen, ăn cùng thạch đen, có tác dụng thanh nhiệt thải độc mùa hè.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới