Những lưu ý quan trọng dành cho thí sinh tham gia xét tuyển sớm

11:10 19/03/2024
Hàng loạt các trường thông báo xét tuyển sớm. Ảnh: Minh Hà

Đăng kí các phương thức xét tuyển sớm giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển. Chuyên gia giáo dục đưa ra một vài lưu ý cho thí sinh trong quá trình xét tuyển sớm.

Hơn 100 trường đại học thông báo xét tuyển sớm

Xét tuyển sớm là thí sinh tham gia xét tuyển đại học bằng các phương thức như học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, chứng chỉ ngoại ngữ, các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng không bao gồm phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Rất nhiều thí sinh lựa chọn hình thức xét tuyển sớm để giảm áp lực, tăng cơ hội trúng tuyển, hưởng ưu đãi nhập học, đồng thời là cơ hội để cơ sở đào tạo tuyển được những sinh viên có chất lượng, phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 100 trường đại học đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2024 với thông báo thời gian và điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển sớm.

Năm 2024, Học viện Nông nghiệp thông báo tuyển 5.991 chỉ tiêu cùng với 4 phương thức xét tuyển: điểm thi tốt nghiệp, học bạ, xét tuyển kết hợp, xét tuyển thẳng.

Trước đó, hàng loạt trường đại học top đầu như Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội; Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM; Trường Đại học Luật TPHCM; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội... cũng thông báo xét tuyển học bạ THPT năm 2024.

Lưu ý khi xét tuyển sớm

Theo ý kiến của các chuyên gia giáo dục, việc thí sinh tham gia vào xét tuyển sớm không có nghĩa các em đã chắc suất, có được tấm vé vào đại học.

Theo PGS.TS Ngô Văn Giá - nguyên Trưởng khoa Viết văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hoá (Hà Nội), thí sinh vẫn có thể trượt các nguyện vọng xét tuyển sớm nếu các em không đáp ứng đủ điều kiện của trường.

"Sau khi đủ điều kiện trúng tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đảm bảo các điều kiện để trúng tuyển chính thức. Kết quả trúng tuyển sớm chỉ là tạm thời, không phải là trúng tuyển chính thức. Dù trúng tuyển theo phương thức nào, thí sinh đều phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, các tiêu chí phụ khi xét tuyển là điều thí sinh cần lưu tâm" - PGS.TS Ngô Văn Giá chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP HCM, thí sinh cần cân nhắc khi tham gia xét tuyển sớm.

"Dù thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm nhưng vẫn phải vượt qua kì thi tốt nghiệp THPT, thậm chí là phải có kết quả tốt để có thêm cơ hội lựa chọn. Việc trúng tuyển sớm cũng không mang nhiều ý nghĩa bởi theo khảo sát, có nhiều thí sinh cùng lúc xét tuyển nhiều trường và cũng có thí sinh xét tuyển nhiều đợt dẫn đến trúng tuyển một lúc nhiều lần, mang tâm lý phân vân" - ông Nhân lưu ý.

Bên cạnh ưu điểm của xét tuyển sớm, TS Lê Viết Khuyến - Trưởng ban hỗ trợ chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng nhận thấy, thí sinh phải thận trọng khi tham gia xét tuyển sớm.

"Việc nộp hồ sơ xét tuyển sớm là cơ hội nhưng nếu lựa chọn không chính xác, không hội tụ mọi yếu tố về đam mê, năng lực, cơ hội phát triển bản thân thí sinh sẽ mất phương hướng. Ngoài ra, thí sinh cần lắng nghe thêm ý kiến của gia đình trong việc lựa chọn ngành học phù hợp" - ông Khuyến nói.

Có thể bạn quan tâm
Trường chuyên Khoa học Tự nhiên tăng hơn 100 chỉ tiêu lớp 10

Trường chuyên Khoa học Tự nhiên tăng hơn 100 chỉ tiêu lớp 10

20:10 27/03/2024

Năm 2024, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (HSGS) tuyển 525 học sinh, chia đều cho 5 khối chuyên, tăng 105 so với năm ngoái.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn, tỉnh Lai Châu năm 2024

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn, tỉnh Lai Châu năm 2024

17:10 26/05/2024

Dưới đây là đề thi và đáp án vào lớp 10 môn Văn năm 2024 của tỉnh Lai Châu để học sinh, phụ huynh tham khảo.

Kết quả sơ bộ về nguyên nhân gây sập mái nhà thờ tại Mexico

Kết quả sơ bộ về nguyên nhân gây sập mái nhà thờ tại Mexico

13:20 02/10/2023

Các kết quả điều tra ban đầu cho thấy vụ sập mái nhà thờ ở giáo xứ Santa Cruz xảy ra do nhà thờ bị hư hại về cấu trúc, khi phần bêtông đổ mái nhà thờ tương đối mỏng.

Những vũ khí Nga khiến NATO phải dè chừng

Những vũ khí Nga khiến NATO phải dè chừng

16:10 19/01/2024

Gần hai năm sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, quân đội Nga đang trở lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết kể từ năm 1991. Trong bảng xếp hạng gần đây, US News & World Report liệt kê Nga là cường quốc quân sự số một thế giới - trên cả Mỹ, với điểm số được tổng hợp trên ý kiến của công chúng đến từ 87 quốc gia. Những nhận định về sức mạnh quân sự của Nga chắc chắn ít nhất một phần dựa trên kinh nghiệm chiến đấu - một yếu tố có tầm quan trọng không thể phủ...

Đề thi lớp 10 trường chuyên Khoa học Tự nhiên

Đề thi lớp 10 trường chuyên Khoa học Tự nhiên

13:00 03/06/2024

Gần 2.800 học sinh, đăng ký vào năm lớp chuyên Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, chiều 3/6.

Thế nào là điểm liệt trong thi tốt nghiệp THPT?

Thế nào là điểm liệt trong thi tốt nghiệp THPT?

18:00 07/05/2023

Một trong những điều kiện để được xét công nhận tốt nghiệp THPT là điểm tất cả bài thi và các môn thi thành phần đều đạt trên 1 điểm...

Hơn 200 trường đại học xét tuyển học bạ năm 2023

Hơn 200 trường đại học xét tuyển học bạ năm 2023

19:30 29/05/2023

Tính đến ngày 29.5, cả nước có hơn 200 trường đại học, học viện sử dụng phương thức xét học bạ THPT, xét tuyển kết hợp kết quả học tập.

Phóng viên quân sự Nga thiệt mạng trong vụ nổ ở quán càphê

Phóng viên quân sự Nga thiệt mạng trong vụ nổ ở quán càphê

07:00 03/04/2023

Phóng viên thiệt mạng trong vụ nổ tại quán càphê ở trung tâm Saint Petersburg tối 2/4 (giờ địa phương) là Vladlen Tatarsky - người đã trở nên nổi tiếng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

5 cầu thủ nghi bán độ, bóng đá Việt Nam lại rúng động với tiêu cực

5 cầu thủ nghi bán độ, bóng đá Việt Nam lại rúng động với tiêu cực

09:00 02/02/2024

Ngày 1-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 5 cầu thủ của CLB Bà Rịa - Vũng Tàu về hành vi “đánh bạc” theo điều 321, Bộ luật Hình sự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra