Những lớp học đặc biệt nơi đảo xa

19:40 19/09/2023

Xa đất liền, điều kiện sinh hoạt khó khăn nhưng hàng ngày, các em học sinh ở trên đảo Thổ Chu (Kiên Giang), Hòn Chuối (Cà Mau) vẫn đến lớp học tình thương, điểm trường. Sự tâm huyết của thầy cô nơi đây đã mở ra "cánh cửa" hy vọng cho các em.

Các em nhỏ trong lớp học tình thương trên đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người lính tập làm thầy

14 năm về trước, thiếu tá Trần Bình Phục - đội phó Đội công tác vận động quần chúng đồn Biên phòng Hòn Chuối đã đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp này.

Đảo Hòn Chuối (thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) nằm cách đất liền 32km về phía Tây, diện tích chỉ khoảng 7km2, đảo có địa hình phức tạp, chưa có trạm y tế, hệ thống trường học quốc gia cho trẻ em trên đảo học tập.

Thiếu tá Phục vẫn nhớ hình ảnh những đứa trẻ lấm lem, những con đường đất đỏ bao phủ bởi rừng cây xanh mướt. Cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn, có gia đình cả ba thế hệ không biết chữ, tương lai của những đứa trẻ đảo Hòn Chuối như dần khép lại.

Thấy vậy, thầy Phục đã xin phép cấp trên cho mình dạy các cháu học để biết đọc, biết viết trong vòng một tháng. Thấm thoát nay đã là năm thứ 14 thầy Phục gắn bó với lớp học tình thương này.

Chưa từng học qua một lớp nào dạy về nghiệp vụ sư phạm, thầy Phục bắt đầu công việc giáo viên bằng cách tự tìm tòi, học hỏi. Thầy Phục kể, có những đêm thức rất khuya để "tập đứng lớp", cầm phấn viết bảng, nói chuyện một mình và cứ như thế, những trang giáo án bài bản được thầy soạn ra.

"Nền tảng giáo dục rất quan trọng. Ngoài việc dạy học, tôi còn dạy cho các em kỹ năng sống, những bài học về đạo đức. Nhiều học sinh từ đảo Hòn Chuối để ra đất liền học tiếp, cháu nào cũng ngoan, chăm chỉ và rất chịu khó. Tôi thường trích tiền lương để mua tặng cho các em sách vở, phần quà chỉ là một chút gì đó động viên các em vững bước trên con đường phía trước" - thầy Phục nói.

Thiếu tá Trần Bình Phục - đội phó Đội công tác vận động quần chúng đồn Biên phòng Hòn Chuối đã trở thành người thầy "bất đắc dĩ" trên đảo Hòn Chuối 14 năm qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Do tính chất công việc nên thầy ít được về thăm gia đình. Nói về dự định tương lai, mắt thầy Phục bừng sáng: "Tôi muốn làm nhiều hơn là mục tiêu biết đọc, biết viết. Tôi cũng tham mưu cho đơn vị xây dựng trường, tổ chức lớp học bài bản và mong có giáo viên được đào tạo kĩ về nghiệp vụ sư phạm sẽ về đảo dạy các em tốt hơn. Chỉ có như vậy, tương lai của các em trên đảo Hòn Chuối mới có thể tốt hơn".

Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM ghé thăm lớp học tình thương ở đảo Hòn Chuối vào ngày 19-9 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Mong các em được học hành nên người

Cuộc nói chuyện với thầy Phục tạm ngưng lại vì ở phía xa xa, chị Trương Hồng Mơ (37 tuổi, người dân trên đảo) cùng con nhỏ đang bước từng bước cẩn thận để đến lớp học tình thương nằm ở lưng chừng dốc. Những đứa trẻ ở Hòn Chuối bé nào cũng đen nhẻm, ngoại hình thấp bé.

May mắn hơn Hoàn Chuối, đảo Thổ Chu (cách đảo Hòn Chuối hơn 100km) đã có trường học tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu khá khang trang. Dạy học trên đảo Thổ Chu được 13 năm, cô Phạm Thị Kim Tiên (quê Vĩnh Long) dành rất nhiều tình cảm cho vùng đất cùng học sinh nơi đây.

Cô Tiên hiện đang dạy bộ môn khoa học tự nhiên cho học sinh bậc trung học cơ sở. Cô tâm sự lúc mới ra đảo, cuộc sống thiếu thốn vô cùng. Đến nay, mọi thứ đã ổn hơn nhiều, các lớp học trong trường đã được lắp thêm tivi. Tuy nhiên, do đảo Thổ Chu cách xa đất liền khoảng 150km nên đồ dùng học tập theo chương trình giáo dục mới vẫn còn thiếu.

Do thiếu điện nên các em ít được xem tivi, tiếp cận công nghệ thông tin. "Như năm vừa qua phần lớn thời gian không có điện, thời tiết nóng nực nhưng các em vẫn cố gắng đến trường đầy đủ, đó chính là động lực lớn đối với giáo viên.

Đoàn đại biểu TP.HCM tặng quà hỏi thăm chiến sĩ, người dân biển đảo Tây Nam

Trong chuyến công tác đến vùng biển đảo Tây Nam, đoàn đại biểu TP.HCM đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên chiến sĩ, người dân trên các đảo. Trong đó, ngày 18 và 19-9, đoàn đại biểu đã đến đảo Thổ Chu và đảo Hòn Chuối để ghé các trạm ra đa, lớp học tình thương… để tặng quà.

Theo lịch trình, chuyến đi diễn ra trong 8 ngày (từ 15 đến ngày 22-9), qua các đảo và nhà giàn DK1 (Lữ đoàn 125 - Côn Đảo - Hòn Khoai - nhà giàn DK1/10 - Thổ Chu - Hòn Chuối - Nam Du - Hòn Đốc - Phú Quốc - Lữ đoàn 125).

Đây cũng là dịp các thành viên trong đoàn đại biểu biết và hiểu sâu hơn về vị trí địa lý, môi trường, ý chí vượt qua khó khăn của các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên nhiều điểm đảo Tây Nam.

Hiện nay trên đảo Hòn Chuối có 1 tổ nhân dân tự quản 40 hộ dân với hơn 120 nhân khẩu. Người dân trên đảo sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy hải sản.
Cô Phạm Thị Kim Tiên (quê Vĩnh Long) đang dạy các em học tại trường học tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu (đảo Thổ Chu) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Rời lớp học tình thương ở đảo Hòn Chuối, đoàn đại biểu TP.HCM sẽ tiếp tục chuyến thăm tới đảo Nam Du, Hòn Đốc và Phú Quốc để thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ, người dân trên đảo - Ảnh: CHÂU TUẤN
Có thể bạn quan tâm
Ông Nguyễn Đức Chung lại bị bắt tạm giam liên quan đến Công ty Cây xanh

Ông Nguyễn Đức Chung lại bị bắt tạm giam liên quan đến Công ty Cây xanh

17:00 22/03/2023

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến sai phạm tại Công ty Cây xanh Hà Nội.

Thủ tướng: Xây dựng đường lối phù hợp với xu thế, dòng chảy của thời đại

Thủ tướng: Xây dựng đường lối phù hợp với xu thế, dòng chảy của thời đại

02:40 22/06/2024

Để chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần xây dựng đường lối 'đúng, trúng', khả thi, phù hợp với xu thế, dòng chảy của thời đại, phát huy tối đa nguồn lực đất nước

Ca sĩ Thuỷ Tiên đề nghị phong tỏa, kê biên tài sản của bà Nguyễn Phương Hằng

Ca sĩ Thuỷ Tiên đề nghị phong tỏa, kê biên tài sản của bà Nguyễn Phương Hằng

17:00 26/04/2023

Ngày 26/4, trả lời VTC News, ông Nguyễn Đức Hoàng (Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam), luật sư của bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cho biết, ca sĩ Thủy Tiên đã có đơn gửi Viện KSND TP.HCM đề nghị kê biên tài sản của bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam). Theo đó, ca sĩ Thuỷ Tiên đề nghị phong tỏa tài khoản, kê biên 2 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại quận 1, quận 3 (TP.HCM) và cổ phần...

Bất ngờ lao vào xe đầu kéo, người đàn ông tử vong tại chỗ

Bất ngờ lao vào xe đầu kéo, người đàn ông tử vong tại chỗ

16:50 13/10/2023

Một người đàn ông chưa rõ danh tính đã trèo qua dải phân cách tại cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) lao vào xe đầu kéo và tử...

Độc đáo Tết máng nước nơi vùng cao Quảng Nam

Độc đáo Tết máng nước nơi vùng cao Quảng Nam

20:10 01/02/2024

Những ngày này, cộng đồng người Xê Đăng và Ca Dong tại huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tưng bừng tổ chức lễ cúng máng nước truyền...

Hà Nội: Người dân gần 30 năm đòi lại đất công để mở rộng đường

Hà Nội: Người dân gần 30 năm đòi lại đất công để mở rộng đường

13:00 10/04/2023

Theo phản ánh của nhiều người dân cụm dân cư số 16 và 17 phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội tới Báo Tri thức và Cuộc sống, tại khu vực ngách 107/1, đường Nguyễn Chí Thanh (còn gọi là ngõ Láng Trung) từ nhiều năm nay đang bị “chiếm đóng” một phần đất công, kèm theo đó là các hàng quán kinh doanh mọc lên, án ngữ, khiến cho đi lại khó khăn, gây mất mỹ quan đô thị. Kiến ThứcNgách 107/1 nơi bị chiếm dụng làm của riêng trong gần 30 năm.1 Trao đổi...

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

09:30 01/05/2024

Vụ cháy rừng xảy ra ở huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An) khiến nhiều héc ta rừng sản xuất bị thiêu rụi, hàng trăm người đã được huy động để dập lửa xuyên đêm.

Truyền thống vẻ vang của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam

Truyền thống vẻ vang của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam

15:20 27/05/2024

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày Truyền thống (27/5/2014 - 27/5/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Đưa robot đến khắc phục sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

Đưa robot đến khắc phục sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

04:10 28/05/2024

Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã đưa các máy móc hiện đại và công nhân đến công trình để hỗ trợ khắc phục việc sụt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra