Những lời tâm huyết cuối cùng của thầy giáo cũ trước khi gục trên bục phát biểu

17:00 27/05/2024

Trước khi gục trên bục phát biểu kỷ niệm thành lập trường, thầy giáo nguyên hiệu trưởng ở tỉnh Nghệ An có những chia sẻ khiến nhiều thế hệ học trò rưng rưng nước mắt.

Thầy Nguyễn Văn Dũng - nguyên hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên - phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm thành lập trường - Ảnh: DƯƠNG SƠN

Chiều 27-5, dòng người tiễn đưa ông Nguyễn Văn Dũng - 87 tuổi, nguyên hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên - nối dài ra nghĩa trang Vườn Bọ, thôn Đại Đồng, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Câu chuyện thầy Dũng đột ngột qua đời khi đang phát biểu tại lễ kỷ niệm thành lập trường lay động hàng ngàn trái tim của các thế hệ thầy, trò.

Bên cánh đồng tỏa ngát hương sen chiều tháng năm, ai nấy tiễn thầy Dũng đoạn đường cuối về thế giới người hiền cũng bày tỏ niềm tiếc thương về một người thầy giáo đáng kính, giản dị, hết lòng cống hiến vì sự nghiệp giáo dục.

Người thầy đáng kính

Thầy Dương Văn Sơn - hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên - chia sẻ: "Thầy Dũng là hiệu trường đầu tiên của trường. Trong ký ức của nhiều thế hệ thầy trò, thầy Dũng là một người thầy tận tụy, hết mình vì học trò. Dù thầy đã nghỉ hưu lâu năm nhưng thầy vẫn rất quan tâm đến việc dạy học của nhà trường, gần gũi với các em học sinh".

Mùa hè năm 1977, được sự nhất trí của Ty giáo dục Nghệ An - nay là Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và sự ủng hộ của chính quyền cấp tỉnh, huyện, 12 lớp học được tách ra từ Trường THPT Nam Đàn 1 về thành lập một phân hiệu ở xã Kim Liên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh cấp ba của 7 xã phía Đông, huyện Nam Đàn theo học.

  • Học sinh tiếc thương thầy giáo cũ bị đột quỵ khi đang phát biểu kỷ niệm thành lập trường

Mùa hè năm ấy, thầy, trò và phụ huynh chặt bạch đàn về làm cột, dùng tranh lá mía để lợp mái, cùng với rơm, rạ trộn với bùn để làm phên.

Chẳng mấy chốc mà hàng chục phòng học được mọc lên. Một số nhà khác do trường cấp hai cũ để lại cũng được sử dụng để làm văn phòng, kho sách, thư viện, nhà trẻ, nhà ở của giáo viên...

Hình ảnh về ngôi trường trong buổi đầu sơ khai ấy đã đi vào tiềm thức khó quên của nhiều thế hệ giáo viên, học sinh, gợi về một thời gian khổ nhưng đầm ấm, đầy ắp nghĩa tình.

Cảm xúc đó, hình ảnh đó được lắng lại trong bài thơ do thầy Dũng từng viết: "Nhà lá đơn sơ thuở khởi đầu/Ngọc Đình nơi ấy nghĩa tình sâu/Thầy trò tâm huyết xây hai tốt/Lợi ích trăm năm phép nhiệm màu".

Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An hôm nay - Ảnh: DOÃN HÒA

Kỳ vọng trường càng phát triển

Sáng 26-5, thầy Dũng cùng nhiều thế hệ giáo viên, học sinh tề tựu về Trường THPT Kim Liên trong niềm hân hoan đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và gặp mặt 45 năm thành lập trường (1979-2024).

Sau lời giới thiệu của ban tổ chức, thầy Dũng được mời lên phát biểu, chia sẻ cảm tưởng về một thời đồng cam cộng khổ, hy sinh vì sự nghiệp giáo dục.

"Những thành tích, phần thưởng nhà trường hôm nay không phải ngẫu nhiên mà đạt được mà là cả quá trình phấn đấu, kế thừa, tích lũy liên tục không biết mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo và học sinh. Buổi lễ hôm nay là một một mốc son quan trọng trong nhiều mốc son lịch sử phát triển của trường", thầy Dũng nói.

Tin tưởng rằng mốc son sau sẽ chói lọi hơn mốc son trước, thành tích năm sau sẽ nhiều và lớn hơn năm trước, thầy Dũng mong muốn mọi người luôn nhớ và khắc sâu vào trái tim mình ngôi trường mang tên Trường THPT Kim Liên trên quê hương Bác Hồ.

"Khẳng định đó sẽ giúp chúng ta có trách nhiệm, quyết tâm lớn trong việc xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo của trường…", những lời cuối trong bài phát biểu của thầy Dũng trước giây phút thầy đổ gục xuống sân khấu.

Dù được mọi người nhanh chóng đưa tới bệnh viện cấp cứu, nhưng thầy Dũng không qua khỏi, bác sĩ chẩn đoán nghi bị đột quỵ. Buổi lễ kỷ niệm sau đó phải tạm dừng.

Những vần thơ cuối bài phát biểu về kỳ vọng vào sự phát triển của trường mà thầy Dũng vẫn chưa đọc hết. Thầy Dũng đã ra đi trong vòng tay yêu thương và niềm tiếc thương của thầy trò…

Có thể bạn quan tâm
Nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa

Nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa

18:10 31/07/2024

Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa quyết nghị tán thành chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa.

Hải Phòng chỉ đạo tháo dỡ 'chuồng cọp' ở chung cư và nhà ở riêng lẻ

Hải Phòng chỉ đạo tháo dỡ 'chuồng cọp' ở chung cư và nhà ở riêng lẻ

19:50 16/09/2023

Ngày 16/9, Văn phòng UBND TP Hải Phòng vừa có Thông báo số 273 truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Thọ tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình đảm bảo an toàn về chất lượng công trình, về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu chung cư và nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố. Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Sở Xây dựng đôn đốc, giám sát UBND các quận, huyện xử lý trật tự xây dựng, an...

Công nhân vác gạo leo 12 tầng khi thang máy hỏng: Trách nhiệm thuộc về ai?

Công nhân vác gạo leo 12 tầng khi thang máy hỏng: Trách nhiệm thuộc về ai?

06:40 07/08/2023

Việc thang máy của tòa nhà CT1A (khu nhà ở công nhân, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) liên tục hỏng khiến cư dân sinh sống tại đây...

Dòng người khai thác 'lộc trời' ở vùng ven biển Mũi Cà Mau

Dòng người khai thác 'lộc trời' ở vùng ven biển Mũi Cà Mau

10:20 23/06/2023

Chính quyền và các đơn vị chức năng Cà Mau đang vào cuộc quyết liệt nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trước dòng người khai thác nghêu giống quá đông tại vùng ven biển thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Trường cấp 2 hot nhất nhì Hà Nội tăng bài kiểm tra thi vào lớp 6

Trường cấp 2 hot nhất nhì Hà Nội tăng bài kiểm tra thi vào lớp 6

08:20 28/11/2023

Điểm mới trong bài thi của trường trong năm học 2024 - 2025 là tổ chức 3 bài kiểm tra thay vì 2 bài kiểm tra như năm học 2023 - 2024 với bài thi trắc nghiệm và tự luận (50 phút/môn). Nhà trường đánh giá năng lực học sinh qua các môn: Toán - Khoa học tự nhiên với thời gian làm bài 40 phút; Tiếng Việt - Khoa học xã hội, thời gian 40 phút; tiếng Anh thời gian 50 phút. Bài kiểm tra Toán - Khoa học tự nhiên tổng 12 câu hỏi, có 5 câu hỏi liên quan tới...

Yên Bái ứng phó với mưa lớn, lốc sét, mưa đá

Yên Bái ứng phó với mưa lớn, lốc sét, mưa đá

15:00 12/03/2023

Ngày 11/3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái vừa có công văn số 08/BCH-PCTT gửi thành viên ban chỉ đạo và UBND các huyện thị, thành phố yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Quận 4, TP Hồ Chí Minh phản hồi về thực trạng lấn chiếm lòng, lề đường

Quận 4, TP Hồ Chí Minh phản hồi về thực trạng lấn chiếm lòng, lề đường

16:50 18/07/2023

UBND Quận 4, TP Hồ Chí Minh vừa có công văn phản hồi đến Báo Lao Động về thực trạng lấn chiếm lòng, lề đường được phản ánh trong bài...

Một ASEAN không chỉ là bạn bè, mà còn là một gia đình

Một ASEAN không chỉ là bạn bè, mà còn là một gia đình

23:00 20/08/2023

Nhân dịp kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN và 28 năm Việt Nam tham gia ASEAN, ngày 20/8, tại Hải Phòng, Bộ Ngoại giao và Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) phối hợp tổ chức Ngày Gia đình và Bạn bè ASEAN 2023.

6 con cá sấu sổng chuồng ra công viên ở Kiên Giang

6 con cá sấu sổng chuồng ra công viên ở Kiên Giang

15:20 13/10/2023

Sáu con cá sấu nuôi nhốt sổng chuồng ra hồ nước ở công viên văn hóa An Hòa (phường An Bình, TP Rạch Giá, Kiên Giang). Địa phương đã bắt lại được 2 con, đang truy tìm 4 con còn lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới