Những kỷ vật của cha con liệt sĩ phi công

01:20 27/07/2024

Cha con phi công Dương Văn Thanh và Dương Văn Minh hy sinh khi bay huấn luyện, nhiều kỷ vật của họ đã được trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.

Thượng tá phi công Dương Văn Thanh nhập ngũ năm 1975. Sau khi tốt nghiệp năm 1981, anh được giữ lại và trở thành giáo viên bay thuộc Trung đoàn Không quân 910, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Ngày 29/4/2005, trong bài thực hành huấn luyện trên bầu trời vịnh Nha Trang, thượng tá Thanh cùng trung úy Đào Việt Hưng (học viên) điều khiển máy bay L-39 thì bị chết máy đột ngột. Báo cáo cho Sở Chỉ huy bay, hai phi công nhận lệnh "được phép nhảy dù thoát hiểm".

Tuy nhiên, phía dưới là khu du lịch đảo Hòn Tre, cách bờ biển Nha Trang 3 km, đang đông khách. Phi công Thanh yêu cầu học viên Hưng bung dù thoát hiểm, còn anh tận dụng những giây cuối cùng điều khiển máy bay tránh đảo. Khi mũi lái máy bay hướng ra vịnh cũng là lúc không còn đủ độ cao để anh thoát hiểm.

Phi công Dương Văn Thanh (trái) và phi công Dương Lê Minh. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Chiếc L-39 rơi xuống biển, thượng tá Thanh hy sinh khi mới 49 tuổi. Lúc được đội cứu hộ tìm thấy, anh vẫn đang nắm chặt tay vào hệ thống điều khiển, đầu đội mũ bay. Hai năm sau, anh được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới.

Tháng 5/2015, đoàn công tác của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đã đến gia đình chị Lê Thị Minh Thủy, vợ của phi công Dương Văn Thanh tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, bày tỏ mong muốn tiếp nhận kỷ vật gắn liền với phi công Thanh để đưa về lưu giữ, trưng bày.

Thượng tá Phạm Văn Phi, khi đó là Trưởng phòng Nghiên cứu Sưu tầm - Hướng dẫn nghiệp vụ, không quên khoảnh khắc chị Thủy tay run run mở tủ kính lấy ra bộ quần áo kháng áp của chồng. Trong ký ức của chị, anh Thanh luôn là người chồng mẫu mực, thương yêu vợ con, trọn vẹn nghĩa tình.

Chị nói bộ quần áo kháng áp được anh Thanh sử dụng từ năm 2002 cho đến ngày hy sinh, cũng là bộ anh mặc khi điều khiển máy bay lao xuống biển. Nhà trường đã gửi lại cho gia đình bộ quần áo bay. "Đây là hiện vật rất quý giá của gia đình. Hôm nay, tôi trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam để lưu giữ, bảo quản giúp", chị Thủy nghẹn ngào nói.

Con trai anh Thanh và chị Thủy là sĩ quan Dương Lê Minh, sinh năm 1984. Khi cha hy sinh, Minh đang học để trở thành phi công. Nhiều lần được mẹ khuyên bỏ nghề phi công vất vả, nguy hiểm, nhưng Minh vẫn quyết tâm theo nghiệp bay bởi sự kính trọng dành cho cha.

Minh tốt nghiệp loại giỏi, được Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân phong cấp hàm trung úy và điều về Tổng công ty Bay dịch vụ miền Nam.

Năm 2008, anh Minh là một trong những phi công xuất sắc được gửi đi nước ngoài học lái máy bay hiện đại. Trở về nước, anh được bổ nhiệm làm giảng viên bay của Trung tâm Huấn luyện bay thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam.

Trong một lần huấn luyện bay vào tháng 10/2016, đại úy Minh phụ trách hướng dẫn hai học viên là Đặng Đình Duy và Nguyễn Văn Tùng điều khiển máy bay VN 8632 TS tại khu vực núi Dinh, Vũng Tàu. Song máy bay bị mất liên lạc, sau 3 tiếng được lực lượng cứu hộ tìm thấy thì cả ba sĩ quan đã hy sinh.

Phi công Dương Lê Minh được truy thăng quân hàm lên thiếu tá, một năm sau được công nhận liệt sĩ. Năm 2018, chị Lê Thị Minh Thủy được phong tặng danh hiệu "Mẹ Việt Nam anh hùng".

Tình cờ gặp chị Thủy tại buổi lễ vinh danh các Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu tổ chức tại Hà Nội năm 2022, thiếu tá Lê Hồng Nhung, Phòng Sưu tầm, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam kể: "Như cơ duyên, hai chị em nói chuyện rất hợp. Là người lính tôi cũng hiểu và đồng cảm với nỗi đau của chị".

Qua trò chuyện, chị Thủy nói gia đình còn lưu giữ một số kỷ vật của hai cha con gồm chiếc mũ bay của thượng tá Dương Văn Thanh, một số huân chương và chiếc đồng hồ đeo tay của con trai Dương Lê Minh. Bảo tàng Phòng không - Không quân và Trường Sĩ quan Không quân đã nhiều lần liên hệ, mong muốn đưa những kỷ vật này về trưng bày, giới thiệu đến các thế hệ sĩ quan, học viên. Song chị từ chối vì đây là kỷ vật quý giá nhất còn lại của gia đình về hai cha con.

Khi Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam thể hiện mong muốn được tiếp nhận, chị Thủy cũng không đồng ý. Tuy nhiên, sau nhiều lần động viên, thuyết phục với mong muốn nhiều người được biết đến những chiến công, sự hy sinh của người lính thời bình, chị Thủy và gia đình đã đồng ý trao tặng chiếc mũ bay của anh Thanh và đồng hồ của con trai cho Bảo tàng Lịch sử quân sự ở Hà Nội.

Thượng tá Phạm Vũ Sơn, Trưởng phòng Sưu tầm, nói kỷ vật liên quan cuộc đời, sự nghiệp của phi công Dương Văn Thanh và Dương Lê Minh rất quý giá đối với bảo tàng. Chúng giúp công chúng biết đến những cống hiến, hy sinh của lực lượng vũ trang không chỉ trong thời chiến mà ngay cả thời bình. Khi đưa về Bảo tàng mới, các hiện vật sẽ được trưng bày tại chuyên đề "Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời bình" hoặc tại không gian trưng bày chuyên đề.

Chia sẻ với VnExpress, chị Lê Thị Minh Thủy vẫn bùi ngùi khi chia tay những kỷ vật quý giá, gắn bó với gia đình. Song chị nói bàn giao những kỷ vật về Bảo tàng là việc nên làm, phù hợp với tâm nguyện của chồng chị là làm những điều tốt nhất cho đất nước, cho nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Gần 20 người tự thoát nạn trong vụ cháy nhà trọ phố Triều Khúc như thế nào?

Gần 20 người tự thoát nạn trong vụ cháy nhà trọ phố Triều Khúc như thế nào?

10:20 16/03/2024

Trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm 14/3, gần 20 người sinh sống trong tòa nhà cho thuê trọ cao 6 tầng ở Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) đã thoát nạn an toàn.

Hải Dương: 2 người bị thương do xe máy chở 3 lao thẳng vào CSGT

Hải Dương: 2 người bị thương do xe máy chở 3 lao thẳng vào CSGT

11:30 06/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã tiếp nhận và đang thụ lý điều tra giải quyết vụ việc xe mô tô chở 3 lao thẳng vào tổ công tác đội CSGT đường bộ số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương đang làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn khiến 2 CSGT bị thương. Vụ việc xảy ra khoảng 20h15 phút ngày 5/3/2023 tại km 52+500 QL37 thuộc phường Thạch Khôi (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Kiến ThứcHình ảnh chiến sĩ CSGT bị...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2023 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2023 tại Bến Tre

22:00 31/03/2023

Lịch cúp điện tại Bến Tre Thông tin mới nhất về lịch cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 01/04/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cắt điện khu vực Thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 01/04/2023 từ 07:00 - 17:00 Công ty Mayer Điện lực thành phố Bến Tre Thí nghiệm kết hợp vơi việc sửa chữa bảo dưỡng Trung, hạ áp Lịch cắt điện Huyện Chợ Lách Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 01/04/2023 từ 08:00 - 11:00 Khu phố 1...

Tấn công bà chủ quán, cướp tài sản

Tấn công bà chủ quán, cướp tài sản

06:50 26/01/2024

Huỳnh Minh Trí, 31 tuổi, khai 'xin bà chủ quán nước ít tiền' nhưng không được nên đâm nạn nhân nhiều nhát, cướp xe máy, điện thoại, vòng vàng.

Xử lý gần 30 công trình xây dựng không phép, sai phép tại Đà Lạt

Xử lý gần 30 công trình xây dựng không phép, sai phép tại Đà Lạt

15:20 25/08/2023

Chính quyền thành phố Đà Lạt vừa chỉ đạo các phường đình chỉ thi công và lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với hàng chục trường hợp xây dựng không phép, thi công sai nội dung giấy phép.

Đường ngập nặng do triều cường, người dân TPHCM chật vật lội nước về nhà

Đường ngập nặng do triều cường, người dân TPHCM chật vật lội nước về nhà

05:10 28/12/2023

Chiều 27/12, trong giờ tan tầm, người dân TPHCM ở nhiều khu vực phải bì bõm lội nước về nhà do triều cường dâng. Điều đáng nói, đỉnh triều đợt này chỉ ở mức báo động 2.

Nhà nuôi chim yến phải cách khu dân cư tối thiểu 300m

Nhà nuôi chim yến phải cách khu dân cư tối thiểu 300m

17:40 14/07/2023

Ngày 14-7, HĐNĐ tỉnh Bình Phước cho hay vừa thông qua nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn.

Tạm đình chỉ giảng viên bị tố gạ tình nữ sinh

Tạm đình chỉ giảng viên bị tố gạ tình nữ sinh

18:10 24/06/2023

Trường Đại học Hải Phòng đang xác minh, làm rõ thông tin một nữ sinh trường này phản ánh trong thời gian học quân sự bị một thầy giáo của Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh nhiều lần có những lời lẽ thiếu chuẩn mực, quấy rối, gạ tình.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Quân ủy Trung ương '5 quyết tâm, 5 chủ động'

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Quân ủy Trung ương '5 quyết tâm, 5 chủ động'

03:00 09/07/2024

Tổng bí thư khái quát các nội dung Quân ủy Trung ương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong 6 tháng cuối năm với tinh thần '5 quyết tâm, 5 chủ động'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra