Những kiểu tranh chấp chỗ sạc xe điện của tài xế Việt

01:50 09/07/2024

Để chiếm đoạt chỗ sạc, nhiều tài xế tìm cách rút cổng sạc của xe khác, hoặc đỗ chặn lối vào.

Sau 3 năm dùng ôtô điện, Hoàng Lâm (Hà Nội) luôn sạc xe khá suôn sẻ, nhưng vẫn có vài lần gặp những tình huống oái oăm. Hồi đầu năm, anh sạc ở một trụ công cộng, rồi ghé quán cafe. Khi pin đạt 90%, ứng dụng điện thoại thông báo sạc bị ngắt kết nối. Lâm kiểm tra thì dây sạc của mình đã bị rút, và thay vào đó là một xe khác.

Trên các mẫu xe điện, dây điện luôn được khóa cứng với trụ trong quá trình sạc, vì vậy sẽ không thể tùy tiện rút ra. Lâm tham khảo vấn đề này cùng một số người dùng kinh nghiệm hơn thì được biết trên trụ sạc luôn có nút "dừng khẩn cấp". Khi vặn nút này, sạc sẽ ngắt kết nối, dây được mở khóa và rút ra dễ dàng.

"Họ dùng cách này để ngắt sớm sạc trên xe tôi, và gắn vào xe họ", Lâm cho biết. Anh đã trình báo sự việc qua tổng đài chăm sóc khách hàng, nhằm đưa ra chế tài xử lý trường hợp trên.

Xe điện đang là phương tiện được khuyến khích trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Đã có hàng chục nghìn người Việt sử dụng loại xe này, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Hầu hết tài xế đi xe điện cho rằng, khi sử dụng xe điện, cần thay đổi thói quen so với xe xăng, đó là lựa chọn, tính toán thời gian và địa điểm sạc phù hợp, khoảng thời gian sạc vừa đủ nhu cầu để chia sẻ cho người khác. Thông thường pin đạt 80% nên rút, để đảm bảo tuổi thọ cho pin. Tuy nhiên, vẫn không ít tài xế vấp phải nhiều trường hợp "khôn lỏi" như Hoàng Lâm đã gặp.

Nếu xe của Lâm bị ngắt kết nối để "cướp chỗ sạc", thì xe của Minh Tú (TP HCM) cũng bị ngắt kết nối với cách tương tự, nhưng là để "cướp dòng điện". Trong một lần sạc xe, khi quay về bãi sạc, Tú thấy xe của mình bị rút dây, trong khi xe taxi bên cạnh vẫn cắm (một trụ sạc có hai cổng). Tài xế taxi nói do "đang rất vội", nên rút sạc xe Tú, để tập trung điện cho taxi, vì khi hai xe cùng cắm sạc ở một trụ, dung lượng điện nạp vào pin sẽ giảm so với chỉ một xe.

"Tài xế xin tôi không báo với tổng đài, sau khi tôi nói toàn bộ hành động của anh ta đã bị ghi lại bởi camera hành trình xe tôi", Tú kể lại.

Không chỉ để chiếm chỗ sạc hay chiếm dung lượng sạc, một số tài xế còn bị mất chỗ chỉ vì những người khác không chịu di chuyển xe dù đã sạc xong từ lâu. Quy định của các hãng hiện nay đều có chế tài về việc quá giờ, ví dụ VinFast phạt 1.000 đồng/phút nếu pin đã đầy mà tài xế không ngắt kết nối. Tuy nhiên, một số người dùng lách luật, ngắt kết nối, và tiếp tục đỗ tại chỗ. Ngoài ra, không ít lần những chủ xe xăng vẫn đỗ trong vị trí dành cho xe điện "không chút xấu hổ", theo lời Minh Tú.

Tại Việt Nam, có khoảng hơn 150.000 cổng sạc chính hãng của hãng xe điện nội địa VinFast, có mặt tại 63 tỉnh thành toàn quốc. Số lượng trạm, trụ sạc của bên thứ ba ít hơn rất nhiều, chỉ khoảng dưới 100 điểm sạc, số liệu được đăng tải trên website, ứng dụng chính thức của của công ty. Trụ sạc VinFast độc quyền, các trụ sạc bên thứ ba mở cho mọi loại xe điện.

Những lưu ý khi sử dụng trạm sạc công cộng

Hoàng Lâm, Minh Tú hay nhiều tài xế xe điện khác đều cho rằng, việc sạc điện không chỉ cần các chế tài từ nhà cung cấp, mà bản thân người sử dụng ôtô cũng cần có ý thức tôn trọng lẫn nhau. Lâm cho rằng, ngay cả xe xăng, trong những lúc thiếu xăng hoặc giờ cao điểm, tài xế cũng phải xếp hàng đợi, trong khi với xe điện, trạm sạc đã khá nhiều, nhưng vẫn trong quá trình phát triển, chưa thể đáp ứng được tất cả nhu cầu cùng một lúc.

Khi dừng đỗ để sạc xe điện nơi công cộng, các tài xế nên xem trước về số lượng đầu sạc còn trống trên ứng dụng, nhằm tránh mất thời gian tìm ô sạc. Bên cạnh đó, trong quá trình sạc, cần nắm rõ khoảng thời gian sẽ đầy pin, được hiển thị trong ứng dụng điện thoại, nhằm đưa xe ra khỏi ô đỗ khi đã đầy. Cần để số điện thoại bên trong xe trong quá trình sạc, để người khác có thể liên hệ nếu có sự cố.

Một khu sạc xe điện (khoanh vàng) bị chắn lối vào bởi các phương tiện khác ở Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Lâm

Khi sạc, không tự ý nhấn nút dừng khẩn cấp trên trụ sạc, trừ những trường hợp nguy hiểm, không thể kiểm soát như xe báo lỗi, hệ thống pin có vấn đề, có mùi lạ... Trường hợp có xe đỗ sai vị trí, chắn đường các phương tiện ra vào bãi sạc, hoặc chiếm dụng trái phép cổng sạc, chủ xe cần ghi hình bằng chứng, và thông báo với ban quản lý bãi sạc để xử lý.

Theo người dùng, với những điểm có số lượng trụ sạc lớn, nhà cung cấp nên bố trí nhân viên an ninh để hướng dẫn cũng như kiểm soát người vào sạc, và cũng cần có những quy định, chế tài mạnh tay hơn với người không tuân thủ.

Nếu trụ sạc chính hãng không còn chỗ, chủ xe có thể đưa xe đến các bên thứ ba, hoặc chọn giờ thấp điểm để sạc. Thông tin về trạm sạc, như số trụ, thời gian mở cửa có thể tìm thấy trên ứng dụng bản đồ Google Maps, hoặc trên website của nhà sản xuất.

Hồ Tân

Có thể bạn quan tâm
Vào cuộc hè tình nguyện, dành ngày hành động vì đàn em

Vào cuộc hè tình nguyện, dành ngày hành động vì đàn em

15:50 11/06/2023

Ngày sau lễ ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TP.HCM 2023 sáng 11-6, các chiến sĩ dành ngày hành động đầu tiên cho hoạt động vì đàn em.

Vì sao nghi phạm khủng bố nhà hát ở Nga là người nhập cư Tajikistan?

Vì sao nghi phạm khủng bố nhà hát ở Nga là người nhập cư Tajikistan?

16:20 26/03/2024

Ông Putin thừa nhận những kẻ tấn công là những người Hồi giáo cực đoan. Nhưng vì sao các nghi phạm lại đến từ quốc gia Trung Á Tajikistan?

Cat Town: Nơi trú ẩn yên bình cho mèo hoang tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cat Town: Nơi trú ẩn yên bình cho mèo hoang tại Thổ Nhĩ Kỳ

09:40 25/07/2023

Mèo là loài động vật được tôn kính trong đạo Hồi, vậy nên việc chăm sóc mèo, thậm chí là mèo hoang, được xem là hành động nhân văn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi dân số chủ yếu theo đạo Hồi.

Động đất tại Nepal: Số người thiệt mạng tăng lên gần 120 người

Động đất tại Nepal: Số người thiệt mạng tăng lên gần 120 người

10:50 04/11/2023

Số người thiệt mạng do động đất đã lên tới 119 người và ít nhất 100 người bị thương và lực lượng an ninh Nepal đã được triển khai rộng khắp để hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Sáu nhà dân bị sạt lở xuống sông Cầu trong đêm

Sáu nhà dân bị sạt lở xuống sông Cầu trong đêm

14:40 07/04/2024

Trong đêm, 6 nhà dân ở thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh) bị sạt lở xuống sông Cầu. Trước đó tỉnh Bắc Ninh đã công bố tình trạng khẩn cấp.

Tuyển sinh lớp 10: Nhiều trường giảm học phí cho học sinh có IELTS

Tuyển sinh lớp 10: Nhiều trường giảm học phí cho học sinh có IELTS

07:00 03/03/2023

Không chỉ các trường đại học, nhiều trường THPT cũng 'chuộng' IELTS để chuyển sinh đầu cấp.

Xét xử 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản: Vì sao tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

Xét xử 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản: Vì sao tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

08:20 11/08/2023

Cho rằng còn một số vấn đề chưa thể làm rõ tại phiên tòa, sau nửa ngày xét xử TAND TP Hà Nội bất ngờ trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ ông Lê Thanh Thản xây cả tòa nhà sai phép lừa dối 500 người mua.

Sáng nay 10-3 tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Cần Thơ, Hải Phòng

Sáng nay 10-3 tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Cần Thơ, Hải Phòng

07:20 10/03/2024

Sáng nay 10-3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2023 diễn ra tại TP Cần Thơ (khuôn viên Trường ĐH Cần Thơ, đường 3-2, Q.Ninh Kiều).

Lần đầu khảo sát vào lớp 6 THCS Nguyễn Hữu Thọ

Lần đầu khảo sát vào lớp 6 THCS Nguyễn Hữu Thọ

03:50 21/05/2024

Để vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, học sinh phải trải qua bài khảo sát năng lực, dự kiến vào ngày 15/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra