Những đồng minh 'dựa hơi' khiến chiến dịch của Trump đau đầu

07:50 02/01/2024

Nhiều đồng minh muốn phô trương quan hệ với Trump để tăng ảnh hưởng, nhưng điều này đang gây khó khăn cho chính chiến dịch tranh cử của ông.

Khi Brian Swenson, trợ lý hàng đầu cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Vivek Ramaswamy, tháng trước thông báo sẽ gia nhập chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump, các cố vấn của ông Trump đã rất tức giận. Họ cho rằng Swenson đang muốn "dựa hơi" ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa để quảng bá bản thân khi chưa được ông Trump đồng ý.

Chris LaCivita, cố vấn cấp cao chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã lập tức gọi cho Swenson và "mắng té tát" anh ta, theo hai nguồn tin am hiểu vấn đề. Nguồn tin cũng cho biết thông điệp được chiến dịch Trump đưa ra hoàn toàn rõ ràng, rằng "hãy giữ miệng nếu bạn muốn giữ công việc".

Sự việc cho thấy nhóm tranh cử năm 2024 đang cố gắng tập trung vào thông điệp và định hướng truyền thông xung quanh thế giới hỗn loạn của ông Trump, trong đó có những đồng minh chỉ muốn dựa vào mức độ ảnh hưởng của cựu tổng thống để leo cao.

Theo các chuyên gia chính trị, chiến dịch tranh cử hiện nay là đội ngũ kỷ luật nhất mà cựu tổng thống Trump có được từ trước tới nay. Được dẫn dắt bởi các chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm từ đảng Cộng hòa là LaCivita và Susie Wiles, nhóm đang nỗ lực ngăn chặn mọi nguy cơ rò rỉ thông tin nội bộ có thể gây tổn hại cho Trump, điều từng xảy ra trong chiến dịch tranh năm 2016 và trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông.

"Họ biết không thể kiểm soát ông ấy, ông ấy sẽ luôn nói và làm những gì mình thích", một nguồn tin quen thuộc với nhóm cho biết, lưu ý rằng ông Trump lâu nay vẫn nổi tiếng với việc không quan tâm tới những phát biểu đã được chuẩn bị sẵn và thường xin lời khuyên từ một mạng lưới đồng minh rộng khắp. Hầu hết trong số này là những người mà các cố vấn của ông ít biết hoặc không có mối quan hệ.

"Tuy nhiên, họ vẫn phải cố điều hướng mọi thứ liên quan", nguồn tin nói thêm.

Các cố vấn của ông gần đây nhận thấy họ đang đối mặt với một trận chiến đầy khó khăn. Họ phải kiểm soát hàng loạt đồng minh của cựu tổng thống Mỹ, những người luôn khao khát gia nhập vòng tròn thân cận quanh ông hoặc tận dụng mối quan hệ với ông để tăng ảnh hưởng.

Khi vị thế dẫn đầu trong đảng Cộng hòa của cựu tổng thống Mỹ ngày càng được củng cố, mối quan tâm về một tương lai mà chính quyền Trump điều hành đất nước vì thế cũng tăng lên. Truyền thông Mỹ gần đây liên tục suy đoán về những lựa chọn tiềm năng của ông Trump cho ghế phó tổng thống và những vị trí chủ chốt trong nội các.

"12 tháng trước, không ai nói rằng họ muốn trở thành bộ trưởng trong chính quyền Trump, khi mọi thứ thực sự tồi tệ và không ai muốn dính dáng tới chúng tôi", một cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump nói.

Các cố vấn cấp cao cho cựu tổng thống Mỹ gần đây đã rất ngạc nhiên và khó chịu khi biết Kash Patel, cựu quan chức chính quyền Trump, đã tuyên bố ông có tên trong danh sách ứng viên phó tổng thống tiềm năng của ông Trump.

"Trong lúc bạn đang cố gắng tuân thủ kỷ luật và điều hành một chiến dịch phức tạp, sẽ thật khó chịu khi những người không liên quan lại gây ra cơn đau đầu cho cả nhóm", một cố vấn thân cận với ông Trump nói. "Họ tức giận khi một số người chạy đến gặp các phóng viên và tự nhận rằng mình phù hợp với những công việc mà đội ngũ của ông ấy thậm chí còn chưa thảo luận đến".

Nhưng một số cơn đau đầu lại đến từ chính cựu tổng thống Mỹ.

Trong buổi gây quỹ gần đây, Trump bắt đầu đưa ra những cái tên cho vị trí phó tổng thống, một nguồn thạo tin tiết lộ.

"Chúng ta thích ai làm phó tổng thống?", cựu tổng thống đã hỏi ý kiến các nhà tài trợ và đồng minh trước khi tranh luận về những cái tên với đám đông.

Kể từ khi ông Trump rời nhiệm sở, các cựu quan chức chính quyền đã thành lập một số tổ chức ở Washington để chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ hai tiềm năng, trong đó có việc sàng lọc những quan chức chính quyền Trump tương lai, viết đề xuất chính sách và soạn thảo các sắc lệnh hành pháp để trình ông ký vào ngày nhậm chức.

Ngoài ra, các đồng minh của ông cũng bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực tổng thống thông qua mạng lưới các tổ chức tư vấn cánh hữu do Heritage Foundation dẫn đầu, được gọi là "Dự án 2025".

Các nhóm gần đây đã thu hút sự chú ý của dư luận nhờ loạt câu chuyện truyền thông về chương trình nghị sự của ông Trump trong nhiệm kỳ hai. Nhưng những thông tin này lại khiến các quan chức thân cận với cựu tổng thống Mỹ giận dữ. Họ nhấn mạnh rằng mọi quyết định về chính sách hay nhân sự đều phải đến từ chiến dịch tranh cử. Đặc biệt, Viện Chính sách nước Mỹ Trên hết (AFPI) do Brooke Rollins, quyền giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa Mỹ dưới thời chính quyền Trump, đã khiến nhóm phẫn nộ.

Các thành viên trong chiến dịch tranh cử rất không hài lòng khi biết nhóm này đang ca ngợi mối quan hệ giữa họ với cựu tổng thống và nhấn mạnh những nỗ lực của họ nhằm xây dựng chính quyền Trump tương lai, hai nguồn tin quen thuộc vấn đề cho biết.

Các thành viên trong chiến dịch tranh cử lập luận rằng điều này không được họ cho phép và còn quá sớm để thảo luận về nó. Họ đồng thời không đánh giá cao việc AFPI tự nhận công cho một công việc không nằm trong phận sự của mình.

"Họ đang sàng lọc người cho chính quyền Trump tương lai? Ai? Chúng tôi không có thông tin chi tiết về những người đó", một quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Wiles và LaCivita đã đưa ra một tuyên bố hiếm hoi, khẳng định "những thông tin về nhân sự và chính sách cho chính quyền Trump lần hai hoàn toàn là giả thuyết và suy đoán".

Marc Lotter, giám đốc truyền thông của AFPI, bác bỏ việc họ và ông Trump có xích mích, gọi đó là "tin giả".

Một nguồn tin thân cận với cựu tổng thống nói rằng ông Trump vẫn giữ liên lạc với vài thành viên trong nhóm AFPI và thường xuyên tìm kiếm lời khuyên từ họ. Trong số này có Larry Kudlow, người từng giữ chức giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, và trung tướng về hưu Keith Kellogg, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho cựu phó tổng thống Mike Pence. Một nguồn tin khác cho biết bản thân Rollins vẫn thường xuyên nói chuyện với ông Trump.

Tuyên bố của Wiles và LaCivita không ngăn cản được các đồng minh bên ngoài tiết lộ về những vị trí tiềm năng trong chính quyền Trump tương lai nếu ông tái đắc cử.

Vài tuần sau, Wiles và LaCivita đưa ra tín hiệu cảnh báo khác quyết liệt hơn. "Mặc dù chúng tôi đã nói rất rõ ràng, một số 'đồng minh' vẫn chưa nhận hiểu ý", họ viết trong thông báo thứ hai. "Chúng ta hãy nói cụ thể và thẳng thắn hơn: Việc mọi người công khai thảo luận về các vị trí tiềm năng thực tế đang làm tổn thương ông Trump và chính họ. Đây là một sự xao lãng không cần thiết".

Theo một cố vấn cấp cao trong chiến dịch tranh cử, tuyên bố thứ hai nhằm đáp lại bản tin của trang Axios, nêu tên những người có thể phục vụ trong nội các tiềm năng của ông Trump.

Nó cũng được đưa ra sau một cuộc phỏng vấn mà Steve Bannon, cựu cố vấn của ông Trump, khẳng định rằng chính quyền Trump tương lai muốn nhắm mục tiêu vào các nhà báo và cố gắng "truy tố họ" nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Bản thân Trump cũng cảm thấy khó chịu với cách một số đồng minh ngoài chiến dịch tranh cử sử dụng tên tuổi của ông, nhiều nguồn tin cho biết. Trump từ lâu đã không hài lòng khi nhiều người được cho là đang trục lợi từ ông hoặc sử dụng các mối quan hệ với ông để củng cố sự nghiệp cá nhân.

Năm ngoái, ông đã tức giận sau khi ăn tối với một nhà tài trợ lớn tại câu lạc bộ Mar-a-Lago vì biết rằng người này đã chuyển khoảng một triệu USD cho AFPI. Theo hai nguồn tin am hiểu vấn đề, nhà tài trợ này đã nói với cựu tổng thống Mỹ rằng họ đang quyên góp trực tiếp cho một siêu ủy ban tranh cử liên quan đến chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của ông.

Trump đã phàn nàn với một số trợ lý thân cận nhất rằng số tiền lẽ ra phải được chuyển trực tiếp đến chiến dịch tranh cử và ông vẫn khó chịu về cuộc gặp suốt nhiều ngày sau đó.

Một vấn đề phức tạp khác mà chiến dịch tranh cử đang gặp phải là sở thích cố hữu của ông Trump khi tìm kiếm lời khuyên từ bạn bè và đồng minh bên ngoài chiến dịch tranh cử.

Khi còn là tổng thống, ông thường gọi điện thoại với những người dẫn chương trình Fox News như Sean Hannity hay Tucker Carlson để hỏi ý kiến về các ý tưởng mà ông mong muốn triển khai.

Khi là ứng viên tổng thống, Trump tiếp tục gọi điện cho các đồng minh và cựu quan chức chính quyền để nói chuyện về hàng loạt chủ đề, từ chiến dịch tranh cử đang diễn ra như thế nào cho đến những gì ông muốn trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong nỗ lực nhằm xua tan những suy đoán về chính quyền Trump thứ hai, chiến dịch tranh cử đã nêu một số quan ngại của họ với cựu tổng thống.

"Chúng tôi đang báo cáo ông ấy tên những người đang làm công việc này ở bên ngoài. Họ có muốn mạo hiểm và để tên tuổi bị hoen ố không? Hay họ muốn chơi theo luật, không gây lộn xộn và thực sự cố gắng giúp chúng tôi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử", một cố vấn chiến dịch tranh cử nói.

Vũ Hoàng (Theo CNN, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Ukraine thăm binh sĩ ở Zaporizhzhia, chỉ đạo tập trung củng cố biên giới với Nga và Belarus

Tổng thống Ukraine thăm binh sĩ ở Zaporizhzhia, chỉ đạo tập trung củng cố biên giới với Nga và Belarus

07:20 16/08/2023

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến thăm tỉnh Zaporizhzhia, khu vực chiến lược ở Đông Nam nước này, nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu để uý lạo các binh sĩ tham gia cuộc phản công ở miền Nam.

Tòa Tối cao Mỹ bác bỏ việc loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ Colorado

Tòa Tối cao Mỹ bác bỏ việc loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ Colorado

13:10 05/03/2024

Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ phán quyết của tòa án Colorado về gạch tên cựu tổng thống Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ bang này.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo Trung Đông 'bên bờ vực thẳm'

Tổng thư ký LHQ cảnh báo Trung Đông 'bên bờ vực thẳm'

07:20 16/10/2023

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres kêu gọi Hamas thả con tin và Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza, cảnh báo Trung Đông đang 'bên bờ vực thẳm'.

Tình hình Ukraine: F-16 vào tầm ngắm của Nga, Moscow cảnh báo gắt; Hàn Quốc có thể đổi ý cấp đạn cho Kiev?

Tình hình Ukraine: F-16 vào tầm ngắm của Nga, Moscow cảnh báo gắt; Hàn Quốc có thể đổi ý cấp đạn cho Kiev?

08:00 25/05/2023

Trong bối cảnh phương Tây đang dần hình thành một liên minh máy bay chiến đấu dành cho Ukraine, trong đó có F-16, Nga cảnh báo, bất kỳ chiếc F-16 nào được cung cấp cho Kiev sẽ là 'mục tiêu hợp pháp' của Moscow.

Việt - Trung tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm ma túy

Việt - Trung tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm ma túy

14:40 06/09/2023

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia khi gặp Bộ trưởng Công an Trung Quốc.

Việt Nam-Trung Quốc nghiên cứu mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng

Việt Nam-Trung Quốc nghiên cứu mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng

07:50 21/08/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đến Trung Quốc, ngày 20/8, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gặp song phương với Thượng tướng Đổng Quân, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Mỹ nói tàu trên biển Arab hứng chịu tấn công từ Iran, Tehran phản đối Moscow về chủ quyền các đảo tranh chấp với UAE

Mỹ nói tàu trên biển Arab hứng chịu tấn công từ Iran, Tehran phản đối Moscow về chủ quyền các đảo tranh chấp với UAE

14:20 24/12/2023

Tờ Wall Street Journal đưa tin Lầu Năm Góc khẳng định máy bay không người lái (UAV) tấn công một tàu trên Biển Arab ngoài khơi Ấn Độ hôm 23/12 được phóng từ Iran.

Mỹ dọa đáp trả 'áp đảo' nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân

Mỹ dọa đáp trả 'áp đảo' nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân

23:20 16/12/2023

Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng đáp trả bằng toàn bộ sức mạnh quân sự mọi đòn tấn công hạt nhân từ Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc.

Israel tuyên bố phát hiện cửa địa đạo Hamas ở bệnh viện lớn nhất Gaza

Israel tuyên bố phát hiện cửa địa đạo Hamas ở bệnh viện lớn nhất Gaza

10:20 17/11/2023

Quân đội Israel tuyên bố đã tìm thấy lối vào hệ thống địa đạo của Hamas ở bệnh viện Al-Shifa, song lực lượng Hồi giáo bác bỏ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới