Những điểm tựa để ngư dân Quảng Ninh bám biển

10:30 22/09/2024

Với tinh thần sẻ chia, quyết tâm giúp ngư dân làm lại sau bão, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều quyết sách, tạo điểm tựa để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

Bão số 3 đã để lại những những con số thống kê ám ảnh với bức tranh kinh tế của Quảng Ninh: 2.692 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, bao gồm 2.162 cơ sở nuôi biển, 23 cơ sở nuôi tôm và 507 cơ sở nuôi thủy sản nước ngọt, tổng thiệt hại khoảng 3.692 tỉ đồng. Thủy sản là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất sau bão.

Để tạo cho ngư dân những điểm tựa vượt bão, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc, nhanh chóng tổ chức các đoàn công tác kiểm tra thực tế, thống kê, báo cáo lên Chính phủ, đề nghị nâng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng nhận hỗ trợ, bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thủy sản. Đây là những bước đi thiết yếu để giúp ngư dân và các cơ sở sản xuất tại Quảng Ninh có thể vững vàng đứng lên sau cơn bão.

Tại Hội nghị tổng kết công tác ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3 ngày 21.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Cao Tường Huy - đã chỉ đạo các ngành, địa phương hoàn tất đánh giá thiệt hại, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Huy nhấn mạnh việc tập trung sửa đổi các tiêu chuẩn, quy phạm để thích ứng với biến đổi khí hậu, đầu tư vào các công trình phòng chống thiên tai, đề xuất Chính phủ nâng mức hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng; Đề nghị các ngân hàng thương mại áp dụng chính sách khoanh nợ, giãn nợ và giảm lãi suất, đặc biệt là hỗ trợ các hộ sản xuất thủy sản.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng Đề án khôi phục và tái thiết nền kinh tế sau bão số 3. Trong đề án, địa phương cũng sẽ tận dụng thời cơ để khắc phục các yếu điểm trong phát triển kinh tế, áp dụng khoa học công nghệ vào nuôi trồng thủy sản.

Lồng bè trôi dạt vào bãi tắm Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng

Tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) ngày 23.9 tới đây, HĐND tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét, ban hành chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra.

Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền đã giúp cho những ngư dân tay trắng sau bão có thêm niềm tin vươn khơi bám biển.

Gia đình chị Nguyễn Thị Sáu (sinh năm 1978, tại thôn Đông Lĩnh, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn) là một trong những hộ gần như trắng tay sau bão số 3. Toàn bộ con giống của gia đình chị bị cuốn trôi, gây thất thoát tới 200 triệu đồng, trong khi gia đình chị còn đang nợ ngân hàng 100 triệu đồng dùng để chuyển đổi phao xốp năm 2023.

Chia sẻ với phóng viên, chị Sáu tâm sự: "Ở đây nuôi hàu chu kỳ 8 tháng, sau bão, toàn bộ con giống bị cuốn sạch, mất cả phao. Từ khi làm nghề biển đến nay, gia đình chưa bao giờ bị thiệt hại đến mức trắng tay như lần này. Kinh tế gia đình, con cái học hành đều phụ thuộc vào nghề biển, vậy mà giờ mọi thứ đã bị bão cuốn đi. Rất mong những cơ chế chính sách của Chính phủ, của tỉnh được triển khai để ngư dân chúng tôi tiếp tục ra khơi”.

Ngư dân huyện Vân Đồn, tổ chức lại sản xuất sau bão số 3. Ảnh: Cổng TTĐT Vân Đồn

Nỗi niềm của chị Sáu cũng là sự mong chờ của anh Nguyễn Văn Tú ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Anh Tú cho biết: “Với 40 ô lồng nuôi cá song trong chu kỳ thu hoạch, gia đình tôi mất trắng hơn 10 tỉ đồng khi toàn bộ số cá bị bão cuốn trôi ra biển. Bè nuôi cũng bị hư hỏng nặng nề, chưa kể tôi còn nợ ngân hàng hơn 4 tỉ đồng.

Sau bão, chúng tôi thật sự không biết phải đứng lên từ đâu khi chỉ còn vài trăm con cá yếu, gia đình phải bán tháo với giá rẻ. Nhiều người động viên làm lại, nhưng không có vốn tái sản xuất, nợ ngân hàng thì chất chồng. Tuy nhiên, nghe được thông tin hỗ trợ, gia đình thêm vững tin. Có sự giúp đỡ từ chính quyền và ngân hàng thì mừng quá và điều chúng tôi cần nữa là thời gian".

Sớm khôi phục lại nghề nuôi biển ở Quảng Ninh là rất cấp thiết. Việc trước mắt cần làm lúc này là các cấp, các ngành cần sớm triển khai các gói hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nuôi trồng thủy được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời rút gọn thủ tục, thời gian giao, cho thuê mặt biển và định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, sử dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại trong nuôi trồng thủy sản.

Với tình yêu và quyết tâm bám biển của ngư dân, mỗi con thuyền lại vững vàng rẽ sóng, vượt gió khai thác, nuôi trồng thủy sản xây dựng kinh tế gia đình và quê hương.

Có thể bạn quan tâm
Số tiền “khủng” cựu Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận “chạy án“?

Số tiền “khủng” cựu Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận “chạy án“?

21:30 22/02/2023

Ngày 22/2, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản', quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcÔng Đỗ Hữu Ca1 Cơ quan điều tra còn làm rõ hành vi nhận tiền chạy án cho một số đối tượng trong vụ án của Đỗ Hữu Ca. Dân...

Rác tràn ngập dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây

Rác tràn ngập dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây

04:50 21/02/2024

Vỏ chai nhựa, lon nước, hộp bánh, túi nylon… bị người dân du xuân vứt lại hai bên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Tướng lĩnh và binh sĩ Ukraine bi quan về chiến thắng trước Nga

Tướng lĩnh và binh sĩ Ukraine bi quan về chiến thắng trước Nga

04:20 25/12/2023

Khi chiến sự chuẩn bị bước sang năm thứ ba, Ukraine ngày càng khó chiếm ưu thế trên chiến trường. Niềm hy vọng về một chiến thắng đang dần mờ nhạt và mọi sự chú ý lúc này đều tập trung vào việc làm thế nào để ngăn chặn quân đội Nga giành thêm lãnh thổ. Từ Tổng thống Volodymyr Zelensky đến các chỉ huy quân đội và người dân ở các khu vực tiền phương đều không thể biết chiến sự sẽ kéo dài đến khi nào thì kết thúc. Xung đột có thể kéo dài hơn nữa...

Tây Bắc cuối ngày: Tuyến đường gây ám ảnh ở thành phố trẻ

Tây Bắc cuối ngày: Tuyến đường gây ám ảnh ở thành phố trẻ

22:20 08/08/2024

Tuyến đường gây ám ảnh ở thành phố trẻ Phổ Yên; Thủy điện Thác Bà lý giải việc xả lũ gây ngập; Tiêu điều các mỏ khoáng sản ở Lào...

Tin tức 24h: Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 3 công an bắn chết dê của dân

Tin tức 24h: Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 3 công an bắn chết dê của dân

21:20 27/06/2023

Tin tức 24h : Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 3 công an bắn chết dê của dân; Ngập úng kéo dài, CSGT lấy xe chuyên dụng chở loạt...

Người dân ngoại thành Hà Nội về nhà sau lũ

Người dân ngoại thành Hà Nội về nhà sau lũ

23:40 04/08/2024

Những hộ dân ở điểm cao của xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bắt đầu về nhà dọn dẹp, riêng hộ ở ven sông chưa thể về vì còn ngập.

Chinh phục núi Cô Tiên, hát quốc ca, trồng cây dịp lễ 30-4

Chinh phục núi Cô Tiên, hát quốc ca, trồng cây dịp lễ 30-4

06:30 01/05/2023

Ngày 30-4, các em học sinh, phụ huynh tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) thay vì đi du lịch lại chọn cách khám phá núi Cô Tiên. Không chỉ hòa mình cùng với thiên nhiên, các em còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như chào cờ, trồng cây trên núi…

Bắt đối tượng dùng dao gây thương tích cho hai cán bộ công an

Bắt đối tượng dùng dao gây thương tích cho hai cán bộ công an

16:00 30/07/2024

Ngày 30/7, Công an TP. Đà Nẵng cho biết: đã khởi tố vụ án, tạm giữ đối tượng Nguyễn Trường Sách (42 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) để tiếp tục điều tra rõ hành vi dùng dao tấn công, làm 2 cán bộ chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ bị thương phải nhập viện.

Khổ tâm con chọn ngành theo bạn, không nghe ba mẹ

Khổ tâm con chọn ngành theo bạn, không nghe ba mẹ

17:10 22/04/2024

Cha mẹ định hướng ngành này nhưng con quyết chọn ngành kia là câu chuyện khá phổ biến của nhiều nhà mỗi khi vào mùa tuyển sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới