Những dãy nhà thương nhớ

09:10 21/01/2024

Hà Nội đã có một thời bao cấp gây thương nhớ với những căn nhà tập thể, nơi sinh sống của hầu hết cán bộ công chức, nơi nuôi dưỡng, chứa đựng tuổi thơ của thế hệ 6X, 7X, 8X... Để rồi sau nửa thế kỷ, những dãy nhà tập thể vẫn được lưu giữ trong ký ức của họ cho dù nơi sống đã thay đổi ở bất kỳ đâu, cho dù sự phát triển tất yếu của xã hội và sự khắc nghiệt của thời gian đã xâm lấn vào từng mảnh sân, mái ngói...

Màu vàng sơn tường, ô cửa sổ chớp xanh, bậc cầu thang rêu cũ... là nét đặc trưng không thể trộn lẫn của những dãy tập thể. Nếu nhìn toàn cảnh, khu nhà sẽ bị lấn át bởi những chuồng cọp cơi nới, những chậu cây cố tìm khoảng trống để sinh sôi. Nếu vào bên trong tòa nhà, cảm giác sẽ giống như vừa bước qua cánh cửa thời gian của Doraemon để lạc vào không gian của thời thương khó mà cha mẹ ta phải xách nước, vác xe đạp, cả gia đình ba bốn thế hệ sum vầy trong vỏn vẹn chục mét vuông.

“Nhà chỉ mấy thước vuông, sách vở xếp cạnh nồi/ Nếu nằm mơ, em quờ tay là chạm vào thùng gạo/Ô tường nhỏ treo tranh và phơi áo/Ta chỉ có mấy thước vuông cho hạnh phúc của mình” (trích bài thơ “Nhà chật” của Lưu Quang Vũ).

Đã có rất nhiều tổ ấm hạnh phúc bên trong những dãy nhà bé nhỏ này, vào cái thời mà vật chất chưa quyết định đến cảm xúc và tâm hồn của con người đến thế. Cái thời cả dãy thùng xếp hàng trước vòi nước rỉ giọt, chia nhau từng vại dưa, gói mỳ tôm giấy...

Mảng màu hiện đại ở một khu chung cư cũ Kim Liên.
Ở nhiều khu chung cư cũ, tầng trệt dưới cầu thang là nơi để xe máy hàng ngày.
Dấu vết thời gian.
Khu chung cư E5 ở Bách Khoa với màu sắc của cây, lá và hoa.
Bức tường loang lổ tróc sơn và dãy công tơ cũ kỹ.
Đến giờ đi học.

Trải qua thời gian, người ta thường cơi nới, dịch chuyển đến những khu nhà to đẹp hơn. Còn lại là những người không có khả năng và điều kiện để chuyển đổi hoặc có khả năng mà không nỡ rời xa ngôi nhà kỷ niệm, khu phố thân quen này.

Vì vậy, giữa phồn hoa đô thị hôm nay, giữa những tòa cao ốc chọc trời, thang máy kính, theo phương thẳng đứng, các dãy tập thể cũ vẫn nằm đó, thấp bé khiêm nhường theo phương nằm ngang vững chãi.

Mưa bão, gió sương và thời gian có thể hằn dấu vào từng mảng ố vàng, rêu xanh, từng bậc cầu thang bong tróc... nhưng chồi non vẫn cứ nảy mầm trên từng nhành cây, bọn trẻ vẫn chơi đùa trên sân khu tập thể và các cụ già vẫn rủ rỉ chuyện trò... tạo nên những bức tranh mang nhịp điệu thường tình của cuộc sống.

Một cuộc sống dung dị, vẫn nguyên dấu vết xưa cũ với những vật dụng thân thuộc: cái ăng-ten, ổ điện, đường ống nước đúc gang... tất cả vẫn còn đang hiện diện, nếu ai đó muốn tìm về, muốn sống lại cảm giác của một thời tem phiếu, xe đạp phượng hoàng, tiếng tàu điện leng keng...

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc bổ nhiệm đại sứ mới tại Afghanistan dưới thời Taliban

Trung Quốc bổ nhiệm đại sứ mới tại Afghanistan dưới thời Taliban

23:40 13/09/2023

Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên chính thức bổ nhiệm đại sứ mới tại Afghanistan kể từ khi Taliban tiếp quản, sau khi phái viên nước này trình thư ủy nhiệm tại Kabul.

Hơn 100 người tìm kiếm cháu bé 3 tuổi bị lạc

Hơn 100 người tìm kiếm cháu bé 3 tuổi bị lạc

21:40 29/11/2023

Điện Biên - Hơn 100 người gồm các lực lượng đã chia thành 5 mũi để tìm kiếm cháu bé 3 tuổi nghi bị lạc trong rừng . Sau gần...

Ông Zelensky cảnh báo ông Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine

Ông Zelensky cảnh báo ông Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine

07:00 18/02/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước phương Tây tăng tốc gửi vũ khí vì việc chậm trễ cũng đe dọa an ninh của chính họ.

Xe tải lao vào đám đông ở Hàn Quốc, ít nhất 3 người thiệt mạng

Xe tải lao vào đám đông ở Hàn Quốc, ít nhất 3 người thiệt mạng

16:00 08/03/2023

Do lái xe nhầm chân phanh và chân ga, một xe tải cỡ nhỏ đã lao vào đám đông đang xếp hàng tham gia bỏ phiếu bầu chủ nhiệm hợp tác xã khiến 3 người thiệt mạng và 17 người bị thương.

Ông Hun Sen quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo

Ông Hun Sen quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo

14:30 28/04/2024

Ông Hun Sen, hiện là chủ tịch Thượng viện Campuchia, nói kênh đào Phù Nam Techo mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người dân Campuchia.

Xe bê tông đang đổ mái ở Thái Bình bị sập cẩu, nhiều người bị thương

Xe bê tông đang đổ mái ở Thái Bình bị sập cẩu, nhiều người bị thương

09:30 13/05/2024

Thái Bình - Xe bồn chở bê tông tươi của Công ty Bình Phương đang đổ bê tông lên mái tầng 2 một ngôi nhà ở phường Tiền Phong (TP...

'Thấm sâu, làm tốt' theo tư tưởng Bác Hồ

'Thấm sâu, làm tốt' theo tư tưởng Bác Hồ

18:00 12/06/2023

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, nếu 'thấm sâu, làm tốt' việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong...

Máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc hoạt động trên quỹ đạo suốt 9 tháng

Máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc hoạt động trên quỹ đạo suốt 9 tháng

18:00 28/05/2023

Chiếc máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc mới hạ cánh sau khi thực hiện một nhiệm vụ bí mật suốt 9 tháng trên quỹ đạo Trái đất.

Nga tuyên bố hạ 1.240 lính Ukraine trong 24 giờ

Nga tuyên bố hạ 1.240 lính Ukraine trong 24 giờ

22:20 09/06/2023

Ngày 9-6, Nga tuyên bố đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk, hạ 1.240 lính Ukraine và phá hủy hàng chục xe quân sự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra