Những dãy nhà hoang trong khuôn viên lăng vua triều Nguyễn được tháo dỡ

10:00 24/03/2023

HUẾ - Sau khi Báo Lao Động phản ánh, hàng chục hộ dân sống “treo” trong khuôn viên lăng vua Dục Đức (kiệt 12 Duy Tân, phường An Cựu, TP. Huế) với những căn nhà xuống cấp, xập xệ và bên cạnh là những dãy nhà hoang cũ nát, thiếu an toàn đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo tháo dỡ, san bằng những ngôi nhà hoang trong khuôn viên, đảm bảo an toàn trước mắt cho khu dân cư và sẽ có phương án tiếp theo.

Thời gian qua, thực trạng 31 hộ dân sống “treo” hơn 40 năm cạnh lăng vua Dục Đức là vấn đề nhức nhối của TP. Huế. Cụ thể, lăng vua Dục Đức (An Lăng) là di tích trong quần thể di tích cố đô Huế rộng 6 hecta, là nơi an táng vua Dục Đức, vị vua thứ 5 của triều đại nhà Nguyễn. Ngoài ra, đây cũng là nơi chôn cất thi hài của vua Thành Thái, vua Duy Tân cùng các hoàng hậu và 42 mộ xây của ông hoàng bà chúa, 121 ngôi mộ đất của con cháu.
Năm 1979, Công ty Công nghiệp Bình Trị Thiên cũ tiến hành cấp nhà ở tập thể trong khuôn viên lăng cho nhiều cán bộ thuộc công ty. Đến nay, theo số liệu thống kê có hơn 100 nhân khẩu, 31 hộ dân từng là cán bộ của công ty Công nghiệp Bình Trị Thiên cũ sinh sống trong khuôn viên An Lăng.
Điều đáng nói, người dân sống ở đây không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, tất cả giấy tờ pháp lý mà những hộ dân này có chỉ là những giấy tờ mua bán nhà cũ rích, nét mực đã mờ dần. Cùng với quy định, tất cả các hộ dân sinh sống trong khuôn viên An Lăng chỉ được phép tu sửa nhà ở mức độ có giới hạn và không được xây dựng nhà mới nhằm bảo vệ di tích. Điều này dẫn đến nhà ở của 31 hộ dân ở đây xuống cấp trầm trọng mà không thể khắc phục, tiến không được, lùi cũng không xong.
Nhà lợp mái tôn, xung quanh được gia cố tạm thời bằng ván gỗ, mùa mưa thì dột, mùa nắng nóng bức. Khuôn viên lăng nhếch nhác với những nhà xưởng cũ bỏ hoang, những bức tường có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Sống trong hoàn cảnh chật chội với điều kiện nghèo nàn, thiếu thốn.
Dãy nhà bỏ hoang này nằm tựa lưng vào nhà dân và sát bên đường đi lại chính của người dân.
Sau khi Báo Lao Động phản ánh về thực trạng “Hàng chục hộ dân sống “treo” trong khuôn viên lăng vua Dục Đức với cuộc sống nhà cửa tạm bợ, đợi được di dời đến nơi ở mới“, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra, thăm hỏi bà con, đồng thời nhận định mức độ nghiêm trọng của vấn đề, qua đó chỉ đạo đề xuất phương án giải quyết thực trạng nhức nhối này.
Cụ thể, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế xử lý công trình xuống cấp tại khu dân cư kiệt 12 Duy Tân (P. An Cựu, TP. Huế) do Công ty Giống thức ăn chăn nuôi gia súc bàn giao trước đó. Bắt đầu từ ngày 23.3 lực lượng giải phóng mặt bằng đã tiến hành tháo dỡ, san bằng dãy nhà kho xuống cấp nằm trên đường đi của dân cư, đảm bảo an toàn tạm thời cho người dân, sau đó lên phương án di dời dân cư ra khỏi khu vực này.
Dãy nhà kho để hoang mấy chục năm, nơi tụ tập của những con nghiện đã được san bằng.
Những công trình bỏ hoang được tháo dỡ, di dời để trả lại cảnh quan cho di tích cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.
Ông Cao Xuân Hợi (64 tuổi) vui mừng nói: “Bà con tổ dân phố chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm từ chính quyền. Việc tháo dỡ dãy nhà hoang này giúp chúng tôi an tâm hơn khi qua lại nơi đây, cũng như giảm bớt rủi ro về an ninh trật tự khu vực, vì dãy nhà hoang này là nơi những đối tượng hút chích tụ tập. Tạm thời là như vậy, tuy nhiên, chúng tôi cần chính quyền quan tâm, có thêm giải pháp khắc phục cho nhà ở của chính mình trong thời gian tới”.
Có thể bạn quan tâm
Hiện trạng dự án Khu nhà ở Thiên Lý được UBND TP.HCM chỉ đạo gỡ vướng

Hiện trạng dự án Khu nhà ở Thiên Lý được UBND TP.HCM chỉ đạo gỡ vướng

16:30 01/03/2023

Vừa qua, UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, chủ đầu tư nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc cho 7 dự án trên địa bàn thành phố.

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024, chịu áp lực nguồn cung, dự báo thị trường trong nước tiếp tục đi lên

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024, chịu áp lực nguồn cung, dự báo thị trường trong nước tiếp tục đi lên

08:00 14/05/2024

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 102.000 - 103.000 đồng/kg.

Từ chối cấp phép tòa nhà sân golf đồi Cù Đà Lạt

Từ chối cấp phép tòa nhà sân golf đồi Cù Đà Lạt

10:10 21/01/2024

Sở Xây dựng Lâm Đồng từ chối cấp phép tòa nhà câu lạc bộ golf trong đồi Cù đã xây vượt quy định hơn 17.000 m2 do UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ.

Đoàn khảo sát trung ương về nông thôn mới tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

Đoàn khảo sát trung ương về nông thôn mới tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

19:30 27/11/2023

Ngày 27/11, Đoàn công tác của Trung ương về khảo sát, kiểm tra Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Bình Chánh (TPHCM), nhằm đánh giá thực tế về bảo vệ môi trường và quy hoạch nông thôn. Trong chuyến công tác, Đoàn đã đến tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS.

Sầu riêng đông lạnh sắp xuất sang Trung Quốc gồm những loại nào?

Sầu riêng đông lạnh sắp xuất sang Trung Quốc gồm những loại nào?

05:50 28/03/2024

Theo dự thảo nghị định thư, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc gồm quả sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng không có vỏ.

Cận cảnh học viện cưỡi ngựa đầu tiên ở Việt Nam dành cho giới nhà giàu

Cận cảnh học viện cưỡi ngựa đầu tiên ở Việt Nam dành cho giới nhà giàu

06:40 27/03/2024

Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia nằm trong phân khu Royal Riverside - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - một dự án dành riêng cho giới tỷ phú, siêu giàu. Mới đây, Công ty Cổ phần Vinhomes vừa ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - được giới thiệu là đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Vinhomes Royal Island có quy mô 877 ha, tọa lạc trọn vẹn trên đảo Vũ Yên, kết nối nội đô...

Cáp điện Cadivi khai thác trong ngành hàng không dân dụng

Cáp điện Cadivi khai thác trong ngành hàng không dân dụng

17:30 02/11/2023

Cáp điện sơ cấp CXE/S 1x6 mm2 - 5 kV chịu nhiệt đến 90 độ C, bền bỉ trong môi trường nóng ẩm của đường băng, được dùng tại hệ thống đèn hiệu cho nhiều sân bay.

Phát lộ sai sót tại 4 dự án khẩn cấp chống sạt lở bờ biển Bình Thuận

Phát lộ sai sót tại 4 dự án khẩn cấp chống sạt lở bờ biển Bình Thuận

14:50 07/03/2024

Tại tỉnh Bình Thuận, cơ quan thanh tra phát hiện nhiều sai sót về thi công, vị trí xây dựng, thanh toán ở Dự án kè chống sạt lở bờ biển phường Hàm Tiến, kè bảo vệ khu dân cư phường Phước Lộc, kè chống sạt lở bờ biển khu phố 5 phường Đức Long và thôn Tiến Đức xã Tiến Thành, kè chống sạt lở bờ biển thị trấn Liên Hương.

Thêm cơ hội an cư với nhà ở xã hội cho thuê

Thêm cơ hội an cư với nhà ở xã hội cho thuê

08:20 19/05/2024

Nhu cầu thuê nhà ở xã hội là rất lớn, doanh nghiệp cũng sẵn sàng xây nhà ở xã hội cho thuê nếu có cơ chế và tháo gỡ chính sách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới