Những 'đại sứ môi trường' nhí trên đảo Bích Đầm

18:50 12/06/2024

TP - Nhiều năm qua, những đứa trẻ sinh ra trên đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã đi nhặt rác thải để làm sạch vùng biển quê hương của mình.

Tiền Phong Các em nhỏ tham gia trò chơi giải cứu rùa biển để hiểu rõ về tác hại của những tấm lưới “ma”. Ảnh: NHẤT NGUYÊN 1
Các em nhỏ tham gia trò chơi giải cứu rùa biển để hiểu rõ về tác hại của những tấm lưới “ma”. Ảnh: NHẤT NGUYÊN

Em Huỳnh Trung Nghĩa (10 tuổi, ở đảo Bích Đầm), đang đi đón cha của mình đi biển sắp trở về, nói: “Em yêu biển lắm, vì nhờ biển mà gia đình em mới có thể đánh bắt hải sản để bán, nuôi sống cả nhà. Mỗi lần đón cha về, em thường phụ gỡ lưới, phân loại cá để mẹ đem ra chợ bán. Nhiều khi em còn thấy cả rác như nilon, lon nước dính ở lưới nữa”.

Một số em nhỏ cho biết, đôi lúc các em còn thấy nhiều loại rác thải như vỏ chai, can nhựa… trôi dạt trên biển. Em Võ Ngọc Thu Hiền (9 tuổi, ở đảo Bích Đầm) chia sẻ: “Qua tivi, loa phát thanh và tuyên truyền của người lớn ở đảo, em biết nếu không hạn chế rác thải nhựa thì môi trường biển sẽ ảnh hưởng đến các loài hải sản”. Khi được hỏi về ước mơ, các em nhỏ làng biển đều sôi nổi chia sẻ, như được làm cô giáo dạy học trên chính quê hương mình, như ước biển không cạn tài nguyên để mỗi chuyến ra khơi, cha đều thu về nhiều tôm cá…

Ông Trần Quang Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, nói: “Để bảo vệ đa dạng hệ sinh thái biển trên đảo Bích Đầm, địa phương cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân và trẻ em trên đảo”.

Đầu tháng 6, đoàn giáo viên dạy phổ cập của Trường THCS Võ Văn Ký và nhóm STEAM Nha Trang (ở TP. Nha Trang) tổ chức chương trình trải nghiệm khám phá khoa học với chủ đề “Rác thải, mối nguy đối với sinh vật biển”. Những bài học được gửi gắm vô cùng gần gũi, dễ hiểu đến người dân trên đảo và các em nhỏ thông qua những tờ tuyên truyền, câu chuyện, thước phim về các loài sinh vật dưới biển bị mắc vào rác thải nhựa. Đặc biệt, các em còn tham gia trò chơi tự tay giải cứu những bức hình chú rùa bị mắc vào lưới.

Chính các em học sinh tham gia chương trình sẽ là những “đại sứ môi trường” lan tỏa thông điệp hạn chế rác thải nhựa, ngăn chặn những tấm lưới “ma”. Em Lê Quang Huy (11 tuổi, ở đảo Bích Đầm) bày tỏ: “Em thấy rất tội những bạn rùa, bạn cá bị chết vì mắc vào rác thải nhựa hay lưới đánh cá phế thải. Em chắc chắn sẽ về nói ba nhớ thu gom lưới và rác đem về đảo bỏ chứ không được ném xuống biển nữa”.

Lê Thị Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Ký, chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng qua chương trình, các em sẽ tiếp thu những kiến thức đã học được và áp dụng vào thực tế. Đặc biệt, chính các em sẽ trở thành cầu nối để tuyên truyền cho người thân, những ngư dân trên đảo về việc bảo vệ môi trường biển”.

Có thể bạn quan tâm
Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Hà Nội tăng, dự báo tỷ lệ chọi biến động mạnh

Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Hà Nội tăng, dự báo tỷ lệ chọi biến động mạnh

08:20 19/04/2024

Theo quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024 - 2025, đơn vị giao cho 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tài chính tuyển 77.250 học sinh. Cụ thể, 115 trường THPT công lập tuyển 71.200 học sinh, 4 trường THPT chuyên và trường có lớp chuyên tuyển 2.970 học sinh, 8 trường THPT công lập tự chủ tài chính tuyển 3.555 học sinh. So sánh chỉ tiêu tuyển sinh 2 năm liên tiếp của Hà Nội cho thấy, chỉ tiêu tuyển sinh các trường không ổn định mà...

Điều tra vụ trộm cổ vật trên ghế xương voi của vua voi Tây Nguyên

Điều tra vụ trộm cổ vật trên ghế xương voi của vua voi Tây Nguyên

11:30 09/04/2024

Nhiều lao thú bằng kim loại cùng một chiếc ché cổ được trưng bày tại Thiên đường Tây Nguyên ở khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, Gia Lai) đã bị mất trộm. Đáng nói, có một cây lao đằng sau chiếc ghế làm bằng xương voi bị hai thanh niên lấy cắp.

Nhét 2 bánh heroin, 12.000 viên ma túy vào áo khoác

Nhét 2 bánh heroin, 12.000 viên ma túy vào áo khoác

20:00 27/03/2023

Hạng A Xà giấu 2 bánh heroin và 12.000 viên ma túy tổng hợp vào áo khoác, chạy xe máy đem bán thì bị lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La bắt giữ.

Cuộc sống người dân bị đảo lộn vì bão bụi từ dự án sân bay Long Thành

Cuộc sống người dân bị đảo lộn vì bão bụi từ dự án sân bay Long Thành

13:30 29/03/2023

Cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sinh sống xung quanh đại công trường dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lượng bụi khổng lồ phát tán từ bên trong dự án, khi hàng ngàn phương tiện máy móc luân phiên hoạt động 3 ca một ngày để chạy đua tiến độ, thi công rầm rộ.

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn nhận công tác tại Tỉnh ủy Long An

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn nhận công tác tại Tỉnh ủy Long An

18:10 21/12/2023

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn vừa nhận quyết định điều động của UBND TPHCM để đến công tác tại Tỉnh ủy Long An.

Đắk Lắk: Truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Campuchia

Đắk Lắk: Truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Campuchia

18:30 24/05/2023

Sau gần 7 tháng tổ chức tìm kiếm, với sự giúp đỡ và phối hợp của chính quyền và nhân dân tỉnh Mondulkiri (Campuchia), các liệt sỹ được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đắk Lắk.

Thủ tướng: Đề án 06 giúp đổi mới phương thức quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số

Thủ tướng: Đề án 06 giúp đổi mới phương thức quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số

11:00 10/06/2024

Đánh giá trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu khai mạc Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ 'điểm nghẽn' trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, sáng 10/6. Thủ tướng cho biết, việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06)...

Đề nghị mức án 6 bị cáo, cựu giám đốc CDC Khánh Hòa xin lỗi về việc ‘đổ thừa’

Đề nghị mức án 6 bị cáo, cựu giám đốc CDC Khánh Hòa xin lỗi về việc ‘đổ thừa’

13:10 10/04/2024

Tại phiên sơ thẩm sáng 10-4, sau khi nghe đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa luận tội, bị cáo Huỳnh Văn Dõng - cựu giám đốc CDC Khánh Hòa - đã xin lỗi về việc “đổ thừa” cấp dưới.

Đang tìm kiếm tàu cá và 14 lao động gặp sự cố trên biển Bình Thuận

Đang tìm kiếm tàu cá và 14 lao động gặp sự cố trên biển Bình Thuận

21:00 27/11/2023

Cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm tàu cá có 14 lao động bị hỏng máy được thả trôi trên biển

Co loi xay ra
Co loi xay ra